Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Ray Alexander – Huấn luyện chiến kê

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 15/4/12.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Huấn luyện chiến kê (Ray Alexander)
    Ray Alexander - http://sabungero.trimp-media.com


    Trong bộ môn gà chọi, dẫu lai tạo và kỹ năng thả gà tốt đến mấy vẫn chưa đủ. Thể thao ngày nay đòi hỏi nhiều tuần điều chỉnh trọng lượng, luyện tập thể chất cũng như tinh thần bên cạnh tiềm năng di truyền và kỹ năng thả gà. Một khi hoàn tất, cần con mắt kinh nghiệm để tuyển chọn những chiến kê có phong độ cao nhất. Không có gì nghi ngờ, huấn luyện bắt đầu với hàng đống công việc nặng nhọc.

    Bước đầu tiên là điều chỉnh trọng lượng của gà. Việc này đòi hỏi gần 5 tuần xoay tua mỗi ngày và khẩu phần phù hợp, sẽ được mô tả sau. Chẳng hạn, xoay chúng như quân cờ, đưa chúng từ tee-pee này sang tee-pee kia. Cố gắng xắp xếp mỗi lần gần 1 con khác nhau. Sau tuần đầu, phân ra những con thừa cân, đủ cân và thiếu cân. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh trọng lượng/khẩu phần.

    Chỉ cho ăn viên gà đẻ (laying pellet) cho đến khi những con thừa cân không còn mỡ. Cho những con đủ cân ăn như sau: 1 phần bắp, 1 phần lúa mì, 1 phần yến mạch, 1 phần viên gà đẻ. Cho những con thiếu cân ăn như sau: 2 phần bắp, 2 phần lúa mì, 1 phần yến mạch, 1 phần viên gà đẻ. Khi tất cả đều đạt đúng trọng lượng, bắt đầu xổ chúng. Hãy để chúng đá vài chân. Bắt đầu xoay tua chúng từ tee-pee này sang tee-pee kia.

    Sau ba tuần, tất cả chiến kê đã sẵn sàng để bạn tuyển chọn. Những con mà bạn không chọn lần này, hãy tiếp tục làm như trước và chúng sẽ sẵn sàng để bạn tuyển chọn trong lần biệt dưỡng sau.

    Khẩu phần biệt dưỡng (những tháng lạnh)
    1-chén bắp
    1-chén yến mạch
    1-chén lúa mì
    1-chén viên gà đẻ

    Cho ăn 1½ ounce vào bữa sáng và bữa tối.

    Bữa tối
    Khi sửa soạn thức ăn cho bữa tối, phải trộn thêm sữa. Tỷ lệ pha gồm 1 lon sữa đặc không đường (evaporated milk) với 3 lon nước. Đổ một oz sữa pha vào bữa tối cho mỗi chiến kê và cho ăn liền.

    Bốn bữa sau cùng bao gồm bắp xay ngâm trong 5 phút rồi xả nước. Luôn để sẵn nước cho gà uống cho đến 10 giờ sáng ngày cuối, sau đó nhịn nước. Tuyển chọn gà đi đá vào buổi sáng ngày thi đấu. Tuyển chọn những con ăn nhanh nhất và những con sắc sảo nhất.

    Khẩu phần biệt dưỡng (những tháng nóng)
    1-chén bắp hạt (whole corn)
    1-chén bắp cho bồ câu
    1-chén lúa mì
    1/2-chén yến mạch cho ngựa đua
    1/2-chén yến mạch chà (oat groat)
    1-chén viên bồ câu

    Cho ăn 1½ ounce vào bữa sáng và bữa tối.

    Bữa sáng
    6 phần hạt trộn
    14 phần viên gà đẻ (15 đến 16% protein)

    Bữa tối (3 pm)
    12 phần hạt trộn
    6 phần viên gà đẻ

    Xay 2 trái cà chua nhỏ, 1½ củ cà rốt xắt nhỏ và 2 chén sữa gầy bằng máy xay sinh tố (blender). Đổ hỗn hợp lên 12 đấu (scoop) hạt trộn.

    Để chuẩn bị bữa tối, đập 3 cái trứng tươi trộn với một phần ăn, ngày hôm sau, dùng một con cá mòi (ngâm nước, không ngâm dầu). Xoay tua (trứng/cá mòi) cho đến 5 ngày trước trận đấu. Ngưng mọi thứ, ngoại trừ sữa gầy trộn hạt vào 3 pm. Nhờ vậy hạt có nhiều thời gian để ngấm sữa.

    Khi cho ăn, đong một đấu gạt (loại đấu kem) thức ăn ngâm để cho gà ăn. Cho thêm 6 đấu viên gà đẻ vào thức ăn ngâm để nó không quá cứng.

    Năm ngày trước trận đấu, thêm một ít bắp vào khẩu phần mỗi ngày cho đến khi chỉ cho ăn toàn bắp vào 2 bữa cuối. Cho mỗi chiến kê ăn một đấu gạt thức ăn tối cho đến 2 bữa cuối.

    Khi bạn cho ăn toàn bắp, cho 1 ounce vào bữa sáng và 3/4 ounce vào bữa tối trước trận đấu. Chỉ cho gà uống 2 ngụm nước.

    QUY TRÌNH BIỆT DƯỠNG

    Đưa chiến kê vào kê phòng từ 12 đến 14 ngày trước trận đấu.

    NGÀY THỨ NHẤT: Nhốt gà vào tủ dưỡng (stall) từ 12 giờ trưa, để đến 3 pm rồi đem ra bàn tập, tập thảy (fly) 5 hay 6 lần. Xoa bóp và bồng khoảng 3 phút rồi đem cân. Ghi nhận trọng lượng rồi đưa ra lồng bới. Làm lần lượt từng con cho đến khi đủ số 7 con trong các lồng bới. Lưu ý: 7 chẳng qua là một ví dụ. Số lượng gà tham dự phụ thuộc vào mỗi giải derby.

    Thảy vài hạt bắp vào lồng để kích thích gà bới. Sau 5 phút, thả nó về tủ dưỡng. Tiếp tục đến khi cả 7 con đều ở trong tủ dưỡng. Để gà nghỉ đến 4:45 pm. Bạn có 15 phút để chuẩn bị bữa chiều và cho gà ăn lúc 5 pm.

    NGÀY THỨ NHÌ: Vào buổi sáng, thả gà vào lồng bay. Cho ăn và uống lúc 7 am. Tổng cộng bao gồm 10 lồng bay trải cát và 10 lồng bay trải phân ngựa (hay chất liệu khác). Vào 12 pm, đổi gà từ lồng trải cát sang lồng trải phân ngựa và ngược lại. Vào 3 pm, đem gà đi tập. Mỗi con thảy 10 lần rồi xoa bóp và bồng khoảng 3 phút. Thả vào lồng bới với rơm hay lõi bắp. Tiếp tục cho đến khi tập hết toàn bộ gà. Đưa gà về tủ dưỡng và cho ăn lúc 5 pm.

    NGÀY THỨ BA: Tương tự như ngày thứ hai, ngoại trừ tăng số lần thảy lên 30.

    NGÀY THỨ TƯ: Tương tự như ngày thứ hai, ngoại trừ tăng số lần thảy lên 40.

    NGÀY THỨ NĂM: Tương tự như ngày thứ hai, ngoại trừ tăng số lần thảy lên 50.

    NGÀY THỨ SÁU: Tương tự như ngày thứ hai, ngoại trừ tăng số lần thảy lên 60.

    NGÀY THỨ BẢY: Xổ gà 2 đợt trước khi tuyển chọn ứng viên để xuất trường. Gà phải xổ cho đến khi mệt lử và không còn đá chính xác nữa. Sau khi xổ đợt đầu, nghỉ 30 phút và xổ lại với đối thủ khác. Nhờ vậy nó có thể học nhiều lối đá mà nó có thể đụng phải khi xuất trường. Chọn những con biết đá ngay khi có cơ hội. Chọn những con đá chân sâu. Chọn những con tránh né giỏi. Chọn những con phản đòn ngay sau khi bị đá. Chiến kê hoàn hảo là những con bay và đá mỗi khi đối phương tiếp cận nó. Sau khi xổ, cho gà ăn sữa cô (evaporated milk) và bánh mì để phục hồi độ ẩm.

    NGÀY THỨ TÁM: Tương tự như ngày thứ hai, ngoại trừ giảm số lần thảy còn 40.

    NGÀY THỨ CHÍN: Tương tự như ngày thứ hai, ngoại trừ giảm số lần thảy còn 30.

    NGÀY THỨ MƯỜI: Tương tự như ngày thứ hai, ngoại trừ giảm số lần thảy còn 20.

    NGÀY THỨ MƯỜI MỘT: Bắt gà ra vào 6 am để thải phân. Trả về tủ dưỡng đến 12 pm, và đưa ra lồng nhỏ để thải phân trong 5 phút. Trả về tủ dưỡng cho đến 4 pm, rồi lại bắt ra để gà thải phân. Cho ăn lúc 5 pm. Cắt giảm khẩu phần mỗi bữa cho đến bữa cuối cùng chỉ còn 1 muỗng canh.

    Lưu ý khi tham gia giải derby, cần sử dụng những chiến kê xuất sắc nhất. Lai tạo là cả một nghệ thuật đòi hỏi nhiều năm trời lao động cật lực, bao gồm lập kế hoạch, nghiên cứu di truyền và phân tích kết quả. Xin lưu ý thêm rằng lai tạo chỉ thành công khi gà được giữ mạnh khỏe. Bạn bắt buộc phải có các loại thuốc phòng ngừa và trị bệnh cho gà. Dẫu gan lỳ là bản năng, kỹ năng đá cần được nuôi dưỡng. Chiến thắng không chỉ nhờ may mắn, như bạn thấy qua chế độ biệt dưỡng này. Tương tự như các vận động viên điền kinh, một số đặc điểm sống còn bao gồm khẩu phần, trọng lượng, luyện tập thể chất, chuẩn bị tâm lý, kinh nghiệm và kỹ thuật thả gà.


    ======================================


    Sữa đặc không đường (evaporated milk) là sữa tươi được làm mất 60% nước, quy trình xử lý và bảo quản khó hơn sữa đặc có đường (condensed milk).
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội