Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Giúp cá bột albino bám cha mẹ

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá Dĩa' bắt đầu bởi vnreddevil, 12/10/14.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator



    Giúp cá bột albino bám cha mẹ
    Marc (nacra99) – www.ventralfins.com

    Chào các bạn, đây là nacra99 từ ventralfins.com và hôm nay tôi quay video cá dĩa của mình. Đây là cặp Millenium Gold… Albino Millenium Gold (Oái… Ý tôi là Albino Pearl Diamond), và bạn có thể thấy chúng đang chăm một bầy cá bột (Tôi hay nhầm Millenium Gold với Pearl Diamond!!). Hiện việc này dường như chẳng có gì đáng ngạc nhiên nhưng đây là một trong những kết quả thí nghiệm của tôi, để cá bột bám vào cá cha mẹ bạch tạng (albino) và với những ai chưa biết, rất nhiều người đang gặp khó khăn trong việc giúp cá bột bám (attach) cá cha mẹ bạch tạng, bởi vì hoặc chúng không thể nhìn thấy cá cha mẹ hoặc cá cha mẹ có điều gì đó khác biệt. Vì vậy tôi cố thực hiện một vài thử nghiệm để xem cá bột có bám cá cha mẹ bạch tạng hay không. Đây là một trong những cặp cá dĩa mà tôi thử nghiệm, bạn có thể thấy đây là cặp Millenium Gold của tôi (đúng ra là Albino Pearl Diamond!! Xin lỗi… lú lẫn quá). Và chúng đang trong hồ 39 gallon, châm nửa nước, tôi hạ thấp mực nước để cá bột bám tốt hơn. Đây thực sự là ngày đầu tiên, sáng nay chúng còn cựa quậy yếu ớt (wrigglers) và vì vậy đây là kết quả tốt. Bây giờ tôi sẽ trình bày mình đã làm gì, tôi thực sự nhuộm nước màu xanh, tôi muốn lui lại để bạn có thể thấy… có lẽ không được. Nhưng… nước thực sự được nhuộm xanh. Tôi sử dụng Methylene Blue để nhuộm nước xanh một chút và nó lọc chút ánh sáng, đại loại là lọc ánh sáng đỏ. Về cơ bản khi cá dĩa chuyển thành ĐEN thì nó khiến một số con trông SẪM MÀU. Và tôi thấy nếu cá dĩa trông sẫm màu, thì cá bột có thể nhìn thấy chúng dễ hơn và có thể bám vào chúng. Dường như chúng làm như vậy thật, chúng thực sự bu lại (hovering) và bám vào. Tôi thấy chúng rất lạ, ý tôi là khi bạn nhìn vào con Diamond chỗ này, rõ ràng bạn thấy màu sắc lạ lùng, một số vùng sẫm màu lan rộng hơn một chút.

    Bây giờ để tôi cho bạn xem cá Gold Diamond bình thường (Ồ!! Xin lỗi… Millenium Gold). Tôi có hồ này. Bạn có tin không, con này, con này, con này và con đằng sau đó, tất cả đều là Pearl Diamond (Lại xin lỗi… Millenium Gold). Bây giờ, sự khác biệt là, con này được ăn màu. Xin được ngắt ngang, lọ thức ăn lên màu Tetra ở kia. Đây dường như là con ăn nhiều màu nhất. Nó chuyển thành màu rất, rất cam. Hai con này có ăn một chút, và chúng hơi ánh cam, và cái con ở đằng sau kia bạn có thể thấy nó hãy còn màu vàng (vâng… cái con mà đầu xấu quắc…). Con này, tôi cố gắng khiến nó ăn màu mà nó không chịu, nó vẫn ăn trùng huyết và tim bò, nó chẳng chịu ăn một chút màu nào và bạn có thể thấy nó vàng nhất trong đám.

    Và những gì tôi đã làm với… cặp cá kia. Bạn có thể thấy chúng sẫm màu hơn. Bằng việc cho ăn màu khiến chúng chuyển thành màu cam hay đỏ, giống như cái con ở đó. Rồi tôi chuyển chúng vào hồ đẻ.

    Rồi những gì mà tôi làm là nhuộm xanh nước. Và điều đó khiến cho chúng… Bạn có thể thấy nó tiến ra phía trước và trên đầu vẫn còn chút màu vàng. Điều đang xảy ra đó là tông xanh khiến chúng trông rất sẫm màu và bạn có thể thấy, chúng càng tiến ra xa thì càng sẫm màu, vì vậy chúng ta sẽ biết cá bột có bu lại… Ồ, nó thực sự không thích tôi chọc phá đám cá bột… Chúng càng tiến ra xa thì càng sẫm màu bởi vì tông xanh lọc ánh sáng đỏ theo cách này. Khi bạn nhìn vào một con vốn màu đỏ thì chúng sẽ trông đen thui. Và vì vậy, tôi tin việc này sẽ giúp cá bột bám (adhere) vào cá cha mẹ. Chúng ta giả thiết rằng cá bột tìm kiếm thứ gì sẫm màu, và cá cha mẹ càng ra ra xa thì chúng càng sẫm màu. Và điều này có ích. Bạn có thể thấy nó lui lại và sẫm màu hơn, giờ nó lại tiến ra… một chút… bạn thấy đó, nó nhạt màu hơn khi tiến sát lại tay bạn… giờ nó lại lui ra xa.

    Nhưng tôi nghĩ cứ chia sẻ video này, chỉ là một chút thử nghiệm. Ý tôi là có thể những yếu tố khác mới khiến chúng bám cha mẹ vào lúc này. Nhưng tôi biết đây là lần đầu tiên mà tôi có cặp cá cha mẹ nuôi con trong nhiều tháng qua, bởi lần nào tôi cũng phải ấp nhân tạo cá bột, lần đầu tiên tôi thực sự thấy cá bột bám cha mẹ. Trong tình huống này, với nước xanh và những thứ khác. Vì vậy tôi nghĩ mình cứ post video này lên, hãy cho tôi biết ý kiến của bạn. Bạn thử tự làm xem có hiệu quả không.

    Tôi xin tóm gọn như sau: cho ăn màu mất nhiều thời gian, nó cần thời gian. Tôi phải mất từ 3 đến 4 tháng để khiến nó chuyển từ màu đó thành màu đẹp như thế này và giả sử nước màu xanh và nó lọc hết ánh sáng đỏ, thì những con này sẽ có màu ĐEN. Và với những con màu vàng và đỏ, cá bột sẽ chịu bám. Đấy là video của tôi. Hãy cho tôi biết ý kiến của bạn, hãy gửi mail cho tôi vào marc@ventralfins.com và tôi vui lòng được thảo luận với các bạn. Video của tôi đây, sẽ tiếp chuyện các bạn lần sau. Bye.


    ===============================================


    Ghi chú

    *Đây là một ý tưởng rất thông minh. Mức độ xuyên thấu của ánh sáng đỏ trong môi trường nhuộm xanh là yếu nhất và ở những nơi nó không chiếu tới, thì những con vốn có màu đỏ sẽ trông đen thui. Nhờ vậy mà cá bột có thể thấy và bám vào cá cha mẹ. Tác giả đã làm theo hai bước: NHUỘM MÀU CÁ & NHUỘM MÀU NƯỚC. Anh em chơi cá bên mình rất rành việc đánh màu đỏ và cũng không cần đến 3-4 tháng. Thường người ta không đánh màu cá giống nhưng có lẽ nếu đánh màu vừa phải thì cá vẫn sinh sản bình thường. Có ý kiến đề nghị chiếu sáng bằng đèn LED XANH cũng cho kết quả tương tự nếu không muốn nói là tốt hơn. Các bạn có thể tham khảo thêm bài này: Làm sao để cá dĩa bồ câu chăm con? (Tony Silva).

    *Cá dĩa nói chung cần pH và độ cứng thấp để sinh sản và tỷ lệ nở cao. Dường như cá dĩa albino nhạy cảm hơn với các thông số này.
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/9/18
  2. cuongdiscus

    cuongdiscus Active Member

    Ủng hộ chủ thớt nhiệt tình dịch tài liệu cho anh em, sao hổng thấy mấy anh trùm albino ý kiến gì ta :)
     
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Mấy trại cá dùng cá vú hiệu quả hơn. Cách này chỉ phù hợp với người chơi cá nghiệp dư ép đẻ vài cặp cho vui.
     
  4. hungthuy78

    hungthuy78 New Member

    Cách này chỉ để nuôi chơi.kh hiệu quả khi phát triển lớn
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội