Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Mười con cá nhiệt đới đắt tiền nhất

Thảo luận trong 'Bài Viết' bắt đầu bởi vnreddevil, 25/9/16.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Mười con cá nhiệt đới đắt tiền nhất
    Jean Ferraiuolo (23/5/2014) - http://www.therichest.com

    Vẻ đẹp và sự tráng lệ của một hồ cảnh đầy những loài cá sặc sỡ có thể khiến mọi người thích thú nhưng có một số con cực hiếm mà chỉ các nhà sưu tập mới kiếm được. Những người này bỏ cả thời gian lẫn tiền bạc để bổ sung vào bộ sưu tập của mình những con cá hiếm và giá trị. Tùy thuộc vào mức độ hiếm và độc đáo của cá thể, mà tầm giá của nó dao động từ $1,000 [~22 triệu VND] – $400,000 [~8.9 tỷ VND]. Giá cả cũng phụ thuộc vào phương pháp thu thập bởi nhiều con phải đánh bắt dưới đáy biển sâu bằng máy lặn (submersibles).

    Một số loài cũng cần giấy phép đặc biệt của chính quyền mới được đánh bắt. Trong khi những nhà sưu tập này thưởng thức hàng thực ở sát bên mình thì hầu hết chúng ta đành chấp nhận với hình ảnh và video nhưng cũng hay khi biết rằng còn rất nhiều thứ xinh đẹp ẩn sâu dưới lòng đại dương. Không khó để hiểu tại sao nhiều người trở nên đam mê thú chơi cá cảnh nhiệt đới. Có cảm giác hạnh phúc vô bờ trong việc tái hiện một lòng sông hay rạn san hô nhiệt đới trong nhà mình và thả vào đó những loài bản địa. Nó mang lại một góc nhìn độc đáo về thế giới mà chúng ta có lẽ chưa từng biết.

    Hồ cảnh có thể là công cụ giáo dục tuyệt vời cho trẻ em về tự nhiên và môi trường và nó từng chứng tỏ mang lại lợi ích về sức khỏe cho người trưởng thành chẳng hạn như giúp giảm huyết áp của những ai ngắm cá bơi lội thường xuyên. Có gì đó thư dãn và thoải mái ở đó và rõ ràng nó đóng vai trò như là một cái van xả stress. Đa số trong chúng ta không bao giờ sở hữu con nào trong danh sách ở đây, nhưng cũng thú vị khi được biết cái giá mà một số nhà sưu tập sẵn sàng chi trả.

    10. Cá song kẹo (Candy Basslet) (1,000 USD)

    [​IMG]

    Con cá xinh đẹp này là một trong những loài cá biển sặc sỡ nhất. Nó được phát hiện ở vùng biển Caribbean, đa phần ngoài khơi vùng duyên hải Curacao. Mặc dù không phải là loài dễ kiếm, một khi xuất hiện trong hồ nuôi, chúng thích nghi rất tốt, dễ cho ăn và chăm sóc. Điều này góp phần vào một số thành công trong việc lai tạo ở môi trường hồ nuôi, nghĩa là giá bán có thể giảm đủ nhiều để người nuôi cá bình thường được sở hữu một con.

    [Theo AdvancedAquarist, cá song kẹo (Candy Basslet) Liopropoma carmabi phân bố ở vùng nhiệt đới Đại Tây Dương, từ đảo Bahamas và Florida Key, qua đông Caribbean xuống đến những đảo nhỏ ở phía bắc Nam Mỹ. Kích thước khá nhỏ, khoảng 2.5in [6.4cm]. Chúng thường ẩn náu trong hang hóc và kẽ đá].

    9. Cá thiên thần clarion (2,500 USD)

    [​IMG]

    Cá thiên thần clarion [Clarion Angelfish Holacanthus clarionensis] được đặt tên theo một trong những quần đảo đẹp nhất ngoài khơi vùng duyên hải Thái Bình Dương của Mexico, một phần thuộc quần đảo Revillagigedo. Chúng được phát hiện ở đó và thường xuất hiện xung quanh đảo Clipperton ở xa. Cá này có màu tươi sáng và được săn lùng ráo riết. Chúng từng được nuôi làm cảnh trong khoảng 40 năm qua nhưng hiếm khi nào xuất hiện trên thị trường. Một phần là vì bạn phải có giấy phép đặc biệt của chính phủ Mexico để đánh bắt chúng.

    8. Cá bướm sắt chạm (Wrought Iron Butterflyfish) (2,700 USD)

    [​IMG]

    Được phát hiện ở ngoài khơi Nhật Bản, loài cá xinh đẹp này [Chaetodon daedalma] đạt kích thước trung bình khoảng 6in [~15cm]. Nó là một trong những loài khó nuôi nhất thuộc họ cá bướm (Butterflyfish), nhưng cũng là loài ít người sở hữu nhất vì giá cả cao ngất. Người nuôi bình thường không chi đến $2,000 cho một con cá. Chẳng mấy con xuất hiện trong các bộ sưu tập ở Bắc Mỹ bởi đa số được mua bởi các nhà sưu tập gốc Á. Chúng là các tay bơi lội rất linh hoạt, điều khiến việc chiêm ngưỡng chúng trong hồ cảnh rất thú vị bởi chúng đảo hết từ góc này đến góc kia. Chúng được đặt tên theo màu sắc, màu đen phớt xám bụi với viền vàng tươi.

    7. Cá song Úc đầu dẹt (Australian Flathead Perch) (5,000 USD)



    Loài cá cực hiếm này [Rainfordia opercularis] lên đến $5,000 [111 triệu VND] khi có hàng. Được phát hiện ở ngoài khơi nước Úc, rất khó đánh bắt bởi chỉ chui ra khỏi đá để tìm kiếm thức ăn và nhanh chóng chui vào. Con cá đầu tiên được rao bán ở Mỹ vào năm 2011 và chúng được giới sưu tầm săn lùng kể từ đó. Chúng chuộng thức ăn tươi như tép và thật nhiều đá để ẩn náu, nhưng nếu được cung cấp môi trường phù hợp, chúng sẽ tự thể hiện đầy đủ với người xem. Các vạch và màu sắc sặc sỡ biến chúng thành bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ hồ cảnh nào.

    6. Cá mú hải vương (Neptune Grouper) (6,000 USD)



    Loài cá xinh đẹp này hầu như chẳng bao giờ có sẵn mà mua, vì vậy khi nó xuất hiện, các nhà sưu tập tranh nhau trả giá lên đến $6,000 [134 triệu VND]. Nó là loài cá biển sâu (deep water), chứng tỏ việc đánh bắt rất khó khăn, kể cả việc thợ lặn phải nổi lên từ từ để giảm áp không chỉ cho chính họ mà còn cho các loài mà họ đánh bắt. Rất ít con xuất hiện ở vùng nước đủ nông để đánh bắt dễ dàng. Cá mú hải vương [Neptune Grouper Cephalopholis igarashiensis] non thể hiện tông màu vàng và cam tươi, trong khi cá trưởng thành có màu hồng sáng với các sọc vàng tươi. Nếu bạn đủ may mắn để sở hữu một con thì nó chắc chắn sẽ gây ra những tiếng “ố” và “á” từ tất cả những ai được chiêm ngưỡng.

    5. Cá song vàng (Golden Basslet) (8,000 USD)



    Là một trong những thành viên nhỏ nhất thuộc họ cá mú [Serranidae], cá song vàng [Golden Basslet Liopropoma aberrans] được phát hiện ở cả Thái Bình Dương lẫn Đại Tây Dương. Dẫu khó nuôi, chúng có thể thích nghi với hồ cảnh, rất hiếm khi cá này được bày bán. Chúng phải được đánh bắt bằng tàu lặn biển sâu (deep-sea submersible craft), khiến giá cả trên trời. Loài cá nhỏ này rất nhút nhát trong môi trường hồ nuôi cũng như ngoài tự nhiên dẫu bạn có trả hàng đống tiền cho người mẫu vàng này, bạn có thể chẳng thường xuyên thấy nó trong hồ cảnh của mình.

    4. Cá song vây kiếm (Bladefin Basslet) (10,000 USD)

    [​IMG]

    Con cá nhỏ này có giá lên đến $10,000 [223 triệu VND]. Tên của nó xuất phát từ cái vây lưng như lưỡi kiếm dễ thương. Hầu như được phát hiện ở vùng biển Caribbean với màu sắc từ cam tươi đến trắng. Bề ngoài độc đáo với tính cách thân thiện, cá song vây kiếm [Bladefin Basslet Jeboehlkia gladifer] nhất định phải có trong danh sách của các nhà sưu tập vì độ quý hiếm của nó. Nó chỉ có kích thước khoảng 1.5in [3.8cm] và là loài cá rạn san hô sâu, điều lý giải cho sự khó khăn trong việc đánh bắt. Thử tưởng tượng thứ gì quá bé nhỏ, ở quá sâu rồi bạn phải bắt được nó? Nên chẳng ngạc nhiên khi cá này hiếm khi nào được bày bán.

    3. Cá thiên thần kẹo the (Peppermint Angelfish) (30,000 USD)

    [​IMG]

    Các nhà sưu tập ra giá cao đến $30,000 cho một con cá cực độc này. Vào năm 2012, chỉ có một con được trưng bày công khai. Nó được trưng bày tại Waikiki Aquarium sau khi được đánh bắt từ một cuộc nghiên cứu thực địa của Smithsonian Institute. Đây là loài cá biển sâu, vốn là nguyên nhân mà nó khan hiếm. Thợ lặn bình thường không lặn đến độ sâu ấy [53-120m]. Loài cá này nổi bật với các sọc đỏ và trắng điều làm nên tên tuổi nó [giống như loại kẹo bạc hà “peppermint candy”]. Kể từ 2012, chúng trở nên hút hàng bởi các bộ sưu tập tư nhân với mong muốn bổ sung thứ gì đó hiếm và độc vào hồ cảnh của mình.

    [Theo Wikipedia, cá thiên thần kẹo the (Peppermint Angelfish) Centropyge boylei là loài cá nhỏ, dài khoảng 7cm, sống trong các rạn san hô vùng nhiệt đới ở độ sâu từ 53 đến 120m. Phân bố ở vùng trung-đông Thái Bình Dương xung quanh quần đảo Cook và Rarotonga. Loài cá nhút nhát thường lẩn trốn trong đá và mảnh vụn của rạn san hô].

    2. Cá đuối đốm nước ngọt (Freshwater Polka Dot Stingray) (100,000 USD)



    Con cá đặc biệt này được trưng bày gần đây ở Đài Loan [AP đăng ngày 27 tháng 9 năm 2013]. Nó mang gien đột biến đặc biệt khiến cho vành trước đầu [lõm vào] hình chữ-U thay vì tròn, vốn là điều bình thường ở cá đuối. Hiện nay, nó là một trong những con cá cảnh đắt nhất ở Đài Loan với giá bán lên tới $100,000 [~2.2 tỷ VND]. Thú vị thay, con cá đặc biệt này không thể tồn tại ngoài tự nhiên bởi nó không thể săn bắt sò ốc (shellfish) bằng cái vành dị dạng. Trong hồ cảnh, nó phải được cho ăn bằng tay để sống sót.

    [Có ba loài cá đuối đen-đốm nước ngọt (Freshwater Polka Dot Stingray) là Potamotrygon leopoldi, Potamotrygon henleiPotamotrygon sp. Itaituba. Dựa vào đặc điểm đốm lan xuống bên dưới vành thì nhiều khả năng đây là loài Potamotrygon henlei. Dạng dị tật mà tiến sĩ Heiko Bleher gọi là “đuối dơi” hay “đuối bướm” và khuyên nên tránh, bởi nó có thể được giải phẫu từ nhỏ. Nhưng trong thế giới Phương Đông thì cái gì độc-hiếm-lạ đều đồng nghĩa với đắt-tiền!].

    1. Cá rồng bạch kim (Platinum Arowana) (400,000 USD)



    Đứng đầu trong danh sách là cá rồng bạch kim (Platinum) hay Bạch Long (White Arowana). Con cá này có giá khoảng $400,000 [~8.9 tỷ VND]. Vì quá giá trị nên một vi mạch (micro ID chip) được cấy vào trước tuổi trưởng thành để giúp nhận dạng và xác thực nó. Màu sắc là kết quả của một đột biến di truyền cực hiếm. Những loại cá rồng thông dụng hơn bao gồm: Huyết Long (Red Arowana), Thanh Long (Green Arowana), Thanh Hồng (Yellow-Tail Arowana), Ngân Long (Silver Arowana), Hắc Long (Black Arowana) và Úc Châu Trân Châu Long (Australian Pearl Arowana). Vùng phân bố tự nhiên của chúng ở Nam Mỹ, Đông Nam Á và Úc Châu. Trong môi trường nuôi dưỡng, chúng cần hồ tối thiểu 300 gallon [1,136l] với thật nhiều thức ăn như dế và sâu. Chúng có thể đạt kích thước khoảng 35in [89cm] và sống lâu đến hơn 50 năm. Chúng rất thông minh với khả năng nhận biết người nuôi và chúng có thể được luyện để cho ăn bằng tay (hand-fed). Dẫu là loài cá tuyệt vời, chúng không nhất thiết là loài thú cưng hoàn hảo dành cho các tay chơi bình dân vì một số nguyên nhân đã kể ở trên.

    [Con cá ngân long trắng dài 15in (38cm) này xuất hiện tại triển lãm Aquarama 2007 ở Singapore. Cá thuộc sở hữu của trại Aro Dynasty, một nhà lai tạo cá rồng địa phương. Nó không thật hoàn hảo bởi mắt bên trái bị sụp. Trại Aro Dynasty từng được trả $80,000 cho con cá này. Thậm chí một nhà kinh doanh người Anh trả đến $400,000 nhưng chẳng may, nó là hàng trưng bày, không phải để bán. Những người tham dự Aquarama năm đó có thể nói rằng mình đã tận mắt chứng kiến một trong những con cá đắt nhất thế giới. Theo quan sát của chúng tôi, đây là một con ngân long bị đột biến “trắng leucistic” dựa trên con mắt đen và màu trắng tinh khiết. “Trắng leucistic” là hiện tượng khiếm khuyết tế bào sắc tố. Vì không có tế bào sắc tố nên không có lớp sắc tố nào tồn tại. Kết quả, màu mà chúng ta thấy là màu trắng của hạ bì! Đột biến này không ảnh hưởng đến mắt nên màu mắt vẫn bình thường. Ngoài ra, dạng đột biến bạch tạng tức khiếm khuyết hắc tố, ở các loại cá rồng cũng khá phổ biến, đặc điểm nhận dạng chung là mắt đỏ và rất, rất hiếm màu trắng, đa phần màu vàng-gạch, tức lớp màu bên dưới lớp đen].


    =========================================


    Ghi chú

    *Trên mạng có rất nhiều phiên bản bài viết về “cá nhiệt đới mắc nhất” (Most Expensive Tropical Fish). Không rõ bản gốc từ đâu nên chúng tôi chọn dịch bài mà theo chúng tôi là đáng tin cậy hơn cả: ở đây. Tác giả là người rất rành rẽ các loài cá biển, nhưng với cá nước ngọt ông dường như vẫn chưa nói hết. Những dòng cá rồng đẹp và đắt tiền như huyết long, quá bối, da rắn (Nami & Batik) có thể lên đến vài ngàn đô tùy cá thể. Cá đuối nước ngọt, cá chép Koi cũng đắt tương đương, thậm chí trên mạng có một con vàng chóe giá lên đến $2 triệu đô! Cá hổ Mekong Datnioides mà cá thể đẹp có giá $3,000-$4,000 bởi chúng khó sinh sản và bị cấm săn bắt vì có tên trong Sách Đỏ.



    *Chiếm một nửa trong danh sách là các loài thuộc họ cá mú Serranidae. Cá song là một tên gọi khác của cá mú (grouper) mà ở đây chúng tôi áp dụng cho các loài cỡ nhỏ (basslet).

    *Một số phiên bản bổ sung thêm cá thiên thần mặt nạ (Masked Angelfish) Genicanthus personatus với giá $20,000. Loài này phân bố tại quần đảo Hawaii ở độ sâu từ 23 - 174m.

    [​IMG]

    *Một bản dịch khác trên mạng (ở đây) hào hứng tuyên bố rằng “Việt Nam có một giống siêu đắt!” trong danh sách này. Chúng tôi đã tham khảo danh sách các loài cá biển Việt Nam được ghi nhận bởi FishBase và không tìm thấy loài nào nằm trong danh sách ở trên. Loài đắt đỏ duy nhất mà chúng ta biết hiện nay là cá hường vện hay cá hổ Datnioides sông Vàm Cỏ.

     
    Chỉnh sửa cuối: 9/6/18
    nlkhanh thích bài này.
  2. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cá Xiêm màu cờ Thái được bán với giá kỷ lục
    Natnicha Chuwiruch - http://www.miamiherald.com

    15095704_1605681103074555_8435759808715329779_n.jpg
    Con cá Xiêm, hay Betta sọc cờ Thái, với giá khởi đầu là 99 bạt (2.78 đô-la).

    Một con cá Xiêm có màu cờ Thái vừa được bán với giá 53,500 bạt (1,530 đô-la) trong một cuộc đấu giá trực tuyến, có lẽ là con cá Betta đắt nhất từng được bán.

    Hình ảnh của con cá với các sọc màu xanh, đỏ và trắng như cờ Thái lan tràn như dịch sau khi nhà lai tạo Kachen Worachai, 40 tuổi, đăng chúng lên một nhóm đấu giá riêng trên Facebook ประมูลปลากัดไทย [Thailand betta's Auction].

    Kachen nói vào hôm thứ năm, rằng ông muốn ai đó mua với giá vài ngàn bạt nhưng bị sốc khi mức giá lên đến 10,000 bạt (285 đô-la) vào ngày đấu giá thứ hai.

    3000.jpg
    Các ủng hộ viên vẫy cờ Thái trong trận tiếp đội Úc ở Bangkok, tại vòng loại World Cup.

    “Tôi không ngờ cá của tôi đạt đến mức giá này,” Kachen, 40 tuổi, chủ một tiệm tạp hóa, người lai tạo cá Betta theo sở thích nói. Ông đăng các bức ảnh vào ngày 6 tháng 11 với mức giá khởi điểm là 99 bạt (2.82 đô-la) và đóng vào ngày 8 tháng 11.

    Trước đây, cá Betta từng được cản theo màu cờ Thái nhưng theo lời Kachen, chưa có ai đến gần như vậy.

    Ông nói kỷ lục trước đây cho một con half-moon Betta là 23,500 bạt (671 đô-la).

    “Cơ hội để kiếm được một con cá với chính xác màu cờ [Thái] là một trên 100,000,” Karen nói. “Rất nhiều người từng cố cản theo màu cờ Thái. Tôi đã thật sự rất may mắn.”




    ===================================


    Ghi chú

    *Theo thông tin trên mạng, Mr. Eak ở tỉnh Nakhon Pathom đã mua con betta này nhằm đề cao tỉnh nhà như là vùng đất Betta ở Thái Lan. Hơn 100 trại cá ở tỉnh này nuôi và xuất khẩu đủ mọi thể loại Betta đi khắp nơi trên thế giới.

    *Những con gần nhất với màu cờ Thái trước đây hầu như là cá đuôi tưa (crowntail):
    00000000000002Pic1.jpg
    crowntail thai flag de Betta Mohawk.jpg
    ll.jpg
    Piwi Huang. betta crowntail thai flag.jpg
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/8/17
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Một trong những con cá bàng chài hấp dẫn nhất
    Leonard Ho – http://www.advancedaquarist.com

    Con cá bàng chài tiên (fairy wrasse) Cirrhilabrus lanceolatus này được đăng ở trang Facebook của Singapore Reef Club bởi Junkai Ong. Nó là một trong những con cá bàng chài tiên đẹp nhất mà chúng ta từng thấy. Và nó được rao bán!

    fairy_wrasse.jpg
    “Khách hàng thực lòng” có thể đặt mua cá thể này với giá cực chất $3,800 bằng cách lên trang Facebook của Singapore Reef Club (chúng tôi không chắc Ong muốn bán ra nước ngoài). Tin vui là giá này được tính bằng đô-la Sing. Tin buồn là nó vẫn còn đến $2,600 đô-la Mỹ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/3/17
  4. haonhandongthap

    haonhandongthap New Member

    ước gì mình có vài con nhỉ?:(
     
  5. huy_vuquang

    huy_vuquang New Member

    Cá đuối đốm nước ngọt (Freshwater Polka Dot Stingray) (100,000 USD)
    Con cá đuối BatMan này ở việt nam trước có 1 shop đăng bán 80tr thì phải
     
  6. dudoffvn

    dudoffvn New Member

    Quá đẹp, nhưng giá thì không đẹp tí nào :D
     
  7. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cá thiên thần siêu hiếm 12,000 bảng ở Lancashire
    Jeremy Gay (May 5, 2017) - http://www.practicalfishkeeping.co....lfish-on-sale-at-lancashire-shop?rq=ANGELFISH

    Con cá thiên thần vua (King angelfish) này, Apolemichthys kingi, được bán tại Burscough Aquatics, theo Jeremy Gay.

    kingangel.jpg
    Con cá thiên thần vua này là một trong bốn con duy nhất ở Anh. Ảnh Jeremy Gay.

    Các chuyên gia về san hô và cá biển hiếm ở Tây Bắc nước Anh nhập con cá, và cách ly nó để cho ăn và nghỉ ngơi (xem video ở dưới).

    Mặc dù chỉ là một trong bốn con ở Anh, hai trong số đó nghe nói đang ở cùng nhau trong một bộ sưu tập tư nhân, cá thiên thần vua còn là loài hiếm nữa, và gây ra một chấn động cho khách mua cá và cộng đồng cá biển Anh.

    Cá vua được biết là loài đặc hữu ở Nam Phi, với cá thể trưởng thành chuộng các vùng nước sâu, lạnh với dòng chảy mạnh, khiến cho việc lặn bắt cực kỳ khó khăn.

    Nhưng các cá thể từng được phát hiện gần đây ở mạn Ấn Độ Dương của đảo Madagascar, mở rộng đáng kể vùng phân bố tự nhiên của loài.

    Ghi nhận các trường hợp nhập khẩu loài cá độc quyền này vẫn đếm trên lòng bàn tay (single features) thậm chí trên bình diện thế giới, với tổng số trên £20,000 [bảng] được chi ra theo báo cáo.

    Được rao bán với giá £12,000 [bảng] một khi đã ổn định, cá thể 15 cm/6 in với màu sắc trưởng thành này mang lại cơ hội thực sự cho những nhà săn lùng chiến tích giàu có ở Anh để chạm tay vào một con.

    Để có thêm thông tin, hãy liên hệ Burscough Aquatics theo số 01704 895880.

     
  8. anhhao

    anhhao Active Member

    bài viết rất hay
     
  9. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Kỷ lục thế giới mới là một con cá Koi Kohaku dài 101 cm được bán với giá 203,000,000 yen ~ 1.8 triệu đô-la (xem ra thông tin trước đây trên Youtube về con cá Koi 2 triệu đô có thể không chính xác):

    koi.jpg
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/10/18

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội