Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Tiểu cảnh đẹp

Thảo luận trong 'Sinh_vật_cảnh' bắt đầu bởi dichvuchuyennha, 9/5/14.

  1. dichvuchuyennha

    dichvuchuyennha Active Member

    Là 1 người yêu cây cảnh và nghệ thuật bonsai thì không thể nào thiếu được những tác phẩm tiểu cảnh, vốn là thú chơi tao nhã dành cho những người yêu cây của Việt Nam và thế giới.

    Không quá đắt đỏ như cây cảnh và cũng không quá cầu kỳ như chơi những đồ chơi khác. Tiểu cảnh giúp chúng ta có được những phút thư giãn và sảng khoái đồng thời mang lại cho chúng ta cảm giác bình yên và sinh động. Vậy làm sao để có 1 tiểu cảnh đẹp và hơn thế nữa là hợp phong thủy? Chúng ta sẽ cùng phân tích các tác phẩm dưới đây để có 1 cái nhìn đúng hơn về nghệ thuật chơi tao nhã này.

    [​IMG]
    Tiểu cảnh đá và cây - ảnh internet

    Với 1 chút sáng tạo tự những hòn đá nhỏ dường như là không thể sử dụng được vào việc gì đã trở lên sinh động và có hồn. Chất liệu đá thấm thủy giúp cây có thêm độ ẩm và sức sống!

    [​IMG]
    Tiểu cảnh đá và cây - ảnh internet
    Một tiểu cảnh khác sử dụng đá thấm thủy. Với chất liệu đá này mọi người sẽ dễ dàng có được các thế và dáng đá theo ý của mình bằng cách tự mình gọt dũa hoặc cắt tỉa, đục đẽo những phần dư thừa không ưng ý. Đá có độ thấm nước cao nên cây trồng trên đá có nhiều nước hơn. Ưu điểm của loại đá này là dễ làm và dễ trồng, nuôi cây, giá thành rẻ. Nhược điểm của loại đá này là chất liệu đá không đẹp, thời gian chơi không kéo dài (chơi lâu đá sẽ mọc rêu xanh che hết phần đá sẽ xấu)

    [​IMG]
    Đá thấm thủy - ảnh internet




    Tiểu cảnh đá kết hợp rêu và cây bụi

    Không quá tốn kém và cầu kỳ người chơi cũng có thể tạo cho mình 1 tác phẩm tiểu cảnh ưng ý bằng cách kết hợp giữa đá và rêu cộng thêm một vài cây bụ (dương xỉ, cỏ...) ưu điểm của tiểu cảnh loại này là nhỏ gọn dễ trưng bày và giá thành rẻ, thi công nhanh. Nhực điểm của loại đá này là sau 1 thời gian phải thay lại cây trang trí vì chúng là những cây bụi nên thời gian sinh tồn không lâu.



    [​IMG]
    Tiểu cảnh đá trơn

    Để có 1 tác phẩm tiểu cảnh đá trơn như thế này phải rất cầu kỳ và tỷ mỉ từ cách trọn đá, chọn loại cây để trồng trên đá sao cho phù hợp (cây thường là cây chịu hạn tốt và có dáng dấp, thường trồng là cần thăn, tùng, trúc, thiên tuế, vạn tuế...). Thường rất ít khi chúng ta kiếm được những hòn dá nguyên khối có hình dáng đẹp để phối cảnh, thay vào đó là những hòn đá xù xì và thô kệch.

    Muốn có được những tiểu cảnh dạng này chúng ta cần biết kết hợp việc lựa chọn đá và ghép đá lại với nhay để tiểu cảnh được hoàn mỹ. Việc gép đá rất mất thời gian đòi hỏi có óc tưởng tượng và con mắt thẩm mỹ.

    Tùy thuộc vào chất liệu đá mà người ta pha trộn xi măng với phụ gia để được màu giống màu đá làm cho vết ghép kín và đẹp hơn.
    Với những loại đá màu đen thì người ta thường pha thêm chút than hoặc ve đen vào xi măng để tạo ra màu giống với màu của đá. Chất liệu đá trắng bạn nên pha thêm chút xíu xi măng trắng hoặc để không xi măng, với những màu khác chúng ta nên sử dụng ve quét tường hòa thêm vào để có được màu như ý.

    Một mẹo nhỏ giúp bạn tạo ra các vết ghép kín và tự nhiên đó là sau khi ghép xong, bạn đợi khoảng 2 tiếng (tùy vào thời tiết, mùa hè thì vết ghép khô nhanh thời gian có thể giảm, mùa đông khô chậm ta để lâu hơn) ta dùng 1 chiếc bàn chải đánh răng cọ lên vết ghép để tạo ra các vết xước và gân đá cho tự nhiên.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    Những lưu ý khi chơi tiểu cảnh

    Để có 1 tiểu cảnh đẹp người chơi cần chú ý đế kích thước của tiểu cảnh, không nên làm quá to. Một lưu ý thứ 2 là chọn loại khay phù hợp có thể là chất liệu xứ hoặc xi măng, tốt nhất là tự làm 1 cái khay có kích thước và hình dáng phù hợp với tiểu cảnh của mình. Một lưu ý nữa là chọn loại cây trồng hợp với tiểu cảnh và chất liệu đá. Nên chọn những loại cây nhỏ và cổ thụ có đường kính lá càng bé càng tốt, có thân gốc dễ xù xì và to. Để tăng thêm sinh động chúng ta nên kết hợp việc gắn 1 vài bức tượng con giống, chùa tháp ...

    Trên đây là đôi điều tác giả muốn chia sẻ cùng bạn đọc

    xem thêm>>
    + Tiểu cảnh sân vườn

    Xuân Trường ( nguồn ảnh sử dụng trong bài viết sưu tầm internet )



    chuyen nha gia re
     
  2. lawiura

    lawiura New Member

    tiểu cảnh thì em thấy thiết kế sân vườn bên hoangnguyengreen khá là thú vị. nên thửu xem sao
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội