Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Luật gia Arturo ‘Art’ de Castro: Để trở thành nhà vô địch

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 31/12/16.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Luật gia Arturo ‘Art’ de Castro: Để trở thành nhà vô địch
    Aries Chan – http://www.sabongchronicles.com/2017/01/atty-art-de-castro-becoming-champion-not-just-twice/

    Luật gia Arturo ‘Art’ de Castro (@thunderbee.gamefarm) là chủ trại Thunder Bee Game Farm. Ông là giáo sư-luật gia-sư kê và nhà lai tạo gà chọi, người không chỉ uyên bác và chuyên nghiệp mà còn ghi dấu ấn trong bộ môn chọi gà một cách xuất sắc. Ông từng đoạt chức vô địch World Slasher Cup không chỉ một mà đến hai lần. Lần đầu vào năm 2010 và lần thứ nhì vào năm 2016.

    Luật gia de Castro tốt nghiệp hạng ưu trường Đại học Luật Philippines vào năm 1970 và là một trong những người đứng đầu kỳ kiểm tra năng lực (bar exam) với điểm số đứng thứ ba. Ông lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại Đại học Michigan. Ông từng dạy luật tại Đại học Ateneo de Manila trong 30 năm qua và giữ chức chủ nhiệm khoa Tội phạm học thuộc Đại học Manila.

    Trong bài này, bạn sẽ học hỏi ba bí quyết chắc ăn (sure-fire) từ luật gia de Castro vốn hiệu quả một khi bạn muốn đạt điểm số cao hơn trong các giải derby lớn như World Slasher Cup, và sau này trở thành một nhà vô địch, không chỉ một… mà đến hai lần hay nhiều hơn.

    atty-arturo-de-castro.jpg
    “Thời điểm ra chân là vô cùng quan trọng” – Art de Castro

    1. Chọn chiến kê biết đá

    Luật gia de Castro coi việc tuyển chọn chiến kê xuất sắc là điều quan trọng “Chọn chiến kê biết đá và thường ra đòn trước địch thủ” ông khuyên.

    Luật gia de Castro nói, ông chuộng chiến kê cao ráo, nhanh nhẹn và đá từng chân mạnh mẽ. Một chiến kê không đạt những tiêu chuẩn này thì không đáng có cơ hội tham gia vào chương trình biệt dưỡng của ông. Hãy xem xét các tiêu chuẩn tuyển chọn chiến kê xuất sắc của vị luật gia.

    *Chiều cao. Chọn chiến kê cao ráo bởi nó có thể lấn lướt các chiến kê thấp hơn. Theo bộ tiêu chuẩn khắt khe của luật gia de Castro, chiều cao đi đôi với đùi dài, cán ngắn. “Nếu cán dài thì chiến kê sẽ không đá trúng địch thủ” ông giải thích. “Nếu đùi dài, chiến kê sẽ đá chính xác hơn,” ông bổ sung.

    *Tốc độ. Các chiến kê của luật gia de Castro thường chiến thắng địch thủ nhờ tốc độ. Tuy không thể hiện bộ pháp ấn tượng (sensational maneuver), nhưng lối đâm cực hay. Theo ông, gà nhỏ con thường nhanh nhẹn. Nhưng tốc độ kết hợp với chiều cao là một lợi thế. “Chiến kê xuất sắc cũng có thân ngắn, vai rộng và hông nhỏ,” ông nhấn mạnh. Ông chỉ ra rằng một chiến kê hông rộng thì chậm chạp, trong khi một chiến kê thân dài thì không chỉ chậm mà còn nặng nề.

    *Gân lực. “Chiến kê với ngón vẹo (crooked) [chân cua] là không tốt,” theo de Castro. Ông gọi chiến kê ngón vẹo là “komang”. Với ông, komang đứng không vững vàng, nhất là lúc tiếp đất sau khi giao nạp trên không và có xu hướng sụm giò khi chân chạm đất, cho địch thủ có cơ hội tấn công nguy hiểm. Komang có thể mất khả năng phòng vệ trong những trường hợp như vậy. “Điều đầu tiên mà một nài kinh nghiệm kiểm tra lúc tuyển chọn chiến kê là ngón chân,” ông nhấn mạnh. “Ngón chân phải thẳng, mạnh và gân lực.”

    *Đá chân rời mạnh mẽ. Luật gia de Castro từ chối ngay những chiến kê đá theo kiểu “chân lộ” (telegraphic stroke). Đá chân lộ theo ông, là cú đá rất lộ liễu, bất cẩn và dường như chậm chạp dưới con mắt địch thủ. “Những cú đá như vậy có thể tránh dễ dàng,” ông giải thích. Vị luật gia đá chiến kê bốn và năm tuổi, và không đưa vào chương trình biệt dưỡng trừ khi chúng đá chân rời (single punches) mạnh mẽ.

    Gà hung hăng (aggressive) là đồ bỏ (no-no) đối với de Castro. Nếu phải chọn giữa gà hung hăng và gà đá người (man-fighter) thì ông thà chọn loại sau.

    Luật gia de Castro thuần dưỡng gà đá người bằng cách giữ nó lật ngửa. “Tôi đặt gà cao ngang ngực. Một khi gà đá người bắt đầu kêu ríu rít thì có nghĩa là nó đã dịu lại,” ông chia sẻ.

    2. Phát huy tối đa năng lực của chiến kê

    “Thời điểm ra chân là vô cùng quan trọng,” de Castro tiết lộ. Chiến kê phải đá đúng thời điểm, bằng không nó chẳng nên đá.

    Luật gia de Castro luyện cho một chiến kê hung hăng và bất cẩn biết cách di chuyển có toan tính. “Mỗi lần chiến kê thể hiện sự hung hăng và bất cẩn, tôi bèn để gà mồi đá nó. Bằng cách này, chiến kê sẽ cẩn thận lần sau và học cách ra chân đúng thời điểm,” vị giáo sư chiết giải.

    Bên cạnh việc huấn luyện chiến kê của mình đá đúng thời điểm, de Castro cũng phát huy tối đa khả năng của các chiến kê của mình bằng cách cho chúng tiếp xúc với những lối đá khác nhau.

    Luật gia de Castro thực hiện kỹ thuật này bằng cách dự trữ bầy gà mồi với lối đá hung dữ, điềm tĩnh, đá chặn (breaker), nhanh lẹ (swift) và những lối khác. “Ai mà biết được địch thủ sẽ tấn công như thế nào trong một trận đấu thực sự. Đó là lý do tôi luôn đảm bảo rằng các chiến kê của mình được chuẩn bị kỹ lưỡng,” giáo sư tuyên bố. Để phát triển tốc độ của chiến kê, ông xổ nó với gà tre. “Gà tre có lối đâm tốt và xoay trở nhanh lẹ,” ông nói.

    3. Sử dụng trống ăn nhiều độ

    Hầu hết chiến kê mà luật gia de Castro đem đến giải World Slasher Cup là trống ăn nhiều độ (multi-time winners), bốn và năm tuổi. Gà Grey [chuối] của ông là trống ăn ba độ, trong khi gà Roundhead Chân-Trắng của ông là trống ăn tám độ.

    Luật gia de Castro nói ông tham dự 2016 World Slasher Cup-1 Giải Derby 8-gà cùng với hai đội (entry). Đó là Mario Villamor, người cung cấp tài chính cho đội [Phoenix 2] đồng-vô địch cùng với kỹ sư Sonny Lagon [đội Blue Blade Farm AA].

    “Hầu hết các chiến kê dự giải được nhập khẩu và mang gien bắt nguồn từ gà của Jesse Horta và được cản bởi Victor Gamboa,” luật gia de Castro tiết lộ. Ông nói rằng đội đoạt chức vô địch chỉ dùng có bảy trống [dẫu là giải 8-gà]. “Chúng tôi đá vòng chung kết (finals) bằng con trống vốn chiến thắng ngày đầu tiên,” vị luật gia tiết lộ.

    Bên cạnh các trống Grey và Roundhead Chân-Trắng ăn nhiều độ của mình, các chiến kê dữ dằn của luật gia de Castro gồm có Leiper Hatch Roundhead, Dark Kelso, Sweater Chân-Trắng vốn nổi bật với sự gan lỳ và lối đâm chính xác.

    Theo luật gia de Castro, Sweater Chân-Trắng cũng giống như Kelso. Ông thú nhận mình không thể phân biệt các đặc điểm bề ngoài giữa chúng. “Gà Kelso mà chúng tôi lấy từ Doc Robinson giống hệt với Sweater Chân-Trắng,” ông mô tả.

    “Sweater Chân-Trắng thể hiện sự hung hăng, trong khi Kelso thể hiện tính cách và sự điềm tĩnh,” de Castro lý giải. Nguồn gốc gà Sweater Chân-Trắng của ông là từ Jesse Horta và Joe Sanford. Các trống mà ông lấy từ Sanford thắng đến bảy trận, ông nói.

    Đội khác của luật gia de Castro, Thunder Bee Angry Birds, cũng vô đến vòng chung kết và đạt 5.5 điểm. Đội này sử dụng gà pha bậc Peru, ông nói.

    Khi giống gà Peru lớn con được giới thiệu vào Philippines, các sư kê bị ấn tượng và bắt đầu một phong trào nuôi chúng. Nhưng de Castro đã có gà của riêng mình thậm chí từ trước khi phong trào nổ ra. Ông tự hào với những con gà Peru khác nhau tại trại Thunder Bee Game Farm của mình ở thành phố Las Piñas, trong số chúng có Open Air và Carmelo.

    Luật gia de Castro chọn những con Peru vốn không quá 2.4 kg. Gà Peru ở trại của ông được lấy từ Gamboa và bắt nguồn từ dòng gà chính hiệu được lai tạo bởi Victor Emmanuel Centeno.

    Luật gia de Castro tuyên bố rằng gà Peru của mình đá tốc độ. Chúng tránh đòn bằng cách né dạt (side-stepping) và canh chừng cẩn trọng đòn tấn công của địch thủ. Chúng đá không ngừng và nổi tiếng với lối bay thẳng đứng của mình.

    Khi được hỏi về hiệu thức ăn mà ông dùng cho gà Peru của mình, de Castro nói: “Đó là Vitarich Titan Panabong Feeds.” Ông tiết lộ rằng thức ăn cho gà Peru con là Vitarich Titan Panabong Stag Developer Crumble Muscle Builder. “Cho gà Peru con ăn loại thức ăn này giúp chúng mau lớn. Chúng không bao giờ bị cảm lạnh hay đổ bệnh,” ông chia sẻ.

    Gà Peru của luật gia de Castro có bán ở World Gamefowl Expo cho các nhà lai tạo nhỏ (backyard breeders), những người muốn sở hữu dòng gà hứa hẹn này với giá phải chăng.

    Cùng các bí quyết của luật gia Art de Castro, có ba điều mà bạn có thể làm ngay nhằm khởi động mục tiêu giành danh hiệu vô địch đầu tiên của mình:

    • Thứ nhất, bạn có thể bắt đầu tuyển chọn chiến kê vốn biết đá dựa theo tiêu chuẩn của nhà vô địch World Slasher Cup 2-lần.

    • Thứ nhì, huấn luyện chiến kê có sẵn ở trại của bạn để thích nghi với những lối đá khác nhau của các địch thủ tiềm năng.

    • Thứ ba, biệt dưỡng các trống ăn nhiều độ của mình cho trận đấu tiếp theo.

    Ai mà biết được? Bạn có thể… sớm trở thành nhà vô địch World Slasher Cup kế tiếp.


    ============================================


    Ghi chú

    *Giải World Slasher Cup được tổ chức hai lần trong năm, lần đầu vào tháng 1 gọi là WSC-1, lần sau vào tháng 5 hoặc sáu gọi là WSC-2. Các đội tham dự giải phải đóng phí tham dự hay tiền độ (pot money). Giải thưởng vô địch bao gồm tiền độ của các đội và có lẽ cả tiền tài trợ nữa. Nếu một đội có điểm số cao nhất thì được gọi là đơn-vô địch (solo-champion), ngược lại nếu có nhiều hơn một đội cùng đạt điểm số cao nhất thì được gọi là đồng-vô địch (co-champion). Trường hợp đồng-vô địch, số tiền thưởng được chia đều cho các đội.

    *Người cung cấp tài chính chịu phí tham dự và có lẽ cả những khoản chi khác. Khi đội thắng, người cung cấp tài chính sẽ được chia 40% tiền thưởng, chủ gà được chia 40%, tay lắp cựa được 5% và nài được 15%.


    ============================================


    Nghệ thuật chọi gà (Arturo de Castro)
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/1/20

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội