Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Phỏng vấn Pyramid, người đoạt giải đồng cuộc thi IAPL contest 2008!(www.thuysinh.org)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - thủy sinh' bắt đầu bởi lvbn, 5/11/08.

  1. lvbn

    lvbn New Member

    Phỏng vấn Pyramid!
    Nguồn: www.thuysinh.org

    Được tin anh Pyramid đã đoạt giải cao trong cuộc thi ADA contest vừa qua, Cỏ đã có may mắn là người phỏng vấn anh Py đầu tiên. Xin cảm ơn anh Py đã giúp Cỏ thực hiện bài phỏng vấn này.

    Bản quyền thuộc cỏ trân châu và Pyramid

    1. Trước hết, xin chúc mừng anh đọat giải cao trong kì thi ADA contest lần này. Anh đã chơi thủy sinh được bao lâu rồi? Ai và lý do nào đã dẫn dắt anh vào con đường nghệ thuật này?

    Cám ơn đã chúc mừng.
    Tôi biết thuỷ sinh lúc lang thang ngoài khu bán cá cảnh dọc đường Nguyễn Thông để kiếm mớ rong thả xuống cái ao mới làm trước nhà. Ban đầu mua thử vài cộng rong và vài hộp DBO.

    Mọi việc thay đổi nhanh chóng khi tôi ghé tiệm thuỷ sinh APT, tôi nhớ như in câu hỏi đầu tiên của tôi là: Làm sao để nước trong như vầy? Câu trả lời của ông chủ tiệm fahsailam là một bài dài về vi sinh... tôi nghĩ mình đã tìm được cách để chơi phù hợp, và cái gì đến đã đến...

    2. Em đã có may mắn được biết anh từ những ngày đầu tiên, và từng bước thấy anh ngày càng hoàn thiện hơn và trở thành một người chơi chuyên nghiệp và có tiếng tăm trong giới thủy sinh, làm sao anh làm được điều đó, anh có gì để chia sẻ với mọi người không?

    Ồ, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình đã thoát khỏi 2 chữ "newbie" nên không dám nhận chữ "chuyên nghiệp" của bạn.
    Để sớm có 1 hồ thuỷ sinh như TSSC 2008 tôi tự nhận định sở trường, sở đoản rồi đề ra các giải pháp phù hợp, ví dụ:
    - Tôi chưa rành "nghề" trồng cây: mua đất nền, đèn... kèm dịch vụ, hướng dẫn sử dụng mà tôi cho là tốt nhất.
    - Tôi không có nhiều thời gian, lại là khắc tinh của thiết bị nên trang bị các thiết bị phù hợp như thay nước bán tự động, lọc loại bền...
    Nhờ phương pháp này nên tôi có thể yên chí bắt tay vào phát huy sở trường của tôi là bố cục, gần như bỏ qua được giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm vốn chiếm khá nhiều thời gian và công sức.

    3. Từ lúc ý tưởng dự thi ADA contest 2008 đến nay anh mất bao lâu để thực hiện và hoàn chỉnh? Anh có bị áp lực nào về thời gian, tiền bạc, hay các mối quan hệ bên ngoài không?

    Cá nhân tôi chưa bao giờ để một trò chơi gây khó chịu cho mình, huống gì áp lực.
    Tôi bắt đầu làm TSSC 2008 vào khoảng tháng 10/2007, cũng như các bạn, tôi liên tục thay cây, chỉnh đá cho tới... hôm nay, trước khi ngồi trả lời bài phỏng vấn này tôi đã "quậy" cho TSSC 2008 một trận.
    Trong khi thực hiện, tôi luôn để ngẫu hứng quyết định tất cả, không cố gò ép cây cối, lũa, đá. Thời gian thực hiện chỉ khi tôi rảnh, chụp hình thì cứ tới thời điểm sắp thi thì hô hào anh em SAC qua cầm đèn, bấm máy. TSSC 2007 bấm 2 tấm, chọn 1. TSSC 2008 thì khá hơn, chụp tới.... 4 tấm hình. Quá ít phải không các bạn?
    Điều mang tính "gò ép" nhất chính là né không phá hồ vào thời đỉêm chụp hình thi, thế thôi.

    [​IMG]

    Từ những ngày đầu cùng TSSC. . .

    4. Việc kiểm soát rêu tảo, cũng như giữ cây cối luôn trong tình trạng sung sức nhất luôn là một câu hỏi đau đầu của những người mới. Vậy anh đã làm gì để kiểm soát tình trạng đó, đặc biệt là với một hồ lớn như "Thủy sinh sơ cấp"?

    Bí quyết đó là kiên nhẫn.Thực tế là thời điểm chụp hình, TSSC 2008 đang bị rêu dữ dội do nuôi cá bằng thức ăn sống và khi đi du lịch quên set timer nên mở đèn 3 ngày liên tục. Tôi chỉ ngừng phân nước và thay nước đều đặn tới khi kiểm soát được rêu. Thời kỳ này kéo dài khoảng 2,5 tháng. Nhìn chung TSSC 2008 chưa dùng bất kỳ hoá chất nào trừ 2 viên fugacar tôi dùng để diệt planaria.

    5. "Thủy sinh sơ cấp" cái tên gợi nên rất nhiều tò mò lẫn thích thú. Vì sao hồ của anh lại có tên đặc biệt này?

    Đây là hồ đầu tay của tôi, nó mang đầy những 'tội lỗi' sơ đẳng của 1 newbie không thể khắc phục nổi như hồ, đèn... nó tên như thế là đúng rồi.

    [​IMG]

    những thăng trầm. . .

    6. Anh có bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đạt thứ hạng cao trong cuộc thi vừa qua không?

    Tôi rất thích và đánh giá cao bố cục này, và nghĩ rằng nó có thể có Metal Plate của IAPL 2008 nhưng hạng 5 thì đúng là rất bất ngờ.

    7. Với tư cách là một người chơi chuyên nghiệp, anh có lời khuyên nào dành cho những người mới trong việc chọn lựa sử dụng nền? Còn đối với bản thân, anh có những kinh nghiệm gì với nền công nghiệp và nền tự trộn?

    Cũng như việc chọn các nhà cung cấp vật tư cho công trình tôi vẫn làm hơn 10 năm qua, tôi thường đặt các tiêu chí "chọn thầu" rất bình thường:
    - Sản phẩm uy tín, nhiều người sử dụng có kết quả tốt.
    - Tiện dụng, có thể tạo được những bố cục có độ dốc nền cao, phù hợp với ý tưởng TSSC 2008.
    - Thông tin về sản phẩm minh bạch, thành phần rõ ràng, công bố rộng rãi, dễ tham khảo.
    - Dịch vụ hậu mãi tốt.
    Tôi chưa bao giờ có khái niệm nền "công nghiệp" và "tự trộn" mà chỉ có nền "mua" và nền "tự chế". Bạn nào khoái nghiên cứu thì "tự chế" cho mình 1 công thức nền, người chỉ mê bố cục đi mua nền để rảnh tay làm bố cục, cácn nào cũng có cái hay riêng.
    Cá nhân tôi cũng "tự chế" với số lượng lớn nền để trồng cây dưới ao, kết quả cũng khá lý thú.

    8. Anh nghĩ sao về những món đồ DIY thủy sinh tự chế?

    Tôi vốn là một khách hàng "khó tính" rất chú trọng chất lượng và thẩm mỹ, vốn là điểm yếu của các món đồ DIY. Tuy nhiên tôi cũng đang xài vài món đồ tự chế của Hoang1212 sản xuất, vài món chuyển giao bản quyền của anh 5ti. Nói chung là hàng tự chế với chất lượng cao mà lại đẹp như hàng xịn dại gì không xài...

    [​IMG]

    Và hoàn thiện. . .

    9. ABV, SAC và mới đây nhất là TSO, có thể nói là 3 website quy tụ nhiều cao thủ cũng như các tài liệu nhất trong cộng đồng thủy sinh Việt Nam. Trải qua nhiều sóng gió, anh có suy nghĩ hay giải pháp gì để đưa nền thủy sinh Việt Nam đi lên, viết hai chữ Việt Nam vào bản đồ thế giới?

    Dạo này do việc mưu sinh nên tôi chỉ vào các 4r chuyên đề về thuỷ sinh để theo dõi thông tin nên không am tường tình hình chung, tuy nhiên, tôi thích coi thuỷ sinh là một thú giải trí thuần tuý. Dân Vietnam vốn có năng lực, nếu đam mê thực sự thì tay nghề mình sẽ đi lên cùng với thứ hạng một cách tự nhiên, theo tôi như thế mới thú vị, đúng không các bạn?

    10. Khi set up hồ thủy sinh, chất liệu nào được anh dùng để "vẽ" nên bức tranh cho riêng mình?

    Tôi không kén chọn. Tìm hiểu vật liệu trang trí mới, cây thuỷ sinh lạ theo tôi nó là một thú vui "nặng ký" của thuỷ sinh.

    11. Nếu cho anh chọn để đến một cường quốc thủy sinh, anh sẽ chọn đi tham quan nơi nào, vì sao?

    Nhật, dĩ nhiên rồi.

    12. Anh hãy kể sơ về chế độ chăm sóc "Thủy sinh sơ cấp" đi, anh bật đèn bao nhiêu tiếng một ngày? Chế độ châm phân, thay nước ra sao? Dùng CO2 như thế nào?

    Giai đoạn đầu thì cũng như các bạn thôi, sau khi cây phát triển thì cứ theo nhu cầu cây mà điều chỉnh các yếu tố đèn, CO2, phân nước các loại. Tuy nhiên có một điểm khác biệt là thời gian mở đèn:
    - sáng từ 6h-12h
    - tối từ 6h-12g

    Đây không phải là điều kiện ánh sáng lý tưởng mà chỉ là để phục vụ cho nhu cầu ngắm hồ của tôi trong ngày.

    13. Thủy sinh là một thú chơi, hơn thế nữa, nó còn là một nghệ thuật. Và mỗi người chơi chúng ta là một nghệ sĩ đang thỏa sức vùng vẫy trong thế giới thủy sinh này. Vậy truớc khi set up một hồ thủy sinh, anh có phác thảo trước ra giấy không? Anh lấy cảm hứng từ đâu, từ những phong cảnh đã bắt gặp, từ mẹ thiên nhiên hay chỉ là những sáng tác ngẫu hứng?

    Tôi luôn để ngẫu hứng chi phối khi làm và chăm sóc hồ.

    14. Anh có hay dùng đến những quy tắc vàng khi set up hồ không?

    Có chứ. Tuy nhiên tôi cũng thường "phănng" thêm cho nó đừng trở nên nhàm chán.

    15. Để chụp một bức ảnh đẹp cho hồ thủy sinh luôn là một vấn đề khó, đặc biệt là với những hồ lớn. Anh có bí quyết nào chia sẻ với mọi người khi chụp hồ Thủy sinh sơ cấp không?

    Hoàn tòan không. như đã nói ở trên, nôb và toetoe là hai phó nháy lo hết việc chụp hình cho TSSC 2008, tôi chỉ ngồi chọn hình gởi thi thôi.

    16. Câu hỏi cuối, anh có chia sẻ hay lời khuyên nào dành cho các bạn đang bước vào thú chơi tao nhã này không?

    Chỉ có 2 câu chia sẻ kinh nghiệm thôi:
    - Hãy đầu tư nghiêm túc cả về tài chính lẫn công sức, sẽ có kết quả tốt.
    - Hãy tăng cường giao lưu với người thật việc thật, bạn sẽ có kết quả 'thật'

    Xin cảm ơn anh và chúc anh thành công hơn nữa trong sự nghiệp và thú chơi thủy sinh này.
     
    Last edited by a moderator: 6/11/08
  2. BaoLong

    BaoLong New Member

    Đẹp thật nha :)
     
  3. thangdiablo

    thangdiablo Active Member

    Đồng chí này là người VN hay nước ngoài mà lại lang thang ở Nguyễn Thông thế nhỉ?
     
  4. thuctoan

    thuctoan Active Member

    vn
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội