Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Phương pháp biệt dưỡng 14 ngày - Col. John Madigin

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 17/4/12.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Phương pháp biệt dưỡng 14 ngày (John Madigin)
    Col. John Madigin - http://www.dannysgamefowlfarm.com


    ***************************************************

    John Madigin ( - 1942) là một cựu đại tá quân đội, và đại sư kê nổi tiếng ở Texas. Ông cũng là nhà lai tạo dòng gà Claret, một trong những dòng gà chọi Mỹ phổ biến nhất. Sinh thời, ông nổi tiếng là người mạnh mẽ và hiểu biết tường tận về mọi khía cạnh của bộ môn chọi gà.

    ***************************************************



    [​IMG]


    Các chiến kê nhà Madigin luôn được chăn thả. Khi đem đến một cuộc đối đầu (main) hay derby, chúng được nhốt vào lồng bới và giảm cân cho đến mức dự kiến rồi gia giảm thức ăn tùy tình hình. Trọng lượng dự kiến là trọng lượng sau khi đã giảm 3 hay 4 ounce (85 – 113 g) trong quá trình làm khô. Chẳng hạn, một chiến kê bắt từ bãi chăn thả có trọng lượng 5.10 pound (2.31 kg). Bạn dự định đá ở trạng 5.02 pound (2.28 kg). Bạn thả vào lồng bới để nó giảm còn 5.05 pound (2.29 kg) và nó sẽ giảm tiếp 3 hay 4 ounce nữa trong quá trình làm khô và tỉa lông.

    Kê phòng là một phòng rộng gấp đôi nhà để xe. Có các cửa sổ ở mỗi mặt để thông khí và rèm cửa để che tối mỗi khi gà không luyện tập hay ăn uống, nhờ vậy chúng có thể nghỉ ngơi. Có một phòng nhỏ cỡ 4x6 (1.2x1.8 m) phía trước cửa sổ ở mặt đông của kê phòng. Đáy cửa sổ cách sàn khoảng 1 m. Trên tường đối diện và ngang với đáy cửa sổ có gác một tấm ván cỡ 0.9x0.45 m. Đối diện với nó dưới sàn là một tấm ván khác. Trên sân luôn có gà mái thả rông và chúng có thể được nhìn thấy từ vị trí tấm ván trước cửa sổ. Sau khi gà trống được luyện tập cả ngày, chúng trở nên dạn dĩ, từng con được đặt lên tấm ván để có thể nhìn thấy gà mái chạy rông trên sân. Rồi nó được bồng và thả xuống tấm ván trải dưới đất. Nóng lòng muốn nhìn thấy gà mái, nó liền bay lên tấm ván. Ngài đại tá gọi đây là “bài tập nhảy”. Chúng tập nhảy mỗi ngày vào lúc 11 giờ sáng, nhảy 10 lần… thật nhanh. Ông nói điều này giúp gà thanh thoát và đúng là như vậy.

    Mọi thứ đều được thực hiện theo kế hoạch, bài tập vào đúng 4 giờ sáng, cho ăn lúc 7 giờ sáng, tập nhảy lúc 11 giờ trưa, tập lần nữa vào lúc 4 giờ chiều, cho ăn lúc 7 giờ tối. Chúng được uống 6 ngụm nước sau mỗi bữa ăn, sáng và tối. Chúng được biệt dưỡng trong vòng 14 ngày và đem đá vào ngày thứ 15. Giữa các bài tập và bữa ăn, kê phòng được che tối.

    Khẩu phần hạt trong toàn bộ quá trình biệt dưỡng được thực hiện như sau: 3/4 lượng thức ăn bao gồm những phần đều nhau của bắp xay thô (hay “chop”) và yến mạch nguyên vỏ, 1/8 lúa mạch, 1/8 lúa mì. Ví dụ: giả sử bạn biệt dưỡng một tá chiến kê và cần chuẩn bị trước khoảng 2 gallon (7.6 lít) hạt trộn. Có tổng cộng 8 quart (1 quart = 0.95 lít), trong đó gồm 3 quart bắp xay, 3 quart yến mạch vỏ, 1 quart lúa mạch và 1 quart lúa mì.

    Mỗi chiến kê được ăn 1/2 lòng trắng trứng luộc. Một nửa bắp xà lách được cho TẤT CẢ chiến kê ăn mỗi bữa. Đây là cách thực hiện. Có cả thảy 12 chiến kê. Sáu lòng trắng trứng luộc được bỏ vào tô cùng với nửa bắp xà lách. Chúng được băm nhuyễn bằng máy xay thức ăn. Bây giờ, đoán lượng hạt mà 12 chiến kê sẽ tiêu thụ, rồi đem trộn chung với lòng trắng trứng và xà lách xay. Dùng muỗng canh, múc một muỗng đầy, lắc cho gọn là bạn sẽ có lượng thức ăn mà mỗi con sẽ dùng hai lần mỗi ngày trong toàn bộ quá trình biệt dưỡng 14 ngày.

    Ngày thứ nhất: Vào 4 giờ sáng, mỗi con tập 15 lần chạy và 15 lần bay (fly), thật nhanh. Nghỉ 1 phút, xoa bóp trong vòng 2 phút rồi LẶP LẠI bài tập - 15 lần chạy, 15 lần bay.

    Làm tương tự MỖI NGÀY. Khi tăng lên thành 35 lần chạy và 35 lần bay, sau khi nghỉ ngơi và xoa bóp, LẬP LẠI bài tập. Khi tăng lên thành 45 lần chạy và 45 lần bay, sau khi nghỉ ngơi và xoa bóp, tăng thêm 45 vòng nữa nâng thành tổng số 90 lần chạy và 90 lần bay. Cũng vậy, khi tập chạy cho gà, CHẠY TỚI VÀ VỀ được tính là MỘT vòng – KHÔNG phải hai, chạy và bay phải LUÔN thật nhanh. Vào 7 giờ tối, cho mỗi con uống đúng 6 ngụm nước. Che tối kê phòng. Vào 11 giờ trưa, tập nhảy 10 lần – THẬT NHANH. Sau khi tập nhảy, thả từng con vào lồng bới trong vòng 10 phút, rảy khoảng 6 hạt thức ăn. Có nhiều lồng bới cỡ nhỏ trong kê phòng để dùng vào mục đích này. Che tối kê phòng cho đến 4 giờ chiều. Bài tập tương tự vào buổi sáng, khẩu phần ăn và nước uống tương tự vào 7 giờ tối. Đóng cửa kê phòng vào ban đêm.

    Ngày thứ nhì: Bài tập, khẩu phần, tập nhảy và bới giống hệt như ngày đầu tiên.

    Ngày thứ ba: Cũng giống hệt nhưng tăng bài tập lên 25 lần chạy và 25 lần bay vào buổi sáng và tối.

    Ngày thứ tư: Giống hệt như ngày thứ 3.

    Ngày thứ năm: Tăng bài tập lên 35 lần chạy và 35 lần bay. Vào buổi trưa, cho mỗi con ăn khoảng một ounce (28 g) thịt bò nạc xay (ground lean beef), còn tươi và tẩm bột bắp (corn meal). Cho ăn các bữa sáng và tối như bình thường.

    Ngày thứ sáu: Bài tập và khẩu phần giống như ngày thứ năm nhưng không có bữa thịt trưa.

    Ngày thứ bảy: Tăng bài tập lên 45 lần chạy và 45 lần bay. Rửa chân và đầu, chờ khô hẳn, rồi tỉa lông cho khỏi vướng víu khi đá. Khẩu phần ăn, tập nhảy, bới… cũng tương tự như các ngày khác.

    Ngày thứ tám: Bài tập, khẩu phần, tập nhảy, tập bới… cũng giống như ngày thứ bảy nhưng bữa trưa cho ăn thêm một ounce thịt bò xay LUỘC CHÍN.

    Ngày thứ chín: Giống như ngày thứ tám nhưng không có bữa thịt trưa. Vào 10 giờ sáng, thả ngoài sân trong nửa tiếng để gà tắm cát.

    Ngày thứ mười: Giảm bài tập còn 35 lần chạy và 35 lần bay, khẩu phần thức ăn, nước uống, tập nhảy… tương tự.

    Ngày thứ mười một: Giảm bài tập còn lần 25 chạy và 25 lần bay, khẩu phần thức ăn, nước uống, tập nhảy… tương tự.

    Ngày thứ mười hai: Giảm bài tập còn lần 15 chạy và 15 lần bay, khẩu phần thức ăn, nước uống, tập nhảy… tương tự.

    Ngày thứ mười ba: Nghỉ tập. Mỗi con tập bới trong vòng 5 đến 10 phút vào buổi sáng và chiều.

    Ngày thứ mười bốn: Không cho ăn và uống trừ phi gà được đá vào buổi chiều hay tối. Khi đó, gà sẽ được cho ăn VÀI HẠT (khoảng 1/4 muỗng trà) bắp xay ngâm vào buổi sáng. Không cho uống nước.

    Vào hai ngày sau cùng – ngày thứ 13 và 14, chiến kê sẽ uống rất ít nước nếu chúng tiến triển theo đúng hướng. Hiện tượng uống nhiều nước vào thời điểm này là dấu hiệu cho thấy gà đang bị sốt và KHÔNG nên đem đi đá.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội