Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Bánh mì thịt: lượng protein cần thiết cho giai đoạn thay lông

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 27/10/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Bánh mì thịt: lượng protein cần thiết cho giai đoạn thay lông
    Lisa (Fresh Eggs Daily Farm Girl) – www.grit.com

    [​IMG][​IMG]

    Thay lông là quá trình mà gà (và những gia cầm khác) trải qua khi thay lớp lông dơ và cũ bằng lớp lông mới. Điều này không chỉ vì mục đích thẩm mỹ mà còn vì lý do sức khỏe. Lớp lông mới mạnh khỏe giúp gà giữ ấm qua mùa đông tốt hơn so với lớp cũ.

    Những ngày thu ngắn ngủi thường kích thích việc thay lông, đảm bảo gà có lớp lông mới xinh đẹp để giữ ấm vào mùa đông, nhưng các yếu tố gây căng thẳng như nhiệt, mật độ nuôi quá cao, thú săn mồi hay dinh dưỡng kém cũng có thể khiến gà thay lông.

    Mùa thay lông đầu tiên thường xảy ra khi gà đạt 18 tháng tuổi và diễn ra hàng năm sau đó, thường vào mùa thu. Gà mái đẻ tốt có xu hướng thay lông rất nhanh (mất 2-4 tháng) trong khi gà đẻ kém mất 6-7 tháng để hoàn tất việc thay lông. Gà mái ngưng đẻ trong giai đoạn thay lông bởi vì toàn bộ năng lượng và dưỡng chất của chúng tập trung cho việc tái tạo lông mới, dẫu vậy gà đẻ tốt có thể vẫn tiếp tục đẻ trong giai đoạn bắt đầu thay lông. Gà trống cũng thay lông và vô sinh trong giai đoạn này.

    Gà có thể trải qua đợt thay lông nhẹ và trông có vẻ như là bị mất vài cọng thôi, hoặc trông thực sự xấu xí với cả mảng trơ trụi. Những con gà mái của tôi dường như xấu hổ khi biết mình trông tệ như thế nào, và chúng có xu hướng núp sau bụi cây trong giai đoạn này.

    [​IMG]

    Chúng trông chậm chạp và kém lanh lợi. Điều này là bình thường.

    Chúng sẽ trở lại bình thường một khi giai đoạn thay lông hoàn tất và sẽ có bộ lông mạnh khỏe và bóng mượt.

    Sản lượng trứng sẽ không bằng với đợt thay lông mùa trước nhưng trứng sẽ to dần và ngon hơn.

    Trong khi thời gian thay lông dài ngắn tùy mỗi con, thì quá trình luôn giống nhau. Nó bắt đầu từ đầu và cổ, và lan dần đến lưng, ức, bụng, cánh và sau cùng đến đuôi.

    Rất dễ để phân biệt gà đang thay lông với gà bị mổ hay rỉa lông bởi vì khi thay lông, lông mới đẩy lông cũ ra ngoài, vì vậy mà bạn có thể nhìn thấy ống hay quản tại vị trí lông cũ. Nếu gà bị mổ lông thì chỉ còn trơ toàn da.

    Nếu có vùng da trụi xung quanh hậu môn, thì đó hầu như là do rận hay những ký sinh khác chứ không phải thay lông. Nếu bạn thấy mái trụi lông ở phần ức và bụng, thì không phải nó thay lông mà là đang ấp.

    [​IMG][​IMG]

    Trong quá trình thay lông, dinh dưỡng là cực kỳ cần thiết đối với gà. Tôi phát triển công thức làm bánh mì thịt này để cung cấp cho bầy mái nhà trong khi chúng đang nỗ lực tái tạo lông. Chúng rất thích – và trứng, yến mạch và thịt bò xay cung cấp protein trong khi sữa bổ sung can-xi, cả hai đều giúp cho việc thay lông diễn ra một cách nhanh chóng và suôn sẻ.

    BÁNH MÌ THỊT (MEATLOAF)

    Thành phần:

    3 trái trứng, đánh nhuyễn
    3/4 chén sữa
    2 muỗng mật đường (molasses)
    2/3 chén yến mạch đã chế biến (old-fashioned)
    2/3 chén cám gà đẻ (hay viên thấm nước)
    1/4 chén mầm lúa mì (wheat germ)
    1/4 chén sữa bột
    3 nhánh tỏi, băm nhỏ
    1/4 chén ngò tây (parsley) tươi và khô
    1 muỗng xô thơm (sage) và oregano tươi và khô
    1 ½ pound thịt bò xay

    Dùng tô lớn, trộn trứng, sữa và mật đường. Quậy đều với yến mạch, mầm lúa mì, sữa bột, tỏi và thảo dược. Rồi thêm thịt và trộn đều. Đổ hỗn hợp vào một khay nhỏ.

    Nướng ở 180 độ C trong vòng 1 giờ. Để nguội, xắt lát và cho gà ăn. Phần dư có thể trữ lạnh và hâm lại mỗi khi dùng.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/10/15

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội