Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Về bài báo hướng dẫn giải phẫu thẩm mỹ cá

Thảo luận trong 'Bài Viết' bắt đầu bởi vnreddevil, 8/7/06.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Bài viết dưới đây của tác giả Matt Clarke đăng trên tạp chí Practical Fishkeeping bình luận về một hướng dẫn nhuộm màu và giải phẫu cá ở Singapore. Những con cá như vậy đôi khi cũng được thấy trên thị trường cá cảnh ở ta. Những loài được nhuộm màu thường là Hồng Két và Hồng phát tài (tai tượng trắng) với những vệt màu sặc sỡ và giả tạo. Những cá thể bị nhuộm màu thường rất dễ bị mắc bệnh mà người mua cá nên tránh. Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là những con Hồng Két không đuôi thường được gọi dưới cái tên mỹ miều là “Tâm Hình Hồng Két” lại có thể là kết quả của việc giải phẫu nhân tạo chứ không phải là lai tạo tự nhiên.

    Về bài báo hướng dẫn giải phẫu thẩm mỹ cá (Matt Clarke)

    [​IMG]
    Cá La Hán và Hồng Két không đuôi được tạo ra bằng dao kéo chứ không phải bằng việc lai tạo tự nhiên như trước đây mọi người thường nghĩ.

    Một tờ báo về cá cảnh ở Singapore đã cho đăng một bài viết về phương pháp giải phẫu thẩm mỹ một số loài cá cảnh bằng việc cắt đuôi và nhuộm màu chúng. Bài viết được đăng trên nhật báo có tên Fish Love bằng tiếng Hoa hướng dẫn từng bước cách thức tạo ra cá La Hán không đuôi sử dụng kéo và thuốc kháng sinh, và cũng hướng dẫn chi tiết làm thế nào để nhuộm màu cá Hồng Két bằng kim tiêm và màu thực phẩm. Tuy nhiên, bài báo trên không thể hiện bằng chứng rằng tất cá cá La Hán và Hồng Két không đuôi trên thị trường cá cảnh đều được tạo ra bằng cách cắt đuôi hay tất cả cá Hồng Két có màu sắc ổn định đều là cá nhuộm màu.

    Bài báo mô tả việc giải phẫu thẩm mỹ cá là “ý tưởng nổi bật và sáng tạo”. Nó còn cho rằng việc giải phẫu này ở cá còn ít thô bạo hơn việc giải phẫu tương tự ở Michael Jackson: "So với hành động dũng cảm của Michael, việc cắt đuôi cá La Hán và Hồng Két chỉ là một mỏm đồi nhỏ trước dãy núi Hymalaya. Rất nhiều người quan tâm sâu sắc đến việc giải phẫu thẩm mỹ ở cá. Những gì mà chúng tôi nhận thấy là: mặc dù có vô số phản đối từ các tổ chức bảo vệ động vật, những cuộc giải phẫu như thế này vẫn đang diễn ra nếu không muốn nói là có chiều hướng tăng vọt. Những con cá trải qua việc giải phẫu thay đổi diện mạo sẽ trở nên có giá trị hơn so với những con bình thường.”

    Quy trình cắt đuôi
    Theo một chuỗi hình ảnh ghê rợn, một con La Hán nhỏ bị cắt đuôi bằng kéo mà dường như không sử dụng thuốc gây tê. Vết thương sau đó được làm sạch và con cá không còn đuôi được thả trong hồ có pha thuốc kháng sinh để chống viêm nhiễm.

    Bài báo viết tiếp: “Những con cá được lựa chọn cẩn thận, thường có chiều dài từ 2.5 cm đến 4 cm, khi mà đuôi của chúng còn chưa phát triển hoàn toàn và trở nên cứng cáp. Vị trí cắt thường vượt quá cái chấm ở gốc đuôi một chút để tránh lẹm vào phần thịt quá nhiều. Bôi thật nhiều chất kháng sinh để tránh viêm nhiễm.”
    [​IMG]

    Một số người từng cho rằng con cá Hồng Két được ngâm vào dung dịch hóa học để làm mất chất nhớt và sau đó phẩm màu thẩm thấu trực tiếp lên da của chúng. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh cho giả thuyết này. Bài báo trên cung cấp bằng chứng rằng cá Hồng Két nhuộm màu thực sự được tạo ra bởi cùng phương pháp với những cá nhuộm màu khác, tức là bằng cách tiêm màu thực phẩm trực tiếp dưới da.
    [​IMG]

    Kế tiếp, bài báo viết: “Bởi vì con người giải phẫu mí mắt nên cá cũng có thể làm đẹp nhưng thay vì phải sử dụng dao mổ, tất cả có thể được thực hiện chỉ bằng một mũi kim tiêm bình thường. Dụng cụ cần thiết cho việc nhuộm màu bao gồm ống kim tiêm, màu thực phẩm và găng tay y tế. Chỉ cần mất khoảng một ngày để thuốc nhuộm lan ra trên vùng da được chích. Cá đã nhuộm màu không nên nuôi chung với cá chùi kiếng vì chúng có thể bám vào da cá được nhuộm để hút phẩm màu. Sau khi chích vài giờ, cá có thể bị đờ đẫn và bất động nhưng đừng lo lắng. Nó sẽ sống lại sau đó khoảng một ngày.Việc đổi màu đã hoàn tất. Đây rồi! Trông có đáng kinh ngạc không? Điều này cho thấy rằng cá rất cần được gia tăng hương vị cho cuộc sống của chúng với thật nhiều màu sắc!”

    Loạt hình ảnh được chụp trong quá trình giải phẫu cá cho thấy phẩm màu được chích vào vị trí bên trên đường bên của cá. Phẩm màu nhanh chóng lan ra toàn thân cá tạo ra màu sắc ổn định với một vệt đậm màu nơi phẩm màu được tiêm vào.

    Kết luận
    Về mặt luật pháp, những con cá bị cắt đuôi và nhuộm màu chưa hề bị cấm buôn bán và nhập khẩu ở bất kỳ quốc gia nào nhưng vì có rất nhiều hiệp hội bảo vệ động vật phản đối hành động này nên trong tương lai, diễn tiến có thể sẽ khác đi. Ở nước Anh, tạp chí Practical Fishkeeping tiến hành một chiến dịch chống lại việc nhuộm màu cá kể từ năm 1996 qua đó có khoảng 75% những nhà kinh doanh trong lãnh vực cá cảnh cam kết không buôn bán những con cá nhuộm màu. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều cá nhuộm màu xuất hiện thường xuyên trên thị trường và loài được nhuộm màu và cắt đuôi nhiều nhất chính là cá Hồng Két. Thậm chí vào tháng 2 năm 2006, một công ty cá cảnh ở Hồng Kông còn quảng cáo dịch vụ xăm chữ, logo hay hình ảnh lên mình cá bằng phương pháp laser.
    [​IMG]
    Thuốc giảm đau không hề được đề cập đến trong hướng dẫn về giải phẫu cá.
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/11/18
  2. cedric em

    cedric em Active Member

    ồ,thật sự là ngạc nhiên khi biết đc chuyện này,thú thật lần đầu tiên mới nghe chuyện này,hay hay bổ sung vào kiến thức cá ^^
     
  3. nadmad

    nadmad Moderator

    Ca nhan toi thi that su cam thay ghe ghe va toi nghiep may con ca xam hay bi cat duoi nhu vay. Trong cha co gi dep de. Tui tung thay nhieu nguoi dung truoc ho co may con hong ket xam hinh bong hoa hay chu Tau tram tro. Ho thuong chi tram tro la "con ca nay ngo ghe/ la qua hen/.." chu tui chua nghe ai khen may con ca do dep ca. Ma gia khg co re dau nhe. Cung tu 50.000 den 150.000 vnd/ con do.

    Cung biet la 9 nguoi 10 y. Cung biet la thu choi thi da dang vo cung. Nhung choi kieu nay tui thay hoi bi do.

    (nho vnredevil chua them dum 1 mieng dau tieng Viet. many thank anh. khg hieu sao IE 7.0 khg go dau duoc. hix)
     
  4. cedric em

    cedric em Active Member

    quả thật làm như vậy cũng không có hay gì...như thế con cá sẽ mất đi vẽ đẹp tự nhiên vốn có của nó...
     
  5. cây với cá

    cây với cá Active Member

    Cá lia thia đồng mang đỏ (B.splendens) thì mình thấy có bán làm cá mồi ở Sài Gòn. Cá mang xanh (B. imbellis) chỉ ở miền Tây mới có, thường phải đi bắt ngoài đồng chứ chẳng mấy ai bán.[/QUOTE]
    À về chuện cắt đuôi cá để tạo ra gióng mới cũngkhá sáng tạo ấy chứ , như vậy chư hẳn là không tốt đâu , vì khi ta cắt đuôi của hồng két mái sau đó lấy con hống két mái đó lai với con la hán trống ( hay ngược lại) với nhau thì sau nhiều lần ép hay do hên ngay vài lần đầu sẽ con ra con hồng két mang châu và chữ hiếm khi cóp trường hợp lại mang đầu của la hán ấy chứ , có trường hợp con la hán mang cái miệng chúm chiếm dể thương của hồng két mà ta hay gọi là thần tài đấy ( la hán thần tài ) và hiện giờ cũng có la hán mang dáng bonsai và không có đuôi đó thôi mà vẫn có châu sáng cũng như đầu .
     
  6. nhincaizi

    nhincaizi Active Member

    he he về nhà em sẽ thử độn đầu con la hán xem sao
     
  7. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Xăm mình cho cá cảnh ở Sài Gòn
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội