Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Lịch Sử Gà Phương Đông Ở Mỹ Trong Thế Kỷ 20 (Tom Pena)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 27/2/15.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Lịch Sử Gà Phương Đông Ở Mỹ Trong Thế Kỷ 20
    Tom Pena (California) – http://asilclub.spruz.com

    =============================================================
    Mr. Tom Pena là một nhà lai tạo gà chọi kinh nghiệm sống ở California. Ông nuôi gà Phương Đông trong nhiều năm. Hiện ông đã giải nghệ vì lý do sức khỏe. Thực ra, ông phải tránh mọi căng thẳng để bảo vệ trái tim mình.

    Tôi yêu cầu ông viết cho độc giả về lịch sử sơ khai của gà Phương Đông ở Mỹ. Hiện nay, loại gà Malayoid được sử dụng ngày càng nhiều vào các trận đấu đòi hỏi độ bền ở Mỹ. Đúng vậy, thể loại đá cựa xương đang trở nên phổ biến hơn. Tình thế hoàn toàn khác với trước đây và gà Phương Đông vốn chỉ được dùng để tạo chiến kê pha bậc cho các trận đấu tốc độ.

    Tên tuổi của một số nhà lai tạo gà chọi liên quan đến việc nhập khẩu gà Phương Đông đều nổi tiếng: Harry P. Clarke, Paul Fournier, F.H. Graves… nhưng các thông tin về việc nhập khẩu sau này đều khó kiếm.

    Chúng tôi thấy ở đây một kịch bản với các sự kiện thú vị về gà Phương Đông và chúng tôi cảm ơn Mr. Pena rất nhiều vì sự cộng tác của ông.

    J.M.V [Jean Marie Vangansberg]

    =============================================================


    Tôi có vài người bạn ở những vùng khác nhau trong nước vốn nuôi, bán và đá gà của mình.

    Cả gà Phương Đông thuần lẫn chiến kê pha bậc (grade).

    Tôi có một người bạn vốn chuyển đến Oklahoma vào năm ngoái. Anh thích đủ mọi loại gà chọi.

    Anh đến Brazil hai năm trước, gặp Mr. Francisco Elias và đem về một số trứng.

    Hầu hết trứng của loại gà Jap lớn chạng.

    Mr. Francisco Elias là một trong những nhà lai tạo nổi tiếng nhất ở Nam Mỹ. Cũng nhập khẩu một vài dòng Shamo Jap thuần từ Nhật Bản.

    Ở Brazil và những nước Nam Mỹ khác như bạn có thể đã biết, người ta đá thể loại cựa xương hay postiza [cựa tháp]. Người ta không sử dụng cựa dao (knife) hay cựa tròn (gaff) như hầu hết các sư kê ở Mỹ.

    Giống gà Phương Đông yêu thích của tôi là Shamo Jap thuần. Với tôi, chúng dường như có nhiều cá tính hơn bất kỳ giống gà nào khác mà tôi từng thấy.

    Nhiều năm trước, có lẽ cách nay từ 25 đến 35 năm,

    Ở vùng này (California) có một vài nhà lai tạo người Nhật vốn nhập khẩu gà Shamo Jap thuần chất lượng tốt từ quê nhà. Nhưng hầu hết những nhà lai tạo và nhập khẩu người Nhật này hiện đã chết.

    Tôi nghe mấy người bạn vốn vẫn còn hoạt động [nuôi và đá gà] kể rằng Shamo Jap thuần rất khó kiếm ở chỗ này tại California, San Jose và vùng Vịnh (Bay area).

    Kiếm gà pha bậc Phương Đông dễ hơn.

    Nhiều năm trước đây, những chiến kê pha hay pha bậc hay nhất mà tôi từng thấy là ½ Shamo Jap – ½ Asil. Chúng rất dữ dằn và đá mạnh trong thể loại đá cựa xương.

    Nhiều con Asil thuần được đưa đến đây, vùng San Jose – Santa Clara, từ Canada. Đưa đến đây bởi Mr. E.A. Wheeler quá cố ở Vancouver B.C. Canada.

    Một số con Wheeler Asil có màu trắng tinh [nhạn]. Số khác màu điều. Một vài con màu chuối (grey). Mr. E.A. Wheeler là nhà lai tạo gà Asil thuần nổi tiếng.

    Cũng có một số thủy thủ đóng quân tại Nhật sau thế chiến 2. Một số người mang về Mỹ loại gà Chebie Jap thuần nhỏ con [Chibi].

    Sau chiến tranh, họ cũng mang từ Nhật về loại gà “Asiatic” Jap 7 đến 8 lb [3.2 – 3.6 kg]. Vốn là những chiến kê đá cựa xương giỏi, cả thuần lẫn pha bậc.

    Một nhà lai tạo gà Phương Đông từ Virginia khiến cho gà “Asiatic” Jap thuần và pha bậc trở nên nổi tiếng và phổ biến. Tôi thực sự không rõ liệu người ta còn giữ con “Asiatic” Jap thuần nào nữa hay không.

    Tôi lạc hậu vì đã giải nghệ từ nhiều năm trước. Tôi có một người bạn Nhật ở Los Angeles, hiện đã mất, vốn từng nhập khẩu gà Shamo Jap thuần từ Nhật Bản. Một số con đạt từ 10 đến 11 lb [4.5 – 5 kg]. Mái Shamo Jap thuần cũng rất lớn và đá dữ.

    Gà Asil màu chuối cũng được nuôi ở đây tại vùng duyên hải Thái Bình Dương hay bờ Tây bởi hai nhà lai tạo Asil thuần giỏi giang, cả hai hiện đã mất, Mr. William J. VIZZARD và Mr. Norman MATHEWS ở tận bang Washington. Gà Asil chuối được sử dụng để pha với loại chiến kê Mỹ tốc độ. Chúng thắng nhiều trận bằng gà pha bậc ½ và ¼ Asil.
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/7/15

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội