Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Cách phân biệt JIKIN và WAKIN

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá vàng & cá chép' bắt đầu bởi meatfish, 3/11/12.

  1. meatfish

    meatfish Active Member

    (dịch từ bài viết của Rick Hess)
    [​IMG]

    - Red & white Wakin là một trong những dòng cá vàng phổ biến và rẻ tiền ở Nhật Bản ( cũng như ở Trung Quốc). Bởi vì chúng rất khỏe và dễ sinh sản, nên người Nhật đã lai tạo và phát triển chúng lên 1 dòng cao cấp và mắc tiền hơn, đó là Jikin.

    - Mặc dù Jikin được lai tạo từ những con Walkin thông thường, nhưng hãy nhớ là Jikin và Wakin và 2 dòng cá vàng khác biệt. Nếu bạn muốn 1 con cá vàng rẻ tiền, khỏe và dễ nuôi thì bạn nên chọn Wakin, và chúng sẽ làm hồ của bạn của bạn thật tuyệt vời với 2 màu tương phản đỏ đậm và trắng.
    Hầu hết người chơi cá vàng chỉ nhìn thấy Jikin và Wakin qua tranh ảnh mãi cho đến khi chúng ta nhập chúng từ Nhật Bản về (người ta ở Mỹ, còn ở VN thì mình vẫn chưa thấy, chỉ có tronjava tiên phong đang có ý định nhập).

    - Như chúng ta biết, Jikin được lai tạo từ Wakin, nên hình dáng của chúng gần giống nhau, ngoại trừ Jikin thân mình không dầy và màu không đỏ sậm như được thấy ở Wakin. Jikin có hình dáng giống điếu xì gà hơn (có lẽ là hình thoi thuôn dài, nhìn từ topview). Đồng thời màu đỏ của Jikin thì nhạt hơn, cho dù trước khi chúng được “MADE” ( tạm hiểu là “chỉnh sửa lại”), thuật ngữ này chỉ có nghĩa khi tất cả vẩy màu đỏ trên người được bóc đi bằng 1 cây tre nhỏ - mỗi lần chỉ bóc 1 vẩy. Nào, bây giờ hãy tìm hiểu đôi chút về tiến trình “MADE”. Như đã biết, mỗi lần chỉ bóc được 1 vẩy, và 1 vị trí chỉ được bóc từ 6-7 cái vẩy, và sau đó cá phải được dưỡng trong vòng 1-2 tuần. Sau khi đã bóc nhiều vị trí, tiến trình bóc vẩy tiếp tục được lặp lại cho đến khi tất cả vẩy màu đỏ biến mất trên cơ thể Jikin. Bởi vì tiến trình này tốn nhiều thời gian, nên những con Jikin còn nhỏ phải được chọn lọc để thực hiện tiến trình “MADE”. Con Jikin nào nhiều màu đỏ sẽ được chọn lựa và loại bỏ. Một con “MADE” Jikin đẹp sẽ có mình màu trắng, môi đỏ và tất cả các vây đều màu đỏ (bao gồm cả đuôi), đồng thời màu đỏ dưới bụng và ở gốc đuôi vẫn được chấp nhận.

    - Đặc điểm khác biệt và dễ nhận biết nhất của Jikin và Wakin là: cái đuôi hình cỏ bốn lá (four leaf clover). Cái đuôi của chúng được ví như cỏ 4 lá, xòe phẳng, bung ra trên gốc đuôi. Ít hơn 25% trong số những con Jikin sinh ra đạt tiêu chuẩn đuôi hình cỏ 4 lá và còn hiếm hơn nữa nếu kèm theo tiêu chuẩn môi đỏ, vây đỏđuôi đỏ. Khi chúng đạt được những tiêu chuẩn trên, chúng sẽ được “MADE” và bây giờ bạn đã hiểu tại sao giá Jikin lại mắc hơn nhiều so với Wakin thông thường.

    - Nếu bạn đi mua cá ở Trung Quốc, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy 1 dòng cá vàng Wakin được chỉnh sửa: người thì 2 màu đỏ sậm & trắng, đuôi thì được cắt tỉa giống như Jikin. Nhưng bạn có thể phân biệt được với Jikin bởi cái thân mình dầy, và 2 màu đỏ sâm & trắng tương phản, tuy nhiên chúng trông rất buồn cười bởi thật thô thiễn khi một số người cố gắng cắt tỉa làm mất đi cái đuôi hình chữ V (hoặc U) , cố gắng sao cho giống hình cỏ 4 lá, nhưng đuôi chúng bị hư và gập lại. Có câu nói đùa “ the Wakins with the cut tails wouldn’t be worth as much as the carboard box they would be shipped in” (có nghĩa là “ Wakin cắt đuôi chẳng có giá trị bằng cái thùng để ship nó”). Thật là xấu hổ khi làm hỏng vẻ đẹp của con cá Wakin chỉ vì muốn nó giống Jikin. Vì thế nếu bạn muốn mua Jikin, thận trọng đừng mua phải một con Wakin bị cắt đuôi với mức giá cao như Jikin!

    Cuối cùng, hi vọng sẽ có người thích và phát triển dòng Jikin ở Việt Nam.
    Rất mong các fan cá vàng chỉnh sửa và bổ sung thêm tài liệu về Jikin hay Wakin. Và nếu mình dịch sai thì xin chỉnh sửa lại (đây là link tiếng anh http://www.goldfishconnection.com/articles/details.php?articleId=15&parentId=2).
    Hình phân biệt Jikin&Wakin
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/11/12
  2. president

    president Active Member

    tràng pháo LIKE cho meatfish nào :))
     
  3. khanh210263

    khanh210263 Active Member

  4. newgaia

    newgaia New Member

    Mình nghe nói rằng JiKin rất khó nuôi, mà nghĩ lại con wakin dễ nuôi dễ nhân giống, thì sao không ai ở Việt Nam phổ biến nó nhỉ, lý ra wakin phải phổ biến như Comet chứ nhỉ
     
  5. haugiang

    haugiang Active Member

    Nếu không quan tâm thì kg thấy hết vẻ đẹp của jikin nhưng đã quan tâm thì e rằng chúng ta sẽ bị ghiền. Các bạn hết sức cảnh giác trước các bài sưu tầm mang tính chất kích thích lòng ham mê, dể gây nghiện như thế này !
     
  6. Crytek

    Crytek New Member

    Nhưng mà quan trọng là ở đâu bán cơ :D
     
  7. tronjava

    tronjava Active Member

    ở nhật và trung quốc ^^
     
  8. Peter_Parker

    Peter_Parker New Member

    Wakin như koi kohaku quá đẹp
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội