Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Tóm lược về công nghệ sinh học gà chọi

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 8/2/13.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Tóm lược về công nghệ sinh học gà chọi
    RB Sugbo Gamefowl Technology – http://manapub.wordpress.com


    Hệ thống quản lý sinh học của RB Sugbo hay còn gọi là sinh học gà chọi (rooster biotech), hướng đến quan hệ hài hòa giữa đất đai và sinh vật, và coi trọng các nhu cầu về hành vi cũng như vật chất của chúng. Điều này có thể đạt được nhờ kết hợp giữa khẩu phần thích hợp với chất lợi khuẩn, tỷ lệ nuôi, kỹ thuật nuôi phù hợp với hành vi, và kỹ năng quản lý nhằm tăng cường sức khỏe và đề kháng bệnh tật.

    Mọi nhà lai tạo gà chọi đều mong muốn nuôi gà mạnh khỏe. Bởi gà tơ mạnh khỏe sẽ trở thành chiến kê dũng mãnh. Và chúng tôi tin rằng, một môi trường lành mạnh sẽ nảy sinh những chiến kê đá mạnh và hay.

    Chuẩn bị sân lai tạo

    Chọn bãi cỏ để đặt lồng lai tạo. Xịt chất làm giàu đất AA Prosoil (soil enhancer). Hòa 50 g AA Prosoil với 10 lít nước (nếu dùng nước máy thì để hả sau 2, 3 ngày hãy dùng). Xịt lên đất. 10 lít đủ dùng cho 150 đến 200 mét vuông.

    Xịt vào chiều muộn, khi trời vừa sụp tối. Tưới nước ngay sau khi xịt. Thực hiện trong 3 ngày liên tiếp. Lại xịt sau 15 ngày. Sau đó lặp lại mỗi tháng.

    Sử dụng loại lồng di động và dời sang vị trí khác sau mỗi vài ngày để gà có thể ăn thêm cỏ.

    Sau mỗi mùa lai tạo, bạn có thể phá bỏ vườn trại (treated area) và trồng cây, chẳng hạn như bắp để lấy thức ăn cho gà.

    [​IMG]
    Loại lồng trio của trại RB Sugbo. Phần bên trái là hai ngăn nhốt gà mái. Mỗi lần chỉ có một mái được thả chung với trống giống (hôm sau đổi mái). Trứng được đánh dấu theo mái. Ngăn nhốt mái có cửa mở từ bên ngoài để lấy trứng. Đây là loại lồng di động. Lồng được dời sang vị trí khác vốn sạch và nhiều cỏ tươi hơn sau mỗi hai ngày. Lồng này cũng lắp đèn để cung cấp thời gian chiếu sáng từ 14 đến 16 giờ mỗi ngày. Ngày dài hơn dường như ảnh hưởng tích cực đến gà, đặc biệt là gà mái đẻ.

    Chuẩn bị cho gà giống

    Thức ăn cho gà mái giống gồm viên gà giống (breeder pellet) và cám gà đẻ (laying mash) không trộn thuốc kháng sinh. Gà trống giống có thể dùng thức ăn tương tự gà mái hay thức ăn biệt dưỡng. Chọn những hiệu thức ăn không bổ sung thuốc kháng sinh. Tẩy giun và diệt rận. Cho gà giống, cả trống lẫn mái, dùng chất bổ trợ Super Manok; 1 viên/1kg trọng lượng/mỗi ngày. Tốt nhất nên cho gà giống dùng Super Manok trong vòng một tháng trước khi ghép cặp.

    Ươm

    Sau khi trứng nở, gà con được đưa vào nhà ươm. Dùng trấu để lót nền. Xịt nhà ươm bằng chất tẩy trùng tự nhiên – giấm tre Daily Clean. Xịt mỗi tuần. Trộn bột Wow Manok vào khẩu phần ăn của gà mỗi ngày. Tỷ lệ 5 g bột Wow Manok trên mỗi kg thức ăn.

    Chăn thả

    Việc chăn thả sẽ giúp gà mạnh khỏe và lanh lợi hơn. Nhưng cũng còn tùy chất lượng của bãi chăn thả. Tức chất lượng của đất đai.

    RB Sugbo Gamefowl Technology phát triển kỹ thuật sinh học trong chăn nuôi gà chọi và việc chuẩn bị bãi chăn thả là một trong những công đoạn rất quan trọng trong chương trình chăn nuôi.

    Hiện nay, đây là kỹ thuật an toàn và hiệu quả giúp biến đổi bãi chăn thả thành thiên đường lý tưởng – sạch và bổ dưỡng – cho các nhà vô địch tương lai. Tất cả những gì bạn cần là một mảnh đất cỡ 1/4 hecta (tức 1/4 mẫu ~2 công rưỡi) hay thậm chí nhỏ hơn, tùy vào số lượng gà mà bạn nuôi. Nếu bạn có đất rộng thì càng tốt, nhưng bạn chỉ phải trồng trọt và phát triển một khu vực trọng điểm gọi là vườn trại.

    Phương pháp này dựa vào các cơ chế sinh học. Nó là xu hướng cân nhắc đến quan hệ hỗ tương giữa đất, cây cỏ và gà vốn cùng tồn tại trong một hệ thống.

    Vùng chăn thả cần được chuẩn bị trước ít nhất một tháng. Trồng một số vườn rau xanh. Xịt chất làm giàu đất AA Prosoil trong 1 hay 2 công bãi chăn thả. Hòa 50 g AA Prosoil với 10 lít nước hay 500 g AA Prosoil với 100 lít nước (nếu dùng nước máy thì để hả sau 2, 3 ngày hãy dùng). Xịt lên đất. 10 lít đủ dùng cho 150 đến 200 mét vuông, do đó 100 lít đủ cho 1 đến 2 công đất.

    Xịt vào chiều muộn, khi trời vừa sụp tối. Tưới nước ngay sau khi xịt. Thực hiện trong 3 ngày liên tiếp. Lại xịt sau 15 ngày. Sau đó lặp lại mỗi tháng.

    Dựng một số lều làm chỗ ăn uống, chạc đậu và tránh mưa nắng. Nếu vùng chăn thả quá lớn, gà có thể đi kiếm ăn xa vào ban ngày nhưng chúng sẽ trở về vườn trại để ăn uống và qua đêm. Nếu bãi nhỏ, vườn trại có thể kiêm luôn chức năng của bãi chăn thả. Luôn theo dõi số lượng gà để tránh quá tải. Với gà đẻ và gà thịt, tỷ lệ nuôi là 1 con/1 mét vuông; với gà chọi, tỷ lệ cần lớn hơn, có lẽ 1 con/10 mét vuông. Gà mái tơ có thể nuôi riêng trong chuồng trại nhỏ hơn để dành không gian cho gà trống.

    Vườn trại là nơi cung cấp vi khuẩn có ích, cây cỏ giảu dưỡng chất, nói ngắn gọn là nhiều thức ăn bổ dưỡng.

    Vườn trại được xịt chất sát trùng tự nhiên hàng tuần – giấm tre Daily Clean. Trộn bột lợi khuẩn Wow Manok vào khẩu phần ăn của gà theo tỷ lệ 5 g Wow Manok trên mỗi kg thức ăn.

    [​IMG]
    Gà tơ nuôi theo kỹ thuật Rooster Biotech tại trại Scorpion Ox tại Argao, Cebu.

    [​IMG]
    Một góc vườn trại trong bãi chăn thả đang chờ thả gà.

    Thu hoạch

    Thời điểm thu hoạch là thời điểm mà nhà lai tạo bắt gà tơ từ bãi chăn thả. Đó là một trong những thời điểm thú vị nhất trong năm. Lúc này, người nuôi cần để ý đến bãi chăn thả. Những con gà tơ hung hăng phải được bắt ngay. Đặc biệt lưu tâm đến thời điểm sáng sớm và chiều muộn. Gà tơ có xu hướng đá lộn vào các thời điểm này trong ngày. Bởi vì trời nhá nhem, một số con không nhận diện được “đàn anh” trong bầy và đá lại khi bị tấn công. Điều này cũng xảy ra vào những ngày mưa khi lông gà bị ướt và trông khác lạ.

    Sau khi thu hoạch, gà tơ được tẩy giun, tốt nhất bằng loại thuốc tẩy tự nhiên; diệt rận bằng giấm tre Daily Clean, và có lẽ được diệt khuẩn một cách chủ động. Sau khi dùng kháng sinh để diệt khuẩn, ngay lập tức bổ sung chất lợi khuẩn. Làm tương tự sau khi tẩy giun bằng thuốc tẩy hóa chất bởi chúng có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi. Sau khi dùng kháng sinh, mọi vi khuẩn, kể cả vi khuẩn có lợi, đều bị tiêu diệt. Việc áp dụng chất lợi khuẩn ngay lập tức sẽ bổ sung vi khuẩn có lợi, và bởi vì vi khuẩn gây bệnh không hiện diện, vi khuẩn có lợi sẽ thoải mái định cư và phát triển.

    Gà được uống Wow Manok một cách thường xuyên tại bãi chăn thả có thể không cần phải diệt khuẩn một cách chủ động bởi đường ruột của chúng đầy những vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại khó lòng tấn công được chúng.

    Tiếp tục áp dụng Wow Manok bột (granule) cho gà tơ cột dây. Gà tơ chuẩn bị đá trường lại được dùng Wow Manok viên (tablet). Uống 2 viên, một vào buổi sáng, một vào buổi chiều trong tuần đầu. Trong những tuần tiếp theo, chỉ cho 1 viên mỗi ngày.

    Wow Manok có dạng bột hay viên được áp dụng trong toàn bộ giai đoạn bảo dưỡng (maintenance).

    Vùng cột dây cũng thỉnh thoảng được bảo dưỡng bằng cách xịt AA Prosoil và giấm tre (bamboo vinegar) hàng tuần. Điều này sẽ giúp cỏ và quần thể vi sinh có lợi phát triển, và do vậy, duy trì sự tồn tại của chúng.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Gà tơ mới thu hoạch ở trại Scorpion Ox tại Argao, Cebu.

    Đáp ứng với biến đổi khí hậu

    Đẳng cấp của chiến kê không chỉ phụ thuộc vào di truyền mà còn phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện môi trường vốn tác động lên gà, chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng nhân tạo hay độ dài của ngày, thiết kế chuồng gà và thông khí, và quản lý chung.

    Vài năm trước, chúng ta hầu như có thể dự đoán được khi nào mùa mưa bắt đầu. Chúng ta cũng có thể thấy trước khi nào bước vào mùa hè. Nhưng hiện nay, mưa có thể xuất hiện ngay trong mùa hè, và khí hậu nóng nực diễn ra hầu như quanh năm, thậm chí cả trong những tháng mùa mưa. Thêm nữa, những sự cố đặc biệt, chẳng hạn như lốc, bão, lũ, làm gia tăng sự căng thẳng và tác động tiêu cực lên gà của chúng ta. Đấy là vài vấn đề về biến đổi khí hậu mà những người nuôi gà cần quan tâm.

    Gia cầm, tính cả gà chọi, đặc biệt kém chịu đựng đối với biến đổi khí hậu bởi vì, như những loài điểu cầm khác, chúng chỉ chịu được tầm biến thiên nhiệt độ nhỏ.

    Do vậy, chúng ta cần giúp chúng thích nghi.

    Nhà chăn nuôi gà chọi phải cân nhắc đến thiết kế chuồng trại kiểu mới để gà thích nghi một cách hiệu quả với tình trạng biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt hiện nay, kể cả việc lắp đặt thiết bị hỗ trợ.

    Chúng ta cũng phải áp dụng những biện pháp nhằm hạn chế hậu quả. Một trong những biện pháp như vậy là phương pháp nuôi trồng sinh học, bao gồm việc áp dụng các chất làm giàu đất và sát trùng tự nhiên nhằm cải thiện môi trường; chất lợi khuẩn, thảo dược và thức ăn hữu cơ bởi chúng tăng cường hệ miễn dịch và khả năng chống chọi với căng thẳng của gà.

    Phương pháp sinh học gà chọi cũng khuyến khích phát triển cỏ, cây và thảm xanh trong môi trường càng nhiều càng tốt. Nếu chưa có, phương pháp khuyến khích phủ xanh mái che và tường của chuồng trại và các vùng ngoại vi. Những điều này thực sự quan trọng trong việc tạo ra một môi trường mát mẻ để gà phát triển và chống chọi với sự biến đổi khí hậu.

    [​IMG]
    Ví dụ về chuồng gà có mái “xanh”.

    [​IMG]
    Một bức tường xanh đơn giản với những chậu cây treo. Nếu chuồng trại của bạn còn trống, bạn nên áp dụng kỹ thuật phủ xanh mái và tường. Hãy hợp tác với những người làm vườn và áp dụng chất lợi khuẩn và làm giàu đất tự nhiên, những kỹ thuật này tạo ra một môi trường mát mẻ và giúp gà chống chọi với sự biến đổi khí hậu.

    Lưu ý:

    Các chất lợi khuẩn mà chúng tôi giới thiệu ở đây chỉ dùng cho gà. Chúng được thiết kế và sản xuất riêng cho gà. Chúng tốt nhất đối với gà, chứ không với heo, bò, dê, ngựa hay bất kỳ gia cầm nào khác. Điều tốt với gà chưa chắc đã tốt với loài khác, và ngược lại.

    Hầu hết sản phẩm thị trường chỉ là chất lợi khuẩn thuần túy. Sản phẩm mà chúng tôi giới thiệu ở đây ngoài việc kích thích tăng trưởng và củng cố sức khỏe, còn có khả năng cải thiện phong độ của chiến kê.

    Tùy bạn lựa chọn: bạn có thể sử dụng chất lợi khuẩn thông thường dành cho động vật và thậm chí cả thực vật, hoặc bạn sử dụng loại dành riêng cho gà chọi.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16
  2. giang91413

    giang91413 Active Member

    học hỏi dc rất nhiều.thanks a nha.
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội