Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Ép Betta Kiểu Thái

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá betta - cá cờ' bắt đầu bởi dragonboy29, 11/6/09.

  1. dragonboy29

    dragonboy29 Active Member

    Ép Betta Kiểu Thái
    Atison Phumchoosri - http://www.atisonbetta.com/breeding1.asp

    Từ khi trò chọi cá, đặc biệt là chọi Betta, trở thành một trong những thú chơi phổ biến nhất ở Thái Lan trong nhiều thập kỷ, người Thái biết làm thế nào để ép và nuôi dưỡng chúng thật tốt. Nhưng không phải ai cũng ép và nuôi chúng đến kích thước trưởng thành một cách thành công và tỷ lệ sống sót có thể không cao.

    [​IMG]

    Những gì mà tôi sắp giải thích bây giờ là cách mà tôi ép Betta theo kinh nghiệm trong 40 năm qua, cùng với những gì mà tôi từng thấy và thu thập từ hàng trăm nhà lai tạo ở những vùng khác nhau của Thái Lan. Nó có thể không phù hợp với tất cả mọi người ở những vùng khác trên thế giới, nhưng ít ra nó có thể được sử dụng như là một hướng dẫn cho những ai từng thất bại trong việc ép và nuôi dưỡng chúng đến kích thước trưởng thành.

    Trước hết, hãy khiến mọi thứ được dễ dàng bằng việc chuẩn bị một cái chậu có đường kính khoảng 30 cm (12 inch). Nó có thể bằng nhựa, sứ hay bất kỳ thứ gì vốn có thể đựng nước. Đổ nước sạch vào chậu với độ sâu chỉ 10 cm (3 ½ inch). Để đó trong ít nhất 3-4 giờ để chlorine bay hơi. Châm thêm một ít nước lá bàng (almond leave extract) nữa, với thứ này tôi đề nghị sử dụng Atison's Betta SPA với nồng độ 5 ml mỗi gallon (4 lít).

    [​IMG]

    Bây giờ, bạn phải có một cá đực và cá cái khỏe mạnh. Cá đực mạnh khỏe có thể được nhận biết qua tổ bọt của nó. Nếu có bọt trong chai cá đực khi kè, điều đó có nghĩa rằng nó mạnh khỏe. Cá cái mạnh khỏe phải lanh lợi và thông thường, có bụng lớn và trong đa số trường hợp có các sọc (stripes) trên bụng nó. Cho chúng thật nhiều thức ăn trong hai bữa cuối ít nhất 2 tiếng trước khi bạn thả chúng vào chậu ép. Chúng tôi đề nghị sử dụng Atison's Betta PRO trong toàn bộ giai đoạn biệt dưỡng (conditioning period).

    [​IMG]

    Bởi vì cá cái phải ở chậu ép khoảng 2 ngày trong khi cá đực phải ở trong đó ít nhất 5-6 ngày mà không có thức ăn, bạn phải tẩm bổ cho chúng thật nhiều trước khi ép. Tôi không bao giờ cho cá ăn trong lúc đang ép bởi vì điều đó sẽ tạo ra một thói quen xấu cho chúng trong lần ép sau. Chúng sẽ quen với việc ăn uống trong khi sinh sản và nếu không có thức ăn, chúng sẽ ăn trứng và cá bột của mình khiến bạn không thể sử dụng được nữa.

    Tôi thả cặp cá vào chậu ép bằng tay nhưng tránh đụng vào nước trong lọ bởi vì tôi muốn nước ép cá phải thật sạch mà không có cặn bẩn từ lọ cũ. Điều rất quan trọng là bổ sung nước lá bàng Atison's Betta SPA vì nó giúp kích thích sinh sản và cải thiện chất lượng tổ bọt.

    Đậy chậu ép bằng một tấm bìa và để như vậy trong hai ngày. Trong vài giờ đầu, cá đực sẽ xây tổ bọt bên dưới vài lá nổi mà tôi thả vào. Bạn cũng có thể dùng một khay đựng thức ăn (feeding station) mà kích thước là hoàn hảo cho việc này. Trong lúc cá đực xây tổ, nó thỉnh thoảng rượt đuổi cá cái và rồi quay về để xây tổ nữa.

    Sau vài giờ, tổ đã sẵn sàng và cá đực sẽ cố lùa cá cái lại gần hay bên dưới tổ và rồi việc sinh sản bắt đầu. Quá trình sẽ kéo dài khoảng 4 giờ. Đôi khi, cả hai giúp nhau thu nhặt trứng đưa về tổ. Khi việc sinh sản kết thúc, cá đực sẽ đuổi cá cái đi. Đây là lúc phải bắt cá mái ra và chăm sóc nó cho tốt. Nó sẽ có khả năng đẻ nữa sau 16 ngày.

    Trứng sẽ nở trong vòng 36 giờ ở nhiệt độ khoảng 27 độ C. Cá bột sống bằng noãn hoàng của chúng trong 2-3 ngày nữa và sau đó, chúng cần được cho ăn ngay lập tức. Cá đực đã hoàn thành nhiệm vụ và đây là lúc bắt nó ra một cách nhẹ nhàng bằng tay. Điều bạn cần làm ngay sau khi bắt cá đực ra là cho cá bột ăn. Tôi nhấn mạnh ngay lập tức bởi vì những cá bột của lứa đầu tiên sẽ già hơn khoảng 4 giờ so với những cá bột của lứa sau cùng. Noãn hoàng đã tiêu hết và chúng cần thức ăn ngay lập tức. Nếu bạn trì hoãn việc cho ăn thêm 4-5 giờ nữa, lứa đầu tiên sẽ trở nên yếu dần cho đến khi chúng không thể di chuyển để ăn hay bắt mồi nữa. Chúng sẽ chết vài ngày sau vì đói. Rồi bạn sẽ tự hỏi vì sao chúng chết mặc dù bạn vẫn cho chúng ăn thường xuyên. Bạn trở thành sát thủ cá bột đầu tiên.

    [​IMG][​IMG]

    Cùng với hãng Ocean Nutrition, tôi đã phát triển một loại thức ăn ban đầu (starter food) đặc biệt cho cá bột vốn được gọi là Atison's Betta Starter. Tốt nhất cho chúng ăn một lượng rất nhỏ mỗi lần, hai lần mỗi ngày. Tránh dùng thức ăn tươi sống vì thứ này có thể truyền bệnh cho cá bột. Trong bất kỳ trường hợp nào, tốt nhất hãy dùng “Starter” như thức ăn ban đầu và tránh hẳn thức ăn tươi sống: “Starter” có mọi thứ mà cá bột cần để tăng trưởng. Đừng trộn thức ăn tươi sống với “Starter” bởi việc này sẽ khiến cá bột mới nở bị nhầm lẫn.

    Quá trình ép hiện đã hoàn tất. Hàng trăm cá bột bơi đầy trên mặt nước. Dễ quá hen?

    [​IMG][​IMG]

    Từ giờ trở đi là khoảnh khắc hồi hộp, cá bột của bạn có sống sót đến kích thước trưởng thành hay không phụ thuộc vào 3 yếu tố chính. Thứ nhất là Con Người (chính bạn), thứ hai là điều kiện tự nhiên (ánh sáng, gió và mưa) và thứ ba là địch họa (côn trùng và những sinh vật nhỏ khác trong nước)…
     
    Last edited by a moderator: 9/11/17
  2. nghiast125

    nghiast125 Active Member

    Ku dragon29 giỏi qúa. 1bài dịch chuẩn và rất dễ hiểu. Tiếp tục cố gắng e nhé.
     
  3. tieuhoaca

    tieuhoaca Active Member

    hay quá ! Nhưng ko biết cái thức ăn cho cá con trong bài viết ở vn có chưa ? ai biết thì chỉ dùm nhé ,thanks .
     
  4. dragonboy29 ơi cho em hởi mua Atison's Betta Starter .ở đâu vậy anh !
    cám ơn anh trước nha !
     
  5. lia_thia_rong

    lia_thia_rong Active Member

    bài dịch này rất bổ ích,thanks bạn rất nhiều
     
  6. Fantasy

    Fantasy Active Member

    Bài dịch hay cám ơn bạn nhưng không biết mấy thứ trên kiếm đâu
     
  7. dragonboy29

    dragonboy29 Active Member

    Mấy thứ trên chỉ có ở một số nước ngoài thôi các pác ạ. Cám ơn vì đã quan tâm về bài dịch của e :DE sẽ cố tìm hiểu thông tin về các sản phẩm trên và giới thiệu cho các pác:D
     
  8. dragonboy29

    dragonboy29 Active Member

    *Atison's betta pro:
    Thức ăn thay thế hoàn hảo cho thức ăn tươi sống.
    Thức ăn lí tưởng cho sự phát triển và sự trao đổi chất trong cơ thể cá betta.
    Thức ăn này là một khái niệm hoàn toàn mới và không thể bị so sánh với bất kì loại thức ăn viên khô nào hiện nay.
    Ưu:
    Là thức ăn nổi trên mặt nước mà không tan, làm cho nước bị vẩn đục.
    Chất hấp dẫn tự nhiên bảo đảm giúp cá chấp nhận thức ăn nhanh chóng
    Tỉ lệ cá sống sót dùng loại thức ăn này cao hơn so với tỉ lệ cá dùng các loại thức ăn tươi sống.
    Cá sẽ nhanh nhẹn và phản ứng với thức ăn một cách nhiệt tình.
    Các vây và vẩy sẽ trở nên khỏe và dài hơn.
    Nâng cao màu sắc tự nhiên của cá
    Giá trị dinh dưỡng lớn. Không chất tạo màu
    Là thức ăn lí tưởng cho sự phát triển và sự trao đổi chất trong cơ thể cá betta

    Loại thức ăn này có ý định được sử dụng bởi 2 nhà lai tại cá betta. Cả 2 đều là người chuyên nghiệp và yêu thích cá. Loại thức ăn này an toàn hơn, đáng tin cậy hơn và giá thì hoàn toàn rẻ hơn các loại thức ăn tươi sống và tất nhiên là dễ dàng bày bán và cầm tay. Để phục vụ cho tất cả người sử dụng, nó sẵn sàng có thể dùng được trong một cái lọ dễ cầm. Có thể là 75g cho người yêu thích và 500g cho người chuyên nghiệp. chúng tôi khuyên bạn hãy sử dụng loại thức ăn này trong trường hợp bạn muốn làm cho cá betta của bạn sung sức, khỏe mạnh(trước khi sinh sản hay trước khi tham dự một chương trình triển lãm nào đó) hay cho sự phát triển được duy trì liên tục. Cho cá con ăn như cho ăn ngũ cốc từ tháng tuổi thứ 2 tới lúc 7 tháng tuổi. Betta yêu loại thức ăn này và thích nó hơn các loại thức ăn đông lạnh hay thức ăn bị đông cứng-sấy khô.
    Hehe, vậy là xong 1 sản phẩm. E sẽ cố gắng tìm hiểu tiếp 2 loại sản phẩm còn lại cho các bác :D
     
  9. nghiast125

    nghiast125 Active Member

    tìm hiểu xong hok có hàng để anh em mua ==> tăng độ thèm của anh em hả ku??? ực ực ực. cố gắng kiếm nh bài và dịch nhé.
     
  10. Ốc Mít

    Ốc Mít Active Member

    Bài dịch hay .Thanks
     
  11. dragonboy29

    dragonboy29 Active Member

    *Atison's betta spa:
    Làm mềm nước, thúc giục cá sinh sản và thúc đẩy sự lên màu của cá.
    Loại chất lí tưởng để cá trao đổi chất, dễ dàng để sử dụng betta spa để cá khỏe mạnh hơn, môi trường sống tự nhiên hơn.
    Chỉ cho một phần nhỏ vào nước.
    Giảm độ pH, loại bỏ các hóa chất độc hại

    Được tạo ra từ những thành phần tự nhiên, chất điều hòa nước này sẽ tạo ra một môi trường nước khỏe mạnh và tự nhiên hơn cho cá betta. Được sáng tạo từ 1 nhà lai tạo cá có danh tiếng Atison Phumchoosri, loại hóa chất này chứa đựng chất tiết ra từ lá bàng khô và còn có tác dụng làm mềm nước, thúc đẩy sự sinh sản, sự lên màu của cá. Nó còn bao gồm canxi nên ảnh hưởng đến cơ bắp, xương, răng và vẩy. Đồng thời cũng bao gồm chất tiết ra từ cây ngọc giá giúp cho hạn chế amoniac trong nước. Vì thế, loại chất này rất tốt cho mọi loại cá có môi trường sống nhỏ bé. Đặc biệt là trong lúc vận chuyển cá từ nơi này đến nơi khác. Ngoài ra loại chất này còn cải thiện chất lượng tổ bọt(dày hơn, khó vỡ)
    Phù......Còn 1 sản phẩm nữa:D
     
  12. cuonglyly

    cuonglyly Guest

    trời nghe sao ghiền quá chắc Betta vn mình không có diễm phúc ăn loại thức ăn này quá huhuhuhu
     
  13. Crystal

    Crystal Active Member

    Chỉnh sửa cuối: 23/6/09
  14. beck

    beck New Member

    ko còn gì để nói ngoài mấy chữ: "nghề chơi có lắm công phu" hic hic!!!
     
  15. rongbuomvkl

    rongbuomvkl Active Member

    THANKS bạn bài dịch rất là bổ dữỡng :D
     
  16. CaxiemVN

    CaxiemVN Active Member

    đặt mua rồi

    Cám ơn bạn cho link, mới đặt mua để xài thử coi cá con có lớn nhanh ko:football:. Có 1 bầy cá đá hơn 1 tháng tuổi mà bây giờ mới thấy lớn nhờ ăn xà lách, bobo và chất bổ từ lá mía. Đang ép 2 bầy nữa, cá tốt nên phải chăm sóc cần thận, :D. Lần đầu nuôi được 1 bầy cá hơn 1 tháng tuổi thích quá:praying:
     
  17. liathiatp

    liathiatp Active Member

    anh CaxiemVN mua nhiều về bán lại cho anh em dùng với anh ơi :D :D
     
  18. CaxiemVN

    CaxiemVN Active Member

    @liathiatp

    để xài thử coi ra sao rồi cho bạn biết kết quả, Vn có đủ đồ ăn cho cá con ăn vừa rẻ, vừa tốt mà, cho ăn kiểu này vì ko có nguồn thức ăn tươi cho cá mà thôi,:wallbash:. Mua chi cho mắc:notworthy:
     
  19. thienthanchet1234

    thienthanchet1234 Active Member

    mua mấy thứ đó o~ đâu dza ta...???
     
  20. thienthanchet1234

    thienthanchet1234 Active Member

    hú hú có aj pjk cho~ nào bán mấy cái thứ đó hok dza:notworthy::notworthy:
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội