Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Kinh Nghiem Chon Ca Betta

Thảo luận trong 'Hội - Nhóm - Câu Lạc Bộ' bắt đầu bởi kimtien94hd1, 27/11/20.

  1. kimtien94hd1

    kimtien94hd1 New Member

    Nhìn bên ngoài với mỗi người khi mới vào nghề thì con cá Betta nào cũng như con nào, các bạn rất dễ lầm tưởng khi mình mua được 1 con cá với giá “hời” khi mua 1 con với giá 20k và 1 con với giá 100k của người khác.

    Sự thật là nếu như mọi người ai cũng nắm rõ cho mình 1 kiến thức nho nhỏ và 1 chút kinh nghiệm thì sẽ có thể mua được 1 chú cá Betta đẹp trong bầy cá 20k và ngược lại nếu bạn ko vững vàng trong việc “soi” cá thì cũng có thể bị dính quả khi mua 1 con cá 100k nhưng ko đạt chuẩn.
    Vậy chuẩn của 1 con cá ở đây như thế nào, mình sẽ giúp các bạn nhìn ra 1 cách đơn giản nhất 1 chú cá đẹp và lựa chọn tùy theo loại cá. (Một điều lưu ý là khi bạn đi mua cá ngoài chợ cá thì những yêu cầu Doubletail đưa ra rất khó đạt được ở các chú cá đó và giá cả ngoài chợ cá thì khá mềm có thể dành cho người mới tập chơi, còn khi đến các nhà lai tạo tại nhà thì các bạn có thể tha hồ lựa vì cá ở các trại đa số là cá chưa lựa ra, một con cá đẹp có thể có giá đến vài trăm là bình thường vì 1 bầy khi lai ra chỉ có số ít cá thể gọi là xuất sắc nên các bạn đừng vội đánh giá con cá qua giá trị người bán đưa ra mà hãy đánh giá theo cảm quan của mình là tốt nhất).

    Để các bạn dễ hiểu thì mình sẽ đi sâu vào chi tiết, trứơc tiên 1 con cá có thể gọi là đẹp khi nó đạt “chuẩn” . Vậy “chuẩn” là gì? “Chuẩn” là 1 mục đích cần đạt tới của mọi người, nó được đặt ra nhằm mọi người có thể hướng về nó và từ đó có thể đánh giá được con cá 1 cách chính xác nhất.
    Chuẩn do hội Betta ở Mỹ (IBC) đưa ra là 1 chuẩn mực rất cao và khó thực hiện trong thời điểm này tại VN mình vì thế mình chỉ có thể nói sơ cho các bạn kinh nghiệm lựa cá tại thị trường VN.
    Để lựa cá thành công thì các bạn cần nắm rõ mình cần cá gì và tại thời điểm đó dòng cá đó là hang hot (hiếm) hay không vì như thế các bạn sẽ có thể lựa chọn cái giá thích hợp mà mình bỏ ra để sở hữu 1 chú cá hợp lý nhất.

    Sau đây là cách lựa cá đơn giản nhất theo phong cách người chơi :
    + Các bạn thích chơi dàn vây (đuôi) : Con cá phải chuẩn hoặc khá về vây,
    + Các bạn thích chơi màu (đơn sắc) : Con cá phải đạt chuẩn màu (cái này rất khó đạt và 1 con cá đơn sắc có giá không hề rẻ).
    + Các bạn thích chơi cá Betta rồng : Con cá phải đạt chuẩn về vẩy và màu sắc thì càng tốt
    + Các bạn thích chơi hang độc : Cá Betta khổng lồ (dòng này hiện giờ tại VN có thể nói là hiếm vì chủ yếu vẫn là cá nhập về từ Thailand)

    Chơi vây là phổ biến nhất, ai cũng biết có nhiều loại vây như Halfmoon, đuôi kép và đuôi tưa nhưng phổ biến nhất vẫn là đuôi Halfmoon, vì vậy chúng ta chỉ tập trung bàn về đuôi Halfmoon cho đỡ rối. Các bạn lựa cá HM hay PKHM cần để ý:
    1- Đuôi xòe đủ 180 độ: cái này đôi khi hơi khó nhìn vì bị vây lưng, vây hậu môn che mất tiu nhưng các bác vẫn phải cố săm soi nhé, thực hành riết thì thể nào cũng nhìn ra thôi. của con cá.
    2- Cạnh đuôi phải thẳng và dài. mình thấy mọi người hay để ý yếu tố “thẳng” mà bỏ qua yếu tố “dài”, cạnh đuôi tức tia vây ngoài cùng của đuôi phải dài bằng với các tia bên trong thì góc đuôi mới sắc và đó là 1 con cá đẹp (Tuy nhiên yếu tố này cực kỳ khó đạt với thời điểm hiện tại của Betta Việt Nam).
    3- Dù đã lựa được con cá có đuôi 180 độ nhưng hình dạng đuôi dù quan trọng nhưng không bằng hình dáng tổng thể của cả bộ vây. Nghĩa là, vây lưng, đuôi và vây hậu môn khi xòe lên phải tạo thành một hình vòng cung liền lạc. Nói chung đặc điểm này khá khó và thường là vây hậu môn sẽ hơi dài hơn một chút so với yêu cầu, nhưng nếu nó dài quá thì sẽ “phá vỡ” hình dáng tổng thể
    ca-3
    Tóm lại, còn nhiều đặc điểm cần phải để ý đến nhưng chỉ cần ghi nhớ 3 điều trên các bạn cũng đã có thể lựa cho mình con cá khá rồi

    Chơi màu hơi “kiểu cách” hơn chơi vây một chút, tuy nhiên màu sắc là thứ tác động đến thị giác mạnh mẽ nhất. Ví dụ như một con HM đỏ rực hay trắng toát từ đầu đến đuôi trông cực kỳ hấp dẫn và rất dễ thu hút người chơi. Chơi màu có mấy loại sau đây:

    1- Đơn sắc nghĩa là con cá tuyền một màu duy nhất từ đầu cho đến đuôi. “Lem” hay “dính” chút màu khác đều bị coi là “lỗi”. Chẳng hạn, cá xanh hay bị lem chút đỏ ở các vây, cá đỏ hay bị lem chút đen trên thân và ánh kim trên vây, cá đen hay bị lem chút ánh kim trên vây… Lai tạo cá đơn sắc phải nói là cực kỳ khó khăn. Để Doubletail giải thích nhé:
    – Dễ nhất là lai hai con cá xanh biếc với nhau sẽ cho ra bầy con xanh biếc như cá bố mẹ. Màu xanh không hề bị “phai” đi. Đây là ưu điểm của loại màu truyền thống. Tuy nhiên, để tạo ra con cá xanh biếc người ta phải lai tuyển chọn trong nhiều năm trời (cứ lựa những con ít lem đỏ nhất để lai với nhau). Doubletail nghĩ chúng ta nên tận dụng thành quả của người khác chớ bây giờ mà đi lai tuyển chọn để kiếm cá xanh thuần thì chỉ có nước chết già!
    – Lai tạo những loại màu đơn sắc hiện đại như đen, đỏ, trắng và vàng không hề dễ chút nào. Bạn không thể lai hai con cá đen với nhau vì cá mái đen (mái Black melano thôi) bị vô sinh. Bạn lai hai con đỏ với nhau mãi sẽ khiến cá ngày càng bị xỉn màu đi. Lai hai con vàng với nhau thì bầy cá con ngày càng nhạt màu. Lai hai con trắng với nhau thì bầy con ngày càng èo uột và lớp opaque cũng mỏng dần đi. Như vậy, để duy trì dòng cá đơn sắc, người ta phải lai cá thuần với cá trung gian và nhận mọi rủi ro nếu cá trung gian không đạt chất lượng.
    2- Nhị sắc nghĩa là con cá có hai màu? Đúng vậy, nhưng chưa hết. Thân phải tuyền một màu còn vây lại tuyền màu khác. Hai màu càng tương phản càng tốt. Nếu căn cứ đúng theo chuẩn thì thị trường không có mấy con cá được gọi là nhị sắc!
    3- Đa sắc là những con có hai màu trở lên và thường được coi là cá ít giá trị ngoại trừ một vài con độc đáo.
    4- Bướm: các vây có viền (đôi khi lên cả vây ngực).
    5- Cẩm thạch: hoa văn loang lổ, loại này thường không có con nào giống con nào rất độc đáo
    6- Màu tự do: bất kỳ loại màu nào không thuộc các loại ở trên.
    Chơi vảy là thú chơi khá mới. Cá Betta rồng vảy rất dày, như lớp áo giáp bóng lưỡng .Giống này là giống mới, mặc dù cá betta rồng rất đẹp nhưng vì khi thi 1 chú betta rồng được xếp vào loại nhị sắc nên để có 1 con Betta rồng đúng chuẩn cũng thật lắm chông gai. Vì thế 1 con cá Betta rồng dù vảy dày và đẹp nhưng ko đảm bảo yếu tố nhị sắc thì cũng khó long đọat giải trong các kỳ thi.

    Chơi cá khổng lồ cũng là thú chơi mới mẻ và chưa có chuẩn. Chỉ cần con cá to “khủng hoảng” là đạt.
    Chỉ cần nắm rõ những vấn đề trên là các bạn có thể lựa chọn cho mình được các chú cá ưng ý rồi.Chúc các bạn lựa được cá đẹp như mong muốn.
     
    Last edited by a moderator: 25/12/20

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội