Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Sưu tầm vỏ sò ốc biển

Thảo luận trong 'Bài Viết' bắt đầu bởi vnreddevil, 22/7/08.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Sưu tầm vỏ sò ốc biển
    Adam Blundell – www.advancedaquarist.com

    Vỏ ốc hiển nhiên rất đa dạng và phổ biến. Chúng dễ thương và được nhiều người yêu thích trong hàng ngàn năm qua. Mọi người ở khắp nơi trên thế giới thu thập, rửa sạch và trưng bày những báu vật của đại dương này.

    Bài viết này có mục đích thu hút sự chú ý đến một thứ mà nhiều người yêu thích: vỏ sò ốc biển.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Tổng quan
    Vỏ sò ốc trôi dạt vào bờ biển ở khắp nơi trên thế giới. Chúng được dùng làm đồ trang sức, tiền tệ, đồ lưu niệm, đồ chơi, vật trang trí, vật dụng làm bếp và vô số công dụng khác. Thực tế, vỏ ốc “ kích thích hội họa, khơi gợi ý tưởng trong thiết kế và kiến trúc, tạo cảm hứng nghệ thuật và thi ca, và dẫn đến việc xuất bản một số sách đẹp nhất về lịch sử tự nhiên” (Oceana 2004). Vỏ sò ốc được tạo ra bởi các động vật biển thân mềm. Những động vật này thuộc ngành động vật thân mềm Mollusca. Có khoảng 7 lớp còn tồn tại cho đến ngày nay và 3/4 số loài thuộc về lớp chân bụng Gastropoda. Với hơn 25 ngàn loài ốc và 10 ngàn loài sò hai mảnh, đây chắc chắn là một trong số những ngành có nhiều loài nhất (Oceana 2004). Tuy nhiên những nguồn tài liệu khác liệt kê số lượng loài nhiều hơn, tới 50 ngàn loài chiếm gần 2/3 số lượng ngành (Calfo & Fenner 2003).

    [​IMG]

    [​IMG]

    Vậy vỏ sò ốc là gì? Hiển nhiên chúng là phần vỏ bên ngoài của con ốc hay sò. Cấu trúc vỏ này là tấm giáp bảo vệ cho thân thể của loài động vật thân mềm. Chúng được sử dụng để tìm kiếm thức ăn, bám trên nền đáy, di chuyển, mang vác thân thể và bảo vệ. Làm thế nào mà chúng hình thành được như vậy? Chúng ta không thể biết được điều này.

    Nguồn gốc
    Có hai giả thuyết chính về nguồn gốc của ốc biển. Một số nhà khoa học như Sean Brennan thuộc hội Khảo sát Địa Lý Mỹ khẳng định rằng nồng độ can-xi cực cao ở đại dương có thể khuyến khích các sinh vật có khả năng thải loại can-xi. Dĩ nhiên, chất thải loại này làm thành vỏ ốc. Giả thuyết này được nhà địa lý Tim Lowenstein thuộc đại học New York ủng hộ. Tim Lowenstein và các đồng sự sử dụng tia X để phân tích các túi nước hàng triệu năm tuổi. Họ đã phát hiện thấy nồng độ can-xi cực cao cách đây khoảng 540 triệu năm có thể là nguyên nhân cho thời kỳ “Bùng Phát Tiến Hóa Kỷ Cambri” của các loài ốc biển.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Giả thuyết phổ biến thứ hai về nguồn gốc của ốc biển, dĩ nhiên, là cơ chế bảo vệ. Giả thuyết này được Steven Stanley thuộc Đại học Johns Hopkins ủng hộ. Quan sát các vỏ sò ốc ngày nay, chúng ta sẽ thấy chức năng bảo vệ là không thể chối cãi. Tuy nhiên, nhu cầu bảo vệ ở giai đoạn đầu đời vẫn chưa được biết. Hơn nữa, việc tạo vỏ phải trả giá rất cao. Nếu loại bỏ can-xi là mục tiêu duy nhất thì chỉ cần thải ra những tinh thể kết tủa là được. Việc động vật phải tập trung năng lượng vào việc xây dựng và duy trì những cấu trúc vỏ như thế này cho thấy rằng chúng phải thu được ích lợi từ đó.

    [​IMG]

    Kết luận
    Trong khi những tranh luận về nguồn gốc của ốc biển hãy còn tiếp diễn, có một số điều là chắc chắn. Bằng việc quan sát vỏ sò ốc và các loài động vật tạo ra chúng, chắc chắn chúng ta có thể học hỏi thật nhiều từ những sinh vật tuyệt diệu này. Với công dụng làm đồ trang trí, trang sức và tiền tệ, chúng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội ở nhiều nơi trên thế giới.

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16
  2. Fantasy

    Fantasy Active Member

    Những vỏ ốc này đẹp quá, mấy lần đi ra Vũng Tàu chơi tính lượm vỏ ốc mà chẳng có cái nào nên hồn
     
  3. songlong

    songlong New Member

    những vỏ ốc này được tuyển chọn và chọn lọc loại bỏ những vỏ ốc xấu tuy nhiên để tìm được những vỏ ốc tuyệt đẹp này thì chỉ co thể tìm ở dưới đáy biển sâu hay ở bờ biển đẹp và vắng nhưng nói thật thì chúng rất đẹp và bắt mắt...
     
  4. thuctoan

    thuctoan Active Member

    mình cũng có nhìu lắm.ngoài cù lao chàm hội an có nhiều lắm
     
  5. tranvantamsbo94

    tranvantamsbo94 New Member

    Vỏ ốc này làm đồ lưu niệm đẹp hết ý luôn
     
  6. tranvantamsbo94

    tranvantamsbo94 New Member

    Vỏ ốc này làm đồ lưu niệm đẹp hết ý luôn
     
  7. tranvantamsbo94

    tranvantamsbo94 New Member

    Vỏ ốc này làm đồ lưu niệm đẹp hết ý luôn
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội