Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Tiểu ngư vụng trộm lẻn sau đực cồ để thụ tinh trứng

Thảo luận trong 'Bài Viết' bắt đầu bởi vnreddevil, 10/9/20.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Tiểu ngư vụng trộm lẻn sau đực cồ để thụ tinh trứng
    Michael Franco - https://newatlas.com/sneaky-fish-fertilization-strategy/47837/

    [​IMG]
    Loài cichlid có tên khoa học là Herichthys minckleyi (Ronald G. Oldfield)

    Khi bạn không to lớn bằng người ta, đôi khi bạn phải vận dụng những chiến lược khác biệt để sinh tồn. Đó dường như là những gì xảy ra với loài cá hiếm được phát hiện ở Cuatro Ciénegas, Mexico. Trong khi những gã to lớn chăn dắt đám cá mái, những con nhỏ hơn tìm ra cách vụng trộm để đảm bảo DNA của chúng được chuyển giao.

    Loài cá được gọi là Minckley, thành viên thuộc nhóm cá cichlid, vốn là cá nhiệt đới bao gồm cá ông tiên (angelfish), tai tượng phi (oscar) và rô phi (tilapia). Nó là loài đặc hữu trong các hồ suối-đổ ở Cuatro Ciénegas, miền bắc Mexico. Đa số thành viên thuộc nhóm cichlid là đơn giao (monogamous), nhưng Minckley thì không. Thay vào đó, ở loài này, một con đực lớn cai quản nhiều mái, nghĩa là những con nhỏ hơn sẽ thiếu đối tượng phối ngẫu tiềm năng.

    Để bớt “vã”, những con đực bé xíu ẩn nấp ở gần bên trong khi con đầu đàn đang giao phối với một mái. Trong quá trình này, cá mái đẻ trứng trên một tảng đá rồi con đực đến và thụ tinh cho trứng bằng đám mây tinh trùng vô hình. Thay vì chờ con đực lớn phóng tinh, Ron Oldfield, một giảng viên sinh học tại Case Western Reserve University (CWRU), phát hiện con đực nhỏ hơn ập vào và chơi xỏ nó.

    Anh thậm chí bắt được hành động trên video khi nó diễn ra trong hồ 300-gallon ở văn phòng của mình, điều được cho là hành vi vụng trộm (sneaking behaviour) – mà chỉ vài loài khác thể hiện ngoài tự nhiên.

    [​IMG]
    Hồ nơi Oldfield phát hiện vụ việc (Ronald G. Oldfield)

    “Một gã đực cồ - con lớn nhất trong hồ - đang giao phối với với mái to nhất trong hồ”, Oldfield nói. “Một con đực nhỏ khác đang thập thò lươn lẹo trong vùng nước, núp sau một khúc gỗ lớn gần bề mặt, và nhắm vào cặp đôi. Khi con mái vừa hoàn tất một lượt đẻ (pass), trong cú đột nhập bất ngờ, con đực nhỏ xà lên hòn đá, xoay mặt bụng về phía trứng, rồi đắc ý bơi đi và trở về nơi trú ẩn của mình”.

    Oldfield nói rằng ông để ý thấy gã vụng trộm có một gai sinh dục phình to (genital papilla), túi ngoài vốn chứa tinh trùng, vốn là bằng chứng nữa cho thấy nó ở đó để cấy DNA của mình lên trứng. Ông cũng thấy gã vụng trộm lởn vởn quanh khu vực của cặp đang giao phối, đuổi đánh những con đực khác vốn có thể ấp ủ cùng mưu đồ, và thực hiện hàng loạt cú đột nhập để thụ tinh cho trứng.

    [​IMG]
    Gai sinh dục phình to (Ronald G. Oldfield)

    Cá từ văn phòng của Oldfield sau đó được tái bố trí ở Odysea, một thủy cung mới ở Scottsdale, Arizona.

    Phát hiện được đăng tải trên tạp chí Hydrobiologia, video dưới cùng với hai cái khác và hàng loạt hình ảnh được CWRU công bố tháng trước trên kho lưu trữ “DigitalCase” của mình, một khởi xướng nhằm xây dựng thông tin nghiên cứu miễn phí cho công chúng.

    Nguồn: Case Western Reserve University

     
    Chỉnh sửa cuối: 12/9/20

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội