Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Herbert Atkinson – họa sĩ gà chọi vĩ đại

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 3/2/12.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    [​IMG]

    Herbert Atkinson – họa sĩ gà chọi vĩ đại

    Bài và hình ảnh bởi A. P.Thompson – The Feathered World Yearbook – 1928
    http://gallospedragliofarm.com/a&oeg.htm



    Cái tên Atkinson vốn đã nổi tiếng khắp vùng Wallingford. Vào năm 1848, bác sĩ Atkinson được giáo khu trao tặng cúp bạc “nhờ công lao to lớn đối với người nghèo trong dịch sốt ác tính”. Chiếc cúp này là tài sản quý báu đối với con trai ông – ngài Herbert Atkinson – bởi nó được toàn thể dân làng chúc mừng bằng cách bỏ tiền xu vào đó, và nó được đặt ở một vị trí trang trọng bên trong ngôi nhà cổ tại Ewelme, một ngôi làng xinh đẹp cách Wallingford bốn dặm.

    Ông bác sĩ là một nhà thể thao cự phách, đam mê câu cá, săn bắn và chiếc xe chó kéo thường xuyên phóng như bay trên những con đường lầy lội ở Berkshire mãi đến khi ông trên bảy mươi tuổi. Con trai ông cũng thừa hưởng niềm đam mê với động vật và cuộc sống phóng khoáng ở mức độ tương tự. Nhưng có một khác biệt quan trọng: trong khi ông bác sĩ chẳng quan tâm đến vẽ vời cũng như gà chọi, thì đó lại là sở thích một đời đối với con trai ông.

    Mức độ khéo léo của những ngón tay của Atkinson là hết sức đáng kinh ngạc: ông có thể - hoặc đã từng có thể quăng mồi câu bằng cả hai tay, và có lẽ mọi người không hề biết rằng một số tranh gà chọi của ông được nhà The Feathered World và những nơi khác xuất bản, vốn được vẽ bằng cả hai tay – phần tranh bên trái được vẽ bằng tay trái, phần tranh bên phải được vẽ bằng tay còn lại.

    Ông là một cử nhân, và mỗi khi về nhà ông dành hầu hết thời gian trong một xưởng vẽ nằm ở cuối ngôi nhà cổ. Nơi đây, ông có nhiều ánh sáng vào mùa hè nước Anh, và không bị cái cây bách tán lớn, vốn chiếm hầu hết khoảng không phía trước nhà, phủ bóng lên giá vẽ.

    Xưởng vẽ này rất thú vị bởi nó chứa những đồ đạc và kỷ vật trong từng giai đoạn của cuộc đời ông. Một trong những thứ khiến bạn chú ý là bức tượng thạch cao đắp nổi của một chú ngựa đua. Đấy là St. Simon, một trong những con ngựa giống nổi tiếng nhất được ghi nhận; và tình cờ đây là phiên bản đẹp nhất được làm, mặc dù còn có những phiên bản nổi tiếng hơn, nhưng có lẽ tất cả đều là hàng nhái.

    Ông có thể đắp tượng cũng như vẽ, và thời còn trẻ ông quan tâm nhiều đến ngựa đua hơn là gà chọi. Ông chỉ từ bỏ khi phát hiện thấy nó chiếm quá nhiều thời gian của mình.

    [​IMG]
    Mr. Herbert Atkinson – Họa sĩ gà chọi và chủ tịch trọn đời của Câu lạc bộ Gà chọi Anh (Old English Game Fowl Club) cùng với con gà bướm ưa thích của mình.

    [​IMG]
    Gà chọi Anh màu bướm (pyle) của Mr. Herbert Atkinson – Triển lãm Gà chọi Oxford lần 1 – Feathered World, 11/12/1925.

    Mọi thứ trong xưởng vẽ đó đều kích thích trí tò mò của khách viếng thăn, và nhiều trong số chúng đều có một câu chuyện đằng sau. Ở một góc chất đầy cần câu và roi da (hunting crop) vì ông thường đi săn với chiến hữu thân thiết, lãnh chúa vùng Exmoor trước khi ông này tử trận trong thời chiến – bạn sẽ thấy hai cây gậy nặng, đầu bít đồng từng được thổ dân dùng để đánh viên quản lý người Anh đến chết trên một cánh đồng trà ở Behar. Rồi có cả một khẩu súng kíp cũ với chạm khắc cổ kính từ Malay. Tranh vẽ đủ loại đập vào mắt bạn và cho thấy sở thích vẽ vời của chủ nhân. Trên giá vẽ là một tác phẩm sơn dầu mới hoàn thành về con hổ, với ấn tượng về sức mạnh của hai chân trước và vòng eo uyển chuyển. Bên cạnh là một bức khác, nhanh chóng đưa bạn từ thế giới rừng rậm Ấn Độ đến khung cảnh sông Thames vào một ngày tháng chạp lạnh giá, với một con vịt trời đang bay lên từ đám lau sậy.

    Các bức vẽ trên tường bao gồm nhiều chủ đề từ những cậu bé tắm trên một con sông ở nước Anh, một nàng ngựa nòi Ả Rập đứng cạnh tay xà-ích (sais) bên ngoài hoàng cung, nét chấm phá qua một cổng vòm của nhà thờ Ewelme, chân dung mờ ảo của một người đẹp Ấn Độ, một loạt phác thảo về gà chọi, và một bức tranh ấn tượng về con trâu trong một khu rừng Ấn Độ.

    [​IMG]
    Mr. Herbert Atkinson bên một trong các bức tranh của mình.

    Tôi tin rằng ông thích vẽ về đời sống trong rừng nhất. Không gì ông thích hơn là được ở một mình trong rừng cùng với các cậu bé thổ dân và một ít màu nước, và để xây dựng các bản phác thảo, rồi mang chúng về nhà ở Oxfordshire để hoàn tất bằng sơn dầu. Có một bức mà ông mới hoàn tất gần đây, mà tôi nghĩ nó chứa đựng niềm đam mê sâu sắc của ông đối với đời sống rừng rú. Nó được phác thảo ở Nam Ấn ngay giữa rừng vào ban đêm. Nó thể hiện một cậu bé thổ dân đang nấu bữa tối, với ngọn lửa trong lều – ánh lửa hắt lên các thân cây sần sùi và vặn vẹo, và một làn khói xanh nhạt bay lên, xuyên qua mái lều lợp bằng cành lá dày.

    Tuy nhiên, Atkinson không chỉ là một họa sĩ, ông còn là một tay săn bắn có hạng. Và mỗi khi chu du qua rừng rậm, một tay ông mang cọ vẽ, còn tay kia cầm súng săn. Điều này lý giải cho sự hiện diện của một cặp sừng bò rừng ngự ở mặt tiền nhà ông.

    [​IMG]
    Mr. Herbert Atkinson (bên phải) đứng trước nhà cùng với một người bạn.



    ===========================================================



    Danh mục sách - Herbert Atkinson (1863-1936)


    The Old English Game Fowl (1891) – Herbert Atkinson
    Cockfighting and Game Fowl (1938) – Herbert Atkinson
    Herbert Atkinson Game Fowl Artist (2003) – Dr. Joseph Batty
    Game Fowl Painting by Herbert Atkinson (2011) – Dr. Joseph Batty




    ===========================================================



    Danh mục tranh gà chọi Anh


    Jungle fowl (gà rừng: tổ tiên của gà chọi, tiền cảnh là gà rừng đỏ Gallus gallus, hậu cảnh là gà rừng xám Gallus sonneratti và gà rừng Sri Lanca Gallus lafayetti)

    Black-breasted black-red (điều lọ)
    Black-breasted light-red (trống điều với mái nâu và mái vàng)
    Black-breasted light-red 2 (trống điều với mái nâu và mái vàng)
    Black-breasted red cock (trống điều đoạt giải nhất Triển lãm Oxford)
    Black-breasted red pair (một cặp gà điều)

    Black-breasted dark-grey (chuối lọ)
    Black-breasted silver-duckwing (chuối trắng)
    Black-breasted golden-duckwing (chuối vàng)
    Black-breasted golden-duckwing 2 (trống chuối vàng)
    Black-breasted birchen-duckwing (chuối vàng)

    Ginger-breasted ginger-red (khét gừng)
    Brown-breasted yellow-birchen (trống khét vàng với mái đốm-sung)

    Dun-breasted blue-dun (xám dun)

    Pyle cock (trống bướm)
    Pyle hen (mái bướm, lai tạo bởi H.B. Turner, Malverleys, 1925 – giải nhất Old English Game Fair Club Show, Oxford 1925, giải 3 - 1926 và giải nhất tại Shrewsbury)
    Smock-breasted blood-wing pile (bướm khói – cánh đỏ)

    Streaky-breasted orange-red (điều cam – ngực vảy cá)
    Streaky-breasted red-dun (xám son – ngực vảy cá)

    Crele (cú)

    Muff (điều râu)

    Battlecock (chiến kê đá trường – tỉa lông)
    Battlecock 2 (chiến kê đá trường – tỉa lông)
    Battlecock 3 (chiến kê đá trường – tỉa lông)
    Battlecock 4 (trống Whitehackle của B. H. “Bengy” Jones, 1916)

    Handling (thả gà)
    Breeding chart (sơ đồ lai tạo)



    ===========================================================



    Danh mục tranh gà Asil


    Reza Asil (phác thảo)
    Reza Asil (hoàn chỉnh)
    Reza Asil (Asil mái)
    Reza Asil
    Kikilia Asil from Sri Lanka (Ceylon)
    Hood & muzzle (Chụp, bịt mỏ: túi da & dây cột)
    Coop (chuồng gà)




    ===========================================================



    [​IMG]
    Lồng gà Westminster cổ.

    [​IMG][​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội