Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Cá lia thia sống ở đâu?

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá betta - cá cờ' bắt đầu bởi vnreddevil, 22/3/07.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cá lia thia sống ở đâu?

    Nói chung, điều mà chúng ta thường nghe nói nhất đó là cá lia thia sống trong các ruộng lúa. Chúng thường làm tổ ở ven bờ hay dưới chân các bụi lúa.
    [​IMG]
    Củ Chi.

    Sau khi thu hoạch, nông dân rút nước ra khỏi đồng, cá lia thia kẹt lại trong các vết chân bò, chân trâu. Chỉ một khoảng không gian bé tí xíu cũng đủ để chúng sinh sản và cầm cự cho đến khi đồng có nước trở lại.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bàu Đồn (Tây Ninh).

    Ngày nay, nông dân sử dụng nhiều chất hoá học trong canh tác khiến cho cá lia thia hầu như biến mất khỏi các ruộng lúa. Chúng dạt ra sống trong những khoảng ruộng bỏ hoang hoặc kênh dẫn nước kế cận các ruộng lúa.
    [​IMG]
    Củ Chi.

    Cá lia thia cũng sống trong các ao, đìa hay lung dưới chân các bụi lục bình dày đặc. Lung thường là những khoảng trũng giữa các đồng lúa nơi cá lia thia rút về đó sinh sống vào mùa khô hạn, đồng không có nước. Khi nước lên, cá lia thia thường nương theo các bụi lục bình trôi ra sông lớn để từ đó chúng phát tán ra những địa bàn mới. Người ta thường bắt được hằng trăm con lia thia trong các bụi lục bình trôi trên sông.
    [​IMG]
    Đồng Tháp

    “Con chim sa sả đậu trên cành sả
    Con cá thia lia núp bụi cỏ thia
    Trách ai làm cho khóa rẽ chìa
    Khi thương thương tận, khi lìa lìa xa”


    Nghe nói ở đâu có cỏ lia thia là ở đó có cá lia thia. Vậy cỏ lia thia trông như thế nào?
    [​IMG]
    Cỏ lia thia ở Bàu Đồn – Tây Ninh. Cọng và lá cỏ có màu xanh tím.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Bàu Đồn – Tây Ninh.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/10/17
  2. dthong

    dthong Moderator

    Nhìn cái hình ở Đồng Tháp thấy đâu thua gì bữa lội sình ở Hậu Giang đâu há .
     
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Ha ha, bữa đó mệt đứt hơi, tưởng bỏ xác ở đó luôn rồi. Dthong mang được hết cá về nhà không?
     
  4. thanhv1nh

    thanhv1nh New Member

    que ba noi em oh tay ninh do gan nui ba den do
     
  5. nhixuan

    nhixuan Active Member

    Sao mà sình lầy không mà nó sống được ngon lành, rước về nhà chăm sóc thay nước cho ăn toàn "sơn hào, hải vị" không mà nó cứ lờ đờ không..... xung!? khó hiểu quá!
     
  6. doubletail

    doubletail Active Member

    dễ hiểu thui anh Hùng ơi. THử xem nhé cho a sống tự do nhưng lao động cực khổ với nhốt anh trong phòng mang sơn hào hải vị cho anh ăn thì a thích cái nào hơn nè.hehe
     
  7. hiepsoi

    hiepsoi Active Member

    bởi vậy mà ai cũng muốn chú betta của mình có môi trường sống gần với thiên nhiên nhất. Nhưng mà nếu nuôi nhiều nhiều thì đến lúc thay nước thì cực quá==> mỗi em 1 lọ cho đơn giản. :D
     
  8. QSy

    QSy Moderator

    Công nhận anh Đại ngao du sơn thủy nhiều wá,phong cảnh hĩu tình nữa!!!!!!!!
    Có phải vùng nào cũng có cá lia thia k mấy bác?Có ai nghiên kíu cá lia thia vùng nào đẹp nhất chưa?
    Bạn gái em thấy anh Đại tặng 1 cặp lia thia mang xanh thì nói "Hôm nào em về Quảng Ngãi sẽ bắt cho anh 1 mớ,tha hồ mà nuôi,mà lai tạo,e xuống guộng hổng đc thì nhờ mấy đứa nhỏ nó làm...",hehehehe....hổng biết cá QN cá đẹp k mấy bác???
     
  9. vt.hue

    vt.hue Active Member

    Tôi sinh ra, lớn lên và cũng đang làm việc ở Huế. Thuở childhood của tôi cũng có nhiều kỹ niệm. Từ thuở còn cắp sách đến trường tiểu học tôi cũng đã mê cá rồi, hồi đó đâu có đủ loài cá đẹp như bây giờ, chỉ toàn cá bảy màu, cá lia thia đồng mà người Huế gọi là cá thia đá.
    Vào những ngày hè chúng tôi thường rũ nhau đi câu cá thia đá về nuôi và đem đá với nhau, thường thì mỗi đứa cũng vài con (chừng 5 con). Đôi lúc nhác câu thì chúng tôi thường rũ nhau ra chợ An Cựu (nhà tôi ở gần đó) xem những rỗ cá nào có cá thia thì 1.2.3 alixo nhào zô chụp chạy, rồi ra bờ sông múc nước bỏ vào bao đem về nuôi. Đứa nào hên thì gặp con có cái đuôi dài to và đẹp.
    Những ngày hè đó tôi thường trốn ngủ buổi trưa để cùng mấy đám bạn cùng xóm đi câu. Loài cá thia đá đó thường sống ở các ao hồ và hồ rau muống. Có con câu lên rách toe cả mõ nhưng về nuôi khoản 5 ngày sau là có thể đem đi đá được rồi. À nói qua chuyện trốn ngủ lúc nào bị phát hiện ra, ông ngoại của tôi thường dùng ống tizô = nhựa để quất vào đít 5 roi đó các bạn ơi. tuy nó rất đau nhưng mà không có vết bầm tím. nhưng mà mê quá rồi thì cũng chịu thôi, có lúc bị đánh tôi cho cuốn vở vào trong quần đùi, đến khi bị phát hiện ra thì he he tăng 1-> 2 đó.
    Đến bây giờ thuở niên thiếu đã qua đi, nhưng mà loài cá thia đá đó cũng đã triệt giông không biết từ bao giờ nửa. Vừa qua nghe anh Hùng và anh Đại tôi đã đi rất nhiều nơi qua các sông rẽ nhánh của dòng sông nổi tiếng đất thần kinh đó là sông Hương nhưng không tìm thấy chúng nửa. Có thể là do con người chúng ta đã vô tình đánh mất đất sống của nó cũng có thể là chúng ta đã vì những dòng cá mới đẹp và mang lại hiệu quả kinh tế mà đã đẩy chúng vào con đường thuyệt chủng.
    Nếu bạn nào ở Huế hay bất kỳ nơi nào phát hiện còn giống cá như tôi đã nói thì hãy bảo vệ và nhân giống để thế hệ kế tiếp của chúng ta còn có thể nhìn ngắm,chơi những trò chơi dân gian như trước đây các thế hệ cha anh đã trải qua.
    Cuối cùng thì cũng là một lời chúc chân thành đến mọi người có nhiều niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống và dành 1 ít thời gian để ôn lại thời niên thiếu của mình
     
  10. Ca_con_Xauxi

    Ca_con_Xauxi New Member

    Đọc topic này hay quá. Các bác chộp hình một con lia thia cho em xem với. Chua thấy cá lia thia bao giờ cả...Hic..hic..:eek:
     
  11. dthong

    dthong Moderator

    Bạn vthue,
    Trong 3 hình cá dưới này những con cá bạn thấy thuở nhỏ là những loại nào ?

    [​IMG]
    loại sọc


    [​IMG]
    lưng đỏ

    [​IMG]
    loại đen

    Tôi có liên lạc với 1 bạn câu cá ở Huế thì được biết là bạn đó hay gặp loại ở hình số 3, nếu bạn muốn sưu tầm nhân giống thì tôi có thể giúp bạn liên lạc với bạn đó .
     
  12. vt.hue

    vt.hue Active Member

    Chào anh dthong, loại cá thia hồi nhỏ tôi thường nuôi chơi giống như trong hình thứ 3 đó anh, anh có thể cho tôi số đt or của đchỉ của người bạn anh để tôi liên hệ.
    Cám ơn anh nhiều
    số đt của tôi: 0913425515
     
  13. nhixuan

    nhixuan Active Member

    Cám ơn bài viết của anh vt.Hue. đọc bài viết của anh, mình thấy như tìm được trở lại tuổi thơ - cái tuổi vô tư, trong sáng,...thất tuyệt vời! các em nhỏ chắc không còn được như mình ngày xưa bây giờ chỉ còn trò chơi điện tử không à!
     
  14. i1it29

    i1it29 Active Member

    cha` ,mấy e ở hình 3 đẹp gê ( e mới bắt đầu tìm hỉu nên vậy đối với e rất đẹp ồi :p )
     
  15. QSy

    QSy Moderator

    Chào mừng bạn gia nhập diễn đàn!!
    Hi vọng bạn sẽ tìm được niềm vui bên betta!!!
     
  16. i1it29

    i1it29 Active Member

    Thanks bro ,hy vọng trong thời gian tới đc sự giúp đỡ chỉ dẫn của các a e :D ,chữ kí e đã nói lên tất cả :p !
     
  17. raymond

    raymond Active Member

    Dthong nè! 3 cái hình bettas trên là bettas VN hả? Nếu là lia thia VN thì các dòng cá này hơi lạ. Không biết trong Nam mình có không? Hay nó là dòng đặc trưng cho Miền Trung? Không bít trong Hội mình có ai sở hữu các dòng cá trên chưa?
     
  18. phulam

    phulam Active Member

    Con thứ 2-3 thì mình ko thấy nhưng con ở hình 1 thì ở HN có rất nhiều. Hồi xưa mình đi vớt cá chọi ở cống tô lịch, và cống ở gần nhà thì loại này nhiều vô biên.
     
  19. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    @raymond: từ "lia thia" trong tiếng Việt nghĩa rất rộng.

    - Ở miền Nam thì đó là cá betta hoang dã, những thứ mang đỏ, mang xanh mà mọi người vẫn đi bắt về nuôi chơi.

    - Ở miền Bắc và miền Trung thì đó là cá cờ, cá săn sắt macropodus (không phải là betta).
     
  20. raymond

    raymond Active Member

    Thì ra là vậy! Hồi đó Raymond đọc trên ABV thì các anh em miền Bắc gọi liathia là cá săn sắt nên cứ tưởng nó giống các em lia thia ruộng trong Nam. Vậy cá bã trầu trong mình cũng họ Macropodus luôn hả Đạica? Còn 2 con còn lại trong tấm hình của dthong họ gì vậy?
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội