Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Câu chuyện về Red Devil

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá cichlid' bắt đầu bởi vnreddevil, 2/4/07.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Câu chuyện về Red Devil

    [​IMG]
    Hồ nuôi Red Devil 6/2005.

    Vào khoảng năm 1999, tôi hay lê la ở quán cà fê gần nhà thì thấy ông chủ quán nuôi một bầy cá màu hồng trong hồ kiếng dài cỡ 1.5 mét. Hỏi ra mới biết có người bạn làm ăn người Đài Loan tặng anh một cặp cá trắng tinh mà anh gọi là “cá mặt quỷ”. Cặp cá này được thả nuôi trong hòn non bộ ngoài sân, chúng đẻ trứng và chăm sóc con cho đến khi cá con đủ lớn và có thể ăn được lăng quăng thì anh chủ quán vớt ra nuôi riêng trong hồ kiếng. Có điều lạ là tất cả cá con đều chuyển thành màu đỏ cam chớ không có con nào màu trắng như cá bố mẹ. Ngày đó có thương lái nghe tiếng tìm đến hỏi mua cả bầy nhưng anh không bán mà để nuôi chơi và đem tặng bạn bè. Đó là lần đầu tiên tôi được biết về loài cá này. Hòn non bộ nuôi toàn “cá mặt quỷ” vẫn được duy trì đến nay mà công việc làm ăn của quán cũng rất khấm khá, khách uống cà fê rất đông, khi nào có dịp tôi sẽ chụp hình để mọi người chiêm ngưỡng nhưng chuyện đó để sau hẵng hay.

    Nuôi cá cảnh dĩ nhiên là thú vui từ khi tôi còn nhỏ nhưng vì nhiều lý do nên mãi đến đầu năm 2004 tôi có điều kiện tiếp tục. Tôi thích bố trí một hồ cá đỏ rực ở phòng khách, màu này có thể làm nhiều người “nổ con ngươi” nhưng tôi thích vậy. Theo chỗ tôi biết thì chỉ có một số loài cá có màu đỏ cam gồm cá vàng, cá chép, cá hồng kim và cá hồng két (ngày đó tôi chỉ biết có con hồng long màu ửng hồng chứ chưa biết có con huyết long đỏ rực). Cá chép rất khó nuôi trong hồ kiếng vì phân của nó tan trong nước làm hồ mau dơ. Cá vàng cũng không phải là con cá dễ nuôi đối với người thiếu kinh nghiệm. Cá hồng kim thì quá nhỏ. Cá hồng két trông dị dạng, tôi không thích. Phân vân không biết chọn nuôi loài nào nên tôi quyết định dạo một vòng quanh khu bán cá cảnh ở khu công viên Lê Thị Riêng xem còn có loài mới nào không.

    Ngày đó có một người đàn ông dáng dấp phong trần, để ria mép và tóc dài chấm vai là chủ của một trong những tiệm bán cá ở khu công viên Lê Thị Riêng. Mãi sau này tôi mới biết đó là ông Tư Chảy, người lai tạo những con Kim Cương Phúc Lộc Thọ và Nữ Hoàng Kim Cương. Tiệm của ông bây giờ dời từ phía đường Cách Mạng Tháng Tám sang đường Trường Sơn, tôi vẫn hay mua thức ăn cho cá mỗi khi đi làm về nhưng đã lâu không thấy ông xuất hiện ở đó nữa, nghe nói bây giờ chỉ có vợ và con ông bán hàng thôi. Chính tại tiệm của ông Tư mà tôi phát hiện thấy những con “cá mặt quỷ” được bày bán dưới tên gọi “Hồng Diện” hay “Hồng Mỹ Nhân”. Tôi đã mua cả thảy năm con hết 200.000 đồng.

    Những cái tên bằng tiếng Việt không giúp gì nhiều cho việc tìm kiếm thông tin về loài này trên mạng. Tôi vào Google tìm mục từ “aquarium”, nhiều trang có nội dung liên quan đến các hồ cá công cộng của cả một thành phố nhưng cũng có những trang kinh doanh cá cảnh thông thường mà nơi đó tôi tìm thấy hình ảnh của loài cá mà mình quan tâm. Đó là Red Devil. Tôi tiếp tục tra từ “Red Devil fish” để rồi phát hiện ra vô số các thông tin liên quan đến loài cá rất phổ biến trong giới chơi cá cichlid này. Hóa ra chúng khá nổi tiếng và dễ nuôi, tuy nhiên người ta khuyên chỉ nên nuôi mỗi con một hồ mà thôi. Tôi biết là không thể nuôi theo đàn nhưng đã lỡ mua đến 5 con rồi.

    Red Devil rất nhút nhát, chúng luôn trốn ra phía sau tảng đá mỗi khi có người lại gần hồ. Tôi cho chúng ăn cá chép nhỏ và lâu lâu kèm thêm ít tép tươi. Được một thời gian thì có một cặp cá hình thành, chúng chiếm cái bình phía trước hồ làm tổ và đẩy 3 con còn lại ra phía sau tảng đá. Tôi phải mua thêm một hồ nữa dài 1.5 mét và bắt 3 con cá nhỏ hơn vào đó. Lại một cặp cá nữa hình thành trong hồ mới, chúng đánh đuổi và cắn chết con cá còn lại. Sau cùng tôi có 2 cặp cá ở hai hồ riêng biệt. Một ngày đầu tháng 5/2004, cặp cá trong hồ 1.5 m bỗng xuất hiện sau một tuần trốn biệt đằng sau những tảng đá. Wow! Tôi phát hiện một đám mây cá con bao phủ xung quanh cá bố mẹ mỗi khi chúng di chuyển. Tôi tắt máy lọc, gắn thêm máy xục khí và mua bo bo thả vào hồ. Cá Red Devil bột có thể ăn bo bo ngay sau khi mới sinh. Sau mười ngày chúng đã có thể ăn lăng quăng và kể từ tuần thứ hai tôi cho chúng ăn trùn chỉ. Bạn thử tưởng tượng một cái hồ với hàng trăm con cá con bơi lội tung tăng trông thú vị như thế nào. Tuy nhiên, hồi đó tôi chưa có ống siphon để làm vệ sinh nên chất cặn bã đọng lại rất nhiều dưới lớp đáy san hô. Cá con thường hay rỉa lớp nhớt trên mình cá bố mẹ và khi chúng lớn được hơn một tháng tuổi thì những cái răng sắc thực sự gây tổn thương. Một ngày tôi phát hiện thấy vây của cặp cá bố mẹ bị lở loét nên bắt hết cá con ra đem cho tiệm cá gần nhà. Đây là dạng bệnh cơ hội gây ra bởi các vi khuẩn phân huỷ khi chúng bám vào các vết thương có sẵn (Fin Rot). Tôi rút nước hồ còn một nửa và thả một viên methylene blue vào. Cặp cá lành bệnh chỉ sau một đêm, bệnh này rất dễ chữa, trên thực tế chỉ cần thay nước hồ và bỏ thêm ít muối là cá tự lành, không cần phải dùng thuốc. Sau 2 tháng, chúng lại đẻ lứa khác, lần này tôi quyết định nuôi bầy cá đến lớn để chọn ra cặp cá đẹp nhất.

    Cặp cá bố mẹ được bắt qua hồ nhỏ 8 tấc mà ở đó chúng tiếp tục đẻ nhiều lứa khác, tôi không có khả năng nuôi nên chẳng cho ăn gì và cuối cùng đám cá bột tự nhiên biến mất. Tôi tin chắc rằng nếu hồ đủ lớn và có nhiều hang hốc thì thể nào cũng có vài con sống sót. Ngày đó tôi chỉ muốn nuôi cá theo một cặp cho vui mắt chứ không muốn chúng sinh sản vì chăm sóc cá bột rất mệt. Tôi thậm chí còn nghiên cứu một số phương pháp hạn chế sinh sản “ngớ ngẩn” chẳng hạn như để mực nước thật cao, tắt đèn, cho muối… mà chẳng có cách nào thực sự có kết quả. Bây giờ thì tôi biết là chỉ cần tống cho chúng ăn thật nhiều hormon tăng trưởng thì chúng sẽ vĩnh viễn không thể sinh sản gì được nữa (giống như những con cá ngoại nhập bị vô sinh) nhưng như vậy thì cũng đừng ăn thịt cá nếu chẳng may chúng chết bởi vì dư lượng hormon có thể có hại cho sức khoẻ của bạn. Cặp cá đó sau tôi đem tặng ông bà nội của “hàng xóm” bây giờ mạnh yếu ra sao không rõ, nói nhiều e lạc đề.

    Cá con nhiều quá tôi nuôi không xuể. Một thời gian bạn bè có vẻ tránh mặt tôi vì hễ gặp là tôi nhờ họ “cưu mang” dùm mấy con cá. Từ hơn hai trăm con, tôi lựa khoảng 20 con lớn nhất để nuôi tiếp. Rồi tuyển ra đúng một cặp còn những con còn lại đem cho, cũng may cá càng lớn thì dàng… dễ cho. Cặp cá này khá đẹp, tôi nuôi đúng một năm đến tháng 8/2005 thì chúng đẻ lứa đầu. Tôi đem tặng cặp cá cho NadMad rồi tiếp tục nuôi bầy cá con và lựa ra cặp cá đẹp nhất làm giống. Rút kinh nghiệm, lần này tôi đem cá con ra công viên thả, không làm phiền ai nữa. Tôi tin là có ngày dân câu cá sẽ bắt được những con Red Devil đỏ rực.
    [​IMG]
    Cặp Red Devil đời thứ hai (nay đã về với NadMad).

    Tôi thường lựa những con to nhất trong bầy để nuôi tiếp vì nghĩ rằng chúng sẽ lên đầu, ít ra là cũng to hơn cá bố mẹ. Suy nghĩ như vậy là ngây thơ vì cần phải nuôi khá nhiều bầy với số lượng hàng trăm con cho đến lớn để chọn ra những con có đầu to đột biến. Cá giống của tôi đầu vốn không to nên công việc này sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, người nuôi cá bình thường theo không nổi. Cặp cá Red Devil đời thứ ba tuy cũng rất đẹp nhưng hình dáng của chúng không có gì cải thiện hơn so với đời thứ hai. Cuối năm 2006, tôi đem cặp cá tặng cho bà dì. Dòng cá này tôi không giữ lại con nào hết nhưng nếu muốn tìm lại thì cũng không khó vì nhiều người trong số bạn bè hãy còn nuôi.
    [​IMG]
    Cặp Red Devil đời thứ ba (nay đã về với bà dì).

    Bây giờ trở lại thời điểm năm 2005 để nói về cặp Red Devil nuôi trong cái hồ nhỏ. Cặp cá này đẻ lứa đầu khoảng tháng 9/2005. Khi đó tôi đang nuôi bầy cá con của cặp cá bên hồ lớn nên không chăm sóc gì nhưng cũng còn đến hơn chục con còn sót lại và lớn lên cùng cá bố mẹ cho đến khi chúng được gần hai ngón tay thì tôi bắt ra nuôi riêng. Có một con cá tuy không lớn nhưng mỏ tù, miệng rộng, trông rất khác biệt với những con còn lại. Con cá này được tôi đặt tên là Playboy vì trên thân nó có ký hiệu giống như nút “play” ở các đầu máy VCD/DVD. Con này khi lớn lên trông rất đẹp, đầu nó to vượt bậc so với cá bố mẹ, mặt ngắn, mõm tù. Bây giờ thì tôi biết là con cá đẹp nhất chưa chắc đã là con to nhất. Tôi đem lai nó với con Super Red mái cực đẹp do một người bạn tặng. Lứa cá đó được khoảng hơn 30 con. Tôi thấy số lượng cá bị dị tật khá nhiều, điều hầu như không thấy ở Red Devil. Đa số cá con lớn lên trông giống hệt Super Red và tôi gọi chúng là Super Red Devil. Con cá mái sau đó bị nhiễm nấm (Itch) nên tôi bắt ra nuôi riêng và điều trị bằng muối hột. Có điều, tôi đã cho muối quá nhiều… tự tay tôi giết nó, tôi tiếc đứt ruột!
    [​IMG]
    Cha mẹ của con Playboy với bầy con lấp ló phía sau (cặp cá này tôi đem tặng đứa em, nó đem tặng cho anh của bạn gái, sau đó hai đứa nó... chán nhau nên bây giờ tôi không biết số phận cặp cá đó ra sao nữa).

    [​IMG]
    Con Playboy khi còn nhỏ, được hơn sáu tháng tuổi nè (6/2005).

    [​IMG]
    Con Playboy lúc trưởng thành được hơn một tuổi nè (1/2006), trên mình nó có cái nút "play" đó!

    [​IMG]
    Playboy bắt cặp với con Super Red mái (1/2006).

    Con cá đầu đàn lớn lên cực đẹp và xung. Tôi hấp tấp đem lai nó với một con khỉ đỏ mái khi nó vẫn còn non nên hai con cắn nhau tơi tả. Con khỉ đỏ mái quá hung dữ! Con Super Red Devil đẹp lộng lẫy nhưng mong manh như cá halfmoon, một khi vây của nó bị rách nặng rồi thì dù có phục hồi cũng không thể đẹp lại được như cũ. Con cá bị mất màu và xuống đầu mất mấy tháng, đến khi nó phục hồi một phần thì tôi đem tặng ông ngoại nuôi chơi định khi nào cần sẽ mượn về ép tiếp, ai dè ông chưa có kinh nghiệm nuôi nên để nó chết uổng. Cũng may mà NadMad còn nuôi một con anh em với nó, đầu to hơn mà thân lại ngắn. Nay mai tôi sẽ bắt nó về cho ép với con khỉ mái hung dữ để duy trì dòng cá đỏ dù ngày nay không mấy ai chuộng nữa.
    [​IMG]
    Con Super Red Devil đầu đàn.

    [​IMG]
    Đập nhau tơi tả với con khỉ mái. Đây là lần cuối cùng tôi còn thấy nó xinh đẹp bởi vì sau đó nó mất màu và vây không thể phục hồi lại như cũ được nữa.

    [​IMG]
    Con anh em với nó mà NadMad đang nuôi.

    Dòng cá đỏ nuôi trong hồ kiếng có lẽ không cạnh tranh nổi với các giống cá La Hán mới vì khó nuôi cho đẹp, đầu lại khá khiêm tốn nhưng nếu nuôi chúng ở hòn non bộ ngoài sân dưới ánh sáng mặt trời thì không loài nào có thể cạnh tranh nổi với màu sắc nổi bật của chúng. Một hồ cá lộ thiên như vậy trông giống như “một vườn hồng di động với những chấm đỏ hoà vào trời xanh” nhưng đó lại là một câu chuyện khác, khi nào có dịp tôi sẽ kể cho các bạn nghe.

    [​IMG]
    Hồ nuôi Red Devil (11/2004).
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/6/17
  2. nhixuan

    nhixuan Active Member

    Khekhe! anh nuôi cá này anh cũng gặp may chứ bộ! sao chỉ kể người khác may mắn, sao anh không kể là nhờ nuôi cá này mà anh mới lấy được... vợ,!hehe! cở tuổi tụi mình mà tìm được vợ là may đó , không tìm được thì chắc ở vậy nuôi ....cá luôn quá!khekhe (đùa chút đừng giận nhé!)
     
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Hà hà, cần gì nuôi cá, chỉ ngắm cá thôi cũng đủ kiếm được vợ rùi, tin không? Mấy năm trước mình ngồi uống cà fê ngắm hồ cá với thằng bạn thấy có con nhỏ đi ngoài đường mới biểu nó rằng "ê, bồ có biết gu của mình như thế nào không? (chỉ tay ra trước) đại loại như vậy đó..." Thằng bạn cười bảo "á, nó là... em kết nghĩa của mình". Vậy là... tiêu đời mình luôn :)

    Nhixuan rán nuôi cá đi rùi cũng... được vậy thôi.
     
  4. vt.hue

    vt.hue Active Member

    Bác Vnreddvil ơi, bác bày cho tui cách ngắm cá mà lấy được vợ đi, tui đang cần có thêm 1 mụ vợ nửa đấy. Ha Ha Ha.
    Anh nhixuan đừng nghe lời bác vnrd mà hết vợ của tui đó nghe hihihihi
     
  5. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Nói đùa vậy thôi chớ nhà nhixuan có hai bà "chằn lửa", ra ngoài nhìn ngang ngó dọc còn kô dám, nói chi đến chuyện đèo bòng bà hai bà ba...
     
  6. nhixuan

    nhixuan Active Member

    Ước gì được nấy thì ....nhất bác rồi còn gì! hehe
    Mình nghe bài hát khi điện thoại cho Bác có câu "Ước gì em đã không ...lỡ lời.... "Có phải là nói đến câu nói của bác ở trên không ạ!
     
  7. QSy

    QSy Moderator

    Bác đừng có nghe mấy bác í nói rùi xong về bắt chước là hổng ai chịu trách nhiệm dùm à nghen!!
    E chưa có dzợ nên bác nói thử xem tại sao bác "cần" thêm 1 "em dzợ" dzậy?
     
  8. vt.hue

    vt.hue Active Member

    @Qsy: để chắm mấy con cá đó mà :p, bác vnrd nuôi nhiều thì có 1 phần là công đóng góp của chị nhà nửa đó.
     
  9. Mr.Kin

    Mr.Kin Active Member

    cá đẹp lắm ạ .thế này em phải nuôi 1 hồ thập cẩm .em định nuôi hồng két ,la hán ,ali,ngân long chung 1 hồ có đc ko mấy bác?
     
  10. QSy

    QSy Moderator

    Được,kết quả là ra 1 hồ...........mắm!!!hehehee
    Bác này chắc thích giỡn lắm nè!!!
     
  11. DevonMelfice

    DevonMelfice Active Member

    Hơn 2 năm từ bài viết cuối cùng của topic, giờ tôi mới đc đọc topic này. Nhưng phải công nhận câu chuyện thật của bác vnreddevil rất lôi cuốn, có lẽ cũng giống như hầu hết anh em chúng ta, ai cũng có trăn trở với đam mê của mình :)..
    Thật sự là một câu chuyện rất hay :)..
     
  12. thuantv67

    thuantv67 Active Member

    Bạn tìm cho ra ông Bin Laden í, rồi hỏi là biết ngay mà :wallbash:
    Àh, mà sao con Red Devil nó giống giống con hồng két lai với con La hán mà lại giống giống con .......... cá điêu hồng zậy mấy đại ca ?
     
  13. goramy

    goramy New Member

    em đang nuôi ali & gấu trúc .ngắm mãi mà chưa có vợ anh vn quỷ đỏ ơi .vậy em nuôi red devil chắc .... khả quan hơn .em ở BH muốn kiếm red devil hoặc supper đỏ cả mắt mà ko có .mà lại có người phóng sinh ko cho công viên .hu hu bất công quá.
     
  14. concavang9999

    concavang9999 Active Member

    Một chặng đường nuôi cá thật li kì.Giống như 1 trang nhật ký:p...
     
  15. nguoi_yeu_ca_canh09

    nguoi_yeu_ca_canh09 Active Member

    anh vnrd cho em hỏi ngu 1 câu là làm sao phân biệt được red devil với hồng két và la hán khi mình mua cá còn nhỏ vậy anh ?
     
  16. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    cá nhỏ thì mình chịu, trông như nhau hết...
     
  17. nhixuan

    nhixuan Active Member

    Nghe đồn là "từ ấy" anh Vnreddevil bị nghiêm cấm ngồi ngắm cá luôn phải không anh? hehe
     
  18. DevonMelfice

    DevonMelfice Active Member

    Như vậy là red devil nhỏ cũng mồm dài như hồng két ah bác? Và nói chung là các loại tương tự (khỉ đỏ, king kong... chẳng hạn) thì khi còn nhỏ cũng ko khác gì hồng két con ah? Kích cỡ nào thì đc coi là "còn nhỏ", tức là từ khoảng size bao nhiêu trở đi thì chúng ta có thể khẳng định con này là hồng két, con kia là red devil?
    Có một đặc điểm nào có thể coi là có chút cơ sở để phân biệt những con cá nhỏ của các loại khác nhau ko (bụng, đuôi, mồm, v.v...)?
    Cảm ơn bác nhiều :)!
     
  19. leoQ

    leoQ Active Member

    Em thì thấy còn 1 wần thể red devil ở Cần giờ cách đây 2 năm.Hình như là ở resort cần giờ thì phải.Fải hơn 100...Được nuôi trong hòn non bộ.Em tính vớt vài em về nuôi,nhưng nghĩ lại,chúng ỡ đấy fát triển tốt hơn và vui vẻ hơn....
     
  20. DevonMelfice

    DevonMelfice Active Member

    Ai có kinh nghiệm vấn đề này có thể giúp em đc ko :)?
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội