Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Những yếu tố phát triển và lên màu của Huyết Long

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá rồng' bắt đầu bởi dinobinh, 16/11/07.

  1. dinobinh

    dinobinh Active Member

    Những yếu tố phát triển và lên màu của Huyết Long

    Trong thú chơi cá rồng Á Châu, sự lên màu và làm sao để giữ được màu đỏ của Huyết Long theo thòi gian là điều mà đã, đang được và sẽ tiếp tục bàn thảo trong giới làng chơi .Chủ ý của bài viết này chỉ có ý định chia sẽ, và rộng bàn thêm trên một vài yếu tố có tính cách tác động và ảnh hưởng sự phát triển về màu sắc của Huyết Long . Tất cả những điều trình bày sau đây là tổng hợp của sự học hỏi, trao đổi, kinh nghiệm, nghiên cứu, truy cập, góp nhặt từ nhiều nguồn thông tin khác nhau , nhưng không là tuyệt đối . Nếu các bạn thấy hợp lý thì thử áp dụng xem sao, nếu không đồng ý thì cũng xin đuợc gọi là chia sẽ một số thông tin về Huyết Long và màu sắc của chúng .

    Thông thường màu sắc của cá được cất giữ trong những tế bào màu sắc . Các tế bào màu sắc này thường được phối trí ở ba nơi: 1. Trên vẩy 2. Dưới vẩy 3. Thật sâu dưới làn da của cá . Trong cá màu sắc của cá rồng, chúng ta thấy tựu chung là ba màu chính yếu : màu đỏ, màu vàng và màu xanh . Vì mục đich của bài viết này là về huyết long, nên chúng ta sẽ tập trung vào màu này .

    Nhiều yếu tố có khả năng làm tăng hay giảm thiểu sư phát triển của màu đỏ : 1. Di truyền 2. Thể chế/ phẩm chất của nước và sư trang thái quân bình trong bể/hồ nơi HL sinh sống 3. Chế độ dinh dưỡng/thức ăn của HL 4. Nhiệt độ 5. Cường độ của muối trong bể/hồ 6. Background 6. Ánh sáng 7. Cường đô của rong rêu tích luỹ trong ao/bể/hồ .

    1 . Di truyền .
    Yếu tố này có tính cách quyết định khoảng 60%, nếu bố mẹ thuộc giống HL cực đỏ thì hậu duệ của chúng sẽ thừa hưởng yếu tố này . Nếu được giống tốt, thì các tế bào màu sắc sẽ được phối trí ở cả 3 vi trí nêu trên, và màu sắc sau khi biến hoá, sẽ tích tụ nhiều hơn, nếu được ở cả 3 nơi . Huyết Long tuỳ theo yếu tố di truyền này, chỉ co các tế bào tích tụ màu sắc này ơ 1, hoặc 2 nơi, và vì thế màu đỏ khi trưởng thành sẽ không đậm, và rõ nét . Ngược lai, nếu bạn lựa mua được giống tốt, thi các tế bạo tích tụ mau sắc sẽ được phối trí cả 3 vi trí, vì thế màu sắc đỏ sẽ đậm , rõ nét hơn, và khó phai màu hay khó nhạt đi hơn . Đó là lý do khi chọn huyết long, ngoài yếu tố chọn vi và miêng có màu hồng/đỏ, lúc còn bé, phần cơ thể không có màu sắc nhiều, chọn chú nào có màu đậm đen, càng đậm đen trên cơ thể và lưng thì càng tốt, vì nó có tinh cách ám chỉ các tế bào tich tụ màu sắc đã được phối trí cả 3 nơi nêu trên .

    2. Thể chê/phẩm chất của nuớc và trạng thái quân bình của nước
    a . Đô pH : Trong môi trường acid, màu đỏ sẽ có đăc tính lây lan qua các tế bào trên cơ thể , và vì thế màu đỏ của HL sẽ được thấy rõ và nhanh hơn, mà không đứng yên một chổ; trong một thể chế nước kìm (alkaline) , màu đỏ sẽ có đặc tính tụ lại, và vì thế, màu đỏ sẽ của HL sẽ phat triển chậm và không lên màu nhanh đươc .
    b. Lượng ammonia/nitrite/nitrate . Khi các chất hoá học này tích tụ cao từ các chất thải của cá, thức ăn dư thừa ... ngoài khả năng làm cá bị bênh, và tủ vong, đối với HL, màu đỏ sẽ có đặc tính tụ lai, không lây lan trên những vùng cơ thể của HL (lý do cũng giống như ơ phần a của độ pH ).
    c. Khả năng dẫn điện của nuớc . Nếu khả năng này cao, vi nước tích tụ nhiêu ions như Ca2+, Mg2+, Cl-, K+ .... thì nước phải ở thể nước "cứng", có khả năng chống lại tiến trình acid hoá của nước, vì thế không thích hợp cho cá rồng , nhất là HL, vì HL cần thể chế nước "mềm" và acid . Khi thay nước, nước mới thường có những khoáng chất này, và nồng độ của pH thường là ơ độ kìm (pH cao)

    Trong một môi trường nước acid, và một hê thống lọc hữu hiệu, màu sắc của HL sẽ phát triển tốt hơn vì những lý do đã nêu trên . Ngoài ra, khi nuớc trong bể/hồ nuôi HL được thay đổi liên tục, HL sẽ khó lòng mà thich nghi được với nước trong bể/hồ sẽ đưa đến yếu tố "stress"; hệ thống đề kháng/miễn nhiểm của cá sẽ giảm đi . Cá vì thế sẽ dễ bị bệnh, và đưa đến sự mất màu sắc . Nhưng quan trọng hơn cả là sự cân bằng của những yếu tố cần thiết cho màu đỏ trên những tế bào đã có, được lan truyền sang cac vùng phụ cận trên cơ thể, chúng sẽ bị phá vở, và khả năng màu đỏ lây lan đó sẽ bi giảm thiểu rất nhiều . Thay vì thay nước liên tục, thì một hê thống lọc hữu hiệu sẽ giữ được phẩm chất của nước lâu và bền hơn (ammonia = 0, nitrite =0, nitrate = 0 ), và độ "mềm" của nước được quân bình, ít thay đổi , vì vậy sẽ kich thich màu đỏ của HL phát triển và lây lan/truyền đi nhanh hơn, và HL sẽ đỏ nhanh và đậm nét hơn . Một chú cá HL có yếu tố di truyền tốt, nhưng một thể chế nước luôn biến chuyển liên tục, pH lúc thi 6, lúc thì 7.5, lúc thì 8.0, và các yếu tố ammonia/nitrite/nitrate lên xuống bất thường sẽ không thể nào phát triển đẹp được khi so sánh vói một chú HL với yếu tố di truyên trên trung bình, nhưng một thể chế nước cực kỳ tốt ở pH độ 7.5 không thay đổi ( nếu được ở độ pH 6.0-6.5 thì vẩn tốt hơn) . Hy vọng là thí dụ trên phần nào minh chứng được một thể chế nước cực tốt sẽ góp phần không ít vào sự phát triển về màu sắc đỏ của HL . Nếu có dip quen biết ai chơi HL lâu năm, nếu bạn để ý, thì hê thống lọc của họ cực kỳ hữu hiệu, và cường độ thay nước rât ít, chỉ khi nào thật là cần thiết . Còn nếu có thay nước, thì phẩm chất của nước mới, trước khi thay, phải được canh đo, điều chỉnh thật là giống với nước trong bê/hồ của HL .Đây là một trong những điều mà dân pros choi HL lâu năm ít khi tiết lộ . Bạn nào đang chơi HL, hay có dư định sẽ nuôi HL nên lưu ý .

    3. Chế độ dinh dưỡng của HL .
    Cá rồng không thể tự tạo được được chất astaxanthin, ngoại trừ những gì chúng thừa hưởng qua yếu tố di truyền, ma chúng ta thấy được trên màu sắc của vi lúc mới sinh và một thời gian ngắn sau đó . Vi thế muốn HL phat triển được màu đỏ, chất hoá học này phải được mang vào từ bên ngoài qua thể chế thức ăn . Cá rồng nói chung, và HL nói riêng, có thể biến chất carotenoids thành astasxanthin, và từ đó tich tụ nhũng lục tố này trong những mô tế bào màu sắc như đã nói đến trong phần mở đầu của bài viết . Chất carotenoids thường có rất nhiều ỏ tôm/tép, hay những sinh vật li ti nơi môi trường thiên nhiên nơi cá rồng sinh sống . Những sinh vật mồi ăn của cá rồng, ăn những sinh vật li ti này . Khi tiêu thụ những sinh vật mồi ăn này, cá rồng sẽ vì thế mà có chất carotenoids . Nhưng trong môi trường nhân tạo, chúng ta phải cho HL chất hoá hoc này bằng cách cho chúng ăn tôm tép, hay cho gián/dế/sâu ăn cà rốt ( cà rốt có rất nhiêu chất carotenoids) . Nếu làm được như thế, thi HL mới có nhiều chất đỏ để tạo ra màu mà chúng ta mong muốn . Sau khi có được chất carotenoids, cơ thể cá rồng hay HL sẽ biến chất carotenoids ra chất astaxanthin, để tạo nên những màu sắc mà yếu tố di truyền muốn chúng tạo ( màu đỏ, màu vàng, màu tim, màu xanh... ) nên .

    4.Nhiêt độ .
    Ở nhiêt độ cao, tất cả các màu săc sẽ có đặc tính tụ lại, ma không lây lan, dĩ nhiên màu đỏ của HL cũng không là trường hợp ngoại lệ, và cá sẽ vì thế dể mất/phai màu đỏ . Khi nuôi HL, không nên giữ nhiệt độ bể/hồ ở mức cao ( nhiêt độ lý tưởng cho cá rồng từ 25-32 độ Celcius ). Nếu giữ nhiêt độ của bể/hồ HL ở nhiệt đô cao , ie . 30-32 độ Celcius là một điều không nên cho HL . Ngoài ra, tất cả mọi cá rồng nếu sống ở nhiêt độ cao, trong một thời gian lâu dài, sẽ nhìn rất chóng già, vì mang cá sẽ nhìn rất nhăn nheo . Chỉ nên giữ nhiêt độ cao cho HL, nếu cá bị bệnh, hay vì lý do bất khả kháng muốn kích thích cá háu ăn ( có nhiều cách khác để làm cho cá háu ăn ) .

    5. Cường độ của muối .
    Cường độ của muối càng cao, màu sắc sẽ có đặc tính và phản ứng như trong trường hơp của nhiệt độ . Muối chỉ nên dùng khi trị bệnh, khi bi nhiễm độc nitrite vơi cường độ cao .

    6. Nền background .
    Cá rồng sẽ tìm cách làm tiệp màu với môi trường sống, ở một môi trường không sặc sở, nhạt màu, màu sắc cá rồng cũng sẽ biến thể thành màu nhạt . Nguợc lại, ở một môi trường đậm màu, màu sắc của HL sẽ đậm, và rõ nét hơn . Vì thế bạn thường thấy bg của HL thường là màu đen .

    7. Ánh sáng .
    Ánh sáng rất cần thiết cho sư phat tiển của màu sắc chủ là chất melanin . Ở nơi thiếu anh sáng, chất melanin sẽ khó lòng mà phát triển , và từ đó, tất cả mọi màu sắc trên cơ thể cá cũng vì thế mà nhạt màu đi . Đây là ly do tai sao , cá rồng nói chung va HL nói riêng thường phát triển tốt hơn về màu sắc nếu được sống ngoai thiên nhiên, tiếp cận với ánh sáng mặt trời . Yêu tố này có thể khác phục đuợc với một hệ thống đèn nhân tạo có công suất cao tuong tự như ánh nắng mặt trời ơ khoảng từ 6.000 Kelvin trở lên .

    8. Rong rêu .
    Nơi môi trường thiên nhiên nhiều rong rêu xanh, màu sắc của cá rồng nói chung, và HL nói riêng sẽ có đặc tính lây lan rất là đậm nét . Yếu tố này khó thể châp nhận được trong môi trường nhân tạo của bể/hồ, vì sẽ chẳng thấy cá đâu ? Tôi không biết bên Vietnam có bán loại dung dịch này hay không, loai dung dich này có thể thay thế yếu tố rong rêu, nhưng công dụng thì giống như rong rêu, và sẽ không có tạo nên rong rêu xanh trong bể/hồ .

    Tất cả những gì đã được nêu trong bài viết này, như đã nêu trên, không có tich cách tuyệt đối, tin hay không là tuỳ nơi mỗi cá nhân, bạn là người có toàn quyền quyết định phương pháp chơi và nuôi huyết long của bạn . Chúc các bạn sẽ có thật nhiều chú HL thât đẹp .

    Trích bài của anh moneyless.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16
  2. Dương Quá

    Dương Quá New Member

    Cám ơn nhiều nha
     
  3. phuongtrang

    phuongtrang Active Member

    Ơ bạn ở rể hả?Cổ mộ của coco mà..:D..
    Đùa chút đừng buồn nha.
     
  4. ThucAnTuoiSongDHCT

    ThucAnTuoiSongDHCT Active Member

    thức ăn tươi sống giúp cá rồng dễ tiêu hoá, hấp thu dinh dưỡng, lên màu tự nhiên
    100% tép trứng tươi sống còn nhảy được cấp đông
    Tép trứng là loại thức ăn bổ dưỡng và khá phổ biến chứa rất nhiều Calci, Astaxanthin và Carotene

    Tham khảo các loại thức ăn tươi sống Đại Học Cần Thơ dành cho cá rồng từ nhỏ đến khi trưởng thành tại:
    http://thucantuoisong.com/thuc-an-tuoi-song-cao-cap-tu-khi-moi-sinh-den-truong-thanh/
     
  5. phuoc_lahangv

    phuoc_lahangv Active Member

    thanks chuc mua may ban dat
     
  6. Quyền Thế

    Quyền Thế New Member

    Nên bỏ nhữg bât trang chí gì cho cá rồng đây bạn , mình nuôi hồg long
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội