Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Thanh Long Nami

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá rồng' bắt đầu bởi vnreddevil, 10/2/07.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Thanh Long Nami
    Tác giả Max Loo - nguồn www.arowanaclub.com

    Thanh Long Nami là giống cá rồng cực kỳ ấn tượng đến nỗi tôi quyết định phải viết một câu chuyện ngắn về mối lương duyên của tôi đối với một trong số những giống Thanh Long xinh đẹp này. Sự đam mê cá rồng của tôi bắt đầu từ tháng 6 năm 2001. Tôi đã từng rất yêu thích nghề đánh cá, cả trên bờ lẫn ngoài khơi và công việc kinh doanh đánh bắt thuỷ sản là một phần của cuộc đời tôi trong nhiều năm trời.

    Một người bạn của tôi, người đang sở hữu một ao nuôi cá đã tái đầu tư vốn vào một tiệm cá cảnh. Chính tại tiệm cá cảnh của anh mà tôi được giới thiệu về thế giới kỳ diệu của cá rồng châu Á, vua của các loài cá cảnh. Vì chưa có kinh nghiệm gì trong việc nuôi cá rồng nên tôi được khuyên nên bắt đầu với Thanh Long. Sự hứng thú của tôi nhanh chóng chùng xuống khi được biết rằng phải đến tháng sau tiệm mới có cá Thanh Long. Quan sát khắp trong tiệm với ý nghĩ phải kiếm thứ gì đó để nuôi tạm, sau cùng tôi chọn mua một con Kim Long Hồng Vĩ.

    Đúng một tháng sau, tôi nghe tin về bầy Thanh Long khi chúng được đem trưng bày và bán tại tiệm cá của bạn tôi. Có khoảng 17 con cá non trong một hồ dài cỡ 1 mét. Miệng tôi há hốc khi chứng kiến một con Thanh Long trưởng thành dài 80 cm được trưng bày trong hồ lớn cỡ 1.5 m x 1 m x 1 m ngay cửa ra vào của tiệm cá. Tôi có ấn tượng mạnh với con Thanh Long này bởi vì những hoa văn trông như “da rắn” trên nắp mang và bề mặt những cái vảy lớn của nó. Nó quá xinh đẹp. Đó là con cá đã khiến tôi say mê và quyết định nuôi loài Thanh Long mà sau này tôi mới biết đó là giống Thanh Long Nami bản địa.

    [​IMG]
    Đây là con Thanh Long dài 80 cm được tôi chụp bằng một máy ảnh cũ.

    Sau một hồi thảo luận với chủ quán, tôi được biết giống Thanh Long Nami là loài cá bản địa, xuất xứ từ hồ nước bên cạnh ngôi làng nhỏ tên là Nami. Thông thường, khi người dân địa phương đi đánh cá, điều đó cũng có nghĩa là đi đến hồ Nami. Từ hoạt cảnh trên, không có gì ngạc nhiên khi loài Thanh Long được biết bởi hầu hết người dân địa phương dưới cái tên Thanh Long Nami.

    [​IMG]
    Hồ nước bên cạnh ngôi làng nhỏ Nami.

    Hồ là một phần của con đập Muda nằm ở phía tây bắc của vùng Alor Setar. Nó nằm gần cái hồ Pedu nổi tiếng ở bang Kedah. Những ngư phủ ở các hồ Muda và Pedu nổi tiếng là những người đánh bắt giỏi. Đấy là nơi mà người đi câu có thể thuê “sampan” loại thuyền câu bằng gỗ để đi câu cá. Hồ Pedu nằm gần ngôi làng tên là Gubir.

    Khi ngư phủ đi đánh bắt, họ chủ yếu săn tìm loài “ikan - Haruan” tức là giống cá lóc ở địa phương vì chúng có thịt ngon và thích hợp cho người bệnh mau chóng phục hồi sức khoẻ. Tuy vậy, không có gì ngạc nhiên nếu những người câu cá đến để săn cá Thanh Long.

    Dưới đây là một tấm hình rất độc đáo của một người câu cá địa phương. Con cá Thanh Long này nặng khoảng 7 kg. Khung cảnh đập Muda hiện rõ trên khung hình nền phía sau.

    [​IMG]
    Con cá Thanh Long nặng khoảng 7 kg.

    Ngay ngày hôm sau, tôi mua và bắt đầu nuôi một con Thanh Long. Giống Thanh Long này không có gì đặc biệt khi chúng còn nhỏ. Không có dấu hiệu gì về hoa văn hay ánh kim trên nắp mang và vảy. Đây là khi con cá được khoảng 7 cm.

    [​IMG]
    Con Thanh Long dài khoảng 7 cm.

    Giống Thanh Long này rất phàm ăn và chóng lớn trong năm đầu tiên.

    [​IMG]
    Sau 6 tháng.

    Nó đạt khoảng 30 cm sau 6 tháng. Nắp mang bắt đầu xuất hiện hoa văn khi cá đạt khoảng 34 cm.

    [​IMG]
    Khi cá đạt 34 cm.

    Và đây là hình khi cá đạt 38 cm vào tháng 5 năm 2002.

    [​IMG]
    Khi cá đạt 38 cm.

    Có rất nhiều đặc điểm khác biệt ở giống Thanh Long này. Nó có hoa văn độc đáo trên nắp mang.

    [​IMG]
    Hoa văn độc đáo trên nắp mang.

    Mắt có màu đỏ.

    [​IMG]
    Mắt đỏ.

    Có những đốm ánh kim trên vây ngực.

    [​IMG]
    Những đốm ánh kim trên vây ngực.

    Vảy to với những hoa văn và đốm ánh kim.

    [​IMG]

    Hiện tại, nhiều trang trại đang có kế hoạch lai tạo giống Thanh Long này. Tôi đoán chắc là với kỹ thuật và kinh nghiệm của mình, họ sẽ thành công trong việc lai tạo chúng trong nay mai.

    Thật thú vị khi được biết về sự tồn tại của giống Thanh Long đặc biệt độc đáo này. Tôi hy vọng là các trang trại sẽ giữ cho giống Thanh Long này được thuần chủng để những người yêu thích cá rồng có cơ hội nuôi dưỡng và thưởng lãm chúng.


    =======================================


    Ghi chú

    Thanh Long Nami là giống cá rồng bản địa ở Malaysia bên cạnh Kim Long Quá Bối. Đây là giống Thanh Long mà ít người biết đến sự tồn tại của chúng. Giống Thanh Long với những hoa văn độc đáo trên nắp mang và vảy không chỉ tồn tại ở Malaysia, những con cá tương tự cũng được phát hiện ở cả Thái Lan và Miến Điện, vì vậy giống Thanh Long Nami có lẽ phân có bố khá rộng. Hiện tại, chúng là những cá thể hoang dã nên được bảo vệ và cấm buôn bán nhưng một khi các trang trại cá cảnh nhân giống thành công và gắn chíp lứa cá con, người yêu thích cá rồng ở khắp nơi sẽ có cơ hội sở hữu những con cá rồng xinh đẹp này.
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/6/17
    ky hieu nam thích bài này.
  2. vt.hue

    vt.hue Active Member

    Mặc dù bài viết này đã được VNRD viết lâu rồi nhưng phải thank 1 cái vì đã có công sưu tầm cho ae tham khảo.
    Một lân nửa cám ơn bạn
     
  3. QSy

    QSy Moderator

    Chú cá này cực đẹp,Tuy nhiên nó to lớn wá làm sao thích hợp nuôi cảnh đc hả mấy a?
    Chắc nhà lai tạo phải lai với giống nào nhỏ hơn chứ?
    Tks anh Đại!
    Ước gì VN mình còn cá Rồng?hehehehe
     
  4. cây với cá

    cây với cá Active Member

    heheheh ai nói QSY là sự to lớn ko dùng làm cảnh được , có nhiều tay thích cái to lớn ấy đấy , ko ngoại lệ cá rồng ( nói chung ) là 1 giống cá có size lớn ấy thôi .....Nhưng với CÂY VỚI CÁ thì giống này khoảng 50-60cm là đẹp rồi , to lớn hơn thì chỉ được cái vẻ bệ vệ .
     
  5. ca con

    ca con Active Member

    co ai biet noi ban loai thanh long nay ko chi minh voi,ko bit o cho ca LUU XUAN TIN co ban ko vay,site khoang 10cm thoi.ma phai co uy tin chut,vi minh ko bit xem ca rong nen du co bi gat cung ko the bit dc.thanks;)
     
  6. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Thanh long Nami chưa xuất hiện ngoài thị trường! Bạn phải chờ các trang trại cá ở Malaysia lai tạo thành công cá hoang dã và xuất khẩu cá đời F1, F2... ra nước ngoài (chẳng hạn như Viẹt Nam). Cá hoang dã bị cấm xuất khẩu!
     
  7. vt.hue

    vt.hue Active Member

    Sắp có mặt ở thị trường rồi đó các bạn ơi.Khoản chừng vài hôm nửa thôi, mình nghe 1 người bạn nói vậy đó
     
  8. dinobinh

    dinobinh Active Member

    Anh em nào muốn mua Thanh Long Nami thì chuẩn bị hồ trước là vừa! Chẳng những có mà còn nhiều người bán nữa!:eek:
     
  9. QSy

    QSy Moderator

    Cỡ bao nhiu 1 con vậy bác?
     
  10. dinobinh

    dinobinh Active Member

    Khoản 2t đó QSy ơi!Nếu muốn thấy hoa văn trên vẩy cá thì phải nuôi trên 3 năm.
     
  11. you_ands_i

    you_ands_i New Member

    Hồ thì đã chuẩn bị rùi đó, mà ko ai bán cả :(
    Có hỏi Hoàng Anh có bán ko thì đc biết có nhập về, mà ko thông tin gì cho anh em cả, giá là 100$
     
  12. phongtruongan

    phongtruongan New Member

    được mở rộng tầm mắt về một loài thanh long mới. nghe giống này lâu rồi nay mới biết. con này chắc hiếm lắm các bác nhỉ
     
  13. tanphu_catv

    tanphu_catv New Member

    Có khi nào nuôi được 3 năm rồi tìm hoài cũng không thấy hoa văn đó không???
     
  14. genta

    genta To be or not to be !

    có chứ! có khi cả bầy có cha mẹ là Nami mà bầy con chẳng có con vào có da rắn cả. khi 30cm trở lên thì vân da rắn mới hiện rõ. con thanh long nào vân da rắn hiện rõ thì giá mắc hơn cả huyết long :wallbash:
     
  15. Small man

    Small man New Member

    Các bác cho em hỏi: Thế cái loại Thanh Long người ta vẫn bán 700k-1200k 1 con size 12cm là loại Thanh Long nào? Lớn lên có thay đổi gì so với khi còn nhỏ (giống như cá trÂni Ấn Độ) không? Ví dụ màu sắc? Hoa văn?
     
  16. ky hieu nam

    ky hieu nam Active Member

    bài viết hay tóa
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội