Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Bể mới set up của bạn Gấu ^^

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá vàng & cá chép' bắt đầu bởi panda1983, 28/4/10.

  1. panda1983

    panda1983 Active Member

    Cái số của mình cứ vất vả với bể cá thế nào ý. Bể nào cũng mất thời gian set up lâu hơn dự tính nhiều lần.

    Bể lần này cũng vậy :(:
    - Khi mang bể lên nhà thì bị vướng 1 cái bể khác gần cửa ra vào, phải hút nước bể đó ra để dịch chuyển, hậu quả là tuột sưởi, em cá trong bể bị xù vảy, mình vừa chữa khỏi xong :praying:
    - Khi chạy nước được 3 ngày, chuẩn bị thả cá vào thì đường keo bị rò rỉ, nước chảy hết ra nhà. Vừa mất công dọn dẹp vừa mất toi 3 ngày chạy nước.
    - 3 ngày sau keo khô, đổ nước vào, leo vào bể sắp xếp vật liệu lọc, sơ ý làm gãy giằng :( May mà nước đầy, nên khi ngã cả người và kính vỡ vào bể chỉ bị xước chân tay :dontknown: Lại mất công hút hết nước ra, dán lại giằng mới, lại chờ.....
    - Khi sắp xếp tạo giàn mưa cho bể lọc cũng khá mất thời gian, lý do mình sẽ nêu dưới đây nhé.

    Thôi lảm nhảm vậy đủ rồi, rất cảm ơn anh em đã bỏ thời gian đọc topic của mình. Dù sao mình cũng rất vui vì cuối cùng mọi việc cũng đã ok, trộm vía :p Anh em chia sẻ cùng mình và cho ý kiến nhé. Tks nhiều nhiều.

    Trước tiên là thể hiện ý tưởng bằng ... bút thước (Cái tội hem biết PS :p)

    [​IMG]

    Như các bạn thấy ở trên, bể cá này khá lạ mắt. Lúc trước ở góc tường này, mình kê 2 bể, 1 to, 1 nhỏ vuông góc với nhau. Thấy 2 bể bất tiện quá, mình quyết định gom lại làm 1. Đây là ý tưởng của anh Dũng, chủ 1 shop cá cảnh nổi tiếng ở Hà Nội. Mình nghĩ bể này rất phù hợp cho những ai thích bể to mà nhà lại chật hẹp. Chỉ cần mỗi cạnh tường 50-60cm, các bạn đã có thể sở hữu 1 bể cá có thể tích tương đương những bể 1m5 thông thường.

    Toàn cảnh bể phía trước, phía sau:

    [​IMG]
    [​IMG]

    Cột lọc hình tam giác (Thực ra bể của mình khá to - 700L - nên mình ngăn 1 tam giác 100L làm lọc khô, bạn nào thích bể chính to thì có thể bỏ qua cột lọc này, chỉ việc khoan đáy để nước thoát xuống lọc tràn dưới):

    [​IMG]

    Chân bể (Mình quên ko chụp toàn cảnh chân, các bạn xem tạm phía trước vậy nhé):

    [​IMG]

    Lọc tràn dưới (Vì có cột lọc rồi, nên mình làm lọc tràn này nhỏ thôi):

    [​IMG]

    Nguyên tắc hoạt động của bể và lọc là Hút mặt + Hút đáy bằng thành cột lọc (Cạnh huyền của tam giác). Đáy cột lọc khoan lỗ, chạy ống xuống bể lọc tràn ở dưới. Ngăn cuối của lọc tràn đặt máy bơm để bơm nước lên bể chính. Đường nước lên chia làm 2 ống chạy qua thành bể sát xuống đáy làm thổi đáy. Thổi đáy có khoét lỗ air ngang với hút mặt – Đề phòng trường hợp mất điện nước sẽ hút ngược qua ống xuống bể lọc tràn dưới và tràn hết ra nhà.
    Cạnh huyền tam giác có 2 tấm kính song song. Tấm gần góc vuông trong góc tường thấp hơn mực nước, sát đáy. Tấm còn lại cao hơn mực nước, cách đáy 1 khoảng nhỏ, tấm này không nối liền 2 cạnh góc vuông, mà cách thành bể bên trái khoảng 10cm. Vị trí cách thành bể 10cm này phủ 1 đường keo dính liền với tấm kính gần góc vuông.
    Do cách sắp xếp này, cạnh 10cm sẽ là hút mặt vì nó thấp hơn mực nước. Phần còn lại sẽ là hút đáy theo nguyên tắc bình thông nhau.

    Sắp xếp vật liệu lọc cho lọc tràn dưới ko có gì đặc biệt, dưới cùng là Bio balls để thoát nước tốt. Trên là Bùi nhùi để lọc và cũng thoát nước tốt (Các bạn có thể thay bằng bóng nhựa Bio ball hoặc rẻ nhất là Vỉ nhựa). Trên đó là nham thạch. Trên cùng là bông lọc. Ngăn cuối để trống. Khe giữa ngăn 2 và ngăn cuối chẹt bông lọc để ngăn cặn bẩn còn sót lọt vào máy bơm trở lại bể chính.

    Điểm phức tạp nhất là cột lọc tam giác, mình muốn nó mang chức năng của cột lọc Khô. Muốn vậy phải tạo giàn mưa. Điểm khó ở đây là treo giàn mưa vào đâu? Ngoài ra các thanh giằng lại đi qua cột lọc, gây khó khăn cho việc đưa giàn mưa vào trong. Đã có lúc mình nản quá định biến cột lọc này thành lọc tràn như lọc dưới luôn. Các bạn xem hình cột lọc nhìn từ trên xuống nhé:

    [​IMG]
    [​IMG]

    Ống thoát nước từ cột lọc xuống lọc tràn nhô lên so với đáy khoảng 3-4cm. Mình định làm cột lọc thành lọc ướt bằng cách mua ống nhựa và keo về làm ống nước này cao lên gần bằng vách tràn luôn. Nếu vậy nước qua vách lọc sẽ tràn xuống đáy cột lọc, dâng cao lên, khi qua miệng ống mới thoát xuống bể lọc dưới. Nếu thế vật liệu lọc trong cột lọc luôn ngập nước, và nó sẽ mang công dụng ko khác gì lọc tràn dưới cả.

    Nhưng cuối cùng mình vẫn quyết tâm làm giàn mưa cho cột lọc khô. Đây là cách làm của mình:

    Ban đầu mình cắt những giỏ nhựa thành hình tam giác, sao đó gác thành giỏ lên vách lọc, đầu kia buộc dây lên giằng để giữ, cuối cùng là chèn cao su sao cho giỏ dính sát vào thành lọc để nước tràn vào giỏ chứ ko đi thẳng xuống dưới:

    [​IMG]

    Nhưng sau khi lắp đặt thấy ko hiệu quả, mình quyết định chuyển sang mua kính có khoan lỗ về làm giàn mưa. Mình đặt thợ cắt 2 tấm kính hình tam giác như cột lọc. 1 tấm sẽ là giàn mưa, để cách vật liệu lọc khoảng 20cm. Tấm này khoan rất nhiều lỗ nhỏ tạo mưa. Để tăng hiệu quả, mình buộc thêm những tấm nhựa đã cắt ở trên:

    [​IMG]
    [​IMG]

    Như các bạn xem hình ở trên, tam giác này phải được cắt làm 2, vì vướng giằng ko cho nguyên cả tấm xuống được :(

    Tấm thứ 2 đặt trên tấm thứ 1, chỉ khoan 1 hàng lỗ to để nước từ vách lọc tràn qua kính, qua hàng lỗ này xả xuống:

    [​IMG]

    Nghĩ mãi mới ra cách làm thế nào để giữ 2 tấm kính này trong cột lọc:

    [​IMG]

    Mình cắt những ống nhựa phi 27, cắm xung quanh cột lọc, rồi đặt giàn mưa lên trên. Trên giàn mưa là bông lọc. Trên cùng là tấm kính còn lại.

    OK ý tưởng là thế, bây giờ bắt đầu sắp xếp VLL:

    Như đã nêu ở trên, ống thoát nước nhô cao hơn đáy cột lọc 3-4cm, vị trí này sẽ luôn ngập nước, vì vậy mình trải 1 lớp nham thạch. Bên trên là 1 bùi nhùi. Để đảm bảo nham thạch ko bị lọt vào ống thoát nước, mình khoét 1 rãnh tròn trên tấm bùi nhùi để đầu ống lọt vào:

    [​IMG]
    [​IMG]

    Cắm các ống nhựa đã chuẩn bị ở trên xung quanh cột lọc. Bùi nhùi và các VLL sẽ giữ cho những ống nhựa đứng vững:

    [​IMG]

    Đổ bóng nhựa lên trên:

    [​IMG]

    Đến bùi nhùi:

    [​IMG]

    Đến bóng nhựa:

    [​IMG]

    Đặt 1 phần giàn mưa:

    [​IMG]

    Đặt phần còn lại:

    [​IMG]

    Cố định 2 phần này bằng cao su chặn kính:

    [​IMG]

    Cho bông lọc và tấm kính còn lại lên trên:

    [​IMG]
    [​IMG]

    Bể này mình dự tính để 5 bóng thủy sinh trắng thay cho ánh sáng mặt trời và 3 bóng hồng tím để ngắm cá. Hiện mới chế xong 1 bộ 3 bóng:

    [​IMG]

    Cho 1 nhóc Ranchu sang làm người mẫu, trước khi bật đèn :p:

    [​IMG]

    Sau khi bật đèn:

    [​IMG]

    Hiện tại mình đã cho muối 0.5g/l, 1 gói men vi sinh Mai Việt và 10 chú secan + 1 chú crayfish để vi sinh có thức ăn. Sau 2-3 ngày sẽ thả cá sang.

    Nếu sau này làm lại, mình sẽ yêu cầu thợ kính gắn sẵn những tai kính trên thành cột lọc, để gác kính có khoan lỗ lên trên tạo giàn mưa. Và giằng bể tuyệt đối ko chạy qua cột lọc để dễ thao tác sắp xếp.

    Cảm ơn các bạn đã xem. Cho mình ý kiến nhé. Cảm ơn nhiều.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/4/10
  2. hunter205

    hunter205 Active Member

    cho em xé miếng tem, ực, bể đẹp quá, công phu quá, kái này mà thả cá + trang trí thêm thì hết xảy :), tổng thiệt hại pác nhiu thế pác ?
     
  3. guardianforces

    guardianforces New Member

    Bể đẹp quá ^^
    Hôm nào thả cá vào anh chụp ảnh post thêm lên nhé.
     
  4. dinh2004

    dinh2004 Active Member

    Ngon quá anh ạ hôm nào bác rảnh cho em qua nhà bác xem với . Hix nhìn cơ ngơi này thì các em nhà bác sướng quá rùi :D
     
  5. rt2008

    rt2008 Active Member

    Uầy hoành tráng quá :D, làm hết đống đấy có đắt không anh @"@
     
  6. nbtuan

    nbtuan Active Member

    hehe, em thấy đại ca nên kiếm một cái ang hay 1 cái thùng to cỡ cái bể nè đi, sau đó đi mua lũa về ngâm chơi thôi, cái bể nè làm 1 đống lũa ở giữa bể, rải cát trắng rồi nuôi một đàn cá đĩa thì thôi rồi :D
    đại ca đã có kế hoạch cho bể nè chưa? trình bầy cho mọi người coi xem nào
    tỉnh luôn cả tổng thiệt hại cho các anh em biết với nhé !!! em cũng thích làm 1 cái bể kiểu nè ép vào góc tường thì cool lắm @@
     
  7. sodocdac

    sodocdac Active Member

    Bùi nhùi xanh xanh kia Panda mua ở đâu thế, họ bán kích thước ntn ? Mấy hôm rồi mình đi tìm mua mãi không có.
     
  8. panda1983

    panda1983 Active Member

    Oạch oạch 3 bác này thức khuya dữ, có độ gì ko mà máu thức xem C1 thế hehe. Tks các bạn nhé.

    @hunter205: Bác bóc tem bể của em, đền bù em gì đây :p
    Mình tô đậm đỏ phần trả lời dưới đây cho các bạn có cùng câu hỏi nhé:
    Tổng thiệt hại thì nhiều khoản lặt vặt, mình chưa tổng kết. Mình chỉ biết tổng cộng BỂ CHÍNH + BỂ LỌC + CHÂN BỂ = 4 triệu. Mình thấy hợp lý, vì 2 bể cũ của có tổng thể tích khoảng 350L so với 700L của bể này, mà tổng cộng BỂ CHÍNH + BỂ LỌC + CHÂN BỂ hết khoảng ~ 3 triệu. Rất hợp lý phải ko ạ.

    Mình nghĩ con số này mang tính tham khảo tốt nhất cho các bạn. Vì dựa vào kích thước và số tiền này, các bạn có thể áng chừng chi phí cho kích thước mà các bạn mong muốn. Còn những thứ đi kèm như Vật liệu lọc, lũa, sưởi v.v.... thì mỗi bạn sẽ có những lựa chọn rất khác nhau.

    Em xem phần trả lời cho hunter ở trên nhé. Tks.

    Tks nbtuan. Trao đổi pm với em thời gian vừa qua rất thú vị ;)
    Anh đang có 2 khúc lũa khá to, tí nữa anh sẽ xếp thử vào bể coi sao. Cá đĩa + cát thì đúng là ước mơ, nhưng tình yêu của anh lại lỡ dành cho các bé Goldfish rùi :p Thôi cứ tự an ủi rằng: Cá đĩa khó nuôi lắm, mà cát thì sẽ bị hút hết vào hút đáy, thôi đành từ bỏ vậy. Em nhỉ :D
    Con số thì Tuấn xem phần anh trả lời hunter nhé. Tks em nhiều.

    Tks anh. Bùi nhùi thú thực là em chưa tự đi mua bao giờ. Toàn nhờ anh em hoặc a. Hoan gần nhà mua hộ. Họ bán theo mét vuông anh ạ.
     
  9. no_fate

    no_fate Active Member

    còn con bể 4m đâu?chụp nốt lên cho anh em xem với :D mà nhớ là thả cá rồi chụp nhá :p
     
  10. dinh2004

    dinh2004 Active Member

    Hì có độ điếc gì đâu anh đang làm đồ án mệt quá mò vào hóng hớt tí thui . À quên anh Panda anh thả cá xong mà 0 chịu mời anh em đến xem + chè đá là cá hay bị bệnh lắm đó anh ạ :whistling:
     
  11. hunter205

    hunter205 Active Member

    hehe, có làm gì đâu, mới thi xong (thi lại T-T ) , đg đc nghỉ, mà hum đó ngủ nhìu quá, thế là khuya k ngủ đc, thức chơi game, trc' khi ngủ vào 4rum hóng hớt, tóm đc kái tem to thế :D
     
  12. panda1983

    panda1983 Active Member

    Okie. Nhưng phải 1 tuần nữa hehe. À con tôm trong topic là của No_fate đấy hehehehe. Tranh tôm với tụi secan ác :D

    Uh thế thì ngược lại anh em đã mời là phải đến nhá, ko lỡ cá bệnh các bác các chú chịu trách nhiệm nhá :D

    Akak tem mới bóc mà lại to là sao :(:confused::dontknown:
    Chắc là tem làm lại rồi :notworthy:
     
  13. xi-trum

    xi-trum Active Member

    hồ tốt quá a ui
     
  14. phieubong80

    phieubong80 Active Member

    :wallbash: Với niềm đam mê con người ta có thể làm bất cứ gì, hi hi, xin chúc mừng. Vụ này đầu tư cũng kha khá đây
     
  15. dinh2004

    dinh2004 Active Member

    Uh thế thì ngược lại anh em đã mời là phải đến nhá, ko lỡ cá bệnh các bác các chú chịu trách nhiệm nhá :D



    hehehhe đại ca đã có lời tiểu đệ nào 0 dám đến ^^ :D
     
  16. nbtuan

    nbtuan Active Member

    [​IMG]

    [​IMG]
    Nhìn con bể của anh panda lại liên tưởng đến cái bể bơi nè =)) a panda nhìn mà cố nhé!!! tối nay có người đọc xong topic lại thao thức cả đêm cho coi =))
    mà bây h xem lại bể của anh em mới để ý, bể kết hợp lọc ở trên bể + 1 lọc tràn dưới bể ạ? thế thì nước nôi ổn quá rồi, tầm 1 2 tháng nữa thì nước tốt lắm !!
     
  17. aliruarua

    aliruarua Active Member

    ước gì mình được 1/5 anh ý :X :X :X :X :X
    Nhìn bộ lọc thấy phê quá. Bể rõ rộng, thấp, cho cá vàng vào --) hổ nhập lâm :D

    Anh đặt mấy cái ống, có tác dụng như dàn giáo đúng ko? nhưng sao anh ko dùng ống hoặc que gì đó nhỏ, hẹp hơn 1 chút, phi 27 sợ hơi to.
    Àh, cái cột lọc chỉ là một phần lọc thôi đúng ko a? chủ yếu là lọc vi sinh, còn cái lọc riêng ở dưới mới có tác dụng nhiều hơn. Vì e thấy cái cột lọc này, vẫn là một ngăn, nước và cặn bẩn chỉ qua một lần bông.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/4/10
  18. sucsong_HN

    sucsong_HN Banned

    Tôm của ai nhỉ Vũ......................đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng không dễ uống lầm
     
  19. NgocAnhBk

    NgocAnhBk Active Member

    Dàn mưa trong cột lọc mà có thêm vài cân BH nữa thì tốt anh ạ. Bể có nhiều góc chết thấy bác bảo có 2 đường thổi đáy mà e mới thấy có 1 đường, không biết bác sử dụng máy bơm loại gì cho bể này ạ.
     
  20. YEU_HONG_KET

    YEU_HONG_KET Active Member

    mới đọc đoạn đầu(chưa xem hình), thấy anh bảo phải nhảy vào bể sắp xếp đã nghi nghi rùi. Vừa xem hình vừa há mồm, xem xong suýt ngất vì shock. Bể quá đẹp!!!
    Phải phải post hình nhìu nhìu nha anh
    hehe
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội