Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Pha bậc asil (Edwin Kubojiri "Island Ronin")

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 14/8/12.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Pha bậc asil
    Edwin Kubojiri "Island Ronin Gamefarm" - http://www.gamerooster.com

    Nhiều người hỏi tôi câu này “Bậc asil là gì?” Vâng, câu trả lời thật đơn giản. Bậc asil (asil grade) là chiến kê pha máu asil hay gà phương đông. Tại sao lại pha kiểu đó? Câu trả lời không may lại chẳng hề đơn giản. Asil là giống gà đá ở châu Á. Chúng hoàn toàn khác gà chọi “phương tây” với đầu lớn, đuôi cũn cỡn và hình dong cổ lỗ. Dáng đứng rất cao và cực kỳ mạnh mẽ. Nhiều dòng gà chọi hiện đại chứa máu gà phương đông, tính theo bậc asil. Một ví dụ phổ biến là dòng Allen Roundhead. Trên thực tế, bất kỳ dòng nào té ra loại mồng dâu đều chắc chắn có máu gà phương đông, bởi mồng dâu là đặc điểm của gà phương đông hay gà Malay.

    Cũng như gà phương tây, có nhiều dòng gà asil hay gà phương đông, nhưng chúng được phân làm 2 nhóm, lớn con (đá cựa xương – naked heel) và nhỏ con (đá cựa sắt – steel game). Tôi đang nói về nhóm thứ hai bởi đám lớn con chẳng mấy giá trị khi pha vào gà chọi mỹ. Đám asil nhỏ con thường được dùng để “đá cựa sắt” (steel game) đúng như tên gọi. Asil vốn được lai tạo để đá cựa xương, nhưng nhờ quá trình lai tuyển chọn, chúng không chỉ chịu được cựa sắt mà còn giảm chạng xuống (2 - 2.5 kg). Máu asil đem lại độ bền, khôn ngoan, khả năng kháng bệnh, lực, cơ bắp và trên hết là lối đâm chính xác cho bầy pha của bạn. Chúng cực kỳ mạnh mẽ và nhờ vậy mà dễ nuôi. Khi pha bậc, chúng sẽ chuyển giao tính trạng này cho các chiến kê pha.

    Bước 1:

    Bắt đầu pha bậc giữa trống asil với mái mỹ “thuần túy” tốc độ. Nếu có nhược điểm nào ở asil thì đó thường là tốc độ. Đấy là nói chung bởi có một số bầy asil nhanh tương đương với gà cựa, nhưng nhìn chung thì chúng chậm hơn gà phương tây. Bằng việc pha với mái tốc độ, hậu duệ sẽ mang nhiều tính trạng của mái mẹ, hy vọng sẽ bù đắp nhược điểm tốc độ ở gà phương đông. Đá tất cả gà tơ và chọn những con tốt nhất để lai tiếp.

    Bước 2:

    Pha tiếp trống bậc 1/2 với mái tốc độ. Bạn có thể lai dòng về mái mẹ, nhưng không nhất thiết phải làm vậy. Chỉ cần đảm bảo rằng đó là mái tốt nhất mà bạn có. Hậu duệ bắt đầu bớt nhiều đặc điểm thể chất của “gà phương đông” nhưng vẫn giữ lại lối đá phản đòn khôn ngoan của gà asil (defensive style). Bạn sẽ thấy chúng có dáng đẹp và cơ thể săn chắc. Asil có xương nặng và cơ bắp nở nang, điều khiến chúng rất khó bị hạ. Một lần nữa, lại đá tất cả gà tơ. Nếu phần trăm thắng trận không cao, hãy NGỪNG tại đây. Bậc 1/4 phải đá tốt và thắng áp đảo. Nếu tại điểm này chúng không thắng nhiều thì có pha nữa cũng vô ích. Với bất kỳ bầy pha nào, bạn không thể biết chắc có thành công hay không.

    Bước 3:

    Nếu bậc 1/4 cho kết quả xuất sắc (aces), bạn có thể pha bậc xa hơn. Lúc này có thể thay đổi một chút, thay vì sử dụng trống pha bậc, hãy chọn mái hay mái tơ tốt nhất từ bầy pha. Lý do là vì hậu duệ sẽ thừa hưởng phần nhiều từ các đặc điểm của mái mẹ. Lúc này, nếu tiếp tục sử dụng trống pha bậc, bạn có thể mất quá nhiều đặc điểm của gà asil. Bằng cách sử dụng mái pha bậc, bạn có nhiều cơ hội phục hồi những đặc điểm này. Chiến kê đá trường, nếu pha đúng, sẽ có đủ các đặc điểm cần thiết. Chúng không thể hiện nhiều đặc điểm thể chất của gà phương đông, nhưng vẫn đá theo lối phản đòn. Chúng sẽ đá nhanh, đâm chính xác với thể lực dồi dào. Chúng giỏi đá loại vũ khí dài (cựa dao dài và cựa tròn dài) và nhiều con thắng mà không xây sát gì.

    Bậc asil không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn chuộng chiến kê nạp lùa thì bậc asil hoàn toàn KHÔNG dành cho bạn. Chúng không có xu hướng tấn công ồ ạt và nếu nhìn không quen thì thậm chí còn có vẻ đá kém. Nhưng chúng đâm cực kỳ chính xác, và tốn ít động tác khi ra chân. Đa phần khi đá, chúng đều nhắm mục tiêu. Chúng là những chiến kê mạnh khỏe và khôn ngoan. Chúng thích nghi tốt và cực kỳ khó bị hạ. Tôi coi chúng như là chiến kê “thuần” về hình lông hơn là lối đá. Tôi yêu thích và sẽ tiếp tục pha chúng chừng nào mà tôi còn chơi gà.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/13
    xaluanchien thích bài này.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội