Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Lai tạo KingKamfa tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Lai tạo - cá La Hán' bắt đầu bởi realman_foryou, 18/11/08.

  1. realman_foryou

    realman_foryou New Member

    Trước hết đây là vấn đề nóng nhiều anh em lo lắng, tại sao kkf mình nuôi ko sinh sản được. Nếu được nhờ Administrator or Moderator treo giúp lên để anh em cùng bàn bạc tránh những thất bại đáng buồn và giúp ViêtNam ko chảy ngoại tệ ra nước ngoài. Và có KKF thuần chủng tại VN. Nếu có gì ko đúng mọi người cứ đóng góp ý kiến xây dựng topic. Đề tài do mình và bác hàng xóm cùng chơi la hán"
    1/ Kkf ko đẻ được? Các bạn đã biết kkf thuần chủng là giống LH lai rất xa với các loại la hán thông dụng tại Việt Nam. Vì thế khi lai với kkf , chúng khác nhau nhiều về nhiễm sắc thể, không thể kết hợp được với nhau trong thụ tinh, hoặc thụ tinh thì hợp tử ko sống, hoặc sống thì bất thụ. Cách khắc phục: dùng biện pháp đa bội hóa làm cho trong tế bào có chứa các cặp NST tương đồng, tạo thuận lợi cho quá trình giảm phân hình thành giao tử nên thể tứ bội hữu thụ. (lai ra thương phẩm mang nguồn lợi kinh tế, nhưng ko lợi về giống như những kkf chúng ta nhập ngoại)
    2/ Biện pháp? Ta dùng những giống lai càng gần với KKf càng tốt, như mọi người đã biết ở việt nam kamalau... đã lai với KKF để ra giống king lai (đời lai f1). Cho 2 con kinglai đời lai F1 lai với nhau (tất nhiên ko cùng bố mẹ) tạo ra giống Kinglai thuần chủng, đây là phép lai cơ sở để tạo ra con giống thuần chủng, tạo nên các dạng đồng hợp tử là rất quan trọng. Trong dạng đồng hợp tử, tính trạng tốt hay xấu đều được biểu hiện. Nhờ đó chúng ta chọn ra con giống ta thích như là gù to nhanh châu nhiều sáng, chữ rõ, mắt trắng, chắc chắn thuần chủng cho đời sau.
    Giờ chúng ta có thể dùng bước lai cải tiến mà ai cũng biết, lai con giống thuần chủng của địa phương với con giống ngoại tốt, ở đây giống ngoại ta cho quay lại lai với Kkf (đừng cho lai với ông bà nó nhé, dùng 1 em khác), như vậy con lai ra sẽ mang gen trội là kkf -> dùng làm thương phẩm :D
    Như vậy là 2 cặp bố mẹ, 2 con, 1 cháu và 1 kkf, như vậy là 8 em LaHán trong vòng 3 năm là có hệ thống sinh sản kkf rồi, tất nhiên trong thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn như là 1 hay 2 em trong mắt xich gặp vấn đề...hoặc các bác có thể mua luôn 2 em kinglai trưởng thành đời F1 luôn
    Mọi người đánh giá hoặc đóng góp thêm nhé. Chúc thành công!
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/11/08
  2. winxp

    winxp New Member

    Cách 1: Không hiểu bạn đa bội hóa bằng cách nào, gây đột biến không định hướng à. Khó đấy.
    Cách 2: Không biết ở ngoài người ta tạo dòng thần chủng bằng cách nào chứ cross back không sử dụng anh em để lai bạn à. Lai như vậy phẩm chất con lai sẽ không tốt, có thể chọn được những con có kiểu hình đẹp mắt, nhưng về sức khỏe, năng suất kém. Giống như bạn nói thường người ta lai cá thể dị hợp với cá thể dị hợp để thế hệ con có kiểu gen đồng hợp nhưng đây là 2 cá thể không chung huyết thống. Nếu có gì sai xin anh em góp ý nhé. Thân.
     
  3. Ca Ro

    Ca Ro Active Member

    Ỏ Thái hiện tại chỉ duy nhất 1 người giữ dòng KKF thôi, coi bộ vụ này cũng không dễ đâu nhe,
     
  4. realman_foryou

    realman_foryou New Member

    Thực ra ko khó với những nhà nuôi cá chuyên nghiệp, với anh em ta là người chơi thì khó khăn thôi.
    Bước lai KKF với giống la hán khác tạo ra con lai F1 là ko hề có đột biến.
    Mục đích là quay lại dòng KKF.Tất nhiên ko nên lai cận huyết, gen lặn có hại sẽ phát triển.
    Như bác nói con giống gen đồng hợp chinh là king lai thuần chửng, cho nó lai quay lại vơi KKF đó. Như vậy cũng được goi là Lai xa rồi. Ở động vật thường ra ko xác định giới tính, còn ở cá thì, có bác nào thấy kkf gay chưa, hoặc có biểu hiện ỏn ẻn hiền hơn các em khác :D
     
  5. kakatara

    kakatara Active Member

    Em chỉ nghe nói kkf trống hok ó khả năng sinh sản, đẻ 0 ra con. Kkf mái thì con dc con không, nên vậy phải cho kc trống lai với kkf mái :dontknown::dontknown:
     
  6. HR2007

    HR2007 Active Member

    thế bạn đã lai ra king kamfa chưa, nếu như cách bạn nói thì không bao giờ có 100% la king kamfa hết, tất cả đã bị lai rồi
     
  7. kakatara

    kakatara Active Member


    Thì tụi Thái nó làm sao ra e đâu có bít, chỉ nghe nói về vn là cá kkf trống hok đẻ dc :(:(
     
  8. ý của anh realman là cho em king lai hoặc king kim cương lai với kkf mái,như vậy thì dòng máu king trong bầy cá bột không bị loãng,nếu cho lai kc với kkf ra king kim cương rùi
     
  9. fly

    fly New Member

    xem xin ý kiến nha:
    tại sao kingkamfa không sinh sản tại việt nam ? vì mình dám chắc khi còn ở tuổi cá bột thì những người chủ ở nước ngoài đã cho thuốc triệt sản nên dù mái hay trống cũng thành BD. đây là thông tin chính xác đấy mong mọi người giải tỏa thắt mắc
     
  10. HR2007

    HR2007 Active Member

    theo mình thì không thể lai ra king kamfa như hàng thái lan được vì cá đã bị thuốc để làm mất khả năng sinh sản, cho dù có sinh sản được cũng ra con ít hoặc không bảo tồn được gen đẹp. Hơn nữa, theo mình biết thì king kamfa có thể là phần ngọn của cái cây rồi (lấy ví dụ minh họa cho dễ hiểu) nên khi ta lấy ngọn thì không ra cành mà phải lấy phần gốc, mà gốc thì là bí quyết nên thoe ý mình thì không nên cố gắng làm một việc gì khi mà khả năng thành công là rất thấp, thậm chí bằng không.
    Tại sao cá Việt Nam mình ép ra đầu tròn to và đặc biệt là tỉ lệ lên đầu hơn cá thái nhiều mà lại chịu thua ngay trên chính sân nhà của mình ? Mình thấy cá Việt Nam đầu thì có lẽ tốt rồi nên cải thiện dàn áo là hợp lý nhất.
     
  11. fivestars

    fivestars New Member

    có gì hỏi thanhbinh thì biết kìa!!!
     
  12. HR2007

    HR2007 Active Member

    Bạn ơi thanhbinh chi ep ra king kc hay king lai thôi, mà mình nói thẳng là ở Việt Nam mình chưa ai ép ra king kamfa được, chỉ là king lai hoặc king kim cương có dàn áo sáng thôi, thậm chí bên Thái cũng rất ít người ép thành công king kamfa.
    Mình không nên bắt chước hay nhái hàng người khác như vậy, mình nên tạo ra giống mới mang nét mới riêng của người VN mình
     
  13. nhincaizi

    nhincaizi Active Member

    ME too .em cũng nghĩ giống anh winxp ở biện pháp2
     
  14. realman_foryou

    realman_foryou New Member

    Lai 2 đời F1 ko cùng bố mẹ mà bạn. Nếu thực sự bạn dư về thời gian thì cho lai cận huyết cũng được sẽ có đột biến nhiều, tỉ lệ đồng hợp càng tăng. Trong dạng đồng hợp tử tính trạng tốt hay xấu biểu hiên rõ rệt, bạn kiểm tra được kiểu hình và gen lặn có hại biểu hiện rõ. Là cơ sở để cho quay lại lai với kkf. Tạo ra các con mang đặc tính kkf.
     
  15. thaicodon

    thaicodon Active Member

    Đọc bài viết của bạn mình thấy nhiều thuật ngữ sinh học => chắc chắn bạn biết về Sinh kha khá nhưng ... trên tình thần chủ đề này "Mọi người đánh giá hoặc đóng góp thêm nhé" mình góp ý:

    1> Điều ghi trong phần chữ mình tô màu xanh dương phía trên có ai chứng minh chưa?

    2> Đa bội hóa sẽ dẫn tới bất thụ. Đây là đa bội hóa trên tế bào động vật cũng may mắn là cá. Cá trê đa bội có làm rồi nhưng chủ yếu để ăn thịt. Nếu ai tạo được cá đa bội sinh sản bình thường được, người đó sẽ cầm chắc giải Nobel.

    3> Kinh lai là cái tên "lơ lửng" nhưng để chì dòng thuần chủng nhất là động vật thì bạn phải chỉ ra nó thuần chủng tính trạng nào. Động vật luôn tuân theo quy luật tiến hóa (càng đa dạng càng tốt).

    Tóm lại, không nhất thiết lai tạo để cho ra dòng King Kamfa vì lúc đó người ta đã cho ra dòng khác đẹp hơn rồi. :) Chúng ta sẽ tạo được dòng cá LH đẹp hơn cả dòng King Kamfa chỉ khi chúng ta hiểu rõ và làm tốt kỹ thuật lai tạo cơ bản. Đáng tiếc để làm điều này không dễ vì đa phần người VN chúng ta rất ít khi "cùng nhau" làm việc.
     
    khoatd92 thích bài này.
  16. nhatlinh

    nhatlinh New Member

    Chỉnh sửa cuối: 10/12/08
  17. winxp

    winxp New Member

    Mình xin đóng góp theo từng ý của bạn thaicodon
    Thứ nhất: Nếu chứng minh được nguồn gốc hay sơ đồ lai của KKF thì không có bài viết này trên diễn đàn. Mọi việc chỉ là suy luận của mọi người từ kết quả lai tạo của rất nhiều anh em. Cá kkf chỉ có 2 khả năng không tạo ra được là do bất thụ do lai xa hoặc triệt sản.
    Thứ hai: đa bội hóa chưa chắc đã bất thụ như bạn nghĩ. Ở Mỹ người ta đã sử dụng thành công biện pháp này cho cá thịt. Nếu muốn biết rõ hơn bạn có thể liên hệ với khoa thủy sản trường ĐH Nông Lâm TPHCM hoặc kiếm trên mạng, nhưng thường tài liệu chuyên môn trên mạng thường có giới hạn do mình không có account.
    Thứ ba: thật ra đúng như bạn nói thuần chủng là nói về trạng thái đồng hợp về gen qui định tính trạng nào đó. King lai thật ra là cá châu lai KKF, King lai thừa hưởng một số đặc tính đẹp của kkf nhưng ko sếp vào dòng này được vì vẫn chưa xứng tầm, mà xếp vào nhóm cá châu thì cũng hơi tội cho nó.
    Khi chơi la hán anh em thấy rằng kkf không phải tự nhiên mà người Thái đặt cho nó chữ King. Có người cho rằng King là do châu quấn đầu như vương miện nên người ta gọi là King, người thì nói nó là đời sau của Kim Hoa nhưng lại có châu nên gọi là King Kamfa. Theo tôi King kamfa hiểu rộng là vua la hán thì đúng hơn do nó tập hợp được toàn bộ các nét đẹp của la hán:
    - Nhất thủ: đầu không thua kém các loài khác (mặc dù tỉ lệ lên đầu thấp), có châu phủ đầu như đội vương miện.
    - Nhì vĩ: đuôi hình quạt, có bông rất đẹp không loài nào có được, màu sắc bông đuôi một vài cá thể có dạng ngũ sắc chỉ cần vẩy đuôi là ta có thể nhìn thấy vẻ lộng lẫy của nó.
    - Tam kì: kì cờ đẹp có bông như ở đuôi, đôi khi ôm kín đuôi nhìn như đuôi cá xiêm vậy.
    - Tứ giáp: Châu đẹp, phủ toàn thân, châu có độ sáng đặc biệt và có nhiều hình dạng khác nhau. Thân cá cũng có nhiều màu sắc mà không loài la hán nào theo kịp.
    - Ngũ nhãn: mắt có nhiều màu khác nhau: đỏ, cam, xanh, trắng.
    - Tiếp theo là ức sệ, hầu đẹp, miệng đẹp vuông vức nhìn rất ngầu, cá lớn vẫn ngậm miệng lại được không như cá châu ...
    Do như vậy mà khi người chơi đã từng làm chủ con kkf đẹp rìi thì chẳng muốn chơi dòng cá nào khác nữa. Cũng vì đẹp như vậy mà giá chúng rất cao, các người bán thi nhau lừa đảo bán cá bột kiếm lời dẫn đến sự thất vọng của người chơi, hậu quả là la hán thoái trào do người chơi không thể kiếm lợi từ cá mà họ nuôi.
    nếu anh em quyết tâm lai tạo ra kkf để tạo danh tiếng cho nước nhà thì sao không nhờ các nhà khoa học thủy sản vào cuộc nhỉ. Còn nếu muốn tạo ra giống kkf để bán kiếm lời thì chắc còn lâu lắm anh em mới hợp sức với nhau nên chắc sẽ khó có thương hiệu KKF do Việt Nam lai tạo.
     
  18. 011099

    011099 Banned

    yead :lee: tương lai sẽ có giống kingViNa lúc đó Kingkamfa ko còn nghĩa lý gì :football: cố lên các bạn yêu cá , tôi cũng như các người yêu cá khác rất trông mong vào các bạn . nói thật chứ em thấy đầu cá thái đâu = đầu cá bên VN mình, mà nói thì vậy nhưng mỗi bên có cái đẹp riêng, bên thái thì hay có đầu nấm ko to tròn nhưng vồ về phía trước cũng thix thix , con Vn thì wa' khũng bố, to tròn và vĩ đại. Nói túm lại Cố lên các bạn mình tin các bạn làm được.Thân
     
  19. thaicodon

    thaicodon Active Member

    Bạn WinXP thân mến!

    Ngay trong chính những vấn đề bạn đặt ra đã hàm chứa câu trả lời. Vì vậy mà mình sẽ không giải thích hay viết thêm. :)
     
  20. trungthuy107

    trungthuy107 Active Member

    Mình nghĩ đây là một chủ đề rất thú vị. CLB LH SG đang dự định đưa chủ đề này ra tranh luận trong một buổi off nào đó của CLB. Tuy nhiên do bạn realman foryou đã đưa ra thì mình cũng xin có một số ý kiến, mong các bạn tham khảo:
    1. KKF không phải là chuẩn mực của cá LH mà là KKF đáp ứng được hầu hết các chuẩn mực đẹp của cá LH. Do đó nếu chúng ta hoặc bất kỳ nhà lai tạo nào có được dòng cá đáp ứng được nhiều chuẩn mực về cái đẹp nhều hơn hoặc bằng KKF thì thì đương nhiên sẽ được thì trường chấp nhận. Rất tiếc là điều này hiện nay chưa xảy ra. Do đó điều chúng ta hướng đền không phải là lai tạo ra con KKF mà người khác đã có, mà là cố gắng đáp ứng càng nhiều càng tốt chuẩn mực về vẻ đẹp của cá LH. Nếu chúng ta lấy KKF làm mẫu thì thành quả cuối cùng mà ta đạt được cũng chỉ bằng người Thái nhiều năm về trước!!!!
    2. Chúng ta đã quá khắt khe với cá LH trong nước, nhưng lại quá dễ dãi với KKF. Mua một em cá bột trong nước khoảng 30k khi không lên đẹp thì chúng ta dè bửu, chê bai, trong khi đó mua một em KKF bột vài trăm ngàn về nuôi thành một em rô phi thì chúng ta lại lặng lẽ thả sông, ngậm bồ hòn làm ngọt, chẳng kêu ca ai rồi lặng lẽ tìm mua tiếp một em KKF khác, rồi lại thả sông....Các bạn đã bao giờ thử thống kê xem có bao nhiêu KKF bột được bán tại thị trường VN chưa? và thực tế hiện nay chúng ta sở hữu được bao nhiêu KKF trưởng thành đẹp??? quá ít, gần bằng không so với tỷ lệ KKF bột bán ra từ trước đến nay. Vậy chúng ta chờ đợi gì ở KKF? nét đẹp của nó? không thể phủ nhận KKF đẹp thì thực sự rất đẹp nhưng....chúng ta đang thèm thuồng một cái bánh vẽ!!!Và rất rất nhiều nhà kinh doanh cá la hán phá sản trước đây nguyên nhân là gì chắc các bạn đã biết...họ đầu tư tiền thật vào để hy vọng vào cái bánh vẽ mà một số ĐẠI GIA đã vẻ ra cho họ.
    3. Các bạn có nhận thấy rằng những nét đẹp cơ bản của KKF hiện nay không còn xuất hiện tại các em KKF bột nữa không? Tại sao??? Một khi chúng ta còn quá ảo tưởng về KKF vẽ thì thị trường sẽ còn nhiều người đáp ứng cái bánh vẽ đó cho các bạn với giá tiền THẬT.

    Vài ý kiến đóng góp cùng các bạn.

    Thân.
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội