Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Richart T1 Karmann - Tay chơi cá rồng London

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá rồng' bắt đầu bởi vnreddevil, 6/7/09.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Richart T1 Karmann - Tay chơi cá rồng London
    Tác giả Theo Wyne - www.aquarticles.com

    [​IMG]
    Chính diện hồ cá của Richard.

    Giới thiệu Richard "T1 Karmann"

    Richard "T1 Karmann" là một thành viên nổi tiếng và tích cực trên những diễn đàn chuyên về các loài cá săn mồi. Richard sống ở London, nước Anh và hiện đang sở hữu một trong những hồ cộng đồng nuôi cá rồng châu Á đẹp nhất mà tôi từng chứng kiến. Nhờ một tay chơi cá rồng châu Á nổi danh khác ở Anh mà tôi có cơ hội viếng thăm nhà của Richard vào tháng giêng năm 2008 để phỏng vấn và chiêm ngưỡng bộ sưu tập của anh.

    Trong hơn 20 năm qua, Richard đặc biệt hâm mộ cá rồng, dẫu vậy anh cũng thành công trong việc nuôi dưỡng cá đuối nước ngọt và thái hổ. Anh nuôi hắc long Nam Mỹ trong bảy năm trước khi chuyển sang cá rồng châu Á. Anh chưa bao giờ nuôi cá ngân long Nam Mỹ vì thấy chúng luôn bị xệ mắt. Con cá rồng châu Á đầu tiên mà anh nuôi là banjar red, điều mà anh cảm thấy hối tiếc. Anh phát hiện thấy màu sắc cá khi trưởng thành rất nhạt và kém hấp dẫn. Lời khuyên của Richard đối với bất cứ ai mới bắt đầu nuôi cá rồng châu Á là hãy mua một con kim long hồng vĩ vì chúng thực sự có giá trị.

    Bên cạnh việc nuôi cá rồng, Richard cũng rất thành công trong việc nuôi dưỡng loài cá đuối nước ngọt đen. Anh là một trong số hiếm hoi những người trên thế giới đã lai tạo thành công loài P. leopoldi (P-14). Hầu hết bộ sưu tập quá bối hiện tại của anh hình thành thông qua giao dịch với những nhà lai tạo cá đuối uy tín ở Hà Lan (Xem: Viếng thăm một trung tâm lai tạo cá đuối ở Hà Lan). Richard cũng nuôi rất nhiều cá thái hổ trong nhiều năm trời cùng với một số phi phụng prochilodus, cá nheo hổ Merodontodus tigrinus và ba ba sông (pig nose turtle). Tôi đoan chắc rằng anh còn nuôi nhiều loài khác nữa, nhưng ở trên là những loài mà tôi ghi nhận trong chuyến viếng thăm của mình.

    Bộ sưu tập của Richard – Lịch sử và bố trí

    [​IMG]
    Một bộ sưu tập rất đẹp.

    [​IMG]
    Bộ tam cá đuối nước ngọt P.leopoldi (P - 14) - Hình 1.

    [​IMG]
    Bộ tam cá đuối nước ngọt P.leopoldi (P - 14) - Hình 2.

    Như đã nói ở trên, bộ sưu tập cá rồng của Richard là kết quả trao đổi một cặp cá đuối P-14 với những chiến hữu ở www.freshwaterstingray.nl. Richard lại có thể lai tạo cá đuối bởi vì nhờ Frank và Nico mà anh có được một bộ tam P-14 non. Richard hy vọng sau này có thể lai tạo chúng. Màu sắc và đốm của những con cá non này rất tuyệt vời; màu đen và trắng nổi bật, rõ ràng với vô số đốm – tất cả đều là dấu hiệu của cá chất lượng cao.

    [​IMG]
    Con cá ở chính giữa bị mất một hai vảy. Không khí tương đối hoà thuận, không có nhiều gây gổ giữa cá trong hồ với nhau.

    Tôi thấy tám con quá bối “Electric Blue” từ trại Quian Hu của Richard tạo thành một bầy cá tuyệt vời – đặc biệt ở chỗ không con nào bị xệ mắt hay môi dưới bị trề. Đánh giá chung về toàn thể bộ sưu tập cá rồng châu Á, Richard nghĩ anh hơi nuông chiều cá vì cho chúng ăn quá nhiều sâu superworm. Cho cá rồng ăn quá nhiều chất đạm và quá thường xuyên sẽ khiến chúng mập lên rất nhanh chóng. Kích thước dư thừa dường như ảnh hưởng đến tốc độ lên màu. Tôi để Richard tự kiểm chứng điều này trên cá của mình. Cá nhân tôi mong được chiêm ngưỡng chúng vài năm sau khi mà màu sắc của chúng đã ổn định.

    Con thái hổ (D.pulcher) lớn và nổi bật của Richard được nuôi từ nhỏ sau đó anh bán đi. Rồi anh mua nó lại trước khi bán đi lần nữa. Sau cùng anh lại mua nó về lần thứ ba (và là lần cuối theo lời anh nói). Giá bán cá thái hổ dao động từ 125 đến 250 đến 525 bảng Anh. Nào có ai biết rằng sở hữu một con cá chất lượng lại là cách đầu tư tốt? Richard còn sở hữu một con thái hổ bắc cũng như cá hổ New Guinea.

    [​IMG]
    Một con cá thái hổ D.pulcher.

    Con cá thái hổ (D.pulcher) ở hình trên thực sự có giá trị. Loài cá đặc biệt này hiện không còn tồn tại ở Thái Lan nữa vì bị săn bắt quá mức và môi trường bị xâm hại. Kết quả là giá trị của chúng trên thị trường tăng lên với tốc độ phi mã. Con cá được huấn luyện để ăn thức ăn viên chìm – điều cực khó đối với loài chuyên ăn cá nhỏ này.

    [​IMG]
    Một con thái hổ bắc, sọc mảnh.

    Richard mới mua con cá ở trên và hoàn toàn hài lòng về nó; anh bảo tôi (và tôi tin) rằng rất khó tìm thấy con nào có sọc bao như vậy (các sọc liền lạc bao xung quanh thân cá). Còn có một con cá hổ New Guinea ở phía sau trong hình (bị nhòe).

    Con cá cuối cùng trong bộ sưu tập của Richard là một con phi phụng prochilodus dài 40 cm. Richard nuôi nó từ khi còn nhỏ. Như các tay chơi cá rồng châu Á đều biết, cá phi phụng prochilodus (Fei Feng) có tác dụng như là nhân viên vệ sinh (scavenger).

    [​IMG]
    Một con phi phụng prochilodus.

    Với chiều dài 40 cm, con cá ở trên dường như đã đạt kích thước tối đa của nó khi nuôi trong hồ. Richard kể tôi nghe câu chuyện về con cá tương tự mà anh từng sở hữu chung với một vài con cá đuối đen lớn. Một ngày nọ, những con cá đuối dồn nó vào góc và móc mắt của nó! Richard đành xót xa tiêu hủy con cá, không còn lựa chọn nào khác đối với trường hợp kém may mắn như vậy.

    Mãi đến gần đây Richard mới mua một con cá nheo hổ Merodontus tigrinus 55 cm. Mặc dù hài lòng, Richard phát hiện thấy những tia đuôi dài ngoằng của nó thường xuyên bị cá đuối rỉa. Khi thảo luận với anh, chúng tôi phát hiện ra rằng cả hai đều không gặp may đối với cá nheo hổ non. Dường như có vài loại “hội chứng đột tử” thường xảy ra ở cá nheo hổ non.

    Những ảnh chụp từ góc xa của hồ

    [​IMG]
    Không thấy con cá rồng nào bị xệ mắt!

    [​IMG]
    Màu sắc và hoa văn tuyệt đẹp của những con cá đuối.

    [​IMG]
    Con cá thái hổ D.pulcher ánh lên màu vàng kim rất đẹp.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16
  2. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Về hồ cá và bộ lọc của Richard

    [​IMG]
    Ở đây chỉ thấy mỗi bộ lọc Eheim Pro 3...

    Hồ cá của Richard có thể tích 1400 lít và được làm bằng plexiglass (mi-ca). Anh chọn plexiglass vì nó nhẹ so với kiếng. Hồ của Richard có góc nhọn thay vì tù so với những hồ plexiglass thường được bán ở Bắc Mỹ.

    Ý tưởng về lọc nước của Richard rất đơn giản – lọc bình thường là không đủ. Do đó, anh hiện đang lắp 4 bộ lọc Eheim Pro 3 và một bộ lọc thùng loại dành cho ao cá. Thêm nữa, anh lắp hai bộ lọc chìm Eheim có thể xử lý “1200 lít mỗi giờ một cách dễ dàng”. Những bộ lọc này đang vận hành liên tục mà không gặp vấn đề gì trong 12 năm qua. Tổng cộng Richard tính toán các bộ lọc của anh xử lý 9500 lít nước mỗi giờ. Hồ của anh có thể tích 1400 lít nước vì vậy tốc độ lưu chuyển của nó là gần 8 lần mỗi giờ! Ngoài ra, Richard nói với tôi rằng các bộ lọc bổ sung thêm 200 lít nước vào thể tích hồ nâng thể tích thực tế lên 1600 lít. Richard còn thường xuyên sử dụng bộ khử tia cực tím UV.

    Richard vượt qua một số khó khăn khi nhập các tấm lọc đặc biệt từ Mỹ gọi là “Polyfilter”. Anh nghe nói rằng sản phẩm được dùng trong máy lọc máu dành cho các bệnh nhân bị bệnh thận. Anh tin rằng nếu nó tốt trong việc này thì cũng tốt cho cá của mình.

    Nhiệt độ trong hồ được giữ ổn định ở 30 độ C. Đầu sưởi lắp ngoài công suất 300 W hàng Ý (www.hydor.com). Richard giữ độ pH ở mức trung hòa 7.

    Richard thay 25% nước hai lần mỗi tuần. Anh sử dụng loại ống siphon tương tự với hiệu Python, sau đó xử lý nước hồ bằng chất khử Seachem (khử chlorine, chloramines…), nối ống với vòi nước, điều chỉnh nhiệt độ nước máy và nạp đầy hồ. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy Richard không xử lý nước trước khi châm vào hồ. Dựa vào sức khỏe của cá – và rằng anh còn lai tạo cá đuối thành công – tôi phải đồng ý với cách của anh.

    Khi Richard và tôi bàn về hồ cá của anh, anh nói rằng anh thích thiết kế một bộ lọc thùng thủy sinh (planted refugium) hay bộ lọc thùng treo (overhead sump) dài 2.3 m; chúng tôi đồng ý rằng nó sẽ trông rất kỳ cục nếu được treo bên trên hồ, ngay dưới trần nhà...

    Giờ cho cá ăn

    [​IMG]
    Hộp sâu to đặt ngay bên dưới hồ.

    Richard nuôi cá bằng hỗn hợp sâu superworm (king worm) tươi sống (mà anh nuôi trong hộp đặt ở ngăn bên dưới hồ), thức ăn viên chìm hiệu Hikari và tôm đông lạnh. Anh cho cá ăn 2 lần mỗi ngày nhưng hiện đang chuyển sang cho ăn một lần mỗi ngày.

    Bạn có thể nhận thấy sự thích thú, niềm kiêu hãnh, sự cẩn trọng và chăm chú toát ra từ dáng vẻ của Richard khi anh cho cá ăn. Những con cá này là thú cưng của Richard và được anh đối xử như vậy.

    [​IMG]
    Trong khi lấy thức ăn từ dưới hồ, hành động của Richard bị con cá thái hổ bám sát.

    [​IMG]
    Và đây là giờ ăn !

    [​IMG]
    Để ý thấy con thái hổ cực kỳ thích ăn những miếng thức ăn bị chìm xuống.

    [​IMG]
    Richard luôn lưu ý để con nào cũng được ăn (tôi vô tình quên chụp hình con cá hổ New Guinea nhỏ nhất ở góc hồ bên phải).

    [​IMG]
    Richard có vẻ thoả mãn với khẩu vị đàn cá của mình.

    [​IMG]
    Con thái hổ lớn tìm kiếm các mẩu thức ăn mà lũ cá đuối còn bỏ sót.

    Cảnh hồ vào ban đêm

    [​IMG]
    Cảnh hồ vào "ban đêm".

    Richard nhận thấy việc bổ sung đèn xanh làm giảm sự hung dữ giữa những con cá rồng châu Á. Trước đây, tôi từng thấy đèn xanh được dùng trang trí cho hồ cảnh biển nhưng chưa bao giờ thấy dùng cho cá rồng châu Á.

    [​IMG]
    Những con như loài cá đuối đen này có thể tạo thêm không gian khi được quan sát dưới hình thức mới lạ chẳng hạn như ánh sáng xanh.

    [​IMG]
    Khung cảnh thơ mộng - luồng bọt khí từ bộ lọc trong, cử động khoan thai của cá và tông màu xanh dương, mọi thứ hoà trộn với nhau để tạo ra một hiệu ứng mới lạ.

    Tôi thấy Richard có một hồ cá vào loại bậc nhất. Tất cả các thiết bị đều là loại tốt nhất mà bạn có thể mua, thức ăn mà anh sử dụng là loại chất lượng cao và anh duy trì một chế độ thay và lọc nước nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng nước luôn tuyệt hảo. Sự quan tâm và để ý đến từng chi tiết của anh là đáng đồng tiền bát gạo nếu xét đến giá trị thương mại của bộ sưu tập. Nếu bạn rành giá cả những loài cá trong bộ sưu tập của anh, bạn sẽ biết sự đầu tư của anh lớn như thế nào.

    Điều không mong đợi là bộ sưu tập của Richard có thể thay đổi trong tương lai. Một khi cá lớn tối đa, chúng cần được nuôi trong hồ lớn hơn hay bộ sưu tập được tái sắp xếp lại. Tôi rất mong được thấy sự phát triển của hồ cá.

    Một lần nữa, tôi xin cảm ơn Richard vì đã mở lòng và chia sẻ những kiến thức và cảm hứng của anh với tôi. Việc chiêm ngưỡng hồ cá của anh khiến tôi nhớ nhiều đến việc nuôi những loài tương tự và tôi mong lại được nuôi chúng sau này biết bao nhiêu.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16
  3. Chipme070407

    Chipme070407 New Member

    Bài viết hay, bổ ích & mở rộng tầm mắt cho những ai mê cá rồng, thái hổ & cá đuối! Cám ơn bạn!
     
  4. thành công

    thành công Active Member

    cám ơn bác đã đăng bài .
     
  5. dragonboy29

    dragonboy29 Active Member

    hoành tá tràng quá:D
     
  6. Giapacore

    Giapacore Active Member

    thực ra nhìn bể này thua xa bể của bác ngọc bên gia lâm HN, 12 con Huyết nuôi chung 1 bể 4,3m còn 2 con quá bối đầu vàng bể 2,8m con platium nuôi bể 2m, bác đó còn tay chơi hơn hihi.. dân Vn mình cũng yêu cá không kém, và chịu chơi không kém, ước j mình có 1 chỗ ở ổn định, mình sắm cải bể 2m hoặc 3m chơi, hihi... bể to nuôi ngân Long thôi, anh em đừng cười nhé hehe...
     
  7. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Mình thấy Richard thiết kế bộ lọc kinh khủng quá.
     
  8. genta

    genta To be or not to be !

    cá rồng ở nước ngoài khác ở VN bạn ạ, ở Anh cá đắt thường từ 1-3 lần ở VN, hoặc đôi khi tới những hơn 5 lần nên bạn có thể so sánh. ông ấy nuôi 5 con thì như ở VN ông ấy nuôi 10-15 con, vậy đấy
     
  9. mazsiu

    mazsiu New Member

    Lại được mở rộng tầm mắt thank bác
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội