Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Rey Bajenting – Nạp dịch liên bào tốt cho gà chọi

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 28/12/12.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Nạp dịch liên bào tốt cho gà chọi (Rey Bajenting)
    Rey Bajenting (Roosterman 20) – http://manapub.wordpress.com


    Một trong số những vấn đề chính về biệt dưỡng gà chọi là đạt đến độ ẩm thích hợp. Không có gì bí mật khi phong độ của gà chọi phụ thuộc vào độ ẩm cơ thể. Quá nhiều hay quá ít nước trong cơ thể có thể tạo ra sự khác biệt giữa phong độ cao và thấp. Các sư kê thường không nắm vững cách thức thực hiện điều này.

    Nước rất cần thiết cho các chức năng của cơ thể bởi cơ thể gà cũng như các sinh vật sống khác, chứa nhiều nước. Tuy nhiên, cơ thể gà chọi phải không quá ướt để đá tốt, đặc biệt trong ngày xuất trường.

    Điều này có thể giải quyết bằng việc tập trung vào nạp dịch liên bào (intracellular hydration) thay vì nạp dịch thuần túy (hydration).

    Nạp/bù dịch liên bào

    Trước hết, hãy tìm hiểu xem “hydration” là gì? Sự khác biệt giữa “hydration”, “rehydration”, “cellular rehydration” và “cellular hydration”? Hầu hết mọi người đều lẫn lộn hay đồng nhất “hydration” và “rehydration” với nhau, hydration là “trước khi” luyện tập hay hoạt động và rehydration là “sau khi” luyện tập hay hoạt động. Từ đó, thuật ngữ “rehydration” (còn gọi là “dehydration”) theo cách hiểu thông dụng nhất (của đa số mọi người) liên quan đến việc bù nước, chất điện phân hay cả hai, vốn bị hao hụt sau khi luyện tập, hoạt động căng thẳng và thuật ngữ “hydration” có nghĩa là “nạp” dung dịch vào cơ thể trước khi luyện tập, hoạt động căng thẳng. Nếu đặt vào bối cảnh đua xe, “hydration” là nạp xăng trước khi đua còn “rehydration” là tái nạp hay bù xăng sau khi đua xong. Vậy đâu là sự khác biệt giữa “hydration” và “cellular hydration” – “rehydration” và “cellular rehydration”? Vâng, đây là lúc bạn cần để ý hơn một chút. “Hydration” và “rehydration” đều nạp dịch “bên ngoài” tế bào. Dẫu nạp trước hay sau thì, xin nhắc lại, điều đó cũng diễn ra “bên ngoài” tế bào.

    “Cellular hydration” hay “cellular rehydration” là quá trình hóa học diễn ra ở cấp độ tế bào (tức bên trong) – nơi tế bào được nạp dịch một cách trực tiếp và khi nó trương đầy (với dưỡng chất phù hợp), nó kích thích cơ chế đồng hóa (anabolic) bên trong cơ thể, vốn cũng là cơ chế chữa trị (healing). Đây là dạng nạp và bù dịch “thực sự” và có ý nghĩa mà chúng ta mong muốn. Nạp và bù dịch ở cấp độ tế bào được thực hiện thông qua việc chủ động cân bằng ni-tơ, tổng hợp protein và tiết hormon tăng trưởng. Nói một cách ngắn gọn – bù dịch ở cấp độ tế bào đồng nghĩa với việc cơ thể bắt đầu “tự hàn gắn” hay nói cách khác, nó bắt đầu “hồi phục”. Cơ bắp bắt đầu hồi phục, tế bào bắp đầu sửa chữa, năng lượng được tái nạp và cơ thể bắt đầu tự “tái tạo” – nó hồi phục một cách đầy đủ và toàn diện – cả về thể chất lẫn tinh thần. Nạp dịch ở cấp độ tế bào không chỉ tích tụ tối đa dưỡng chất và dung dịch, mà còn giảm độ acid tế bào, giảm phản ứng tự miễn, tăng cường tiêu hủy mỡ, sửa chữa gien và gia tăng sức đề kháng với virus.
    (Terry Giles IFPA Master Trainer & Certified Performance Nutritional Specialist và nhà sáng lập IHS, LLC.)

    Như vậy, khi áp dụng cho gà chọi, nạp dịch liên bào nghĩa là chúng ta có thể nạp vừa đủ dung dịch và chất điện phân cho tế bào mà không nhất thiết phải cho gà uống quá nhiều nước. Điều này có thế được thực hiện nhờ sử dụng khoáng chất hay chất điện phân hiếu nước (hydrophilic) thay vì kim loại hay khoáng chất yếm nước (hydrophobic) thông thường ngoài thị trường.

    Vi dưỡng

    Bao gồm vitamin và khoáng chất. Cả hai loại vi dưỡng (micro nutrients) này đóng một vai trò quan trọng, đôi khi liên kết với nhau trong các chức năng của cơ thể chẳng hạn như nạp và bù dịch.

    Như chúng ta đều biết, vi tamin và khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe. Chúng ta đã nhận thức được tầm quan trọng của khoáng chất trong hàng thập kỷ qua. Trước đó, không ai biết nhiều về những cấu trúc tạo thành 90% cơ thể sống. Bên trong cơ thể, khoáng chất điều khiển các quá trình hóa học và enzyme giúp bạn hít thở và suy nghĩ. Khoáng chất tối cần thiết đối với cơ thể.

    Nhưng không phải khoáng chất nào cũng như nhau.

    Khoáng chất xuất phát từ nhiều nguồn.

    Ngày nay, hầu hết đất đai trồng trọt và nuôi gà, bị sói mòn hết những khoáng chất quan trọng. Chúng ta phải bổ sung sự thiếu hụt này bằng những nguồn khác. Nhưng hãy cẩn thận!! – không phải khoáng chất nào cũng như nhau.

    Có ba loại khoáng chất mà cơ thể có thể tiêu thụ – khoáng kim loại (yếm nước), khoáng chelate và khoáng thực vật (hiếu nước).

    Loại đầu là khoáng kim loại. Khoáng kim loại bắt nguồn từ các bãi biển cổ đại, đất và đá. Khoáng kim loại yếm nước. Chúng không tương tác với nước. Điều này có nghĩa chúng không ở dạng dung dịch hoặc khó tan trong nước.

    Theo các chuyên gia, cơ thể không thể tiêu thụ quá 8% khoáng kim loại. Đây là dạng khoáng chất mà hầu hết các nguồn cung cấp đều bán cho người nuôi gà chọi.

    Ngành công nghiệp nhận thức được vấn đề thẩm thấu nên phát triển dạng khoáng chelate. Khoáng chelate chẳng qua là khoáng kim loại được bao bọc bởi những chất giúp hòa tan kim loại. Quá trình dị hợp (chelating) giúp gia tăng độ thẩm thấu. Tuy nhiên, khoáng chelate về bản chất vẫn là khoáng kim loại. Cần thời gian để tiêu hóa trước khi hữu dụng với cơ thể.

    Loại khoáng chất thứ ba là khoáng hiếu nước có nguồn gốc thực vật. Khoáng hiếu nước bắt nguồn từ rễ thực vật. Chúng bao gồm những phân tử hữu cơ cỡ lớn và các kết tủa trùng hợp (polymeric precipitates) bởi đã được cây tiêu hóa. Khoáng hiếu nước có điện tích âm và kết hợp trực tiếp với hy-dro của nước. Do đó nó có dạng dung dịch và dễ dàng tan trong nước mà không qua tiêu hóa. Hầu như 100% khoáng hiếu nước hữu dụng cho cơ thể và được cơ thể hấp thu.

    “Khoáng thực vật hiếu nước, tích điện âm kết hợp trực tiếp với phân tử hy-dro trong nước và trở thành khoáng “keo” (colloidal). Do đó, chúng là dung dịch, dễ tan và tiêu thụ mà không cần thông qua quá trình tiêu hóa. Khoáng thực vật hình thành trong đất nhờ rễ cây. Chúng bao gồm những phân tử hữu cơ cỡ lớn và các kết tủa trùng hợp bởi đã được cây “tiêu hóa” hay hấp thu. Chúng cũng là loại khoáng chất thu được khi ta ăn cà chua hoặc các loại rau quả khác. Thực vật tạo ra khoáng chất vốn 98% hữu dụng cho cơ thể. Bởi vì thực vật tạo ra khoáng chất nhỏ hơn từ 2.000 đến 100.000 lần so với khoáng kim loại, chúng dễ thẩm thấu hơn vào cơ thể và do đó, hữu dụng hơn” (Anegentechcorp)
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/9/15
  2. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Phần 2

    Nạp dịch liên bào là quá trình nạp dịch từ bên trong. Nó rất quan trọng đối với việc biệt dưỡng và điều trị gà chọi. Với lượng nước và độ ẩm cân bằng chứa trong thức ăn, cơ thể có đủ nhiên liệu cần thiết để vận hành một cách tốt nhất.

    Quá nhiều nước sẽ làm cơ thể trì trệ, điều không hề thích hợp vì việc thi đấu vốn đòi hỏi tỷ lệ cân nặng và thể lực hợp lý. Mặt khác, thiếu nước lại làm gà yếu đi. Vậy bao nhiêu là quá nhiều và bao nhiêu là quá thiếu?

    Việc thi đấu nảy sinh nhiệt. Ở người, cơ chế giải nhiệt hoạt động theo cách tỏa nhiệt qua da nhờ các mạch máu bề mặt dãn nở, và hiệu ứng làm mát khi mồ hôi bốc hơi. Gà chọi không có tuyến mồ hôi. Chúng làm mát cơ thể bằng cách dãn nở mạch máu và bốc hơi qua đường thở.

    Giải nhiệt bằng cách thở gấp có thể khiến nước bốc hơi nhanh. Trừ phi được bổ sung, bốc hơi nhanh có thể làm giảm tuần hoàn máu, dẫn đến mất nước, điều khiến máu bị đặc.

    Nhiều sư kê tin rằng đây là điều thuận lợi và họ cố ý làm chiến kê mất nước trước trận đấu để tránh đổ máu quá nhiều khi bị thương. Nhưng mất nước lại ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, và gia tăng nhịp tim để bơm máu đặc đến cơ bắp và các cơ quan. Bởi lượng tuần hoàn giảm, máu chảy chậm lại. Do đó, trong các trận đấu kéo dài, cơ thể không kịp tỏa nhiệt khiến nhiệt độ tăng cao. Điều này lại gây sức ép lên tim khiến chiến kê đuối sức, xụi lơ hoặc đột tử.

    Quá nhiều nước sẽ khiến cơ thể nặng nề. Mặt khác, mất nước lại khiến gà yếu ớt. Đây là điều nan giải đối với các sư kê. Việc tập trung vào bù nước liên bào thay vì bù nước thuần túy có thể là giải pháp.

    Khi áp dụng cho gà chọi, nạp dịch liên bào nghĩa là chúng ta nạp đủ dung dịch và chất điện giải cho tế bào mà gà không cần phải uống quá nhiều nước. Điều này có thể được thực hiện bằng chất điện giải hay khoáng hiếu nước, thay vì dùng nước uống thuần túy, nước giải khát nhược trương (hypotonic) hay thậm chí nước giải khát đẳng trương (isotonic) chứa kim loại hay khoáng yếm nước phổ biến ngoài thị trường .

    Với mức độ thẩm thấu vượt trội, chỉ một lượng nhỏ nước khoáng thực vật có thể cung cấp nhiều dưỡng chất và chất điện giải hơn rất nhiều so với nước khoáng kim loại.

    Hầu hết các tay biệt dưỡng đều giảm bớt lượng nước uống cho chiến kê khi gần đến ngày thi đấu. Họ làm mà không hiểu nguyên nhân thực sự. Một số cho rằng làm vậy để giảm trọng lượng. Số khác nói làm vậy để hạn chế chảy máu khi gà bị thương. Tuy nhiên, cách giải thích khoa học nhất đó là, quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng nhược trương trong cơ thể khiến tế bào bị vỡ, triệu chứng được biết như là hoại huyết (hemolysis). Hoại huyết là hiện tượng vỡ hồng cầu bao gồm hemoglobin, loại protein vận chuyển ô-xy bên trong cơ thể. Vỡ hồng cầu cản trở việc phân phối ô-xy trong cơ thể, đến cơ và các cơ quan trọng yếu, và do đó ảnh hưởng đến phong độ. Tuy nhiên, khoáng thực vật cần ít nước nên không dẫn đến tình trạng nhược trương trong khi vẫn có đủ dưỡng chất và khoáng chất để tránh mất nước.

    Loại khoáng chất tốt nhất mà bạn đưa vào cơ thể gà chọi là khoáng thực vật hiếu nước. Khoáng hiếu nước bắt nguồn từ rễ thực vật. Chúng bao gồm những phân tử hữu cơ cỡ lớn và các kết tủa trùng hợp (polymeric precipitates) bởi đã được cây tiêu hóa. Khoáng hiếu nước có điện tích âm và kết hợp trực tiếp với hy-dro của nước. Do đó nó có dạng dung dịch và dễ dàng tan trong nước mà không qua tiêu hóa. Hầu như 100% khoáng hiếu nước hữu dụng cho cơ thể và được cơ thể hấp thu.

    Khoáng thực vật tốt hơn nhiều so với các dạng khoáng khác bởi vì chúng tan trong nước và được cơ thể hấp thu và tiêu thụ dễ dàng hơn.
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội