Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Hồ thủy sinh iwagumi và sanzon iwagumi

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - thủy sinh' bắt đầu bởi vnreddevil, 11/8/09.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Hồ thủy sinh iwagumi và sanzon iwagumi
    http://www.aquatic-eden.com

    [​IMG]

    Nghệ thuật sắp đặt iwagumi (thạch tổ - 石組) là một phần của phong cách thủy sinh Tự Nhiên (Natural Aquarium) mà Takashi Amano là người khởi xướng. Theo những nguyên tắc của hoa viên Nhật Bản, iwagumi có nghĩa là “xếp đá”. Đá tạo nên cấu trúc của hoa viên Nhật Bản và vì vậy, trong nghệ thuật sắp đặt iwagumi, đá đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tương tự, bố cục và số lượng đá cũng rất quan trọng. Có nhiều kiểu sắp đặt iwagumi khác nhau được áp dụng cho hồ thủy sinh nhưng nguyên tắc chung luôn là sự mộc mạc và tĩnh tại.

    [​IMG]

    Kiểu sắp đặt iwagumi phổ biến nhất được gọi là sanzon iwagumi. Sanzon có nghĩa là “tam tôn” (三尊) và kiểu này sử dụng ba hòn đá, với một hòn lớn và hai hòn nhỏ hơn. Theo JAANUS (Japanese Architecture and Art Net Users System), thuật ngữ này xuất hiện lần đầu trong một tài liệu về hoa viên Nhật Bản vào thế kỷ thứ 11 có tên Sakuteiki (tác đình ký - 作庭記). Cách sắp xếp đá bắt nguồn từ đạo Phật; hòn đá trung tâm được gọi là chuusonskei (trung tôn thạch - 中尊石) (hay Đại Phật) và hai hòn đá kế cận nhỏ hơn được gọi là kyoujiseki (hiếp thị thạch - 脇侍石) (hay đá hầu cận). Đá hầu cận thường được đặt hướng vào đá trung tâm như thể chúng đang bái lạy trước nó. Đá trung tâm hầu như luôn được đặt theo Tỷ Lệ Vàng (Golden Ratio).

    [​IMG]

    Những kiểu sắp đặt iwagumi khác ít phổ biến hơn, nhưng luôn sử dụng số lẻ đá với nhiều kích cỡ khác nhau. Trong lãnh vực thủy sinh, iwagumi được bổ sung thêm một số chi tiết. Hồ thủy sinh iwagumi chỉ trồng một loại thực vật thảm duy nhất (thường là trân châu nhật – glosso, ngưu mao chiên hay trân châu cuba Hemianthus callitrichoides) và một đàn cá thuộc về một loài duy nhất (thường là tetra mõm đỏ, neon đỏ và lòng tong tam giác). Điều này bổ sung thêm cảm giác mộc mạc cho cảnh quan.

    [​IMG]

    Nhiều người cho rằng việc chăm sóc và duy trì một hồ thủy sinh iwagumi sẽ đơn giản hơn so với các hồ khác. Trên thực tế, nó khó khăn hơn nhiều vì số lượng thực vật hạn chế chỉ một loài và lượng chiếu sáng mạnh. Thực vật thảm thường phát triển chậm và không tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng. Do đó, bước đầu thiết kế và duy trì sự cân bằng cho hồ thủy sinh iwagumi là một trong những thách thức lớn nhất đối với người chơi. Tảo thường bùng phát và cây thủy sinh cành không hiện diện để lọc nước và đem lại sự cân bằng cho hồ. Thay vào đó, bạn phải thử đi thử lại nhiều lần để diệt tảo và tìm ra mức độ bón phân thích hợp. Đa số đều thả tép Amano hay những loại tép ăn tảo khác. Hồ thủy sinh iwagumi hoàn toàn không phù hợp với người mới chơi, nhưng là một trong những cảnh quan xinh đẹp và bình an nhất.
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/8/09
  2. phuong.xulongnhim

    phuong.xulongnhim Active Member

    Hồ đẹp quá, nhìn rất tĩnh lặng, bài viết rất hay
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội