Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Nâng cao năng lực của chiến kê

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 19/8/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Nâng cao năng lực của chiến kê
    RB Sugbo Gamefowl Technology – http://rbscal.webs.com

    [​IMG]

    Masang Nagmamanok (MANA) Inc. luôn hướng tới việc giúp đỡ người chăn nuôi bình thường. Do đó, MANA hợp tác với RB Sugbo Gamefowl Technology tiến hành các nghiên cứu về những phương pháp hiệu quả trong việc quản lý chiến kê vốn khả thi với tất cả chúng ta.

    Một trong những nghiên cứu của chúng tôi là nâng cao năng lực của chiến kê mà không cần dùng đến thuốc kích thích (PED - Performance Enhancing Drug), dẫu vẫn chấp nhận việc sử dụng những dưỡng chất như B12/B-Complex, MVE, đường glucose và những chất tương tự vốn không được coi là thuốc kích thích mà chỉ là chất bổ.


    Hiển nhiên, với sự tiến bộ trong lãnh vực lai tạo ở Philippines, khía cạnh biệt dưỡng chiến kê đóng một vai trò lớn hơn rất nhiều trong kết quả thi đấu. Trong khi trước đây, việc lai tạo hay chất lượng chiến kê gần như luôn làm nên sự khác biệt giữa thành và bại, nhưng hiện nay, tình thế có thể đã thay đổi.

    Vào những năm 1960, khi gà chọi Mỹ, mà người Filipinos gọi là gà Texas, bắt đầu được nhập khẩu, chúng đã quá lấn lướt đến nỗi gần như quét sạch các giống gà chọi nội địa của chúng ta – như Bisaya hay Tagalog, Balulang hay Batangas, Bolinaos và số còn lại - khỏi bề mặt trái đất.

    Một vài thập kỷ sau, những nhà lai tạo ở Negros, mà hầu hết đều là các chủ trại giàu có và nhờ vậy mua được các giống gà chọi đắt tiền từ Mỹ, đã chiếm lãnh và thống trị làng gà. Ai mà biết được; đấy là nhờ kiến thức siêu đẳng về di truyền gà chọi của họ, hay là ưu thế tuyệt đối về dòng giống và chất lượng gà?

    Một vài thập kỷ sau nữa, tình thế lại thay đổi. Việc nhập khẩu gà trở nên thuận lợi và khả dĩ, thậm chí với những người không-giàu-lắm và với sự gia tăng số lượng của các Phi kiều tại Mỹ. Ngày càng nhiều sư kê Filipinos nhập được các bộ tam gà giống, gồm cả trống lẫn mái. Kết quả, hậu duệ của đám gà nhập này lại đến tay họ hàng, bạn bè và người mua. Rồi có đến hàng ngàn người Filipinos sở hữu những chiến kê siêu hạng.

    Để giờ đây, ở đẳng cấp hàng đầu, chiến kê vốn được cản với chất lượng tương đương. Do vậy, một số người nhấn mạnh nên chuyển hướng tìm kiếm những phương pháp biệt dưỡng siêu đẳng.

    Để đáp lời, nhiều người tìm đến chất kích thích – như steroid, hormone, stimulant - vốn có sẵn trên thị trường, dẫu chúng được sản xuất cho người hay gia cầm. Số khác, như chúng tôi tại RB Sugbo Gamefowl Technology, đi xa tìm hiểu những Yếu Tố Nâng Cao Năng Lực phi-kích-thích (non-drug Performance Enhancing Factor), nhiều trong số chúng là những chất hoàn toàn tự nhiên và sẵn có trong cơ thể gà chọi. Lưu ý rằng những dưỡng chất như B12, B-Complex, multi vitamin, khoáng chất, glucose và những thứ tương tự không được coi là thuốc kích thích mà là chất bổ.

    Một trong những Yếu Tố phi-kích-thích này là khái niệm kiểm soát áp lực (stress management) trong quá trình ốp gà (pointing). Nó bám sát một nguyên lý rằng áp lực kích hoạt việc phóng thích adrenaline và việc phóng thích adrenaline có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời nếu xảy ra vào đúng thời điểm. Vâng, rõ ràng là rất tự nhiên.

    Khi đối mặt với nguy hiểm, cơ thể có một cơ chế phòng vệ tự nhiên. Trong tình huống bị đe dọa hay căng thẳng, cơ thể sản sinh ra hormone adrenaline hay còn gọi là epinephrine. Nó sẽ kích hoạt mọi cơ chế và bản năng sinh tồn ở động vật. Nó đưa cơ thể vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Việc sản sinh adrenaline, hay cái-gọi-là phóng thích adrenaline, thúc đẩy việc sản sinh năng lượng, kích hoạt và cảnh báo tất cả các cơ chế cảm nhận và đóng chức năng của những bộ phận ít quan trọng hơn. Nó khiến lượng đường máu cao, nhịp tim nhanh hơn và huyết áp cao hơn. Nó kích hoạt việc sản sinh năng lượng. Nó đưa cơ thể vào trạng thái năng lượng tối ưu nhằm đạt được năng lực thể chất trên-mức-bình-thường.

    Epinephrine hoạt động như thế nào

    Epinephrine kích hoạt bộ máy chiến tranh bên trong cơ thể. Một khi cơ thể sản sinh ra epinephrine trong các tuyến nội tiết (endocrine glands), nó theo dòng máu đi đến các cơ quan nội tạng khác nhau. Nó khởi đầu nhiệm vụ của mình bằng việc kích hoạt một số thụ quan (receptor) ở vị trí chiến lược bên trong cơ thể. Nó kích hoạt từng thụ quan một, rồi đến lượt mình, chúng lại kích hoạt nút khởi động nhiều quy trình phản ứng dây chuyền.

    Khi epinephrine đến các tế bào gan, nó kích hoạt một thụ quan ở đấy làm phát sinh một phản ứng dây chuyền vốn dẫn đến việc phân hủy glycogen, giải phóng đường glucose vào máu. Đồng thời, gia tăng việc sản xuất glucose.

    Những thụ quan khác nằm ở cơ, một khi được epinephrine kích hoạt sẽ khiến mạch máu dãn ra, nhờ vậy máu đổ về cơ bắp nhiều hơn để hoạt động hiệu quả hơn. Việc kích hoạt cũng làm tăng nhịp tim. Đấy là cơ chế sản sinh adrenaline hay epinephrine một cách tự nhiên tác động lên cơ thể nhằm nâng cao năng lực.

    Những kích hoạt chủ yếu lên trung tâm sản sinh adrenaline đều dựa trên áp lực chẳng hạn như đe dọa, phấn khích, tiếng ồn, ánh sáng chói chang và nhiệt độ cao. Tất cả những yếu tố kích thích này đều quen thuộc với bầu không khí trong đấu trường. Vì vậy, trong đấu trường, chúng ta chẳng có cách nào để tránh cho các chiến kê của mình khỏi bị áp lực ở điểm này điểm nọ. Có lẽ chúng ta nên biến áp lực thành lợi thế của mình bằng việc kiểm soát để nó xảy ra vào thời điểm thích hợp.

    Áp lực có thể giúp chúng ta hoàn thành công việc nhưng căng thẳng mà nó đem lại cho cơ thể chúng ta có thể dẫn tới mỏi mệt. Áp lực khiến cơ thể chúng ta sản sinh adrenaline và làm cơ bắp căng thẳng. Điều quan trọng cần biết đó là các hoạt động sản sinh adrenaline có thể gây ra mệt mỏi sau đó. Trước mắt, adrenaline khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Nhưng về lâu dài, bạn sẽ bị mệt. Do đó, khái niệm kiểm soát áp lực ra đời. Chúng ta định giờ áp lực cho xảy ra vào một thời điểm thích hợp, không sớm hơn, bởi nếu việc phóng thích adrenaline diễn ra sớm hơn thì chiến kê sẽ mệt mỏi khi lâm trận. Các sư kê coi đó như là “hội chứng xuống độ” (off syndrome).

    Yếu tố trong kiểm soát áp lực

    Làm thế nào để kiểm soát áp lực sao cho nó xảy ra vào đúng thời điểm?

    Trước hết, có một câu hỏi về thao tác thích hợp vào ngày đá trường. Từ vận chuyển đến trường đấu, qua nhiều giờ trước trận đấu thực sự, cạm bẫy đầy rẫy. Sai sót trong thao tác luôn chực chờ xảy ra mà nó tạo áp lực sớm và do đó gây ra “hội chứng xuống độ”. Môi trường quá nóng nực trong khi vận chuyển; sự căng thẳng thái quá của các chiến kê lúc đến nơi; việc quản lý kê phòng kém đều có thể dẫn đến áp lực sớm. Sau cùng, phải cẩn trọng trong lúc khởi động, gắn cựa và làm nóng tại đấu trường.

    Rồi còn vấn đề liên quan đến điều kiện thể chất thực sự của chiến kê. Một chiến kê đạt thể chất (physically fit) có nhiều cơ hội để thích nghi với áp lực và biến việc phóng thích adrenaline thành lợi thế. Chiến kê tình trạng kém sẽ không thể duy trì trạng thái thăng hoa thể chất vốn xuất hiện trong khi phóng thích adrenaline. Trong trường hợp này, một số chất bổ như đạm creatine và đường ribose sẽ có ích, cũng như vitamin và khoáng chất. Việc dự trữ cả đống glycogen và glucose trong máu cũng cần thiết.

    Ribose là loại đường độc đáo, vốn sản sinh một cách tự nhiên trong mọi tế bào sống. Nó làm nên thành phần carbohydrate của DNA và RNA, nền tảng của sự sống. Ribose cũng là loại đường khởi đầu cho quy trình sản xuất ATP (adenosine triphosphate). ATP là nguồn năng lượng chính của tế bào, bao gồm mô cơ cho hoạt động bình thường. Về phương diện này, ribose hoạt động đồng hành cùng với creatine. Lý do khiến cả hai thật gần gũi là cách thức mà chúng thực hiện nhiệm vụ. Cả hai cũng có sự hợp tác chặt chẽ.

    Tập luyện là điều bắt buộc. Bài tập thể chất thông thường là phương tiện đơn giản và hiệu quả giúp cơ thể chiến kê thích nghi với áp lực và phản ứng một cách tích cực. Bài tập giúp cơ thể chiến kê làm quen với việc phóng thích những hóa chất tự nhiên chẳng hạn như adrenaline. Những bài tập thích hợp cũng đào luyện cơ bắp trở nên hiệu quả, điều cần thiết trong thi đấu.

    Khi chúng ta dựa vào tác dụng kỳ diệu của adrenaline, hay hormone chiến đấu (fight or flight), để thúc đẩy các chiến kê của mình vượt trên năng lực thể chất bình thường, thì chúng ta phải bằng mọi giá trang bị cho các chiến kê của mình nền tảng thể chất và tinh thần đầy đủ. Sau cùng, chúng ta đang gửi gắm vào những gì thật tự nhiên nhằm vượt lên giới hạn thể chất bình thường.

    Chẳng có gì đảm bảo rằng chúng ta sẽ thành công. Đó là vẻ đẹp của trò chọi gà. Bất kể làm gì, chúng ta cũng không thể chắc chắn về kết quả trận đấu. Do đó, những sư kê giỏi hướng đến chiến thắng nhưng họ sẵn sàng chấp nhận thất bại.


    ============================================


    Rey Bajenting - Ốp Lực
    Rey Bajenting - Kim tự tháp biệt dưỡng
    Rey Bajenting – Nạp dịch liên bào tốt cho gà chọi
    Rey Bajenting – Các vấn đề liên quan đến biệt dưỡng
    Rey Bajenting - Giai đoạn cao trào: Năm ngày trước trận đấu
    Rey Bajenting - Vài lưu ý trước khi xuất trường
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16
  2. toanpede0001

    toanpede0001 New Member

    hay quá , có gì mới anh gởi lên cho anh em xem với nha. Cám ơn anh
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội