Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Bờ cát trắng đảo Hawaii được hình thành từ phân cá két!

Thảo luận trong 'Bài Viết' bắt đầu bởi vnreddevil, 25/3/17.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Bờ cát trắng đảo Hawaii được hình thành từ phân cá két!
    James Cave - http://www.huffingtonpost.com

    n-UHU-HAWAIIAN-PARROTFISH-628x314.jpg

    Có bảy quintillion, năm trăm quadrillion hạt cát trên thế giới, theo tính toán của Đại Học Hawaii. Nhưng có nhiều cát trên biển, hồ và sa mạc hơn là chúng ta tưởng.

    Chúng đến từ đâu? Ở Hawaii, nơi bãi biển luôn được xếp hạng hàng đầu thế giới, phần lớn số cát đẹp đẽ, trắng phau, ban sơ đó thực sự là phân.

    Vâng, phân.

    Cá két (parrotfish), hay uhu theo tiếng Hawaiian, đóng vai trò chủ chốt trong việc ổn định tảo biển (algae) và đời sống ở rạn san hô (reef life). Cái mỏ két và hàm răng sát rạt (fused-tooth) của chúng được sử dụng vào việc cạo rỉa san hô chết, trong khi những cái răng bổ sung trong họng của chúng giúp nghiền nát mọi thứ thành cát. Các thợ lặn ống thở (snorkeler) thực sự nghe thấy chúng nhai rôm rốp hay thấy vết cắn của chúng để lại trên mặt đá.

    Bởi vì cá két không có dạ dày, thức ăn chạy thẳng đến ruột dài, rồi thải ra một đám mây cát qua hậu môn. Cá két lớn tương tự như nhà máy cát, sản xuất khoảng 840 lb [381 kg] cát mỗi năm. Tại vịnh Hanauma, điểm nóng về lặn ống thở (snorkling) ở đảo Oahu (nơi có hàng trăm con cá két hoạt động), điều đó có nghĩa là hàng trăm tấn cát-phân cá được sản xuất mỗi năm.

    Trùn biển (worm), bọt biển (sponge) và sò (oyster) cũng sản xuất cát biển Thái Bình Dương, nhưng không loài nào hiệu quả bằng cá két, một vị trí danh dự được nắm giữ trong hàng thế kỷ. Theo Maui Ocean Center, tên địa phương dành cho cá két môi đỏ cái có nghĩa là “ỉa chảy.”

    Chúng ta có thể hiểu tại sao:

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/3/17
  2. shopminna

    shopminna New Member

    add ơi, cá này có thả chung được với cá vàng không ạ
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội