Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Các nhà lập quốc có phải là những sư kê tích cực?

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 25/2/20.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Các nhà lập quốc có phải là những sư kê tích cực?
    Tim Ryan – https://www.politifact.com/factchec...in/were-founding-fathers-active-cockfighters/

    Matt Bevin phát biểu vào ngày 3 tháng Tư năm 2014: “Nhiều” trong số các nhà lập quốc (founding fathers) rất “tích cực tham gia” vào chọi gà.

    Các nhà lập quốc có phải là những sư kê? Đây không phải là câu mà chúng ta muốn hỏi vào mùa tranh cử này. Nhưng chúng ta sắp sửa hỏi nó bởi vì một ứng viên Thượng Viện Kentucky gần đây tuyên bố rằng “nhiều” trong số các nhà lập quốc của chúng ta cũng hứng thú với trò thể thao máu me.

    Ứng viên Matt Bevin được ủng hộ bởi Tea Party, người cạnh tranh với Thủ Lãnh Phe Thiểu Số Thượng Viện Mitch McConnell, trong một vòng bầu cử sơ bộ (primary) [thuộc đảng Cộng Hòa, bang Kentucky], đưa ra lời bình luận hồi đầu tháng sau khi phát biểu tại cuộc họp mặt các sư kê ở Corbin, Kentucky. Chọi gà là bất hợp pháp ở Kentucky -- như ở những bang khác, 40 trong số đó coi nó là một trọng tội -- nhưng những người ủng hộ muốn đảo ngược luật này trên cơ sở từng bang.

    Bevin phần nào bào chữa cho sự hiện diện của mình tại cuộc họp mặt trên chương trình của Terry Meiners, đài phát thanh Louisville, bằng cách nói rằng nhiều trong số những nhà lập quốc cũng tham gia.

    “Nhưng thật thú vị, khi bạn nhìn vào chọi gà và cả chọi chó nữa, ở đây chẳng có gì mới, nó chẳng được phát minh ở Kentucky chẳng hạn,” Bevin nói. “Tôi muốn nói, các nhà lập quốc đều -- nhiều người trong số họ -- rất tích cực tham gia vào đây và luôn là như vậy.”

    Chúng ta hãy kiểm tra một số tuyên bố về các chính trị gia nổi danh trong quá khứ, vì vậy chúng ta sẽ cố nhìn vào trò chọi gà cách đây hơn hai thế kỷ.

    Những tuyên bố trong quá khứ
    Ban vận động của Bevin không phản hồi chất vấn về câu chuyện này, vì vậy chúng tôi không biết ông dựa vào đâu mà tuyên bố như vậy. Tuy nhiên, những tuyên bố như thế này chủ yếu nhắm vào một số các nhà lập quốc nổi bật, đáng chú ý là George Washington, Thomas Jefferson và Benjamin Franklin.

    Một số nguồn khác cũng nhắc đến Abraham Lincoln và Andrew Jackson, nhưng tuyên bố của Bevin đặc biệt nhấn mạnh đến “các nhà lập quốc”, vì vậy chúng ta không tính đến họ.

    Mới đầu, tìm hiểu của chúng tôi dẫn đến Hội Nhân Đạo Mỹ, vốn lãnh đạo một cuộc chiến lâu dài biến chọi gà thành bất hợp pháp và là một trong những nguồn chỉ trích chọi gà dữ dội nhất.

    Vào đầu những năm 1990, hội liên hệ các sử gia và chuyên gia về một số nhà lập quốc để xem có bất kỳ sự thật nào trong các lời tuyên bố. Theo các tài liệu mà hội thu thập, liên hệ của các nhà lập quốc với chọi gà dường như phần nào mong manh (tenuous), dẫu chúng tôi công nhận một số hạn chế về loại nghiên cứu này -- tức là, những ghi chép cá nhân còn sót lại của họ và các bằng chứng tài liệu khác là hạn chế.

    George Washington
    Có một đề cập trong nhật ký của George Washington vốn khẳng định rằng, khi là một chàng trai 19-tuổi-đời, vị tổng thống tương lai đầu tiên của đất nước đã tham dự một cuộc chọi gà.

    “Một Cuộc Đối Đầu Lớn (Great Main)… giữa Glouster và york với 5 pistoles mỗi trận và kèo 100 ye tôi để lại cho Đại tá (John) Lewis trước khi nó kết thúc…,” ông viết, theo thông tin được tiết lộ bởi Hội Nhân Đạo.

    Tuy nhiên, không rõ chàng trai Washington phấn khích thế nào, bởi vì ông rời đi trước khi trận đấu kết thúc, theo Mary V. Thompson, một sử gia tại Thư Viện Quốc Gia Fred W. Smith cho Nghiên Cứu về George Washington.

    Một sử gia khác -- John P. Riley, cựu quản lý di sản của Washington, Mount Vernon -- nói với Hội Nhân Đạo rằng có một đề cập mơ hồ về chọi gà ở chỗ khác trong số văn bản của Washington, nhưng Washington nói về các hoạt động khác mà ông thích thú hơn nhiều so với chọi gà.

    “Qua vô số đề cập trong nhật ký và thư từ của ông về săn cáo, đánh bài và tham dự nhà hát (theater), chúng ta biết rằng đây là vài trong số thú tiêu khiển yêu thích của Washington,” Riley viết vào 1993. “Hai đề cập về chọi gà trong số văn bản đồ sộ của ông và sự thiếu vắng tài liệu hay hay bằng chứng vật thể về bất kỳ trường gà nào ở Mount Vernon khiến tôi tin rằng đó không phải là trò giải trí mà ông tham gia tận tình.”

    Thomas Jefferson
    Bằng chứng ở Thomas Jefferson là tương tự.

    “Mặc dù không đồng ý điều gì đó luôn khó hơn là chứng minh nó, tôi tin rằng nếu Jefferson có chút yêu thích nào trong chọi gà, tôi sẽ bắt gặp một vài đề cập đến nó trong hai-mươi-lăm năm nghiên cứu của mình về văn kiện của ông,” Lucia C. Stanton, cựu giám đốc nghiên cứu tại Monticello viết cho Hội Nhân Đạo vào 1993.

    Stanton nói với PolitiFact rằng trong khi không thể biết những hoạt động mà Jefferson tham gia trước khi ông bắt đầu ghi chép nhiều đời mình, sẽ rất ngạc nhiên nếu ông từng tham gia tích cực vào chọi gà khi còn trẻ mà không đề cập đến các hoạt động này trong các ghi chép về sau.

    Trong khi đó, một hồi ký được ghi lại vào những năm 1840 của một cựu nô lệ của Jefferson dường như nói rõ rằng Jefferson không tham gia chọi gà.

    “Ngài Jefferson chẳng liên quan gì đến đua ngựa và chọi gà,” cựu nô lệ Isaac Granger Jefferson khẳng định với Charles Campbell trong cuốn Hồi Ký của một Nô Lệ Monticello (Memoirs of a Monticello Slave).

    Ngoài ra, Jefferson có nuôi gà tại Monticello, nhưng thật võ đoán khi nói rằng ông nuôi gà để đá.

    Sau cùng, Jefferson giúp viết luật 1799 vốn nhắm đến việc ngăn chặn các hoạt động như chọi gà.

    Adams, Franklin và các nhà lập quốc khác
    Bằng chứng về các nhà lập quốc khác không hề thuyết phục hơn.

    John Adams, người trở thành vị tổng thống thứ hai của tân quốc, là nguồn tham khảo duy nhất được biết về chọi gà -- qua lời than phiền của ông rằng thanh niên hoang phí thời gian cho hoạt động này, theo Amanda Mathews, trợ lý biên tập về văn kiện Adams ở Hội Lịch Sử Massachusetts.

    “Trong khi họ có lẽ đều tham dự một cuộc [chọi gà] lúc này lúc nọ, tôi không nghĩ bất kỳ ai thuộc nhà Adams ‘lậm’ (involved) dưới bất kỳ hình thức nào,” Mathews nói trong một email, đề cập đến John Adams và người cháu trai thứ hai Samuel Adams.

    Còn với Franklin, một số tuyên bố về niềm yêu thích của ông với chọi gà liên quan đến đề xuất của ông biến loài chim quốc gia là gà tây (turkey) thay vì đại bàng hói (bald eagle) quen thuộc. Một số coi việc này như là dấu hiệu về mối liên hệ của ông với chọi gà, nhưng nó dường như quá mong manh để được coi là một bằng chứng vững chắc.

    Với các nhà lập quốc khác, chúng ta sẽ ghi nhận rằng vào tháng Mười 1774, Quốc Hội Lục Địa đã trở thành chính thể đầu tiên của Liên Bang trong Chiến Tranh Cách Mạng, ký một nghị quyết (resolution), cùng với những điều khác, vốn can ngăn (discouraged) chọi gà. Năm-mươi-bảy thành viên Quốc Hội ký vào nghị quyết, bao gồm những nhà lập quốc nổi tiếng như Jefferson, John Jay, và Samuel và John Adams.

    Quyết định của chúng tôi
    Bevin nói rằng “nhiều” trong số những nhà lập quốc “tham gia rất tích cực” vào chọi gà. Khi nhìn vào các nhà lập quốc nổi bật nhất, chúng ta không thấy dấu hiệu rằng bất kỳ nhà lập quốc nào là dân chơi tích cực và đam mê. Chúng tôi đánh giá tuyên bố Sai.

    Nguồn Của Chúng Tôi
    Matt Bevin, radio interview, April 3, 2014
    Email interview with John Goodwin, Director of Animal Cruelty Policy at the Humane Society, April 24, 2014.
    Letter from John P. Riley, Historian, to the Humane Society, May 5, 1993
    Letter from Lucia C. Stanton, Director of Research at Monticello, to the Humane Society, May 4, 1993
    Phone Interview with Lucia C. Stanton, April 28, 2014
    Email interview with Mary V. Thompson, Research Historian at the The Fred W. Smith National Library for the Study of George Washington, April 24, 2014
    Jefferson, Isaac, b. 1775. Memoirs of a Monticello Slave. Charlottesville, Va.: Published by the University of Virginia Press for the Tracy W. McGregor Library, 1951.
    A much more respectable bird,” Library of Congress exhibit “Benjamin Franklin: In his own words”
    Founders Online, “Continental Association, 20 October, 1774.
    Email interview with C. James Taylor, Editor In Chief, the Adams Papers. 4/29/2014.
    Email statement from Amanda Mathews, Assistant Editor, the Adams Papers. 4/29/2014.


    ==============================


    Ghi chú

    Các nhà lập quốc ký sắc lệnh can ngăn việc chọi gà (và những trò giải trí khác) đơn thuần vì lý do chiến tranh, toàn bộ lực lượng bao gồm cả quân đội lẫn chính quyền cần tập trung tối đa vào nhiệm vụ chiến đấu trước mắt. Bằng chứng là chọi gà lại nở rộ sau Chiến Tranh Cách Mạng.

    Chọi gà vốn là môn thể thao phổ biến thứ hai vào thời đó sau đua ngựa. Cũng các nhà lập quốc ấy bầu chọn quốc huy, và gà chọi đứng thứ nhì, chỉ kém đại bàng Mỹ… một phiếu! Họ là sư kê, người đam mê chọi gà hay chỉ là những kẻ “đu trend” hóng hớt của thời nay?

    Xét trên bối cảnh này thì việc “nhiều” nhà lập quốc là sư kê tích cực hay đam mê chọi gà là điều bình thường. Chúng tôi đánh giá lời tuyên bố Đúng.

    Lịch sử chọi gà (Luuk Hans)
    Lịch Sử Người Ta Không Dạy Bạn: Một Truyền Thống Chọi Gà (Lynn Morrow)
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/2/20
    lucson52 thích bài này.
  2. lucson52

    lucson52 Moderator

    Ở VN thời xưa, trong bài Hịch tướng sỹ, Hưng đạo vương cũng có đề cập:
    ... Có kẻ lấy việc chọi gà làm vui ... Nếu bất chợt có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không đủ đâm thủng áo giáp của giặc...

    Thân mến.
     
    vnreddevil thích bài này.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội