Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Troiano Newsletters: Lưu ý khi mua gà (dành cho người mới chơi)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi anh7q4, 14/5/12.

  1. anh7q4

    anh7q4 New Member

    [​IMG]

    Lưu ý khi mua gà (dành cho người mới chơi)
    Kenny Troiano/Maximus Troy Publications

    Tôi cho rằng nhiều người không thanh lọc đủ khắt khe như lẽ ra phải vậy. Trên thực tế, tôi biết có nhiều người nuôi gà chọi chuyên nghiệp không hề thanh lọc con nào. Điều này trở thành một vấn đề nhức nhối đối với người mua gà.

    Nhà lai tạo trung thực rất hiếm hoi: Bạn là người mới chơi gà, và bạn đến một trại gà với mong muốn mua một dòng gà chọi, và bạn được chủ trại tận tình hướng dẫn nên mua con nào. Trong trường hợp này, chủ trại quan tâm đến lợi ích của bạn, và muốn bạn thành công với gà của mình, có lẽ đơn giản cũng vì ông muốn bạn trở nên thân thiết và là khách hàng lâu dài. Tin hay không là tùy, trên đời vẫn có những nhà lai tạo trung thực.

    Những kẻ tà đạo: Rồi cũng có những kẻ hoàn toàn ngược lại, những kẻ chăm chăm lợi dụng bạn và túi tiền của bạn. Họ có lẽ vẫn có gà xịn nhưng những con mà bạn có thể mua lại là hàng loại (cull). Những nhà lai tạo này tin rằng mỗi con gà đều có giá trị về mặt tiền bạc. Một số tuyên bố rằng mình tự lai tạo gà nhưng thực ra lại lấy gà loại từ chỗ khác, với mục đích bán giá cao cho những người mới chơi. Dẫu đáng buồn, nhưng việc mua bán kiểu này ngày càng trở nên phổ biến. Điều này diễn ra trong nhiều năm trời và hiện giờ vẫn thỉnh thoảng xảy ra.

    Đôi khi việc mua gà loại là cách khả thi duy nhất: Vì một số lý do, một số người không thể mua thứ gì khác ngoài hàng loại. Nghe buồn nhưng đúng là như vậy. Dẫu sao, mua hàng loại là có thể là cách rẻ nhất và dễ nhất để thâm nhập vào thú chơi này. Có nhiều thứ để học hỏi, và mua đồ rẻ tiền đôi khi là cách tốt nhất để khởi đầu.

    Vậy bạn phải làm sao? Cho đến khi bạn tìm ra gà giống thích hợp, bạn cần học cách thanh lọc từ những con gà loại ban đầu. Nghĩa là sao? Bạn khởi đầu với những con tốt nhất trong khả năng của mình. Bạn bỏ thời gian tìm hiểu về căn bản di truyền, các định luật di truyền, và kiên định áp dụng những phương pháp lai tạo đã được kiểm chứng. Một khi bạn bắt đầu có gà con, bạn hãy chọn những con tốt nhất và thanh lọc số còn lại. Cùng với thời gian, bầy gà sẽ trở nên tốt hơn.

    Nhưng đừng hiểu sai ý tôi. Tôi không khuyến khích bạn chạy ngay ra tiệm và mua những con gà loại với hy vọng tạo ra gà danh sau này. Đấy không phải là ý tôi muốn nói. Nhưng có nhiều điều mà bạn có thể học hỏi khi khởi đầu bằng gà loại của người khác. Thậm chí bạn có thể may mắn kiếm được vài con thật hay. Có những nhà lai tạo thanh lọc cực kỳ khắt khe nên nhiều con gà hay vô tình lọt kẽ và rơi vào tay bạn.

    Nhà lai tạo quan trọng hơn con gà: Thật không may, chẳng điều gì có thể đảm bảo rằng bạn mua được gà với chất lượng mong muốn ngoại trừ từ những nhà lai tạo chuyên về dòng gà mà bạn ưa chuộng, và giữ dòng gà của mình một cách thành công trong ít nhất 10 năm.

    Hãy tìm những nhà lai tạo cung cấp chi tiết về dòng gà của mình một cách rộng rãi. Tôi biết, việc tìm ra một nhà lai tạo như vậy có thể rất khó khăn! Và có thể tốn nhiều thời gian để tìm ra nhà lai tạo phù hợp. Nhưng đừng để điều này làm nhụt chí của bạn, thứ gì có giá trị đều không đến một cách dễ dàng.

    Lai tạo ra gà chọi chất lượng chỉ thuận lợi một khi bạn biết cách thực hiện. Bằng cách đọc cuốn “Gamefowl Breeders Manual and Cockers Guide –Tập 2” bạn sẽ học được các chỉ dẫn, mánh khóe và bí quyết để lai tạo siêu gà chọi.

    Tôi hy vọng bạn sẽ thích bài viết này, và đó là những thông tin mà tôi cung cấp để giúp bạn cải thiện bầy gà của mình. Nên nhớ rằng, nếu ai cũng nỗ lực để tạo ra gà hay, tức gà tổng hợp nhiều thứ (từ ngoại hình, tính cách cho đến năng lực) thì tất cả đều được hưởng lợi. Hy vọng bạn có mùa lai tạo thành công!

    Trân trọng, Kenny Troiano
     
    xaluanchien thích bài này.
  2. NguyenQ6

    NguyenQ6 New Member

    rất hay...thank you
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội