Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Lắp cựa (Countyline)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 28/1/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Lắp cựa
    Countyline - sabong.net

    Một trong những điều cần thiết nhất khi lắp cựa là có một trợ lý. Bạn hầu như không thể lắp cựa một con gà đang vỗ cánh, cắn mổ và chòi đạp. Khi bồng gà để lắp cựa, phần ngực/cổ phải tỳ lên khuỷu tay. Gà phải được bồng sao cho xương ức hơi thấp hơn xương sống, chân bên dưới được đưa về phía người lắp cựa, chân bên trên được kéo xuôi về phía đuôi.

    [​IMG][​IMG]

    Nếu bạn lật ngửa gà quá nhiều về phía lưng, nó sẽ giãy giụa. Với gà đá người, đầu có thể kẹp giữa cánh tay và thân để tránh cắn mổ. Chân lắp cựa phải giữ vừa tầm.

    Bước đầu tiên trong việc lắp cựa là đắp da chuột chũi (moleskin). Da chuột được cắt thành các sợi rộng khoảng ½ inch. ① Bắt đầu từ mặt bên của chân, đoạn giữa cựa và các ngón, đắp một lớp da chuột, không được chồng lên nhau ② Kế tiếp đắp 2 lớp da chuột phía trên cựa, không được chồng lên nhau ③ Đắp một lớp da chuột lên đoạn giữa hai lớp da trước đó, ở đoạn ngang cựa ④ Quấn da chuột xung quanh cựa cho đến khi nó vừa khít với đế cựa sắt, bạn có thể phải ướm cựa sắt nhiều lần trong khi quấn để vừa khít. Cắt bỏ phần da thừa.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Lưu ý: Lý do quấn một vòng bên dưới và hai vòng bên trên cựa là vì phần chân bên dưới to hơn. Phương pháp này giúp lắp cựa bằng phẳng trên chân, với đế thẳng hàng với cựa.

    Hầu hết các loại cựa ngày nay đều có độ lệch gọng (offset). Độ lệch khác nhau tùy theo thể loại và riêng từng cặp. Cựa phải được lắp đúng cách bằng không gà sẽ tự đâm vào đầu. Đấy là vì mũi cựa được chỉnh quá gai.

    [​IMG][​IMG]

    Khi tròng cựa sắt vào cựa xương, người trợ lý dùng ngón trỏ đỡ bên dưới chân, ngay vị trí cựa. Việc này sẽ giúp việc lắp cựa dễ dàng hơn, tránh vặn vẹo và áp lực đè lên gối một cách không cần thiết. Chỉnh mũi cựa theo viền ngoài của sợi gân gối. Xác định sợi gân bằng cách nhúc nhích ngón thới. Một khi mũi cựa đã chỉnh xong, quấn đai da mặt trong chân, rồi quấn đai da mặt ngoài chân đè lên mặt trong. Nhờ trợ lý dùng ngón trỏ giữ đầu đai da giống như khi tròng cựa. Lấy một sợi dây cước sáp (waxed nylon) dài 24 inch, quấn đè lên đai da hai vòng bên trên cựa.

    [​IMG]

    Cột nút đôi (double knot) rồi lại một nút đôi nữa bên trên (thay vì luồn dây một lần, luồn dây hai lần để tạo một nút đôi).

    [​IMG]

    Bây giờ quấn một vòng quanh gốc cựa và cột hai nút đôi trong khi kéo vừa đủ chặt. Việc này sẽ làm sợi cước thêm chặt bên trên cựa vậy nên ghi nhớ điều này mỗi khi cột. Đừng bao giờ kéo quá chặt, sợi cước bên trên cựa chỉ vừa đủ chặt như tất cả các nút cột. Quấn hai vòng bên dưới cựa, cột hai nút đôi và cắt bỏ cước thừa. Lặp lại với chân bên kia.

    Thả gà vào bội và quan sát nó bước đi. Nếu các ngón co quắp, sợi cước được cột quá chặt. Một cặp cựa 2 ¼ – 2 ½ (5.7 – 6.3 cm) nếu được lắp đúng cách sẽ giao nhau ở điểm giữa (nếu khoảng cách giữa hai chân gà là bình thường).

    [​IMG]

    Gọng cựa và hai chân tạo thành một tam giác cân.

    [​IMG]

    Cần thực hành cho thuần thục. Thực hành trước ngày thi đấu. Cột thật chặt và quan sát cách gà bước đi, tốt nhất nên nhận biết vào lúc này hơn là để đến ngày đá trường. Mua một con gà phở 10 đô và coi xem gà bạn đâm một con bịt cựa như thế nào. Hãy học cách thực hiện và nhận diện vấn đề trước khi đổ tiền và gà vào trường đấu. Bạn càng thực hành nhiều thì càng giỏi. Đừng tiết kiệm mà mua da chuột chũi và cước sáp kém chất lượng, đó chỉ là một khoản đầu tư nhỏ để thành công.
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/10/13

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội