Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Wabi-Kusa

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - thủy sinh' bắt đầu bởi vnreddevil, 13/8/09.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Wabi-Kusa
    Steven Chong - www.aquascapingworld.com

    [​IMG]

    Cách đây hai năm, tôi nửa ngạc nhiên nửa do dự khi lần đầu nghe nói đến sản phẩm “Wabi-Kusa” (侘草 = sá thảo) của hãng ADA. Tạo ra nhu cầu thiết kế hồ thủy sinh dựa vào cây cỏ mọc tùy tiện trên hòn Wabi-Kusa hẳn là một ý tưởng có phong cách rất “tự nhiên”. Tôi cũng thảo luận với một số bạn hữu trong giới thủy sinh, những người không chỉ là nghệ sĩ mà còn yêu thích cá cảnh, bởi vì ý tưởng để cho mọi thứ tự nhiên có sức quyến rũ đặc biệt với những ai yêu thích chiêm ngưỡng ao hồ và bờ bụi hoang sơ.

    Mặt khác, nó là cú đánh trực diện vào nhu cầu về đào luyện kỹ năng của người chơi thủy sinh. Thay vì dựa vào nhãn quan kinh nghiệm và năng lực bố cục, thì chỉ cần đặt hai hay ba hòn Wabi-Kusa vào hồ và thế là xong. Sẽ không thực lòng nếu nói rằng tôi không hề nghi ngại gì. Dẫu vậy, qua vài năm gần đây, mọi nghi ngại đã được vượt qua và tiềm năng ứng dụng Wabi-Kusa như một công cụ thiết kế là thực tế và hấp dẫn.

    Với những ai chưa biết thì Wabi-Kusa là một sản phẩm của công ty Aqua Design Amano. Nó là một hòn được bao phủ bởi cây thủy sinh dưới dạng mọc cạn, rất giống với lối thủy canh thường thấy trong các trại nhân giống thủy sinh. Dù vậy, khác với cây thủy sinh thông thường, Wabi-Kusa thường được bao phủ bởi nhiều loài cây khác nhau và cố tình để mọc chen chúc, và không gắn vào nền mà được thả chìm trực tiếp vào hồ một cách tự nhiên. Wabi-Kusa có thể được thả vào một hồ thủy sinh hay bất kỳ vật chứa nào cùng với một ít nước để giúp cây duy trì trạng thái mọc cạn của chúng gần giống với kiểu trồng trong chậu đất. Dù cách nào thì kết quả cũng đều ấn tượng vì ý tưởng là tạo ra vẻ đẹp tự nhiên thông qua tính hoang sơ, “hỗn độn” với nhiều loài cây mọc chen chúc.

    “Wabi-Kusa” bắt nguồn từ một quan niệm thẩm mỹ Nhật Bản “Wabi-Sabi” (侘寂 = sá tịch) mà nó đề cao vẻ đẹp hỗn mang của tự nhiên. “Kusa” có nghĩa là “cỏ”. Ngay từ những cuốn sách đầu tiên của mình, ngài Amano đã đề cập đến vấn đề phát hiện vẻ đẹp của cây cỏ, và đưa vẻ đẹp này vào tác phẩm. Dẫu chưa ai đem những bố cục kiểu này đi dự thi, nhưng tôi có thể khẳng định rằng chúng rất hấp dẫn và tươi mát.

    Dù có thể kết hợp lũa và đá với Wabi-Kusa thành một cấu trúc phức tạp hơn nhưng thường thì ADA chỉ thiết kế Wabi-Kusa riêng rẽ. Một vài nhánh cây mọc thành cụm với phần dưới được đặt nằm một cách đơn giản trên nền cát, hay sử dụng Wabi-Kusa toàn trân châu nhật Glossostigma elatinoides để làm tiền cảnh.

    Trong khi một bố cục toàn cây kiểu truyền thống có nguy cơ trải đều và đơn điệu (vì vậy, bố cục kiểu này chỉ dành cho các bậc thầy thuộc phong cách thủy sinh Hà Lan mà thôi), thì sự hỗn mang tuyệt đối của Wabi-Kusa, sự pha trộn giữa những cây thủy sinh độc đáo, đã phá vỡ tính đơn điệu một cách đáng kinh ngạc. Wabi-Kusa là một thương hiệu chất lượng, và thực sự nắm bắt được tinh thần Wabi-Sabi.

    Có lẽ điều mà tôi thán phục nhất ở Wabi-Kusa là khả năng cho phép những người chơi thủy sinh thông thường hay những người yêu thiên nhiên tạo ra một bố cục xinh đẹp. Tôi luôn thấy việc phổ biến thú chơi đến đông đảo mọi người là một trách nhiệm quan trọng đối với cộng đồng thủy sinh. Tuy nhiên, để làm được điều này thực sự rất khó khăn. Thậm chí khi cây của bạn phát triển tốt, thì luôn có những trở ngại trong việc đạt được bố cục đẹp mắt và hoàn hảo. Nhưng với những sản phẩm thuộc dòng Do!Aqua giá phải chăng và dễ sử dụng của ADA, và sự tươi mát của Wabi-Kusa, công việc thiết lập một hồ xinh đẹp mà không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, đã trở nên dễ dàng hơn. Với tôi, tiềm năng cuốn hút nhiều người chơi thủy sinh hơn là rất xác thực và đáng phấn khởi. Tôi đặt nhiều tin tưởng vào Wabi-Kusa trong tương lai.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/6/10

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội