Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Vài bí quyết về thả gà (Reed A. Driskell)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 10/10/13.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Vài bí quyết về thả gà
    Reed A. Driskell - Trích "Hy-Roller Complete Keep"

    Trước hết, tôi không tuyên bố rằng mình biết hết mọi thứ về thả gà dưới bất kỳ hình thức nào. Mỗi sư kê và mỗi nài đều có quan điểm riêng. Tôi học hỏi từng chút qua mỗi lần thả gà và bạn cũng vậy.

    Tôi luôn xổ gà của mình theo cùng cách thức như thể tôi đang đứng trong sới để đá cáp hay đá giải derby vậy. Theo cách này, khi gà bạn nhìn thấy gà trong tay nài bên kia, nó biết rằng nó phải sẵn sàng cho trận đấu. Do đó, tôi làm gà mình đủ sung nhưng tôi không bao giờ đưa đầu gà nhà cho gà địch cắn mổ, dứ (flush) chúng hai lần ngay giữ sới, lui lại mức của mình, luôn để ý đến gà bên kia. Bạn có thể thắc mắc tại sao lại là gà bên kia, vâng bởi vì nếu nài địch thả gà trước khi trọng tài hô thả, bạn có thể bắt gà lên và yêu cầu thả lại cho công bằng. Bây giờ ôm hai tay dưới cánh gà bạn khi dứ, không đè lên cánh; khi bạn đặt nó đứng tại mức, đặt một tay dưới cánh và tay kia ở gốc đuôi. Khi trọng tài hô THẢ, hai tay cùng buông đồng thời và lui lại một bước. ĐỪNG BAO GIỜ ĐẨY GÀ BẠN VỀ PHÍA GÀ ĐỊCH, bạn chỉ tổ làm nó mất thăng bằng mà thôi. Nên ghi nhớ hai điều quan trọng này, (1) LUÔN THEO DÕI GÀ NHÀ TRONG TRẬN ĐẤU, và (2) NẾU ĐẾN LÚC BẠN PHẢI BẮT GÀ… HÃY BẮT NGAY. Dẫu bạn chỉ có thể bắt một trong hai con thì hãy cứ làm. Bằng không, bạn có thể khiến gà nhà hay gà địch bị chết trong lúc bắt lên. Cách nào cũng đáng xấu hổ!

    Có một câu nói xưa mà cha dạy tôi, và tôi từng chiến thắng nhiều trận nhờ áp dụng nó hơn bất kỳ điều gì khác mà tôi có thể nói với bạn “BẤT CỨ KHI NÀO NGHI NGỜ, HÃY YÊU CẦU ĐẾM”. Bạn có thể thấy tôi yêu cầu đếm ngay cú nạp đầu tiên trong lượt thả đầu tiên. Bất cứ khi nào gà bạn đang đá và đâm trúng gà địch vào vị trí nguy hiểm, nếu bạn yêu cầu đếm và cựa bị dính, trọng tài sẽ ngừng đếm và để bạn gỡ cựa, nhưng rồi ông sẽ nói ok chuẩn bị nào, thả và bắt đầu đếm tiếp chỗ ông vừa bỏ dở trong khi bạn thả gà. Bằng cách này bạn có thể gác trên gà địch trong khi nó đang bị thương và có thể dấn tới và hạ sát luôn trước khi nó kịp phục hồi. Rất nhiều lần tôi từng thấy một con gà khò khạc thông (throw a rattle) trong thời gian còn lại, phục hồi và thắng trận. Nếu gà bạn đang gác gà địch, nó có khả năng kết liễu luôn. Giống như ai đó lại gần, đấm bạn gục và bỏ đi vậy. Bạn sẽ đứng lên, săn đuổi và quất hắn gục lại. Nhưng nếu hắn ở đó và tiếp tục đánh bạn, bạn có thể không còn khả năng phục hồi và đánh lại. Hãy nghĩ về điều đó, nó thực sự có tác dụng! “BẠN KHÔNG THỂ THUA TRẬN KHI ĐANG NẮM QUYỀN ĐẾM”.

    Để ý đến NƯỚC, một số sư kê dìm gà nhà bằng cả đống nước trong khi đấu. Tôi chưa từng dấp đầy nước lên đầu gà mình. Nếu trận đấu đi đến chỗ dằng dai, tôi sẽ nhúng ngón tay vào chậu nước và đặt nó lên lưỡi gà, chỉ một hay hai giọt. Nhiều lần tôi thử phun vào miệng gà, việc này sẽ cho nó ít nước và không làm nó bị nguội. Tôi thích mang theo một ít kẹo the Lifesavers Mint đến trường đấu và nhét một mẩu vào miệng gà trước khi vào sới, món này sẽ cung cấp cho gà bạn một ít đường. Nếu đó là một trận đấu rất, rất dằng dai và đầu gà bạn thực sự nhớp nhúa, bạn có thể lấy miếng bọt biển, vắt ráo nước và lau sạch đầu cho gà. Đôi khi tôi cảm thấy gà của mình sắp sửa gục vì trúng CỰA MỀ (GIZZARD BLOW) và sẽ không đâm nữa, và mắt nó trông đờ đẫn, thì tôi sẽ dấp thật nhiều nước lên mề nằm ngay dưới đít. Tôi không làm điều này nhiều lắm vì thông thường gà bạn không thường xuyên bị trúng CỰA MỀ. Đây là lần DUY NHẤT mà tôi từng sử dụng nhiều nước, và một khi tôi làm đến mức này [là vì] tôi cảm thấy gà nhà không thể đá thêm được nữa. Bởi vậy, đây là cơ hội duy nhất để tôi “đánh thức” nó nếu được. Thông thường, một khi bị dính cựa mề, bạn sẽ nghĩ là gà nhà chết chắc, rồi bạn đem nó về kê phòng và thảy lên sàn và vài phút sau, bỗng nó tỉnh dậy gáy vang. Vì lý do này tôi không bao giờ vứt gà chết vào sọt đựng xác tại trường đấu cho đến khi nó lạnh cứng, rất nhiều sư kê kiếm được gà giống hay bằng cách đó!

    Khi thả gà tại CỰ LY GẦN (SHORT LINE) [trong mức] chừng nào mà gà bạn đang đá thì cứ để nó đối mặt gà địch giữa các lượt thả. Nhưng chỉ khi cả hai đang quỳ hoặc đang đứng ôm gà. Đừng để nài địch ôm gà đứng trên mình trong thời gian còn lại. Bây giờ chẳng hạn, nếu gà địch dường như muốn CHẠY, nếu bạn đứng thẳng và ôm gà bên trên gà địch, dĩ nhiên là ở mức bên mình, việc này sẽ khiến gà địch bỏ cuộc và chạy. Nếu bên địch vốn là GÀ RÓT (DUNG-HEEL) và trận đấu dằng dai thì việc này đôi khi có tác dụng, hãy cứ thử. Cũng vậy, khi ở cự ly gần, đừng để nài địch đặt gà xuống mức trước bạn, cố xác định mức bên bạn, canh chân gà nhà ngay bên trên mức và quan sát gà địch, và đặt xuống ngay lập tức đồng thời hay sớm hơn nếu có thể. Bằng lòng bàn tay của mình, bạn có thể khiến gà xuất phát nhanh hơn một chút, hay với đầu ngón tay bạn có thể giữ nó chậm lại một chút. Bạn chỉ sử dụng hai thủ thuật này khi cần gà nhà vượt qua mức để đoạt quyền đếm (break the count) và nó có vẻ không muốn, hay khi bạn đang nắm quyền đếm (have the count) và bạn muốn gà nhà đứng yên tại mức, bởi nếu nó nhào qua thì gà địch có thể đoạt lại quyền đếm [tức đá trúng gà mình và nếu nài địch yêu cầu đếm thì hắn sẽ nắm quyền]. Khi thực hiện, đừng dụng lực quá nhiều và cố đừng để lộ liễu. Một số con rất hung dữ và nếu không bị tang nặng, sẽ không chịu đứng yên tại mức theo ý bạn, và như vậy cũng được bởi vì sớm muộn gì nó cũng hạ sát gà địch. Nếu bạn nắm quyền đếm và không muốn gà nhà đá nữa, và gà địch chỉ đứng yên tại mức bên đó, hãy để gà bạn đối diện gà địch và đặt nó xuống thực sự chậm rãi và nhẹ nhàng và bạn thật lặng lẽ, thì có thể bạn sẽ khiến [trọng tài] đếm hết và kết thúc trận đấu.

    Nếu bạn muốn đoạt quyền đếm mà gà nhà không chịu cắn hay đá, chạy mặt gà địch. Bảo trọng tài nhắc bạn khi ông đếm đến 18. Đặt ngón cái và ngón giữa lên lỗ mũi gà với tay kia bợ dưới ngực, bạn canh sẵn ở mức khi trọng tài hô sẵn sàng, thử giật mũi gà, CHỈ MỘT LẦN DUY NHẤT, đặt gà bạn tại mức khi ông hô thả. Nếu gà bạn TỪNG đoạt quyền đếm thì nó sẽ làm lúc này đây. Tôi chỉ sử dụng cách này nếu gà địch nắm hai lượt đếm mười. Tôi không bao giờ giật lông, cổ, tích .v.v. Khi làm vậy, gà thường mổ vào tay bạn trong quãng thời gian còn lại và khi bạn đặt nó tại mức thì nó sẽ không chịu đá nữa. Vì lý do này tôi không phải “cắn móng tay” ít ra là với hai thủ thuật mà tôi áp dụng … ha ha!

    Một điều rất quan trọng cần ghi nhớ là luôn thật chậm rãi và nhẹ nhàng với gà của bạn, khi nằm trong tay bạn trong lúc thả và giữa các đợt nghỉ. Đôi khi việc thả thô bạo có thể khiến gà bị tổn thương. Việc hạ đối phương đối với nó đã đủ khó rồi, đừng bắt nó phải xử luôn cả nài nữa! Khi gà bạn bị khò, đừng chạm vào nó. Đặt nó nằm lên sàn gần vách sới và cố đừng để nó nhìn thấy gà địch. Nó có thể tự phục hồi và khạc thông trong thời gian còn lại, nhưng bạn không được chạm tay vào. Luôn giữ cựa của gà bạn sạch sẽ, và giữ cho gà ấm bằng cách phà hơi nóng lên lưng và vuốt gối giữa các lượt thả. Nhờ làm vậy mà gà của bạn sẽ tiếp tục đá trong một trận đấu kéo dài mà không bị đơ (stiff). Luôn gỡ lông ra khỏi miệng và mắt gà. CỐ GẮNG QUAN SÁT NHỮNG SƯ KÊ HÀNG ĐẦU Ở KHU VỰC BẠN THẢ GÀ CỦA HỌ. Bạn sẽ học hỏi được nhiều thông qua việc quan sát và thả gà của chính mình. HÃY THẢ GÀ MỘT CÁCH TRUNG THỰC!
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/7/14

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội