Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

AquaSketcher: phần mềm thiết kế hồ thủy sinh

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - thủy sinh' bắt đầu bởi vnreddevil, 13/8/09.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    AquaSketcher: phần mềm thiết kế hồ thủy sinh
    Ofri Dagan - www.aquascapingworld.com

    Tôi lập trang www.TheAquaTools.com nhằm cung cấp những công cụ hữu ích cho người chơi hồ cảnh. Kể từ khi thành lập vào tháng 5 năm 2008, tôi dự định cung cấp ngày càng nhiều công cụ hơn nữa. Những công cụ hiện đang có trên website gồm: CO2 Calculator (tính nồng độ CO2), Glass Thickness Calculator (tính độ dày kiếng), Fertilization Calculator (tính thành phần phân bón), Problems Diagnose (chẩn đoán) và AquaSketcher (phác họa bố cục).

    Phần mềm phác họa bố cục AquaSketcher có lẽ là công cụ phổ biến nhất, mục đích của công cụ này là trợ giúp người chơi thủy sinh thiết kế hồ thông qua việc phác họa hình ảnh tổng thể của bố cục. Phác họa có thể được đưa cho người khác xem để đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện thiết kế ban đầu. Mọi người cũng có thể sử dụng AquaSketcher như là phần minh họa bổ sung cho hồ tham dự triển lãm của mình.

    [​IMG]

    Quá trình phát triển phần mềm AquaSketcher
    Từng tham dự hàng loạt cuộc thi về bố cục thủy sinh, tôi thấy ứng viên được yêu cầu cung cấp một sơ đồ bố cục cùng với hình chụp hồ thủy sinh của mình. Đôi khi, rất khó để nhận biết loại cây nào được trồng và chúng được trồng chính xác ở vị trí nào. Tôi thậm chí còn chứng kiến một số thí sinh đệ trình bản phác họa cùng với danh sách cây thủy sinh.

    Vì vậy trước hết tôi muốn cung cấp một công cụ thuận tiện để vẽ sơ đồ hồ. Sau đó, công cụ cũng phác họa hình ảnh của hồ thủy sinh. Đấy mới là điểm thú vị.

    Tôi từng bỏ nhiều thời gian để đoán xem bố cục hồ sẽ trông như thế nào. Vì một số lý do, tôi thậm chí còn nghĩ đến việc ứng dụng mô hình 3D đối với cây. Nhưng vì biết rằng việc xây dựng mô hình 3D của cây thủy sinh sẽ rất khó và nó làm chương trình vô cùng phức tạp, nên tôi quyết định thực hiện theo cách đơn giản hơn, làm mô hình 3D giả. Mô hình cây 2D được đặt trong hồ 3D. Khi hồ xoay, cây cũng xoay theo, nhưng chúng thực sự xoay xung quanh một trục đứng để luôn hướng về phía người quan sát.

    Với cây thủy sinh, tôi quyết định sử dụng hình vẽ thay vì hình chụp – vì tôi thấy chúng trông đẹp hơn nhiều. Để làm bố cục trông thật hơn, tôi thêm vào một yếu tố ngẫu nhiên mà nó ảnh hưởng đến việc hiển thị hình ảnh. Mỗi lần bấm “Update” hình, cây có thể trông hơi khác và kích thước cũng hơi khác một chút.

    Trong phiên bản AquaSketcher đầu tiên, chỉ có hình ảnh cây thủy sinh mà thôi nhưng mọi người đều yêu cầu có thêm lựa chọn cho phần khung vì vậy tôi nhanh chóng đưa thêm đá và lũa vào.

    Cách sử dụng AquaSketcher
    Bởi vì mục đích của Aquasketcher là xây dựng phác họa bố cục, và không phải là hình 3D đúng nghĩa, nên tôi muốn chương trình càng dễ sử dụng càng tốt. Không giống như các chương trình 3D, tất cả các tác vụ trên Aquasketcher đều thực hiện trên không gian 2D – tức sơ đồ cây. Đấy là điểm mà theo tôi khiến việc sử dụng trở nên đơn giản hơn. Dĩ nhiên, có một số bất lợi về mức độ mềm dẻo (flexibility), nhưng ở đây tôi đã chọn theo hướng dễ-sử-dụng.

    Sau đây là cách sử dụng AquaSketcher để phác họa bố cục:

    [​IMG]
    Bước 1: Chọn cây và phần khung
    Khi phác họa, trước hết bạn cần chọn đối tượng (cây, đá và lũa) mà bạn sắp sử dụng trong bố cục. Điều này được thực hiện trong cửa sổ “Plant Manager”, bằng cách chọn đối tượng rồi bấm nút “Add”. Sau khi chọn đối tượng xong, bấm “Continue” để đóng cửa sổ “Plant Manager” – bây giờ bạn sẽ thấy cửa sổ chính.

    [​IMG]
    Bước 2: Chọn kích thước hồ
    Kế tiếp tôi đề nghị bạn chọn kích thước hồ. Đơn giản nhập nội dung vào các chiều “Length” (sâu), “Width” (rộng) và “Height” (cao) và bấm nút “Update”. Bạn sẽ thấy hồ và sơ đồ thay đổi trừ phi hồ mới có cùng kích thước với hồ cũ.

    [​IMG]
    Bước 3: Chọn phần khung và cây
    Tương tự cách xây dựng bố cục ngoài thực tế, tốt nhất bạn chọn phần khung trước. Để thêm đá (hay bất kỳ đối tượng nào khác như cây và lũa), hãy chọn từ “Plant Pool”, tô màu cho nhóm đối tượng (điều này chỉ ảnh hưởng đến sơ đồ cây – không ảnh hưởng đến phác họa), điều chỉnh độ cao của nó và sau cùng “trồng” đá bằng cách nhấp chuột vào sơ đồ (để xóa một đối tượng, hãy bấm Ctrl+nhấp chuột vào đối tượng đó). Bạn sẽ thấy một chấm nhỏ trên sơ đồ và một đối tượng xuất hiện trong bố cục.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Bước 4: Thêm cây
    Tiếp tục thêm đá và lũa để có được phần khung mong muốn. Thêm vào tiền cảnh và trung cảnh và hoàn tất phác họa.

    [​IMG]

    Tương lai của trang TheAquaTools
    Trang TheAquaTools sẽ được phát triển xa hơn để đáp ứng nhu cầu của người chơi thủy sinh. Phiên bản đầu tiên không có phần khung cũng như không thể lưu phác họa. Cả hai tính năng đó đều nhờ sự góp ý của mọi người trên diễn đàn. Cũng có một số gợi ý mà tôi chưa thực hiện chẳng hạn như: tính năng thay đổi hậu cảnh, thay đổi màu sắc và địa hình, thêm tính năng độ dốc, trồng cây trên đá và một số tính năng khác nữa. Tôi không đưa hết chúng vào chương trình chủ yếu bởi vì chúng có thể phá vỡ tính đơn giản của nó – Tôi cần cân nhắc giữa sự tiện ích với mức độ phức tạp. Những tính năng mà tôi dự định thực hiện gồm: bắt đầu từ phác họa mẫu thay không có gì, hiển thị tên cây khi con chuột rê lên chúng, thêm cá và thêm nhiều chủng loại cây, đá và lũa nữa.

    Tôi luôn lắng nghe ý kiến của người chơi thủy sinh trên các diễn đàn và cố gắng đáp ứng nhu cầu của mọi người. Tôi sẽ tiếp tục phát triển trang TheAquaTools.com – với hy vọng sẽ làm hài lòng các bạn.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/8/09
  2. DrMartens

    DrMartens Active Member

    Ủa ko có link để down hả anh?
    Website bên trên ko vào được
     
  3. NhanNseries

    NhanNseries Active Member

    e vào được mà a! chỉ có điều hơi khó vẽ! làm hồ thật khoái hơn nhiều! :D
     
  4. nhixuan

    nhixuan Active Member

    Bác Vnreddevil tìm hay thế! cái này ứng dụng được cũng đở khổ cho anh em thủy sinh lắm à!
     
  5. California

    California New Member

    Bác ơi , làm sao để down phần mềm về đây ! lên web chậm vẽ khó lắm !!!
     
  6. California

    California New Member

    với cho em hỏi KH trong tính nồng độ CO2 nghĩa là gì vậy ???
     
  7. chepchep

    chepchep Active Member

    Bài của bác Đại phê quá,...... thanks... nhiều nhiều.:)


    KH là sao vậy ta?! mới nghe lần đầu.
     
  8. ConChimNon

    ConChimNon Active Member

    phần mềm này gần 1gb lận , full version khoảng 600mb hình như phải mua thì phải ~_~
     
  9. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Độ cứng là nồng độ các ion kim loại trong nước. Có hai loại độ cứng:

    - Độ cứng tạm thời hay còn gọi là độ cứng carbonate (kH): là nồng độ i-on kim loại có trong muối carbonate (CO3--) và bicarbonate (HCO3-). Trong tự nhiên, độ cứng tạm thời thường xuất hiện dưới dạng Ca++ và Mg++. Các muối này kết tủa khi chúng ta đun sôi nước và đó là một cách để làm "mềm" nước. Độ cứng tạm thời là chất kiềm và có tác dụng như là một bộ đệm ngăn cản sự biến thiên đột ngột của pH.

    - Độ cứng vĩnh viễn: là nồng độ i-on kim loại có trong các muối sulphate (SO4--), nitrate (NO3-), chlorite (Cl-)… Các muối này không kết tủa khi chúng ta đun sôi nước và không phải là chất kiềm. Độ cứng vĩnh viễn được loại bỏ bằng bộ lọc thẩm thấu ngược (Reverse Osmosis).

    Độ cứng chung (dH hay dGH) là tổng hợp của hai loại độ cứng nói trên. Mỗi loài cá đều thích nghi với một loại nước cứng nhất định vì vậy chúng ta phải kiểm tra độ cứng của nước và có điều chỉnh thích hợp trước khi thả cá. Các loại nước và độ cứng tương ứng như sau:

    Chuẩn Tetra
    - Nước mềm: dH: 0-4, CaCO3 (mg/l): 0-75
    - Nước trung bình: dH: 4-8, CaCO3 (mg/l): 75-150
    - Nước cứng: dH: 8-16, CaCO3 (mg/l): 150-300
    - Nước rất cứng: dH >16, CaCO3 (mg/l): >300

    Chuẩn Mỹ
    - Nước mềm: dH: 0-1 hay 0-17 mg/l
    - Nước hơi mềm: 1-3.5 hay 17-60 mg/l
    - Nước trung bình: dH: 3.5-7 hay 60-120 mg/l
    - Nước cứng: dH: 7-10.5 hay 120-180 mg/l
    - Nước rất cứng: dH >10.5 hay >180 mg/l

    (dịch từ wikipedia)
     
  10. nhixuan

    nhixuan Active Member

    Haha!

    Bác Vnreddevil quả là quá lợi hại!

    Bác thực sự là một quyển từ điển sống của sinh vật dưới nước !
     
  11. theblueone

    theblueone Active Member

    ối choa choa trang wed ứng dụng có ích quá ta vậy là có thể giúp những người mới chơi thuỷ sinh và còn nâng cao khả năng sắp xếp bố cục toàn diện và đẹp hơn cho những người chuyên nghiệp nữa chứ ^^ cám ơn anh vnreddevil nhé!!!
     
  12. catwalk7382

    catwalk7382 New Member

    Để làm 1 bể thuỷ sinh với các loại tảo trên đá thật là khó, tốt nhất nên làm một bể thuỷ sinh chỉ với ráy là dễ làm nhất.
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội