Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Chất Lượng Và Phương Pháp Lọc Nước.

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - thủy sinh' bắt đầu bởi chepchep, 8/7/09.

  1. chepchep

    chepchep Active Member

    Nước tinh khiết được cấu tạo từ hai phân tử hydro và một phân tử oxy. Tuy nhiên nước mà bạn có trong nhà để nuôi các sinh vật sống như là cá và cây có nhiều thành phần hơn là chỉ là sự kết hợp của những phân tử. Nước có thể được mô tả là nước nặng hay nước nhẹ, có tính kiềm hay tính acid, và nước đóng vai trò là người mang sự thịnh vựong của khoáng chất, dưỡng chất, độc chất, vi khuẩn (cả loài có ích và loài nguy hại) và chất ô nhiểm môi trường. Cung cấp chất lượng nước tốt có nghĩa là đảm bảo rằng tất cả các yếu tố này đều ở mức độ chuẩn, làm thế để nước trong hồ thủy sinh không những chỉ an toàn cho cá và cây, mà lại còn làm thúc đẩy tích cực chúng khõe mạnh và phát triển.

    Có nhiều sự tương tác giữa hóa chất và khoáng chất từ đó làm thay đổi đặc tính của nước. Để làm những việc nhiều phức tạp thành đồng nhất, cả cá và cây được tìn thấy trong các địa bàn khác nhau, mỗi loài thích ứng với đặc điểm chất lượng nước tại đó. Tuy nhiên, các nguyên tắc căn bản của chất lượng và sự lọc nước rất phổ biến và áp dụng cho mọi môi trường trong hồ thủy sinh. Tất cả các khía cạnh quan trọng khác của chất lượng và sự lọc nước trong hồ thủy sinh đã trồng cây cũng được đề cập đến trong chương này .
    [​IMG]

    Sự lọc nước.
    Trong tất cả hồ thủy sinh, bạn có thể dùng một trong bốn cách lọc nước, cách này hoặc cách khác: cơ học, sinh học, hóa học và khử trùng. Chúc năng lọc nước trong hồ thủy sinh là loại bỏ hoặc trung hòa các chất có thể làm độc hại, và loại bỏ những mãnh vụn có thể nhìn thấy được trong nước. Trong thiên nhiên, sự kết hợp của vi khuẩn, sinh vật và cây xảy ra một cách tự nhiên trung hòa chất thải ra để giử sự ổn định chất lượng nước và chất ô nhiễm ở mức độ thấp nhất. Trong hồ thủy sinh, tỷ lệ giữa cây, và cá đối với khối lượng nước phải nhiều hơn trong thiên nhiên. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều chất thải cần phải loại ra so với chu trình thiên nhiên có thể tự đối phó. Vì vậy sự lọc nước nhân tạo là cần thiết nếu bạn muốn duy trì một hồ thủy sinh tươi tốt .

    Lọc cơ học
    là loại bỏ lý tính của chất được xác định rõ trong nước. Trong mọi trường hợp, lọc cơ học là chỉ loại bỏ những mãnh vụn có thể thấy và thực hiện chức năng mỹ học thuần túy. Nói chung, lọc cơ học được thực hiện bằng cách cho nước qua một màng lọc, hay hàng loạt màng lọc, để cản mãnh vụn. tiếp đến các màng lọc được lấy ra và làm sạch. Trong một hồ thủy sinh có trồng cây, lọc cơ học rất quan trọng vì cách này loại bỏ được các mãnh vụn lơ lững và các lá rụng từ các loài cây rậm lá. Các mãnh vụng bẩn này cản ánh sáng xâm nhập các tế bào diệp lục, làm giảm khả năng quang hợp. Sự tạo thành những mãnh vụn hữu cơ trong hồ thủy sinh cũng có thể thúc đẩy sự phát triển rêu và làm tăng vi khuẩn gây bệnh trong hồ thủy sinh.

    Sự thấm lọc đảo chiều (R.O). Nước cũng được tạo ra bằng dụng cụ lọc cơ học, mặc dù trong trường hợp này màng lọc được thay thế bằng tấm màng nhầy thực vật tốt đặc biệt. Tấm màng này loại bỏ được các chất gây ô nhiễm (có nghĩa là đối với các chất khác với phân tử nước – H2O), còn lại gần như là nước tinh khiết. Các dụng cụ thấm lọc đảo chiều rất tiện dụng đặc biệt cho viêc nuôi cá nước nhẹ vì chúng thích nghi với nước có tính acid nhẹ có rất ít khoáng chất. Tuy nhiên, nước lọc thẩm thấu ngược không phù hợp cho cá và cây vì thiếu một vài thành phần của nước được cung cấp từ một môi trường ổn định và sử dụng được. Nước lọc thẩm thấu ngược phải được hòa lẫn với nước máy thông thường hay một dung dịch có tính acid để đưa vào các nguyên tố vi lượng và carbonate làm ổn định độ pH.

    Sự tiệt trùng.
    Sự tiệt trùng là một hình thức lọc nước thường được áp dụng trong hồ thủy sinh có nước biển, cho dù có những hoàn cảnh khi có thể được dùng trong hồ thủy sinh nước ngọt. Chu trình bao gồm việc đưa nước qua một máy áp suất có chứa đèn phát tia cực tím. Đèn phát tia cực tím chỉnh đúng cương độ có thể làm vỡ một vài tế bào rêu và sinh vật gây bệnh, đem đến lợi ích thiết thực cho đời sống thủy sinh. Tuy nhiên, cũng giống như phương pháp lọc hóa học , cách lọc này cũng có thể hũy diệt nhiều chất có ích. Nói chung, vì chi phí cao cho việc dùng máy tiệt trùng UV và cách sử dụng chúng tương đối hạn chế, chúng không cần thiết cho các hồ thủy sinh có trồng cây. Đừng nhầm lẫn giữa máy tiệt trùng UV với máy lọc UV, chúng hoạt động cùng nguyên lý, nhưng cho phép khoảng trống nhiều hơn giữa nước và đèn UV, vì thế chỉ có các tế bào rêu bị ảnh hưởng, không ảnh hưởng đến vi sinh gây bệnh.

    Lọc sinh học
    là cách lọc quang trọng nhất, nhất là cho việc nuôi cá. Cách này dựa vào lợi ích của chu trình tự nhiên từ đó các sinh vật (vi khuẩn) loại bỏ hay làm biên đổi chất độc hại (ammonia hay ammonium) trở thành chất ít độc hại hơn, môi trường lọc có diện tích bề mặt rất cao (nghĩa là dưới kính hiển vi chúng dường như thẩm thấu nhiều hơn là trơn bóng) bị thống trị bởi vi khuẩn phát sinh tự nhiên. Khi nước trong hồ thủy sinh chảy qua các dụng cụ lọc, vi khuẩn mang đi dung dịch ammoniac bằng cách oxyt hóa tạo thành chất nitrite (NO2) .Tiếp đến chất nitrite bị các vi khuẩn khác làm biến đổi thành chất nitrate hơi độc (NO3), Chất này được phóng thích trở lại trong hồ thủy sinh. Trong những trưởng hợp này, các vi khuẩn hiếm khí (nghĩa là chúng phát triển mạnh trong điều kiện ít oxy) sẽ hấp thụ oxy bằng cách biến đổi nitrate thành khí nitro (NO3 thành N2), sau đó chất khí này thoát ra mặt nước đi vào khí quyển. Lọc sinh học quang trọng hơn cho việc nuôi cá, hơn là cho cây vì cây sẳn sàng sử dụng chất dung dịch ammoniac và chất nitrate làm nguồn đạm để chúng sử dụng. Tuy nhiên, dung dịch ammoniac là chất độc hại cho cá và cây, vì vậy lọc sinh học vẫn còn cần thiết cho hồ thủy sinh có trồng cây. Nhưng trong các hồ thủy sinh tại đó ammonium xuất hiên ưu thế hơn ammonia, cây hoàn thiện nhiều chức năng lọc sinh học. Điều này là một nguyên nhân tại sao cây trồng được đưa thêm vào trong nhiều hồ thủy sinh chớ không phải chỉ để làm thẩm mỹ mà thôi.

    Lọc hóa học
    là loại bỏ hóa chất trong nước bằng cách làm kết lại với nhau thành chất rắn hỗn hợp hóa học lại với nhau, Sự kết hợp này gọi là sự kết tủa và một phương pháp lọc hóa học được mô tả như là phương pháp kết tủa không phân chia riêng biệt và sẽ làm kết tủa một số lớn hỗn hợp chất hóa học cả tốt lẫn xấu. Chúng không những loại bỏ chất độc hại, như kim loại nặng, nitrite và nitrate mà lại còn cho những hợp chất có ích làm chất dinh dưỡng và chất xử lý nước. Chính vì lý do này lọc hóa học là cách tốt nhất như là cách lọc tạm thời. Cách lọc này rất có ích trong việc loại bỏ mầm bệnh và xử lý rêu, một khi lọc xong sẽ loại bỏ được nhiều kim loại nặng chẳng hạn như đồng .v.v. , và để lọc nước mưa hay nước máy trước khi đưa chúng vào hồ thủy sinh. Có một số vật liêu lọc hóa học như: Carbon hoạt tính là một nguyên liệu hóa học phổ biến được dùng với nhiều mục đích. Nguyên liệu có gốc “Zeolite “ loại bỏ nitrat và có thể được phục hồi lại...

    Chu kỳ ni-trô–gen:
    [​IMG]
    Trong điều kiện yếm khí ở đáy nền, và một đôi khi ở máy lọc, vi khuẩn yếm khí phá vỡ ni-trat để nhận Oxy, từ đó phóng thích khí ni-tro. Cây chuyển hóa ánh sáng, carbon dioxide, và dưỡng chất thành vật chất sinh học. Nguyên liệu cây và lương thực độc quyền được tiêu thụ bởi cá. Chất thải của cá được thải ra trực tiếp và gián tiếp là ammoniac (NH3 ) , là một chất rất độc. Vi khuẩn Nitrosomonas trong máy lọc và đáy nền hồ thủy sinh dùng Oxy để phá vỡ ammoniac thành nitrit (NO2). Đa số nitrat được loại bỏ bởi sự thay nước , mặc dù một số được chuyển hóa bởi vi khuẩn ở đáy nền. Nitrat là chất độc chỉ khi nào ở số lượng cao và được cây hấp thụ từng phần làm nguồn dưỡng chất. Vi khuẩn Nitrobacter trong máy lọc và đáy nền phá vỡ nitrit thành nitrat (NO3). Nitrit độc nhẹ ít hơn ammoniac, nhưng gây độc lâu, ngay cả khi còn tồn lại một lượng rất thấp.

    Sử dụng hiệu quả thiết bị lọc:
    Có nhiều cách lọc có sẳn cho các hồ thủy sinh, mặc dù viêc vận hành dựa trên cùng nguyên tắc cơ bản, mà phần lớn là cung cấp cho việc lọc cơ học và lọc sinh học. Trong mọi trường hợp nước được hút bằng một máy bơm chảy ngang qua một chiêc hộp nhỏ chứa dụng cụ lọc. Hầu hết thiết bị lọc được thiết kế cho kiểu lọc trong hay lọc ngoài. Một thiết bị loc trong là một chiếc máy tiên dụng thường chứa miếng xốp dùng để cho lọc cơ hoc và lọc sinh học. Một máy lọc ngoài cũng dùng một miếng xốp nhưng vì miếng xốp này được đặt bên ngoài bên ngoài hồ thủy sinh vì nó có thể rộng hơn nhiều mà không chiếm chỗ trong hồ thủy sinh. Không gian bên ngoài tạo điều kiện cho chiếc hộp nhỏ của thiết bị lọc ngoài cho phép bạn sử dụng một phạm vi trung bình rộng, tạo điều kiện cho thiêt bị lọc ngoài nhiều cách dùng linh hoạt hơn và phù hợp với nhu cầu của hồ thủy sinh hơn.

    Vi khuẩn đảm nhận lọc sinh học cần lượng oxy cao, nên nước chảy qua miếng lọc bị lấy bớt oxy, nước thoát ra từ ống lọc có oxy thấp hơn khi nước vào thiết bị lọc. Thông thường tạo sự khuấy động bề mặt do đặt vòi nước ra từ máy bơm ở vị trí cao, sẽ nhanh chóng làm cho nước trong hồ thủy sinh trở nên tái tao oxy. Vì vậy, cho rằng vi sinh trong miếng lọc sử dụng nhiều oxy, thiết bị lọc thường tạo ra đủ oxy cho hồ thủy sinh. Trong một vài trường hợp, điều này có thể tạo nên một số vấn đề cho cây thủy sinh vì lượng oxy cao sẽ tạo sự khó khăn cho việc đồng hóa dưỡng chất. Trong hồ thủy sinh đã trồng cây, đôi khi dùng thiết bị lọc với tốc độ chậm hơn là điều tốt nhất, hoặc là dùng thiết bị lọc ngoài có kích thước nhỏ để giảm chuyển động trên mặt nước và giữ lượng oxy thấp. Hạ thấp chổ thoát nước của một thiết bị lọc sẽ giúp giảm chuyển động bề mặt trong hồ thủy sinh.

    Miếng xốp lọc sạch và dơ bẩn.
    Các miếng xốp lọc chỉ nên được làm sạch bằng trong nước hồ thủy sinh. Nước máy chứa chất clor, do vậy có thể giết chết vi khuẩn có ích. Xúc rửa các miếng lọc này nhẹ nhàng ; một miếng lọc hơi bẩn một tí sẽ có hiệu quả hơn một miếng hoàn toàn mới. Các miếng xốp lọc tương đối sạch cung cấp bề mặt lý tưởng cho vi khuẩn cư ngụ và là điều cơ bản của lọc sinh học. Để một trong các miếng xốp lọc bẩn, hơi nghẹt sẽ thúc đẩy vi khuẩn yếm khí phát triển, giúp làm giảm lượng nitrat.

    Vi khuẩn yếm khí.
    Nếu một thiết bị lọc với tốc độ nước chảy cao tương đối hồ luôn được làm sạch và duy trì sạch đều đặn, điều này sẽ làm cung cấp đủ lượng oxy làm vi khuẩn phân hủy ni-tơ trong hồ. Nếu thiết bị lọc có tốc độ chậm hơn hoặc trở nên bị nghẹt, điều kiện yếm khí sẽ xuất hiện trong thiết bị lọc và vi khuẩn phân hủy ni-tơ không thể sống. Trong một môi trường yếm khí, nhiều loại vi khuẩn khác nhau sẽ thoát ra ngoài kết hợp oxy từ các hỗn hợp như chất ni-trát. Trong trường hợp này, vi khuẩn hấp thụ ni-trát và phóng thích khí ni-trô thoát ra trên mặt nước .

    Nếu một thiết bị lọc được duy trì phù hợp, người ta có thể giữ được các nhóm vi khuẩn cả loại hiếu khí và loại yếm khí, chúng cùng nhau làm giảm lượng ammoniac, ni-trit, và ni-trát có trong hồ thủy sinh. Mặc dù cây dùng ni-trát làm nguồn dưỡng chất, chúng yêu cầu chỉ vào khoảng từ 1 đến 2mg/l trong thiên nhiên; lượng cao hơn (trên 30mg/l) có thể làm nguy hại cho một vài loài cây. Cá có thể thường chịu đựng được lượng ni-trát cao hơn, vì thế lọc kỵ khí có lợi ít cho cá nhưng có thể là phương pháp quang trọng loại bỏ ni-trát trong hồ thủy sinh có cây trồng. Để thúc đẩy cả vi khuẩn hiếu khí và vi khuẩn yếm khí trong quá trình lọc, người ta cho phép máy này ngưng, nhưng vẫn giữ máy còn lại khác chạy tương đối. Cách giản đơn để làm được điều này, ta phải có một miếng lọc sạch và mộy miếng lọc dơ trong máy lọc. Trước tiên nước chảy qua miếng lọc sạch, tại đây, vi khuẩn hiếu khí sẽ làm giảm lượng ammoniac và nitrit và làm sinh ra nitrate. Kế đến nước chảy qua miếng lọc dơ, tại đây nitrate được chuyển thành khí nitro.

    Khi bạn tiếp tục duy trì máy lọc, hoặc là quấn chung quanh miếng lọc (bằng cách làm sạch miếng lọc dơ và lấy đi miếng lọc sạch làm miếng ngăn lọc) hoặc rửa miếng lọc sạch, nhưng chỉ súc miếng lọc dơ nhẹ. Đối với các thiết bị lọc ngoài to hơn, bạn nên dùng nhiều miếng lọc và thay chúng lần lượt.

    Cây là thiết bị lọc.
    Cây thủy sinh đóng vai trò phần nào của chu trình lọc nước trong hồ thủy sinh có cây mọc tốt tươi. Việc hấp thụ kim loại và hợp chất nitro bởi cây và sự phóng thích oxy có ảnh hưởng đáng kể đến toàn bộ chất lượng nước trong hồ thủy sinh. Trong một vài ao to hơn ngoài trời, cây thực sự được dùng như một phần của chu trình lọc. Trong những trường hợp như vậy, nước từ hồ được cho chảy qua một thảm cây thủy sinh hay cây thủy sinh đầm lầy. Cây làm giảm lượng nitrat, ammoniac và loại bỏ các hợp chất kim loại nặng làm nguy hại cho cá và các sinh vật khác. Vì cây ít có kiểm soát khối lượng kim loại mà chúng đồng hóa, chúng được dùng thường để loại bỏ các kim loại độc từ nguồn nước. Trong hồ thủy sinh, cây có công dụng đặc biệt để loại bỏ kim loại như đổng, thứ kim loại phải loại bỏ hoàn toàn qua việc xử lý hồ thủy sinh. Nếu chức năng cây và vi khuẩn kỵ khí bao gồm trong chu trình tạo nitro, vấn đề lọc trong hồ thủy sinh có trồng cây trở nên pkức tạp và hiệu quả hơn. Các hợp chất nguy hiểm của kim loại, ammoniac. nitrit và nitrat được làm giảm tới mức độ thấp mà bạn không cần thưc hiên thay đổi nước thường xuyên. Tuy nhiên, thay đổi nước cũng còn quang trọng vì các lý do khác, vì vậy sự thay đổi nước không bao giờ được bỏ qua để duy trì sự ổn định đều đặn.

    (Trích tài liệu)
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/7/09
  2. HHHH

    HHHH Active Member

    Bài quá hay, ủng hộ ủng hộ, cám ơn nha bồ.
     
  3. kuul_kid

    kuul_kid Active Member

    wá đã lun. Nếu ai nuôi 3 đuôi mà mún thêm cây cảnh cho càm giác "thủy sinh" , thì mình khuyên hãy mua nham thạch về rải (lọc sinh học :)), ròi cho 1 lớp sỏi màu lên trên, cắm cây giả => hồ 3 đuôi ko sợ bị dơ, 3 đuôi cũng ko phá cây đc. Hòi đó trồng thủy sinh, mình cho 3 đuôi vào, banh cái hồ :(.
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/9/10
  4. nguoi_yeu_ca_canh09

    nguoi_yeu_ca_canh09 Active Member

    @ anh chepchep

    cho em hỏi về tác động ảnh hưởng của cường độ chiếu sáng đối với 2 loại vs ái khí và yếm khí ?

    từ quan sát và thử nghiệm thực tế, em có 1 nhận xét như thế này: vs yếm khí thích (hoặc chịu đựng được) ánh sáng cường độ cao (nhiều ánh sáng) trong khi vs ái khí thì thích bóng tối hơn.

    không biết có đúng không nữa.

    xin anh chepchep và ae chỉ dẫn thêm.
     
  5. hungdung

    hungdung Active Member

    Các bạn cho mình hỏi, lọc nước bằng đá nham thạch và sứ lọc nước thì có lợi hay có hại cho cá,
     
  6. papyrus

    papyrus Active Member

    Bài viết thật sự có ích, thanks.
     
  7. mr_pro_1912

    mr_pro_1912 Active Member

    kinh nghiệm đáng học hỏi
     
  8. nếu làm như bạn thì phải + thêm 1 điều kiện nữa là hàng ngày hoặc hai ba ngày phải hút phân các em ý 1 lần nếu ko thì sẽ biết nhau ngay :D
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội