Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Can-xi: nên để tùy chọn

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 29/6/12.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Can-xi: nên để tùy chọn
    www.backyardpoultrymag.com


    [​IMG]

    Trong bài “Vỏ trứng nghiền bổ sung can-xi” (6/7 2010), tôi đã chỉ ra rằng độc giả Sarah R. đã thúc ép gà của mình ăn vỏ trứng bằng việc trộn chung với táo vụn sau khi chúng không muốn ăn nữa.

    Cách duy nhất an toàn để bổ sung can-xi cho gà là từ các nguồn không liên quan đến gà như vỏ sò. Cho ăn vỏ trứng có thể nguy hiểm dẫu chúng ta chưa thấy gì trước mắt.

    Mầm bệnh có thể chịu được nhiệt độ cực cao cho nên việc đun sôi hặc nướng vỏ trứng không diệt hết được. Chúng có thể rất nhỏ đến nỗi kính hiển vi điện tử không thể thấy được.

    —Charles M., Virginia

    Theo Gail Damerow, tác giả cuốn Storey's Guide to Raising Chickens, “Tôi đồng ý rằng không nên trộn can-xi với thực phẩm khác để ép gà ăn. Can-xi nên được bố trí riêng, để gà ăn tùy thích khi chúng muốn”.

    “Cho gà mái ăn vỏ trứng không vấn đề gì, nếu gà mái mạnh khỏe và vỏ trứng còn tươi (chưa ấp), màng trứng được loại bỏ, vỏ trứng sạch và hoàn toàn khô ráo, vỏ được nghiền vụn”.

    Những thông tin dưới đây về can-xi được trích từ cuốn Storey's Guide to Raising Chickens.

    —Ban biên tập

    Can-xi

    Gà mái đẻ cần nhiều can-xi để giữ cho vỏ trứng cứng cáp. Nhu cầu can-xi của gà mái thay đổi theo độ tuổi, khẩu phần và tình trạng sức khỏe, chẳng hạn mái già cần nhiều can-xi hơn mái tơ. Mái chăn thả kiếm được một số can-xi tự nhiên, nhưng bệnh tật có thể khiến nó mất cân bằng. Vào mùa nóng, khi tất cả đều ăn ít đi, lượng can-xi trong thức ăn có thể không đủ nhu cầu, và mái không đủ can-xi sẽ đẻ trứng mỏng vỏ. Mặt khác, mái ăn quá nhiều để bù can-xi sẽ bị mập và đẻ kém đi.

    Vỏ trứng bao gồm chủ yếu là carbonate can-xi, chất liệu tương tự như vỏ sò, aragonite và đá vôi (limestone). Mái đẻ cần được cung cấp máng ăn riêng chứa vỏ sò vụn, aragonite nghiền hay vụn đá vôi (không phải đá vôi đolomit, vốn có thể ảnh hưởng đến sản lượng trứng).

    Quan hệ với phốt-pho

    Phốt-pho và can-xi có mối quan hệ hỗ tương – gà cần chất này để chuyển hóa chất kia. Gà cần phốt-pho để chuyển hóa can-xi. Nếu thiếu phốt-pho, gà không thể hấp thu và có triệu chứng thiếu can-xi và đẻ trứng mỏng mặc dù vẫn được cung cấp đủ can-xi.

    Gà chăn thả kiếm được một số can-xi và phốt-pho nhờ ăn côn trùng và bọ cánh cứng, nhưng có thể vẫn thiếu. Các nguồn phốt-pho bao gồm đá phosphate rửa flo (defluorinated) và than củi (biochar). Tỷ lệ phốt-pho:can-xi đúng là 1:2. Khi được cung cấp riêng và tùy chọn, gà sẽ tiêu thụ theo đúng tỷ lệ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/3/13

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội