Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

[Hình ảnh] Chia Sẻ Cách Nuôi Ốc Mượn Hồn - by lazymen

Thảo luận trong 'Sinh_vật_cảnh' bắt đầu bởi catlovefish2, 7/7/13.

  1. catlovefish2

    catlovefish2 Active Member

    CÁC BƯỚC ĐƠN GIẢN ĐỂ NUÔI ỐC MƯỢN HỒN :D
    ốc mượn hồn thì chắc không còn xa lạ với các bạn nữa nhỉ :D. Cứ tới dịp hè, chúng lại được bày bán gần các cổng trường tiểu học. Những con của kì lạ sống trong vỏ ốc và chỉ có 4 chân với 2 chiếc càng cộng thêm 2 đôi râu nghoe nguẩy rất ngộ. Ấn tượng của bạn là gì? Rẻ? dễ chơi? và … dễ chết :D hầu hết ai đó khi còn nhỏ có nghịch qua những con vật ngộ nghĩnh này đều gián tiếp giết chúng sau đó vài ngày, và lí do thì rất đơn giản, các bạn không biết nuôi, không biết chúng cần gì, và vô tình giết chết chúng khi quá trớn, ví dụ đơn giản như bạn cho chúng vào nước ngọt, hay nước muối mặn,… vài tiếng sau, hoặc qua 1 đêm, ốc của bạn đã chui ra khỏi vỏ và chết cong người… Bạn nên biết rằng, ốc mà bạn mua được trước cổng trường là loại sống trên cạn, chúng không ở hoàn toàn trong nước nên việc bạn bỏ chúng vào nước đã làm chúng chết ngạt. Vì sao mình biết? vì hồi nhỏ, mình đã giết rất nhiều ốc mượn hồn vì lí do rất ngố này. Hiện tại mình đang nuôi vài chú, và may mắn chúng vẫn còn sống sau gần 4 tháng. Bây giờ mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách nuôi chúng, hay nói đơn giản hơn là không làm chết chúng một cách quá nhanh nữa ^^
    Ốc mượn hồn cạn
    [​IMG]
    [​IMG]
    Những thứ bạn cần khi bắt đầu cuộc sống nuôi nhốt cho ốc của các bạn 
    - Chỗ ở: 1 lồng kính hoặc 1 hộp nhựa to, tùy vào số lượng ốc bạn nuôi và kích thước của chúng để chọn cho chúng chỗ ở thật thoải mái.
    - Cát để lót bể, hộp nuôi: Đừng mua cát ngoài tiệm hay cát biển gì gì đấy với giá cao ngất, cứ xài cát xây dựng đi nhé ^^
    - Chỗ núp cho ốc (mình dùng 1 chậu hoa lan)
    - Vỏ ốc rỗng
    - Bình phun sương
    - Máng ăn, máng uống, canxi bột hoặc mai mực vụn
    - Thức ăn cho cá loại viên khô (cái này có thể không cần vì ốc ăn được nhiều thực phẩm, nhưng mình dùng thức ăn cho cá vì tiện lợi)
    CHÚ Ý TỐI QUAN TRỌNG NHẤT: bạn phải sở hữu ít nhất 1 chú ốc :D các bạn cứ than rằng ngày xưa của những 5,6,7,8,9… năm trước ốc chỉ có từ 2,3k/con, to nhất cũng chỉ 10k, giờ thì quá đắt (từ 10-100k/con) mình cũng khuyên các bạn luôn, nếu thấy đắt thì đừng nuôi. Vật giá cũng pahri thay đổi rất nhiều và ốc không còn nhiều và sẵn như trước nữa (nhất là đối với loại sống hàon toàn trên cạn). theo mình thì cái giá đó bây giờ cũng không quá đắt đâu ^^. Một chú ốc có thể chỉ to bằng cái móng tay của bạn hay cái những chú khác to như quả trứng (khoảng 7,-8 cm chiều dài vỏ ốc).
    Set chuồng nuôi: Chuồng nuôi trải lớp cát cao ít nhất là gấp đôi chiều cao của chiếc vỏ mà con ốc to nhất đang mang, chôn chìm chậu lan xuống cho chắc, đặt thêm những chiếc vỏ to hơn vỏ của chú ốc bạn đang nuôi (vỏ ốc biển càng tốt). mình cắm thêm các cây gỗ để tăng không gian sống và ốc cũng rất thích leo trèo. Bể nuôi để nơi thoáng mát, không có nắng trực tiếp và mỗi ngày bạn phải dùng bình phun sương phun lên nền chuồng để duy trì độ ẩm cho ốc.
    Chuồng nuôi ốc do mình set
    [​IMG]
    Lưu ý: cát không được quá khô, độ ẩm phải cao nếu không ốc sẽ chết, vì độ ẩm liên quan mật thiết tới việc trao đổi không khí của chúng, Nếu bạn để chuồng nuôi có nắng gắt trực tiếp chiếu vào hoặc nơi quá nóng, bạn sẽ làm chúng chết ngạt chứ không phải chết vì mất nước. Cách chết trên thật khủng khiếp phải không?
    Thức ăn: Ốc ăn tạp, bạn cho ốc ăn trái cây chin ngọt, cơm, cá, thịt luộc đều được…. Thỉnh thoảng mình mới cho chúng ăn các thức ăn kể trên, còn lại mỗi ngày mình đều dùng thức ăn cho có rắc lên nền chuồng và dùng bình phun sương phun đều lên để thức ăn nở mềm ra. Ốc kiểm ăn vào ban đêm nên tầm 7,8h tối bạn hãy cho chúng ăn. Ban ngày chúng sẽ núp hết và ngủ nên có cho ăn cũng vô ích. Thỉnh thoảng trộn thêm bột canxi hay thả vào chỗ nuôi vài miếng mai mực để bổ sung canxi cho ốc.
    Ốc sinh hoạt về đêm
    [​IMG]
    Ốc ăn chuối
    [​IMG]
    ốc ăn thịt lợn
    [​IMG]
    Đi vệ sinh: ốc ị phân rắn và dài
    Hình ảnh ốc và phân của nó (đoạn dài màu đen)
    [​IMG]
    Uống nước: tài liệu nước ngoài khuyên nên cho máng đựng nước vào, mình nghĩ vậy cũng tốt, nhưng mình không làm thế, mình phun sương thật ẩm để chúng uống nước đọng trong vài tháng, và chúng không phản đối. (hoặc phản đối mà mình không biết :D)
    Muối: Ốc có nguồn gốc từ biển hay cửa biển nên chúng cần muối dù không sống trong nước biển. Tài liệu nước ngoài cũng nói nên cho thêm 1 máng nước muối để chúng ngâm, còn mình rắc muối trắng vào nền bể vào ban đêm, 1 tháng vài lần, ốc sẽ nhặt muối và ăn luôn. Lí do là chúng cần muối để cân bằng mật độ một số chất trong cơ thể, nếu thiếu muối chúng sẽ trở nên lù đù, chậm chạp và thích ngủ cả ngày… lâu dần bạn sẽ phải nhặt xác ốc để chôn :v. Thêm nữa rằng chúng cũng cần muối để lột xác, nếu cơ thể thiếu muối sẽ gây ức chế lột xác ở ốc (vì là loài giáp xác nên chúng lột xác để lớn), khiến chúng không thể thoát khỏi bộ giáp cũ. Tài liệu nước ngoài cũng có nói thêm rằng không được dùng muối iod, bản thân mình vẫn dùng, nếu các bạn sợ thì có thể dùng muối hạt (muối mỏ hay muối biển nguyên chất).
    Thay vỏ ốc: Ốc không thể tạo được cái vỏ cho riêng mình mà dùng vỏ của loài ốc khác, khi lớn lên, vỏ chật thì chúng phải thay, bạn cũng không thể mặc một chiếc áo năm 10 tuổi khi bản thân đã 20 tuổi phải không? ốc rất kén chọn, chúng thích một chiếc vỏ đẹp, rộng và nhẹ, nên bạn nên thả vài chiếc vỏ một lúc để chúng có thêm sự lựa chọn. Trong trường hợp không có vỏ ốc biển, bạn có thể dùng vỏ ốc nước ngọt, ví dụ như ốc đá, tuy xấu xí nhưng nếu thoải mái cho chúng thì không sao, cơ bản nhất là chúng thích chiếc vỏ mới và chiu chui vào trong để tiếp tục sống và lớn lên. Nếu có nhiều sự lựa chọn chúng có thể thử từng cái một hoặc nếu vô tình gặp chiếc vỏ đẹp, chúng có thể bỏ vỏ cũ ngay, cho dù vỏ cũ không chật.
    Hình ảnh ốc lựa chọn vỏ:
    [​IMG]
    hình ảnh ốc chui ra khỏi vỏ cũ để vào vỏ mới
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hình ảnh con ốc trong chiếc vỏ mới và bên cạnh là chiếc vỏ cũ nhỏ của nó.
    [​IMG]
    Lột xác: Đây là quá trình tối quan trọng trong cuộc sống của ốc. Khi muốn lột xác, chúng sẽ biến mất khỏi bể…bạn đừng lo lắng mà tìm chúng, vì thực ra chúng đào một cái lỗ nhỏ trên nền chuồng và chui xuống đó (thường sâu vài cm). Đây là lí do phải dùng cát làm nền bể nuôi, nếu dùng mùn dừa hay đất hay thảm sơ dừa cho loại pet khác thì ốc sẽ không tạo được hang để lột. và nếu muốn lột xác chúng cũng mang luôn cái vỏ ốc xuống để núp vào khi cơ thể đang mềm oặt. Khi lột xác chúng sẽ ở trong cái lỗ đó, đừng làm phiền chúng vì lúc này chúng cực kì yếu ớt và dễ chết. Toàn bộ những bộ phân đã gãy của ốc sẽ được tái tạo lại khi chúng lột xác (nếu ốc của bạn thiếu 1 chân hoặc 1 càng thì đừng ngạc nhiên khi chúng xuất hiện trở lại với đầy đủ chân càng). Sau khi lột xác xong, chúng sẽ ăn cái xác cũ của chúng để bù lại phần canxi bị hao hụt. Một số trường hợp ốc quá yếu, không đào được lỗ trên nền và lột xác ngay trên bề mặt thì bạn phải tách riêng ra và giữ lại cái xác cũ để chúng ăn, tránh trường hợp ốc khác ăn mất.
    Hình ảnh ốc mới lột xác xong và chui lên khỏi lỗ

    Chú ốc này mới lên khỏi lỗ lột xác, vỏ còn dính cát sau vài ngày nằm dưới nền. vó giáp của nó vẫn còn hơi hồng, vài ngày sau sẽ sậm dần lên
    [​IMG]
    Một câu chuyện vui: hồi nhỏ mình đã để xổng mất một chú ốc mượn hồn, vài tháng sau mình tìm thấy nó đang ngủ dưới kệ sách và ngạc nhiên là nó đã lớn thêm nhiều (lòi cả ra ngoài) chứng tỏ ốc có khả năng thích nghi tốt, dù mình không biết nó đã ăn gì trong vài tháng đó. Sau đó mình cho nó vào lọ nước muối và nó đã chết :D
    -----------------------------------------------------HẾT-------------------------------------------------------------
    uầy, nick diễn đàn khác của mình là lazymen :)
     
  2. thuanvahung

    thuanvahung Active Member

    Like bạn 1 phát nhiệt tình lun, thời thơ ấu của mình cũng vậy ák =]], ham lắm mà để nuôi chừng 1 buổi chiều là chui ra bỏ vỏ =]] :D ... 1 bài viết hay cho nhữg ai mún quay về với tuổi thơ nèk ...
     
  3. lucino

    lucino Active Member

    ôi like mạnh cho bài viết wá hay,bữa nào thử nuôi 2 con cho zui
     
  4. thanggunhatho

    thanggunhatho New Member

    thik hén,nhưng phải chi nuôi chung thêm con gì thì hay
     
  5. chenjinhui

    chenjinhui New Member

    cái quan trọng là phải đi đâu kiếm vỏ ốc lớn cho nó chui vô mỗi khi nó thay vỏ và lớn lên từng ngày ???
    và con ốc đạt kích thước to nhất là bao nhiu vậy bạn
    thank
     
  6. hoangthong19

    hoangthong19 Active Member

    Đi ra tiệm ốc , làm vài dĩa ốc rùi nhặt vỏ đem về xài
     
  7. hung_thailand

    hung_thailand New Member

    hay quá...................
     
  8. stomper

    stomper New Member

    Cảm ơn bạn đã hướng dẫn. Mình chưa thấy ốc mượn hồn đẻ bao giờ, xin hỏi có cách nào để ốc đẻ (sinh sản) được không?
     
  9. catlovefish2

    catlovefish2 Active Member

    1 bài báo lấy bài viết của mình sửa lại để đăng :|

    đây là đoạn bài báo viết đăng ngày 14/10
    so sánh thì nội dung giống tới 95% bài của mình đăng lên diễn đàn
    ĂN CẮP TRÍ TUỆ CÔNG KHAI O..O
    báo người đưa tin:
    http://www.nguoiduatin.vn/ky-cong-voi-thu-choi-oc-muon-hon-a108578.html
     
  10. lephiet

    lephiet New Member

    nhìn cũng vui vui ha!chui ra rồi chui vào , không biết nuôi là ngỏe , nói chúng nhìn cũng không dễ đâu à.
     
  11. Mactech Việt Nam

    Mactech Việt Nam New Member

    Bác ơi lỗi ảnh không nhin được ảnh như nào.
     
  12. OcmuonhonHN

    OcmuonhonHN New Member

    Hiện mình còn rất nhiều loài đẹp như Perlatus , Brevimanus, Cavipes ,... bạn nào quan tâm có thể ghé qua xem nhé :D
    Ốc mượn hồn Hà Nội : https://www.facebook.com/ocmuonhontphanoi
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  13. anhnguyen275

    anhnguyen275 New Member

    cám ơn bạn đã chia sẻ :D

    Hãy để HỌC VIỆN ANH NGỮ ICA giúp con/em bạn có một hành trang đủ mạnh để nhận nhiều suất học bổng lên tới 100% sau này khi tham gia khóa học Săn học bổng học sinh cấp 2 tại quận Bình Thạnh để có trình độ tiếng Anh thực sự và ĐẢM BẢO đầu ra đạt chuẩn IELTS 7.0 & SAT 1300
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/9/17
  14. thuctoan

    thuctoan Active Member

    mấy cái về omh na ná nhau hết luôn a
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội