Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Rau xanh cho gà (David Rogers)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 27/3/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Rau xanh cho gà
    David Rogers – http://onagadori.wordpress.com

    Đa số mọi người đều có vườn rau dành cho gia cầm. Nhiều người đã biết rằng tháng giêng là giai đoạn giới thiệu các loại hạt mới và catalog cây trồng. Đó là điểm sáng trong mùa đông lạnh lẽo dễ khiến người ta suy sụp. Catalog là thứ duy nhất liên quan đến vườn tược mà người ta có thể tiếp xúc vào lúc này. Ai mà không trải cả đống catalog dưới sàn và miệt mài nghiên cứu? Với người làm vườn, không gì vui bằng việc so sánh giá cả và các loại cây trồng mới.

    Năm nay, khi lên kế hoạch trồng trọt, đừng quên trồng thứ gì đó cho gà của bạn. Cũng như chúng ta, rau xanh là thành phần quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của gà.

    Nếu chỉ được chọn trồng hai loại rau vì không gian hạn chế, chắc chắn tôi sẽ chọn hẹ (garlic chives, nira, Allium tuberosum) và củ cải trắng (giant white radish Raphanus sativum) còn gọi là daikon (đại căn). Hẹ là cây lưu niên, trong khi củ cải là cây trồng theo vụ mùa và đặc biệt mạnh mẽ. Cả hai đều dùng làm rau xanh cho gà. Dẫu phần củ của cây củ cải trắng là món ăn thông dụng ở châu Á.

    Củ cải trắng là cây mà tôi hay trồng nhất. Là cây trồng theo vụ, nhưng nó vẫn ra lá trong thời tiết lạnh giá và tuyết rơi. Rau nhà tôi vẫn phát triển ở nhiệt độ âm vào giữa tháng chạp. Không chỉ mạnh mẽ, nó còn rất bổ dưỡng. Tính theo gram, nó có lượng can-xi gấp đôi cây mù tạt. Củ cải có hàm lượng dưỡng chất cao. Bao gồm:

    *Một lượng lớn beta-carotene.
    *Mỗi 100 g lá củ cải có 1400 IU vitamin A; nhiều gấp 3 lần cải broccoli.
    *210 mg can-xi mỗi 100 g lá, cao gấp 4 lần so với cải bó xôi (spinach).
    *Lượng vitamin C cao gấp 10 lần chanh.
    *Lượng sắt cao gấp 3 lần gan và cá chình.
    *Lượng vitamin B1 cao hơn 60% so với đậu hà lan đen (pickled black bean).
    *Lượng vitamin B2 cao gấp đôi thịt bò.

    [​IMG]
    Luống củ cải được gieo từ 100 hạt vào mùa xuân bắt đầu nở hoa vào đầu hè. Luống cải này có thể cho 5000 hạt để trồng vào mùa sau.

    Trong khi củ cải phát triển tốt vào thời tiết lạnh giá, nó thường trổ bông và ngưng phát triển khi vào hè nóng. Nhớ thu hoạch hạt khi bông đã khô. Hạt có thể được gieo trồng vào thời điểm thích hợp. Đừng buồn vì cây ngưng phát triển vào mùa hè, rễ sẽ phát triển trở lại một khi trời lạnh. Bởi vậy đừng nhổ bỏ trong khi chúng đang ngủ hè.

    Rau dôi ra được trữ lạnh để dùng vào mùa đông nếu bạn ở xa về phương bắc khi cây ngừng tăng trưởng vào giữa và cuối đông. Đừng thu hoạch quá nhiều lá từ một cây trong mùa tăng trưởng, bởi bạn sẽ làm cây bị yếu. Hãy thu hoạch 1-2 lá mỗi cây, trong khi chúng đang trổ 2-3 lá mới là hợp lý.

    [​IMG]
    Một bó hẹ mới được gửi đến từ một chiến hữu làm vườn gây ra sự tò mò cho bầy thú cưng ở nhà – Những thú cưng như chó và mèo không được phép ăn món này. Mọi giống hẹ đều độc với chúng. Dẫu sao chúng cũng chẳng ưa gì món này.

    Hẹ là cây hằng niên mạnh mẽ và phát triển vào đầu xuân, ngay trong băng tuyết ở phương bắc lạnh giá. Khác với củ cải, nó vẫn tăng trưởng vào mùa hè nóng. Tuy nhiên, cũng như củ cải, không nên thu hoạch quá nhiều lá từ một cây chừng nào mà chúng chưa ra lá mới.

    Sau khi hẹ trổ bông và hạt khô trên cành, thu hoạch và gieo lên khu vực cũ hoặc khu vực khác để phát triển luống mới.

    Bạn của tôi ở Tokyo nói rằng hẹ là loại rau phổ biến ở Nhật và được dùng trong nhiều món ăn từ trứng cho đến gan và thậm chí được trộn trong bánh với thịt và các loại rau khác. Nó giàu dinh dưỡng và được dùng để chống căng thẳng và mệt mỏi. Kampo, một phiên bản Trung Y của người Nhật, coi hẹ tốt cho tuần hoàn máu và thanh lọc cơ thể, kể cả thận.

    Một nơi ở Mỹ mà bạn có thể mua cả hẹ lẫn củ cải là công ty Kitazawa ở California. Vậy năm nay, khi lập kế hoạch trồng vườn, bạn nhớ trồng thêm ít rau xanh cho lũ gà.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội