Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Rey Bajenting - Giai đoạn cao trào: Năm ngày trước trận đấu

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 10/7/13.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Giai đoạn cao trào: Năm ngày trước trận đấu
    Rey Bajenting - http://edofeliciano.com/sabungero/forum/index.php/topic,6629.0.html

    Giai đoạn cao trào (peak period) và tới độ diễn ra trong vòng năm ngày cuối trước khi trận đấu diễn ra. Đây là giai đoạn sau cùng trong việc chuẩn bị chiến kê về mặt thể chất, tâm lý và cảm xúc cho khoảnh khắc tối hậu, dù bạn có làm gì ở trại nhà trong những giai đoạn chuẩn bị trước đó, bạn thực sự không thể mô phỏng chính xác những tình huống đang chờ đợi chiến kê của mình trong trận chiến thực sự.

    Trên thực tế, ốp bao gồm hai giai đoạn. Bốn ngày trước trận đấu, mà nó bắt đầu từ hôm sau lần xổ cuối cùng, là giai đoạn đầu tiên. Tôi gọi đây là giai đoạn cao trào hay chuẩn bị tới độ. Rồi bạn bước vào 12 đến 18 giờ sau cùng trong ngày thi đấu, mà tôi gọi là “ốp đúng”.

    Như đã nói, các yếu tố của việc ốp đúng bao gồm: cho gà nghỉ ngơi để chuẩn bị về thể chất lẫn tâm lý nhằm thích nghi với sự căng thẳng mong muốn; nạp đủ carbohydrate để chuyển hóa thành năng lượng vận động cho trận đấu; điều chỉnh độ ẩm lý tưởng cho cơ thể; và chuẩn bị tâm lý cho việc phóng thích adrenaline xuất phát từ việc thay đổi môi trường và điều kiện chung mà chiến kê phải đối mặt trong trường đấu, khu vực cột cựa và sới cùng với sự ồn ào và cả ngàn khuôn mặt xa lạ. Đó là những gì mà tôi gọi là kiểm soát áp lực (stress management).

    Bảy ngày trước trận đấu, tôi giảm dần lượng vận động của chiến kê. Bắt đầu cho chúng nghỉ ngơi trong tủ dưỡng (stall), tốt nhất tương tự hay giống hệt với cái mà bạn dùng vào ngày thi đấu, chẳng hạn một hay hai giờ vào buổi trưa. Cũng vậy, thay vì để chúng tại dây cột hay lồng dưỡng cả ngày, tại vài thời điểm trong ngày, thả chúng vào lồng ốp. Lồng ốp nhỏ và hẹp hơn so với lồng dưỡng (0.9x1.8x1.5 là kích thước phù hợp, chạc cao 0.9 m so với mặt đất, lồng nên mát mẻ, hơi tối và cách biệt). Trong khi lồng dưỡng được thiết kế để khuyến khích gà vận động và tự tập luyện, thì lồng ốp được thiết kế để ngăn cản chiến kê tiêu hao năng lượng và kích động. Tại thời điểm này, bạn không muốn chiến kê bị căng thẳng.

    Xổ chúng trước trận đấu năm ngày cho đợt tuyển chọn sau cùng. Lần này, chỉ xổ một lượt với ba hay bốn chân là bắt gà ra ngay. Chọn những con đá tốt nhất nhưng hãy thận trọng với những con đá vượt trội so với trước đây. Điều có nghĩa rằng chúng đạt cao trào sớm hơn dự kiến và do đó, nhiều khả năng giữ nổi đến ngày thi đấu.

    Xổ chúng vào lúc bình minh như vẫn làm. Sau khi xổ, thả chúng vào lồng bới trong từ năm đến mười phút. Rồi lặp lại quy trình xoay tua chiến kê từ dây cột, nơi chúng được cho ăn bữa sáng, sang lồng dưỡng, qua lồng 0.9x0.9 m hay tủ dưỡng rồi trở lại dây cột cho bữa chiều.

    Tắm gà vào hôm sau (không dùng dầu gội) và phơi cho khô lông. Rồi cho nghỉ trong lồng ốp. Tiếp theo buổi chiều là bài tập bới ngắn, rồi thả chúng vào tủ dưỡng. Vào khoảng 2 giờ chiều, lại thả vào lồng ốp và vào bữa chiều, cho chúng ăn ngoài dây cột.

    Ba ngày trước trận đấu, gia tăng thời lượng nghỉ ngơi trong tủ dưỡng và lồng ốp, cho đến một ngày trước trận đấu thì tủ dưỡng và lồng ốp được che tối một phần.

    Nhiều chương trình biệt dưỡng ủng hộ việc nạp carbohydrate khoảng hai ngày trước trận đấu bằng việc bổ sung 10% bắp xay vào bữa sáng. Bổ sung 20% vào bữa chiều. Vào ngày trước trận đấu, lượng bắp xay có thể tăng đến 50% khẩu phần ăn. Giảm tinh hạt còn 20% và thức ăn viên còn 30%. Cho một ít nước và để ý những con uống quá nhiều nước. Đó là dấu hiệu trục trặc trong quá trình biệt dưỡng. Nghĩa là có trục trặc xảy ra đâu đó hoặc chiến kê không được ổn. Dẫu là gì, nhất định cơ thể gà có gì đó mất cân bằng.

    Chẳng có gì sai trái trong phương pháp biệt dưỡng này. Tuy nhiên về sau, phương pháp của trại RB Sugbo ngả về xu hướng nạp hoạt năng trong ngày thi đấu thay vì nạp carbohydrate trong khoảng hai ngày trước trận đấu. Ốp chẳng qua là việc kiểm soát áp lực. Bạn chẳng thể giúp gà tránh khỏi áp lực vào ngày thi đấu, vậy bạn có lẽ nên biến áp lực thành lợi thế của mình.

    Mục tiêu của việc ốp là ngăn chặn áp lực sớm, điều thúc đẩy cơ chế tự nhiên của chiến kê phát tiết không đúng thời điểm, rồi đến lúc phải thi đấu, thì chiến kê hoàn toàn hụt hơi và xuống độ.

    Khi đối diện với áp lực bất ngờ về mặt tâm lý chẳng hạn như môi trường xa lạ hay tình huống trong sới ngay trước trận đấu, chiến kê phát tiết một vài cơ chế phòng vệ, bao gồm adrenaline, hormon chiến đấu hay bay nhảy làm gia tăng nhịp tim và tuần hoàn máu. Điều này sẽ giúp chúng phản ứng nhanh hơn và mạnh hơn trước hiểm nguy.

    Nếu chiến kê vẫn duy trì ở trạng thái này tại thời điểm thi đấu thì có thể hy vọng chúng đá cực hay. Sau thời điểm này, chiến kê sẽ bắt đầu trải qua tình trạng được gọi là hội chứng xuống độ (off syndrome).
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/9/15

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội