Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Hướng dẫn cho những người mới bắt đầu nuôi cá vàng

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá vàng & cá chép' bắt đầu bởi MY FISH, 3/7/11.

  1. MY FISH

    MY FISH Active Member

    1/ Chuẩn bị hồ nuôi cá vàng:

    [​IMG]

    - Hồ mới mua về phải được đổ nước cho đầy để kiểm tra sức chịu đựng, rịn nước nếu có.

    - Cho chuối xiêm chín đập dập thả vào hồ và ngâm nước khoảng 3 ngày để bay hết mùi keo và làm cho hồ sạch bề mặt (cách này cũng áp dụng tương tự cho hồ xi măng mới xây nhưng phải để một tuần sau đó mới xúc sạch hồ và đổ nước sạch vào, có thể dùng nước máy).

    - Bật máy lọc hoạt động liên tục trong 3 ngày và để đèn chiếu sáng (hồ xi măng cũng làm như vậy nhưng thời gian lọc nước có thể kéo dài hơn thì càng tốt, mục đích lọc nước là để nước trong và bay hết mùi clo) nhớ xả miếng lọc cho thật sạch.

    Đối với hồ đã cũ bạn hãy cho nước vào ngập hồ, tiếp theo cho vào đó 1-2 kg muối (càng mặn càng tốt), ngâm hồ 2 ngày nhằm tiêu diệt những mầm bệnh như: ký sinh, nấm... Sau đó súc nước lại cho sạch, thay nước mới vào và thực hiện quy trình lọc nước giống như hồ mới.

    *Lưu ý:


    [​IMG]

    - Không được để hồ cá tiếp xúc với xà phòng và các chất tẩy rửa.

    - Tuyệt đối không được dùng chậu thủy tinh tròn để nuôi cá vàng vì chúng sẽ chết chỉ sau vài ngày do không gian sinh sống bị bóp méo và thiếu oxy. Chậu thủy tinh tròn và những loại chậu có kích thước nhỏ khác chỉ thích hợp dùng để nuôi các loại cá nhỏ như cá Betta, cá 7 màu, cá mún, cá bình tích, ... Với số lượng tối đa là 3 con.

    *Vị trí thích hợp để đặt hồ cá:

    Cá vàng là loại cá rất nhạy cảm với âm thanh và tiếng động, vì vậy nên đặt hồ cá ở nơi yên tĩnh không có tiếng động và ít người qua lại hay nói chuyện lớn tiếng, tuyệt đối không gây tiếng động mạnh làm cho cá bị sốc. Không đặt hồ cá gần các thiết bị điện như Tivi, tủ lạnh, máy vi tính, ... Vì sóng điện từ sẽ lan truyền vào nước làm cá bị chấn động và chết sau một khoảng thời gian nhất định.


    2/ Khi nào có thể thả cá vàng vào hồ?

    *Có 3 cách nhận biết thời điểm thích hợp để thả cá:

    - Khi ngửi thấy nước không còn mùi clo.

    - Cho vài cọng rong xanh vào hồ và tắt máy lọc nước, sau 3 ngày thấy rong vẫn tươi xanh thì có thể thả cá được.

    - Cho vài con cá bảy màu vào hồ, nếu thấy chúng vẫn ổn sau 1 ngày thì có thể thả cá vàng vào hồ.

    *Lưu ý: Nếu bạn thả cá mà không thực hiện 1 trong các cách trên thì cá vàng sẽ bị sốc nước và chết.


    3/ Cách chọn mua cá khoẻ mạnh:

    Sau khi nhận biết được thời điểm thích hợp để thả cá vào hồ, việc kế tiếp là chọn mua cá. Nhiều người cho rằng cá vàng chậm chạp, thật ra điều đó không đúng vì chúng rất linh hoạt, bơi suốt ngày và ít đứng yên nếu cá khỏe.

    *Cách nhận biết cá khoẻ mạnh:

    - Cá phải luôn luôn linh động và nhanh nhẹn, không ở một chổ, không nằm dưới đáy hồ, không nổi đầu lên mặt nước để ngáp (do thiếu oxy, cá sắp chết).

    - Vây bơi linh hoạt, không có chỉ máu, đuôi xoè, vảy óng ánh, không bị xù hay tróc hoặc chảy máu, không bị xuất huyết.

    - Không có những chấm nâu hình oval viền trong ở ngoài, hơi đậm ở trong vì có khả năng là cá bị rận, rận cá nếu quan sát kỹ sẽ di chuyễn trên mình cá (thay đổi vị trí).

    - Cá không được nhảy dựng bất thường (có khả năng do nhiễm rận và ký sinh).

    - Môi cá không bị phù, miệng đớp nước đều đặn, thích bơi ngược dòng và không bị trôi theo dòng chảy, không lật ngược lật xuôi và bị hút dính vào máy lọc nước, khi bơi phải nằm ngang, không chổng ngược chổng xuôi.

    - Không ghẻ chóc, không nổi những bệt trắng có gồ (nhiễm nấm), mắt cá phải trong hoặc đen rõ rệt, không được đục, bể tròng.

    *Lưu ý: Dù cá đẹp đến cỡ nào nếu không đạt các tiêu chuẩn trên thì đừng mua vì cá sẽ dễ chết, không sống lâu.

    Khi mua cá vàng dù gần hay xa, cũng phải nói người bán bơm oxy thật đầy, cá vàng không cần nhiều nước mà chỉ cần nhiều oxy, thậm chí nước xâm xấp lưng cá cũng không sao, trung bình cứ 1 con cá vàng thì túi đựng cá phải có từ 1-2 lít (thể tích khí) như vậy với hai con cá vàng thì ít nhất cũng phải có hai lít khí bơm vào.

    Hãy xem thêm: Thông tin đầy đủ về các loại Cá Vàng/Goldfish để chọn giống cá bạn yêu thích.

    4/ Thả cá vào hồ đúng cách:

    Không chỉ riêng đối với cá vàng mà với tất cả các loại cá cảnh khác, trong điều kiện thay đổi môi trường sống một cách đột ngột (từ chỗ bán cá về nhà, từ nơi này sang nơi khác) đều làm cho cá bị sốc dẫn đến cá không được khoẻ và dễ chết.

    Thả cá đúng cách là một trong những công đoạn quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hoặc quan tâm đến vấn đề này. Dưới đây là một cách thả cá đơn giản mà ai cũng có thể làm được:

    [​IMG]
    Bước 1: Ngâm cả bịch cá còn cột dây thun vào hồ. Mục đích giúp nhiệt độ nước trong hồ và trong bịch cá cân bằng nhau, mặc khác giúp cá quen với khung cảnh trong hồ.


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bước 2: Mở bịch ra và múc một ít nước từ trong hồ cho vào bịch. Tiếp tục cho thêm nước vào bịch (mỗi lần cách nhau 5 phút). Mục đích là để cá quen dần với nguồn nước mới.


    [​IMG]
    Bước 3: Từ từ nghiêng bịch để cá tự động bơi ra. Không nên trút bịch cá quá nhanh.

    *Lưu ý: Sau khi thả cá vào hồ hãy quan sát hành động của chúng:

    - Nếu cá bơi lội bình thường như lúc ở tiệm thì bạn đã thành công.

    - Nếu thấy cá bơi hoảng loạn và đâm đầu vào bể hay các vật trang trí thì bạn hãy dời bể cá đến nơi không có người qua lại, không có tiếng động để chúng hồi phục lại và quen với hồ mới, nếu không chúng sẽ chết chỉ trong vài ngày.

    Updating...

    Nguồn: tổng hợp​
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/7/11
  2. Nus

    Nus Banned

    UP vì cái hình tếu :))
     
  3. vuong dat tuong

    vuong dat tuong Active Member

    Cho mình hỏi tí, Chuối xiêm là chuối gì, đập giập rồi sao nũa, chà khắp mặt trong của hồ hả?có thêm nước không, Nếu không làm sao"sạch bề mặt" hồ dc?
     
  4. MY FISH

    MY FISH Active Member

    [​IMG]
    Nguyên văn: Cho chuối xiêm chín đập dập thả vào hồ và ngâm nước khoảng 3 ngày để bay hết mùi keo và làm cho hồ sạch bề mặt.
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/7/11
  5. Rita♦Luvias

    Rita♦Luvias Active Member

    Chuối xiêm quê mình gọi là chuối tiêu hehe, up lên nào
     
  6. Nus

    Nus Banned

    Theo mình nhìn hình thì chuối xiêm đây là chuối già theo cách gọi của người miền Nam. Còn chuối tiêu là loại cuối bé tẹo tí nị, ăn rất thơm và mắc nhất trong các loại chuối!
     
  7. MY FISH

    MY FISH Active Member

    [video=youtube;n42YzuSVvSs]http://www.youtube.com/watch?v=n42YzuSVvSs[/video]
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/7/11
  8. MY FISH

    MY FISH Active Member

    Updating...
     
  9. chuloncon

    chuloncon New Member

    Chào các bạn,

    Mình muốn hỏi một chút về bể cho cá vàng. Thấy đa số bể của anh em ở trong này đều không làm nền sỏi trong bể, không biết mọi có lí do gì không ( sợ các em cá vàng đớp sỏi nên bị thương ở miệng chăng?) Trong bể mình để một lớp sỏi dày khoảng 5cm để trồng cây, không biết có hợp lí không?

    Thêm nữa là một câu hỏi về nhiệt độ cho bể cá, mình nên sưởi trong khoảng nhiệt độ nào? Mình hỏi vì thấy bể mọi người ở đây có sưởi mà theo một số ý kiến thì để theo nhiệt độ của phòng, không cấn sưởi cũng được.

    Cám ơn các bạn trước.
     
  10. MY FISH

    MY FISH Active Member

    - Cá vàng là loại cá có tập tính linh hoạt, hay xục xạo dưới đáy hồ và do ăn nhiều nên chất thải của cá vàng sẽ tích tụ bên dưới lớp sỏi nền gây ô nhiễm và khó làm vệ sinh. Hồ nuôi cá vàng không nên trồng cây thủy sinh và trải nền.

    - Cá vàng là loại cá ưa nước lạnh nên không cần sử dụng sưởi, nếu nhiệt độ cao chúng sẽ sinh bệnh và chết. Tùy theo từng giống cá vàng sẽ thích nhiệt độ khác nhau, chuẩn nhiệt độ tốt nhất cho tất cả các giống cá vàng là từ 18 - 20 oC
     
  11. chuloncon

    chuloncon New Member

    Cám ơn bạn MYFISH, tại mình thấy có một bài viết của bạn Panda83 nói về việc chữa bệnh, nhiệt độ trong hồ của bạn ấy là 25°C nên mình mới thắc mắc liệu để ở 25°C có lợi gì hơn không (http://www.diendancacanh.com/forum/...g-kinh-nghiệm-chữa-bệnh-cá-vàng-của-Panda1983)

    Còn về chuyện nền đất, ý bạn là hệ thống lọc không đủ khả năng để chuyển hoá hết chất thải của cá mà phải đê trống để tự mình hút chất thải ra? Vay theo ban be 120l thi co the nuoi duoc bao nhieu ca vang (khoang 5-7cm) ma khong bi o nhiem qua?
     
  12. MY FISH

    MY FISH Active Member

    - Bạn xem bài này sẽ biết các giống cá vàng khác nhau nhiệt độ thích hợp để chúng có thể sống sẽ khác nhau nhưng chuẩn chung cho tất cả các giống (nếu nuôi cùng 1 bể) là từ 18 - 20 oC.

    - Mình khuyên bạn không nên trải nền trong hồ cá vàng 1 phần là vì khó vệ sinh chất thải của cá khi bị tích tụ dưới lớp nền sẽ khó vệ sinh và đó sẽ là nơi lý tưởng cho các vi khuẩn, mầm bệnh có cơ hội phát triển, tấn công làm cá bị bệnh và dễ chết. Cá vàng sẽ bới tung lớp nền làm cho nước bị đục bởi chất thải lắng bên dưới. Nếu bạn muốn trang trí có thể cho vài viên đá cuội to hoặc vài viên đá thủy tinh sẽ rất đẹp.

    - Mật độ cá trong bể càng nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ và sự phát triển của cá.

    - Cá vàng không có tập tính sống theo đàn nên bạn có thể nuôi 1 con cũng không sao. Tùy theo kích thước bể lớn hay nhỏ mà chọn cá:

    + Bể lớn: 1 cặp thật to

    + Bể nhỏ: 1 con đẹp nhất

    => Đừng vì ham cá đẹp mà nuôi nhiều, bạn nên chọn giống cá mà bạn thích nhất để nuôi sẽ thích hơn.
    Có nhiều người vì ham cá đẹp nên nuôi đủ thứ loại trong cùng 1 bể nhưng chỉ sau 1 thời gian sức khỏe của cá yếu dần, không được đẹp như ban đầu. Bể cá xuống cấp trầm trọng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/7/11
  13. MY FISH

    MY FISH Active Member

    HƯỚNG DẪN VỆ SINH BỂ CÁ VÀNG ĐÚNG CÁCH​


    [video=youtube;YbK-duDLYmY]http://www.youtube.com/watch?v=YbK-duDLYmY[/video]
     
  14. hnaht28

    hnaht28 Active Member

    mình đã thả cá vào vể đc vài tuần rồi nhưng h mới đọc bài này, chác phải làm lại hồ wa. kk
     
  15. BinRosa

    BinRosa New Member

    Bể cao 15 ngang 24 dọc 12 có nuôi có vàng được không các bác ? bể bé vậy thì nuôi đc bao nhiêu con và có cần thiết phải dùng lọc và sục không ạ. Cam ơn các bác trước...
     
  16. lehaidang

    lehaidang Active Member

    @BinRosa: mình nghĩ bể kích thước đó nuôi 1 cặp cá vàng kích thước vừa, cần có sủi, lọc thì xài 1 cái thoy, nên chọn cái nào nhỏ gọn.
     
  17. BinRosa

    BinRosa New Member

    Cảm ơn bác đã tư vấn... Vậy em có thể nuôi thêm được không bác: ví dụ cá 1 cặp cá thần tiên chẳng hạn ? . Mong bác tư vấn giúp em !
     
  18. Võ Cẫm Hùng

    Võ Cẫm Hùng Active Member

    Mình cho ăn thức ăn viên nhiều cũng làm cá chết hã ah ? Em bị die con cá vàng oài .
     
  19. Nus

    Nus Banned

    Thức ăn viên rất dễ sình bụng lắm bác à, nhất là các loại thức ăn thường như Shanghai, Kaokui vì thành phần của nó chủ yếu là bã đậu nành, lượng bột đạm thì rất ít, gặp nước thì nở rất nhanh nên cá ăn nhiều rất dễ chướng bụng.
     
  20. lehaidang

    lehaidang Active Member

    @binrosa: mình thì mình k khuyến khích nuôi cá vàng với cá gì khác, trừ mấy e làm vệ sinh thích hợp, còn muốn nuôi thì tùy bạn thoy, nhưng kích thước hồ đó k nên nuôi nhiều, dễ stress, cá k dc khỏe!
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội