Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Tự làm hồ cá cỡ lớn bằng ván ép

Thảo luận trong 'Bài Viết' bắt đầu bởi vnreddevil, 3/10/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Tự làm hồ cá cỡ lớn bằng ván ép
    Frank Panis - http://malawicichlidhomepage.com

    Từ khi cho đăng bài này trên mạng, tôi nhận được khá nhiều câu hỏi (xin cám ơn các bạn vì đã quan tâm) về vấn đề làm hồ cá bằng ván ép. Sau khi đã thu thập được một số kinh nghiệm về loại vật liệu này, tôi rất muốn chuyển sang đề tài khác, chủ yếu là vì sự hào hứng lúc ban đầu của tôi đã giảm đi ít nhiều. VÂNG, những hồ cá loại này có giá thành rẻ hơn và cũng nhẹ hơn so với hồ kiếng, nhưng vấn đề là ở chỗ, cho dù bạn có làm một hồ cá thiệt lớn cỡ 1000 lít bằng kiếng đi nữa thì việc này cũng không thể làm bạn khánh kiệt được. Ngoài ra theo ý kiến của tôi, giá thành một hồ cá như vậy chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trên tổng số tiền tiêu tốn bao gồm tiền công xây dựng và vận hành cùng với cá, máy lọc và đèn! Khối lượng cũng không phải là điều quan trọng lắm đối với một hồ cá đặt cố định. Vậy có điều gì hấp dẫn ở đây? Nếu bạn thực sự khéo tay, công việc này có thể đem lại nhiều thích thú và thoả mãn nếu bạn làm đúng cách. Tôi cũng nghe các bạn hỏi về việc…tôi có ý định làm thêm hồ ván ép nữa hay không? CÓ, tôi nhất định sẽ còn làm nữa, nhưng lần này tôi sẽ không sử dụng loại ván ép phủ sẵn (precoated) vì tôi thấy rằng lớp chống thấm (waterproof layer) rất dễ bị hư. Nó dễ bị xuyên thủng vì độ bền cơ học (mechanical resistance) rất kém. Hồ mà sắp tới tôi sẽ làm chỉ bằng ván ép đơn thuần, phủ bằng sợi thuỷ tinh - polyester bền (polyester – fiberglass). Điều này đảm bảo hồ có độ cứng như đá và về lâu dài, hoàn toàn không bị thấm nước! Tôi cho rằng nên duy trì tiêu đề hiện tại trên mạng và khi nào mà tôi quyết định làm một hồ nữa bằng ván ép, tôi chỉ đơn giản sẽ viết một bài khác về dự án đó.
    [​IMG]
    Hồ đã sẵn sàng để đổ đầy nước. Chú ý ống 75mm ở góc bên phải dẫn nước về hồ sau khi đã lọc xong.

    Tôi sử dụng loại ván ép nào? Thay vì sử dụng loại ván ép thường rồi phủ bằng sợi thuỷ tinh/polyester hay phủ keo epoxy sau khi lắp đặt, tôi dùng loại ván ép phủ sẵn được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng để làm khung đổ bê tông cho xà, cột, trần nhà…vì lớp phủ chống thấm màu nâu sẫm chứa phenol (carbolic acid) không tương tác với bất cứ chất nào khác. Thậm chí keo dán và keo silicon cũng không có tác dụng trừ phi phần diện tích tiếp xúc được chà nhám. Loại ván chất lượng tốt nhất được sản xuất trong các nhà máy ở Phần Lan với hàng loạt sản phẩm ván “dùng ngoài trời” (độ dày lớp phủ 120g/m²) và ván chống thấm (độ dày lớp phủ 400g/m²). Loại ván này có nhiều kích cỡ và độ dày khác nhau, cỡ 1250/1500 x 2500/3000 mm là loại được bán rộng rãi ngoài các tiệm gỗ với độ dày thích hợp để làm hồ cá là 18 – 21 mm. Dĩ nhiên là loại ván có lớp phủ dày nhất được dùng để làm hồ cá. Thông tin chi tiết về sản phẩm có thể tìm thấy trên các trang web của các nhà máy ở Phần Lan. Bạn cùng nên tìm hiểu xem loại ván nào có bán ngoài các tiệm gỗ. Bạn cũng nên so sánh về giá cả để không phải tiêu tốn tiền cho hồ ván ép nhiều hơn cho hồ kính.
    [​IMG]
    Đinh tán có kích thước 5 mm x 60 mm hay 80 mm và keo. Dùng keo polymer dùng để dán ván ép.

    Cần phải chuẩn bị vài thứ sau khi mua ván với kích thước thích hợp ở tiệm gỗ. Bề mặt tiếp xúc cần được chà nhám rộng hơn một ít so với bề dày tấm ván, và lau sạch để đảm bảo độ bám dính tốt nhất. Chú ý đừng chà nhám nhiều quá làm mất lớp màng bảo vệ và lộ ra lớp ruột bên trong. Khác với hồ kiếng, keo silicon dùng trong hồ ván ép với mục đích chống thấm (watertight joint) hơn là chịu lực (glue joint). Phần chịu lực dựa trên các con ốc vít dài. Hàng lỗ với các lỗ cách nhau 10 cm và cách mép 5 cm cần phải được khoan từ trước để tránh làm hư ván. Nên sử dụng loại khoan điện nhỏ để có thể điều chỉnh lực đè một cách chính xác. Thực hành trước trên một ít ván dư để làm quen, tránh phải mua thêm ván mới vì làm hỏng.
    [​IMG]

    Dĩ nhiên chúng ta nên trét keo silicon giữa ván và khung trước khi khoan. Trước tiên lắp mặt đáy, rồi đến mặt sau, hai mặt hông và cuối cùng là mặt trước; đảm bảo để chúng tiếp xúc với nhau và không nằm trên mặt đáy. Một ít suy luận logic sẽ tránh được mọi sai sót. Trét keo mảnh ván sắp sửa gắn trước đó vài phút. Kế đến xiết ốc thật nhẹ nhàng trong khi để ý sao miếng ván không xê dịch. Sau khi xiết con ốc đầu tiên, phần chưa khớp có thể được điều chỉnh lại bằng cách rút nó ra và xiết con ốc khác; nhưng nếu bạn phát hiện sai sót sau khi đã làm xong, bạn có thể sẽ phải khởi động lại từ đầu với một tấm ván khác. Trét keo silicon vừa đủ thôi, và làm sạch tất cả những phần dư ra từ lỗ vít, đây thực sự là công việc nhớp nháp. Khi trét keo silicon với một lượng vừa phải, keo sẽ lan toả bên trong các góc hồ như là một lớp chống thấm.
    [​IMG]

    Các thanh ván ép đủ mạnh để giữ tấm kiếng ở mặt trước, nhưng ở đây tôi sử dụng khung thép, hồ này làm để thử nghiệm trước khi tôi làm hồ 3780L/1000 G đặt trong bếp. Khung thép rất phù hợp với thiết kế của bếp và không bị gỉ sét. Ở đây bạn có thể thấy cách mà chúng tôi gắn kiếng. Trước tiên chúng tôi trét 2 ống silicon lên khung rồi đặt kiếng lên mặt sau để không bị dính keo. Từ từ hạ tấm kiếng xuống để sức nặng của tấm kiếng áp đều lên lớp keo. Cách này, chúng ta tạo được tiết diện tiếp xúc lớn mà không sợ kiếng bị tuột xuống. Trước khi châm nước, chúng ta cần gắn các thanh ván ép ngang và dọc để hồ khỏi bị bục ra.
    [​IMG]
    Trong hình này bạn sẽ thấy toàn bộ chi tiết về cấu trúc: thành bê tông dưới cùng và thanh sắt sơn đen được kê lên độ cao nhất định bằng các thanh gỗ vụn. Ngay bên trên là hồ ván ép và khung thép giữ mặt kiếng phía trước.

    Điểm thuận lợi?
    Các loài Cichlids hồ Malawi thích các vùng tối như ở hồ ván ép vì chúng cảm thấy an toàn hơn ở những nơi đó, khác với các mặt phản chiếu của hồ kiếng với chỉ duy nhất một phông nền tối ở phía sau. Một hồ chữa trị bằng ván ép thì cũng tốt hơn là vì vậy.
    Rất dễ khoan các lỗ lớn để gắn ống và máy lọc. Những phụ kiện đặc biệt chẳng hạn như các kẹp giữ ống nối cho máy lọc cũng có thể gắn một cách dễ dàng ở mặt ngoài hồ.

    Lưu ý: tương tự như hồ kiếng, cần lưu ý để không làm hỏng tấm ván mặt đáy. Không phải vì nó sẽ bị bể mà vì lớp chống thấm có thể bị tróc mất bởi cạnh sắc của đá gây ra, điều có thể gây ra thấm nước sau này. Đây có thể là lần đầu tiên bạn nghe điều này, nhưng đó là lý do tại sao người ta thường đặt đá trên các lớp Styrofoam mỏng.

    Tôi viết đoạn trên vài tháng trước đây và hãy còn chưa trả lời một vài thắc mắc của bạn đọc. Khi tôi làm một hồ khác nhỏ hơn cùng loại và phần mặt trước còn dang dở của hồ 3000L/800G, tôi có cơ hội chụp lại từng bước của quá trình thực hiện để các bạn có thể quan sát việc hình thành hồ từng chút một, phần này có thể xem như là phần mở rộng của phần trên.
    [​IMG]

    Các tấm ván được cắt bằng máy cắt chính xác trong xưởng gỗ (lumberyard). Hãy chắc chắn là tất cả các tấm ván và thanh ván ép đều đã được tính toán từ trước. Một công cụ tốt và đơn giản là phần mềm Paint có trong hầu hết các phiên bản Windows. Vẽ các hình chữ nhật tương đương với kích thước của những tấm ván này và ghép từng mảnh rời lại cho khít với nhau. Dĩ nhiên bạn nên nhớ rằng người ta không thể cắt bỏ những mảnh nhỏ mà chỉ cắt những đường thẳng trên ván, vì vậy cắt bỏ một ít ván thừa khỏi mỗi tấm ván là điều không thể làm được! Sau khi trả tiền, bạn đem ván về nhà để sửa soạn làm hồ.
    [​IMG]

    Tất cả các tấm ván cần được khoan lỗ từ trước vì vậy ốc vít phải được sắp đặt vào đúng vị trí. Tiến hành khoan một cách tuỳ tiện (hit-or-miss) chắc chắn sẽ đem lại kết quả đáng thất vọng - Những tấm ván cần được chà nhám để làm tăng tối đa độ bám dính của keo polymer.
    Mặt tiếp xúc nên được chà nhám bằng tay, nhưng tôi thích dùng một máy đánh nhám dùng điện. Đừng bao giờ sử dụng máy đánh nhám đĩa (belt sander) vì nó làm mất lớp chống thấm rất nhanh chóng! Dùng com-pa để đánh dấu các vị trí cần được khoan: 9 mm kể từ rìa của ván dày 18 mm và khoảng 1 lỗ mỗi 10 cm là khoảng cách thích hợp. Khoan các lỗ thật nhẹ nhàng vì đè mạnh quá có thể làm bung lớp chống thấm ở mặt sau của ván!
    [​IMG]

    [​IMG]

    Hồ đã sẵn sàng trong phòng nuôi cá của tôi với cả hai mặt được khoan vào miếng ván ở đáy. Bởi vì nó không nặng lắm, nên tôi đặt lên một cánh cửa cũ để dễ bề điều chỉnh và lắp đặt.
    [​IMG]

    Cẩn thận lau sạch mặt tiếp xúc trước khi lắp đặt.
    [​IMG]

    Phần mép dưới ở mặt trước được gắn xong.
    [​IMG]

    [​IMG]

    Toàn bộ phần khung đã được gắn xong và mặt kiếng sắp sửa được dán vào bằng keo silicon thường vì nó là loại vật liệu tốt nhất đối với các mặt tiếp xúc có tính đàn hồi. Hãy đảm bảo trét đủ silicon, mọi thiếu sót sau này đều không thể sửa chữa được nữa. Tôi đã dùng hết 1.5 ống keo để dán tấm kiếng 80 cm x 80 cm, có hơi nhiều một chút!
    Hồ hầu như đã hoàn tất...
    [​IMG]

    Các miếng ván được gắn trên nóc hồ để làm tăng thêm độ vững chắc.
    [​IMG]

    Et voila!!! Đây rồi!!! Nhiều loài cichlid hồ Malawi đang sống một cách thoải mái trong hồ 800L/200G trên đây.
    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 4/3/16
  2. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Tự làm hồ cá cỡ lớn bằng ván ép - hồ 1500 lít
    Frank Panis - http://malawicichlidhomepage.com

    Với những người đang mong đợi tôi làm hồ 4000 lít… cho tôi xin lỗi, là vì thay vào đó tôi lại làm hồ 1500 lít! Nói một cách nghiêm túc... vì nhiều lý do, sau khi sửa bếp xong, tôi chỉ còn lại một nửa bề rộng so với dự tính ban đầu. Nguyên nhân chính là vì tôi có hai nhóc tì nên chúng cần nhiều không gian để chơi đùa, vì vậy nửa không gian kia dành để đặt bàn giải trí cùng với ghế đẩu. Thêm một kệ đặc biệt ở phía dưới hồ cá để chứa đồ chơi dành riêng cho lũ trẻ. Chúng hầu như chỉ chơi quanh quẩn ở khu vực này mặc dù vẫn còn rất nhiều không gian để chơi đùa ở các vị trí khác trong nhà! Một lý do nhỏ nữa là tôi cảm thấy rất mệt mỗi khi thay nước cho hồ có dung tích lớn hơn 3000 lít vì phải mất đến vài giờ và phải lên kế hoạch từ trước để tránh mọi rắc rối. Điều có giá trị khác nữa đối với hồ nhỏ này: giờ đây tôi có thể ngắm cá từ cả hai mặt, nó hầu như rất thuận tiện cho mục đích chụp ảnh.
    [​IMG]
    Vị trí ban đầu mà sau này sẽ đặt... hồ 200 lít nuôi cá Mbuna.

    1. Lên kế hoạch
    Tôi bắt đầu đo đạc, tính toán, cân nhắc, đo đạc lại, tính toán thêm, cân nhắc lại mọi thứ, bàn bạc với mọi người kể cả vợ tôi, đo đạc thêm lần cuối và quyết định làm hồ có kích thước 155 cm x 125 cm x 85 cm/1500 lít. Tôi sẽ không nói rõ bao nhiêu lần tôi đã thay đổi kế hoạch bởi vì thực sự có quá nhiều lần như vậy. Để chứng minh điều này, tôi chỉ cần nói rằng tôi muốn làm xong hồ vào tháng 7 năm 2003, nhưng vì các vấn đề thực tế và cân mhắc liên quan đến giải pháp thực hiện, hồ cá hầu như chỉ được hoàn tất mãi đến tận tháng 11 năm 2003!

    Tôi phải bắt đầu từ đâu đây? Dĩ nhiên là về loại vật liệu mà chúng ta sắp sửa làm! Tôi thảo luận với những người đã từng khen ngợi hồ kiếng như là giải pháp an toàn duy nhất đối với loại hồ kích thước thật lớn, nhưng tôi không bị thuyết phục, chủ yếu là vì vấn đề giá cả. Tôi biết là có vấn đề rỉ nước với hồ ván ép chất lượng kém, nhưng hồ 3000 lít bằng ván của tôi đã hoạt động một cách hoàn hảo. Cuối cùng tôi chọn giải pháp an toàn là làm hồ ván ép với lớp phủ bằng sợi thuỷ tinh (fibreglass/polyester coating), kết hợp giữa đặc tính nhẹ của hồ ván với đặc tính không rỉ nước của hồ thuỷ tinh. Để đạt độ bền vững, tôi chọn mua loại ván ép có độ dày 25 mm và cắt chúng thành các kích thước phù hợp trong xưởng gỗ địa phương. Đồng thời đặt làm một chân đế thật vững chắc.
    [​IMG]
    Mọi thứ đều được đặt trên bộ khung này. Nó có đủ mạnh để chịu được trọng lượng 2 tấn?

    2. Thực hiện
    Mỗi khi tôi về đến nhà thì công việc thực sự mới bắt đầu! Vì lớp phủ sợi thuỷ tinh/polyester cần một bề mặt sần sùi và sạch, tôi phải chà nhám lớp phủ bảo vệ mặt bên trong hồ cá. Việc này chiếm nhiều thời gian và tâm trí của tôi, nhưng sau đó lại có người bảo rằng điều này thực sự không cần thiết lắm. Bóc bỏ luôn lớp phủ thì sẽ nhanh hơn nhiều <thở dài>. Cũng chẳng ảnh hưởng gì... đến việc làm hồ! Tôi sử dụng cùng loại keo polymer như khi làm hồ ván ép 800 lít và vít chịu lực để xiết các phần lại với nhau. Khi ấy, tôi cũng làm khung bằng gỗ ở mặt trước, đó là một sai lầm khi phủ bề mặt bằng sợi polyester.
    [​IMG]
    Nhễ nhại và bụi mù mịt... tất cả chỉ dành cho một cái hồ ngốc nghếch?

    [​IMG]
    Đã lắp đặt xong và chuẩn bị để phủ sợi polyester. Khung mặt trước bằng gỗ sau này phải bỏ đi.

    Phủ bề mặt bằng sợi polyester không khó lắm, nhưng phải hết sức để ý và cũng cần người giúp đỡ để công việc được trôi chảy. Quần áo cũ và găng bảo hộ cũng cần thiết vì công việc này rất lộn xộn. Hít phải chất hoá học này là không tốt vì vậy nên tránh làm việc ở trong nhà. Chúng tôi làm ngoài sân tuy vậy mà mùi thoát ra vẫn hết sức khó chịu. Nên trộn một ít chất keo mỗi lần dùng thôi vì chúng rất mau khô, và sợi thuỷ tinh nên được tước nhỏ từ trước để tiện sử dụng. Mất khoảng 2 giờ để đắp hai lớp phủ nhằm làm tăng thêm độ vững chắc. Khung mặt trước không sử dụng được vì sợi thuỷ tinh không đủ độ đàn hồi để uốn cong cạnh mép tiếp xúc. Chúng tôi vẫn cố làm nhưng mỗi khi nhấn vào một mép, bọt khí lại trào ra ở mép kia! May mắn là các mép khác bên trong hồ không gặp phải vấn đề tệ hại này. Cần thời gian để toàn bộ hồ khô đi và tôi suy nghĩ xem phải giải quyết vấn đề này như thuế nào… Chuyện này diễn ra vào giữa mùa nghỉ lễ nên tất cả các tiệm bán hàng xây dựng đều đã đóng cửa, và chúng tôi cũng đi thăm Carli vào tuần sau, vì vậy tôi dẹp hồ cá qua một bên không đụng đến nó trong nhiều tuần. Còn nhiều thời gian để mà cân nhắc sau này!
    [​IMG]
    Trộn các chất hoá học.

    [​IMG]
    Màu sợi thuỷ tinh sẽ lặn đi khi chúng hoàn toàn dính vào lớp phủ gốc. Rất nhiều bọt khí nổi lên làm lớp phủ thêm vững chắc.

    Vào cuối tháng tám, trong khi cân nhắc tất cả các lựa chọn, tôi cuối cùng tìm ra một ý tưởng thú vị! Tôi gỡ bỏ hết chỉ để lại 3 miếng ván ép. Khung kiếng gỗ được thay thế bằng khung thép cho mặt trước và mặt bên. Khung này thay thế cho phần đã bỏ đi của hồ. Khung này có điểm đặc biệt là mặt bên trong sạch hơn so với khung gỗ. Điều này cho phép tôi dán mặt kiếng mà không cần phải sửa soạn gì. Tôi đến tiệm hàn vào cuối tháng 9 để lấy khung thép. Tôi cần lắp đặt nó càng nhanh càng tốt. Sắp đến mùa thu rồi, tôi cần tôi cần tận dụng những ngày ấm áp còn lại để hoàn tất việc phủ sợi polyester. Một thanh ván ép phủ polyester được cắt bỏ để cho vừa khít với khung. Mặt đáy được chà nhám để tăng độ liên kết của lớp sợi polyester. Sau đó tôi trét nhiều keo polymer giữa ván ép và khung để cố định nó và bắt đầu bắt vít chúng lại với nhau.
    [​IMG]
    Đặt vừa khít lên khung chân để. Tôi rất để ý đến điều này vì nó sẽ dàn đều lực ép sau này.

    [​IMG]
    Gắn lên khung: các con tán trợ lực được sử dụng để đạt độ vững chắc tối đa.

    Rồi chúng tôi chuẩn bị hoàn tất việc phủ sợi polyester. Nhờ có cậu em rể sẵn lòng giúp đỡ vì vậy chúng tôi có thể hoàn tất sớm và dành rất nhiều thời giờ còn lại để nhâm nhi một chai rượu vang ở chỗ khác cách xa cái hồ đang bốc mùi khó chịu. Bây giờ tôi cảm thấy hết sức dễ chịu... vâng có lẽ là vì rượu vang, nhưng chủ yếu là vì hồ sẽ được hoàn tất trước khi thời tiết bên ngoài trở nên lạnh lẽo! Bước kế tiếp là sơn phủ lớp ngoài cùng để bảo vệ lớp sợi polyester khỏi tia cực tím và đảm bảo hồ hoàn toàn không thấm nước. Tôi trộn sơn đen với chất làm khô (hardening) peroxide để tạo độ cứng và màu sắc cho phông nền. Một tuần sau đó khi đã chắc chắn rằng hồ không còn bốc mùi nữa, tôi đem hồ vào nhà đặt trên chân đế của nó.
    [​IMG]
    Khung được bao phủ bằng sợi thuỷ tinh/polyester.

    3. Lắp đặt
    Tôi bắt đầu mất kiên nhẫn nên muốn ngâm hồ và thả cá ngay, nhưng vẫn phải chờ đợi thêm một chút. Tôi rất hào hứng và muốn làm hồ cá tương thích với phần nội thất của bếp, nó bao gồm cả phần chân đế và phần nắp vươn lên đến trần nhà. Tôi sẽ không đề cập về những khó khăn gặp phải vào lúc này, nhưng phải nói rằng tôi đã hoàn thành một công việc khá ấn tượng đối với một tay a-ma-tơ. Toàn bộ trang trí liên quan đến hồ cá đều sử dụng loại ván ép được phủ sẵn để chống hơi nước thoát ra và làm trần nhà bị mốc!
    [​IMG]
    Dán khung kiếng ...Tôi bắt đầu “ngửi” thấy mùi nước rồi đây... nước hồ cá ấy mà.

    [​IMG]
    Hồ cá đã hoàn tất! Ngăn đựng đồ chơi được bọn trẻ sử dụng ngay không chần chừ gì cả!

    Nước đây! Xong rồi!!! Tôi thật sự được tưởng thưởng sau khi đã bỏ ra quá nhiều công sức suy tính và chờ đợi! Một sự thoả mãn thanh khiết và liền lạc là những gì tôi cảm nhận được khi lần đầu tiên ngắm nhìn hồ cá. Hãy còn một vài việc quan trọng nữa phải làm cho xong. Hơi nước đọng lại rất nhiều ngay trên nắp hồ và tôi cần gắn thêm màng polycarbonate ở mặt sau để ngăn nước bay hơi. Bạn có biết là hơi nước luôn bốc lên từ một hồ cá? Tôi cũng khoan hai lỗ để gắn ống cho hai máy bơm hiệu Eheim 2329 (canister filter).
    [​IMG]
    Đá tảng đặt trong hồ thường gây ấn tượng ngay lập tức: cá cichlid đang trên đường đến!

    Mặt sau hồ cá lại thông ra một phòng khác: ống nối chạy thẳng đến hai máy lọc hiệu Eheim và màng ngăn nước bốc hơi để duy trì mực nước. Nước ngưng tụ trên màng đang nhỏ giọt và khuấy động sự yên tĩnh!
    [​IMG]

    [​IMG]
    Vì tôi nuôi nhiều loài đào bới tôi chỉ sử dụng một ít đá thôi.

    [​IMG]
    Hình ảnh hồ cá sau khi sơn.

    4. Cá cichlid!
    Thêm cá cichlid vào hồ mới luôn là một sự kiện. Tôi có nói với các bạn về loại cá mà tôi dự định nuôi trong hồ chưa nhỉ? Vâng, cá cichlid hồ Tanganyika!!! Tôi sửa soạn lại hồ và mua vài loài cá để thả.
    Dưới đây là danh sách những cư dân trong hồ:
    25 Cyprichromis leptosoma "Mpulungu"
    9 Cyathopharynx furcifer "Cape Kabogo"
    2 Altolamprologus calvus white
    12 Enantiopus sp. kilesa
    3 Xenotilapia flavipinnis
    Vài dữ liệu:
    Máy lọc: máy lọc dạng thùng (canister) 2X Eheim 2329 với bộ lọc chậm (trickle filter).
    Đèn: đèn ha-lo-gen 1X 150W HQI.
    [​IMG]
    Chuẩn bị thả loài Cyprichromis leptosoma "Mpulungu" sau giai đoạn làm quen hồ.

    [​IMG]
    Loài Enantiopus sp. kilesa. Giá trị hồ được nâng lên nhờ những loài xinh đẹp này!

    [​IMG]
    Cặp cá loài Altolamprologus calvus white đang quấn quít với nhau.

    [​IMG]
    Con đực loài Cyprichromis leptosoma "Mpulungu".

    5. Công việc sau cùng.
    Hilde và tôi đã hoàn tất mọi việc. Chúng tôi quyết định dán giấy rồi sơn lại bếp và hồ 1500 lít. Chúng tôi được tư vấn chuyên môn nên sơn màu gì vì chúng tôi đang dùng đồ gỗ màu vàng cam. Chúng tôi quyết định sử dụng hai màu tím và xám, rồi cả hai chúng tôi cùng bắt tay vào làm. Khi chúng tôi hoàn tất công việc sau đó một tuần, chúng tôi hoàn toàn thoả mãn với kết quả đạt được. Thật là thích thú khi ngắm nhìn màu sắc đồng nhất của hồ cá và bếp !!!
    [​IMG]
    Màu sơn mới thực sự tươi mát!

    [​IMG]
    Chúng tôi thực sự hạnh phúc với dáng vẻ mới của bếp.

    Đã làm xong hết mọi việc chưa? Chưa đâu! Chúng tôi còn chưa hài lòng lắm về hoạt động của các máy lọc cơ học Eheim 2329. Dù vậy chúng tôi không đổ lỗi cho chúng. Các máy lọc này rất tốt nhưng lại không được thiết kế đủ mạnh để hút hết chất thải từ các loài cichlid Tanganyika trong hồ 1500 lít. Chúng tôi cần dòng hút mạnh hơn để làm sạch cặn đọng dưới kẽ đá và gây ô nhiễm hồ cá. Một hồ cũ 200 lít nuôi cichlid Mbuna sắp sửa được dùng làm bồn chứa cho mục đích lọc nước ở trên. Tôi đã lấy đi phông nền và chỉ cần dán thêm vài tấm kiếng nữa là nó trở thành bồn lọc thực sự. Thông tin về việc này sẽ được công bố sau!
     
    Last edited by a moderator: 4/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội