Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Vì sao tôi nuôi gà (Bill Gates)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 25/6/16.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Bill Gates là một trong những tỷ phú hàng đầu, nhà sáng lập hãng Microsoft và nay ông khuyên mọi người… nuôi gà để cải thiện cuộc sống, chống đói nghèo!

    Vì sao tôi nuôi gà
    Bill Gates (6/2016) - https://www.gatesnotes.com/Development/Why-I-Would-Raise-Chickens

    Nếu thu nhập của bạn chỉ có mỗi 2 đô một ngày, thì bạn phải làm gì để cải thiện cuộc sống của mình?

    Đấy thực sự là câu hỏi dành cho gần 1 tỷ người với mức sống cực kỳ nghèo khó ngày nay. Dĩ nhiên, không có câu trả lời đúng duy nhất, và quan điểm về nghèo khó khác nhau tùy mỗi vùng. Nhưng qua làm việc với quỹ [từ thiện] của mình, tôi gặp gỡ nhiều người ở các quốc gia nghèo khó những người vốn nuôi gà, và tôi học hỏi được nhiều bí quyết (ins and outs) về việc chăn nuôi chúng. (Là một gã trai thành thị ở Seattle, tôi phải học hỏi rất nhiều!) Điều hiển nhiên đối với tôi rằng với những ai nghèo đói thì tốt hơn họ nên nuôi gà.

    Thực sự, nếu tôi rơi vào hoàn cảnh của họ, thì đó là điều tôi sẽ làm – tôi sẽ nuôi gà.

    Đây là lý do:

    *Chúng dễ nuôi và chăm sóc chẳng mấy tốn kém. Nhiều giống gà ăn mọi thứ mà chúng lượm lặt được (dẫu vậy sẽ tốt hơn nếu bạn cho chúng ăn, bởi vì chúng sẽ lớn nhanh hơn). Gà mái cần chỗ trú ẩn nơi chúng có thể làm tổ, và khi bầy gà lớn lên, bạn có thể cần gỗ và lưới để làm chuồng (coop). Sau cùng, gà cần vài loại vắc-xin. Loại ngừa bệnh Newcastle độc hại giá dưới 20 cent.

    *Chúng là khoản đầu tư tốt. Giả sử một nông dân tập sự bắt đầu với năm gà mái. Một trong những hàng xóm của bà ta có một con gà trống để thụ tinh cho trứng của bầy mái [mượn]. Sau ba tháng, bà ta có thể sở hữu bầy gà 40 con. Không lâu sau, với giá bán 5 đô-la mỗi con – giá thông thường ở Tây Phi – bà ta có thể kiếm được hơn 1,000 đô một năm, so với mức độ cực kỳ-nghèo khó khoảng 700 đô một năm.

    *Chúng giúp duy trì sức khỏe cho trẻ em. Suy dinh dưỡng giết chết hơn 3.1 triệu trẻ em mỗi năm. Mặc dù việc ăn nhiều trứng gà – vốn giàu đạm và những dưỡng chất khác – có thể giúp phòng tránh suy dinh dưỡng, nhiều nông dân với bầy gà nhỏ thấy rằng sẽ kinh tế hơn nếu ấp trứng, bán gà con, và lấy tiền để mua thực phẩm bổ dưỡng. Nhưng nếu bầy gà đủ lớn để cho nhiều trứng, hay nếu có một số bị bể, thì bà ta có thể nấu ăn cho gia đình của mình.

    *Chúng đề cao phụ nữ. Bởi vì gà bé nhỏ và thường quẩn quanh ở nhà, nhiều nền văn hóa coi chúng như là loài vật nuôi của phụ nữ, đối lập với những vật nuôi to lớn hơn như dê hay bò. Phụ nữ bán gà để tái đầu tư vào lợi tức của gia đình mình. Đọc thêm về phụ nữ và gà trong blog của Melinda.

    Tiến sĩ Batamaka Somé, một nhà nhân chủng học Burkina Faso người làm việc cho quỹ của chúng tôi, đã dành nhiều năm trong sự nghiệp của mình, nghiên cứu về tác động kinh tế của việc chăn nuôi gà ở quê hương của ông. Trong đoạn video này, ông giải thích tạo sao mình hết sức đam mê gà.



    Đặt cược lớn vào gà

    Quỹ của chúng tôi đặt cược lớn vào gà. Cùng với các cộng sự ở khắp vùng Châu Phi cận-Sahara (sub-Saharan Africa), chúng tôi đang làm việc để tạo ra một hệ thống thị trường bền vững dành cho gà. Điều đặc biệt quan trọng đối với hệ thống này là đảm bảo rằng nông dân có thể mua gà vốn đã được chủng ngừa đầy đủ và thật phù hợp với điều kiện tăng trưởng địa phương. Mục tiêu của chúng tôi: nhanh chóng giúp 30% nông hộ ở Châu Phi cận-Sahara nuôi những giống gà cải tiến được chủng ngừa, tăng lên từ chỉ 5% hiện tại.

    Khi tôi mới trưởng thành, gà qué vốn chẳng là thứ gì đó để mà học hỏi, chúng là thứ để bạn đùa cợt. Tôi đã sáng mắt ra khi biết đến sự khác biệt mà chúng có thể mang lại trong cuộc chiến chống đói nghèo. Nghe có vẻ tức cười, nhưng tôi thực lòng khi nói rằng mình rất phấn khích với gà qué.
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/7/16
  2. hieubds

    hieubds New Member

    Cám ơn bác Bill giúp cho ae nuôi gà thịt phát triển :))
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội