Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Những kỷ lục gia trong thế giới thủy sinh

Thảo luận trong 'Bài Viết' bắt đầu bởi vnreddevil, 22/8/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Những kỷ lục gia trong thế giới thủy sinh
    www.practicalfishkeeping.co.uk

    Bạn đã từng tự hỏi đâu là những kỷ lục gia trong thế giới thủy sinh?

    To nhất

    [​IMG]
    Loài các sụn to lớn nhất thộc bộ Orectolobiformes, là các mập voi (whale shark) mà kích thước lên đến 13.6 m và nặng đến 20 tấn. Có nhiều thông tin về những con cá mập voi lớn hơn nhưng chúng chưa được kiểm chứng.

    [​IMG]
    Hầu hết các nhà khoa học đều công nhận loài cá da trơn lớn nhất là cá tra dầu Pangasianodon gigas ở sông Mekong. Loài cá này có kích thước 2.7 m và nặng đến 293 kg. Tuy nhiên, loài cá nheo Wels Silurus glanis (hình trên) có thể dài hơn. Cá thể dài nhất đạt đến 3 m và nặng 220 kg.

    [​IMG]
    Loài lớn nhất trong bộ cá đuối là cá đuối Manta, Manta birostris. Loài cá hiền hòa này có trọng lượng 3 tấn, và kích thước “đĩa”: rộng 7.6 m, dài 5 m.

    Loài cá nước ngọt to lớn nhất là cá tầm Beluga Huso huso. Kích thước tối đa được ghi nhận của loài này là 7.9 m và 2.075 kg.

    [​IMG]
    Loài cá xương lớn nhất là cá mặt trời Mola mola, thành viên thuộc bộ cá nóc Tetraodontiformes. Cá mặt trời (sunfish) có kích thước: dài 3.6 m, cao 4.5 m và cân nặng 2.300 kg.

    [​IMG]
    Loài to lớn nhất thuộc họ cá chép có lẽ là cá hô Catlocarpio siamensis với chiều dài 3 m và cân nặng 300 kg. Trong nhiều thế kỷ, loài Mahseer (Barbus tor) được ghi nhận với kích thước tương tự hay thậm chí còn lớn hơn nhưng những cá thể to lớn hiện nay cực hiếm.

    Loài cá nhái sấu lớn nhất và cũng là loài cá nước ngọt lớn nhất ở Bắc Mỹ là cá sấu hỏa tiễn Atractosteus spatula, dài đến 3 m và cân nặng 127 kg.

    [​IMG]
    Loài mập mạp nhất là hải sâm Stichopus variegatus, nặng mấy chục cân với chiều dài cả mét và đường kính lên đến 21 cm khi căng phồng. Một số loài hải sâm thuộc chi Synapta có thể dài đến 2 m nhưng thân hình cực mảnh.

    [​IMG]
    Loài hai mảnh vỏ lớn nhất là trai tai tượng Tridacna gigas. Mặc dù kích thước khổng lồ, trai tai tượng là loài thụ động. Kích thước tối đa ghi nhận được là dài 1.17 m, rộng 0.76 m và nặng 270 kg. Loài hai mảnh vỏ lớn nhất trong lịch sử là Platyceramus platinus, xuất hiện vào kỷ Cretaceous với chiều dài lên đến 3 m.

    [​IMG]
    Trong khi đa số các loài bạch tuộc thường nhỏ hơn mực khổng lồ ArchiteuthisMesonychoteuthis, loài bạch tuộc lớn nhất ở Đại Tây Dương là bạch tuộc khổng lồ Enteroctopus dofleini vẫn cực lớn với chiều dài tua cánh tay là 7 m và nặng 71 kg.

    [​IMG]
    Loài sứa sư tử là loài to lớn nhất thuộc lớp Scyphozoa. Cá thể lớn nhất thuộc loài này được phát hiện trôi dạt lên vịnh Massachusetts vào năm 1870, có đường kích chuông lên đến 2.58 m, nặng 150 kg và tua dài đến 37 m.

    [​IMG]
    Nhanh nhất
    Loài cá bơi nhanh nhất là cá cờ Istiophorus platypterus với vận tốc lên đến 110 km/giờ. Kế đó là cá Marlin với vận tốc 80 km/giờ.

    [​IMG]
    Nhỏ nhất
    Loài cá nhỏ nhất và cũng là động vật có xương sống nhỏ nhất Paedocypris progenetica, có chiều dài chỉ 7.9 mm. Nó sống trong các đầm lầy ở Sumatra.

    Sâu nhất
    Loài cá sống sâu nhất là cá nóc Pseudoliparis amblystomopsis ở độ sâu 7.7 km trong một vết nứt ở biển Nhật Bản.

    [​IMG]
    Độc nhất
    Cá nóc là loài động vật có xương sống độc thứ nhì trên thế giới (sau nhái bén vàng “golden dart frog”).

    [​IMG]
    Nọc nhất
    Cá đá (stonefish) là loài cá “nọc” nhất trên thế giới.

    *Phân biệt: độc (poisonous) là trong người có chất độc, như cá nóc nếu chỉ bắt thôi mà không ăn thì cũng không sao; nọc (venomous) không chỉ có chất độc mà còn có công cụ truyền độc, chẳng hạn như kim, gai, răng… chẳng hạn cá đá có gai độc, các thợ lặn rất sợ đạp phải con này vì chúng ngụy trang giỏi, nhìn không kỹ dễ đạp phải.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/8/11
  2. DevonMelfice

    DevonMelfice Active Member

    Con cá đuối thế mà nặng hơn cá mập voi, khiếp thật, mình cứ tưởng mập voi là to nhất rồi..
    Con cá mặt trời - mặt trăng trc có người ở VN bắt đc, bé cỡ cái rá vo gạo, ai dè nó cũng bự như vậy..
    Con cá nhái sấu hình như bị die link ảnh, mình chưa biết con này :D..
     
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

  4. DevonMelfice

    DevonMelfice Active Member

    Ah ra con này có tên khác là cá nhái sấu, mình lại tưởng con nào kì quặc lắm :D..
    Topic rất thú vị :)..
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội