Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Cá lia thia sống ở đâu?

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá betta - cá cờ' bắt đầu bởi vnreddevil, 22/3/07.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Con đầu tiên trên hình là cá cờ chấm Macropodus opercularis (dương điểm kỳ) phân bố rộng từ miền bắc đến miền trung (đến tận cả đầu nguồn sông Đồng Nai). Cuong_aden còn thấy ở cả Đà Lạt.

    Con ở giữa là cá cờ lưng đỏ Macropodus erythropterus (xích bối kỳ), loài đặc hữu ở Quảng Bình.

    Con dưới cùng là cá cờ đen Macropodus spechti (hắc kỳ), loài đặc hữu ở Huế.

    Cả ba loài này thuộc chi Macropodus, họ cá tai tượng Osphronemidae. Cũng thuộc họ trên có cá bã trầu (chi Trichopsis), cá betta (chi Betta) và cá sặc (Trichogaster)... họ Osphronemidae là một họ lớn, bạn có thể tham khảo về các chi loài của họ này ở Việt Nam tại đây:
    http://diendancacanh.com/threads/560
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/3/16
  2. hoanghuyenmy

    hoanghuyenmy Active Member

    cá lia thia và cá chọi có khác nhau ko mấy kaka?lia thia có đc nhìu màu như cá chọi ko ạ?
     
  3. rock_opera

    rock_opera New Member

    Tôi vẫn không rõ 2 giống macropodus và betta có quan hệ nhau như thế nào, Xin VNREDDEVIL giải thích thêm, vì cách đá, sinh sản rất giống nhau?

    2 Giống macropodus như VNREDDEVIL mô tả:

    + Cá cờ chấm Macropodus opercularis (dương điểm kỳ) phân bố rộng từ miền bắc đến miền trung (đến tận cả đầu nguồn sông Đồng Nai)

    + Con ở giữa là cá cờ lưng đỏ Macropodus erythropterus (xích bối kỳ), loài đặc hữu ở Quảng Bình.

    Lúc trước ngoài tôi - Hội An, Quảng Nam rất nhiều và ngoài đó gọi là Rô THIA và tôi thường bắt mang về đá, giống "DƯƠNG ĐIỂM KỲ" đá không bền, đá yếu và hay bỏ chạy. Giống "Xích Bối kỳ" thì nhát hơn nên phải thuần dưỡng lâu nhưng đá rất chì, đá mạnh và có thể đá với cá XIÊM vì vài lần tôi cho đá với cá XIÊM "chiến"... tuy không thua, nhưng nếu đá tiếp chắc Xiêm sẽ bị chết vì mỗi cú đá của rô THIA rất mạnh và đôi khi "nhấc tung" Xiêm lên khỏi mặt nước.

    Tôi nghĩ cá Cờ, săn sắt hoặc Lia thia, Rô thia là cách gọi của từng địa phương và 2 giống betta và Macropodus, chắc phải có quan hệ trong một hệ chi thì mới có tập quán giống nhau như thế?

    Ex: Miền Trung tôi phân biệt Cá Bảy Màu ra làm nhiều giống như giống Cờ, hổ, Kim cương, Rubi, Hà Lan nhưng miền Nam chỉ :dontknown:gọi chung là cá BẢY Màu và ít ai biết cá Bảy Màu đá rất hay và xem vui hơn đá cá Xiêm hay Lia thia
     
  4. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cá cờ lưng đỏ chỉ có ở Quảng Bình thôi bạn, con cá đá dữ mà bạn thấy theo mình là cá cờ đen (M. pechti) phân bố ở các vùng xung quanh Huế.

    Đương nhiên hai chi Betta và Macropodus rất gần nhau và đều thuộc phân họ cá cờ Macropodinae, họ cá tai tượng. Bạn coi ở bài này sẽ nắm được quan hệ của cá cờ, cá lia thia (betta) với nhau và với các loài rất quen thuộc khác như cá rô, cá sặc, cá tai tượng, cá bã trầu...

    http://www.diendancacanh.com/threads/8415
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/3/16
  5. dthong

    dthong Moderator

    bạn rock opera có thể sưu tầm hình cá rô thia đen ở vùng của bạn post lên đây thử xem nó là loại nào không ? Mình muốn sưu tầm thông tin về cá lia thia đen VN nhưng rất ít .
    cá bảy màu đá có bung vảy hoặc chết như cá Xiêm không ? Mỗi trận đá khoảng bao lâu ? Người chơi cá bảy màu đá họ có tạo ra dòng cá chiến riêng không ?
     
  6. Converse

    Converse Active Member

    Mấy loại này đẹp quá ko biết nếu mình cho lai với betta thì có được hay ko??? Nhìn hình mà mê quá chòy lun:)
     
  7. rock_opera

    rock_opera New Member

    Tôi hiện ở SG nên không thể chụp hình mấy em Rô thia được, mà không biết giờ tìm có kô nữa. Ngoài đó có 2 giống, giống cá đen như bác nói thì giống hệt còn trong hình trên nhưng đuôi và vay có màu Xanh hoặc Đỏ. Con lớn nhất tôi từng bắt được bằng ngón Giữa. Tôi nghĩ giống ở Quảng Bình hoàn toàn không khác với giống ở ngoài tôi về hình dáng.

    Cá Bảy Màu đá không giống như cá Xiêm, một trận từ 3,4 phút...có khi lâu hơn tùy cặp, tùy giống. Các bác muốn biết cá 7 màu đá thể nào thì kiếm 2 con ENDLER trống (ngoài tôi gọi là KIM CƯƠNG), dưỡng vào hồ tối ( bằng xi-măng càng tốt) khoảng 6 tiếng sau đó thả vào là đá ngay. Thời cách đây 15,20 năm ở ĐÀ NẴNG hay cá dộ cá Bảy màu, cá được lai giống như Xiêm nên chủng loại hết sực phong phú và vẫn có giống cá chiến , cá biệt có giống rất bự..con trống lớn bằng ngón út.

    Tôi thấy SG vẫn bán vài giống cá 7 màu, ngoài tôi gọi là "Hổ Sài gòn" tuy cá to nhưng đá yêu và chán lắm. Theo kinh nghiệm của tôi : 2 giống cá 7 màu đá tốt nhất là HỔ và Kim Cương, nêu lai được giống "Hổ Kim" thì đá càng dữ hơn!!

    Hôm trước tôi có đọc bài của 1 bác trên này về chọi cá LIA THIA đồng dưới Rạch Giá ,nếu chỉ đá 2,3 phút và cách đá thể thì không hứng thú lắm. Nếu một dịp các bác thấy 2 cá Cờ (Rô thia) đá hay ngay cả thả cá Cờ đá với cá Xiêm thì mới thấy cảm giác thích thủ mỗi cú đá uy lực, văng cả nước!


    Y!m: rock_operaca
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/10/08
  8. langtubuon207

    langtubuon207 New Member

    cá lia thia thường sống ở các ruộng lúa, các ao hồ nước cạn
     
  9. rock_opera

    rock_opera New Member

    Vừa về quê có việc gia đình..tiện chay ra ruộng nhờ bọn nhóc bặt giúp mấy con cá Cờ mật 2 ngày và mấy chục ngàn được khoảng 10 chú to và đẹp. Một điều thú vị, do ngoài đó nước lụt nên bặt được thêm một giống mới, nghe nói trên Núi trôi về..hoàn toàn không giống 3 giống trên của bác VNREDDEVIL.Khi nào vào SG lại chụp hình cho các bác chiêm ngưỡng!
     
  10. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cám ơn bạn... mình nóng ruột không bít đó là loại gì
     
  11. thanhtoan89

    thanhtoan89 Active Member

    ỦA NÓ TRONG NAM GỌI LÀ CÁ BÃ TRẦU MÀ ( KO PHẢI LIATHIA ĐÂU)
     
  12. rock_opera

    rock_opera New Member

    Hinh khong rõ lắm...chụp vội Post lên! Ngoài em nó màu Xanh nhưng bắt lên nhợt màu...thả chung vào khoảng 10 em...đá nhau um sùm cả lên. Cách đá không giống Lia Thia (cá Cờ) mà giống hệt Sim...

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  13. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    cá bã trầu rock ơi, thứ này trong nam đâu cũng có, loài này rất mạnh mẽ, căn cứ vào chấm trên thân mình đoán là Trichopsis vittatus.

    Cám ơn rock.
     
  14. rock_opera

    rock_opera New Member

    Mới đầu Rock cũng đoán cá Bã Trầu nhưng không phải...vì có con chấm con không, để chiều lấy con không chấm ra chụp hình cho bác xem!
     
  15. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Bình thường mà, cá bã trầu ở đây cũng vậy, đa số đều có chấm nhưng lâu lâu cũng có con không chấm hay có chấm nhưng mờ.
     
  16. rock_opera

    rock_opera New Member

    [​IMG]

    Nếu đúng là cá BÃ Trầu thật thì dúng là công cốc :((

    R.O có mang vào 1 cặp Cờ( em Trống rất hung, đá thắng 3 trận rồi)...nay cần tìm một em Sim chiến (phải rất chiến mới được) của bác nào thử sức!?

    Y!m: rock_operaca
     
  17. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    100% là cá bã trầu! :p Vậy là miền Trung cũng có cá bã trầu. Không rõ tên gọi ở địa phương là gì?
     
  18. hhhnam

    hhhnam Active Member

    miền Trung có Bã Trầu 100%, hôm trước tưởng cá cờ có đóng gói gửi vào trong đó 1 mớ. Ở quê em loại này không có tên, người ta xếp chúng chung loại với cá sặt :)
     
  19. rock_opera

    rock_opera New Member

    Ợ vùng ven của Phố Cổ Hội An, theo dân địa phương nơi đó và cá nhân R.O biết loài này mới du nhập...lúc nhỏ R.O chuyên ra ruộng bắt cá về đá nhưng không có loại này. Giờ thấy nhiều kinh khủng, con nít vùng ngoài đó bắt đá và gọi là cá Xiem mới chít chứ hihi!

    Thấy loài này không phải hiền, vì thả 2 con trồng vào chung, chút là đấm đá ầm lên!

    Tiếc một điều mùa này nước cao nên không bắt được mấy em Cờ Đen,(vì chỉ có một số vùng mới có), Cờ Sọc (Ruộng quanh HA chỗ nào cũng có) thì dược vài cặp..đang thả tron hồ thủy Sinh thấy rất sinh động và đẹp!
     
  20. hhhnam

    hhhnam Active Member

    Tui cũng có gốc ở Hội An nè, khi nào về quê tui pm bác đi vớt lia thia nha.
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội