Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Lai tạo và duy trì dòng Golden Leopard Snake

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá Dĩa' bắt đầu bởi vnreddevil, 29/5/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Lai tạo và duy trì dòng Golden Leopard Snake

    Dòng Golden Leopard Snake (GLS) kết hợp màu gold với đặc điểm nhiều đốm của Leopard Snake. Tự thân mỗi dòng cá đều có vấn đề: dòng Gold khi lai cận huyết sâu thì sẽ xuất hiện muối tiêu trong khi dòng Leopard Snake nếu lai không khéo thì sẽ mất đốm. Vì vậy việc lai tạo và duy trì dòng GLS đòi hỏi phải kết hợp giữa lai cận huyết và lai xa nhiều đời.

    [​IMG]

    Đầu tiên, lai Golden với Leopard Snake (LS) 14-can. Bầy lai phát sinh nhiều biến thể khác nhau tùy thuộc nguồn gốc di truyền của Golden. Chọn những con LS 14-can và LS 9-can đạt nhất để lai tiếp với nhau. Vì cả hai đều mang một alen Golden nên bầy con sẽ bao gồm:

    * GLS (Golden Leopard Snake) không-can
    * GLS 14-can
    * GLS 9-can
    * LS 9-can
    * LS 14-can

    Tại thời điểm này GLS 14-can và GLS 9-can vẫn chưa hoàn hảo vì mới lai một đời và cần được cải thiện thêm. Từ đây, chúng ta chỉ cần chọn cá thể GLS không-can đạt nhất để lai tạo với cá thể LS 9-can từ bầy khác. Cá thể LS 9-can này phải có càng nhiều đốm đỏ to càng tốt. Trên thực tế, LS 9-can quan trọng hơn so với LS 14-can.

    Lúc này, bầy lai sẽ trông gần giống với LS với những đốm đỏ rõ ràng. Đây là những cá thể với bề ngoài giống như LS nhưng mang alen Golden và cần phải lai cận huyết giữa những cá thể cùng bầy để thu được GLS thuần.

    Mặc dù đã cải thiện nhiều nhưng GLS vẫn chưa đạt chất lượng mong muốn. Chúng ta cần lai thêm một đời nữa để hoàn thiện đốm và bông. Vì vậy, chúng ta phải lựa ra những con GLS không-can nhiều đốm đỏ và bông đẹp nhất để lai với LS 9-can từ bầy khác. Một lần nữa, bạn lại thấy LS 9-can được sử dụng. Đây là một bí mật kinh doanh!

    Từ bầy lai ở trên, chọn ra những cá thể LS 14-can và LS 9-can đạt nhất để lai tạo tiếp thì sẽ thu được GLS gần như hoàn hảo. Kể từ giờ, bạn có thể lai giữa GLS không-can với hay LS 9-can từ bầy khác (hay GLS 9-can với LS 14-can) để duy trì dòng cá chất lượng. Nhưng đừng bao giờ lai GLS 14-can với GLS 9-can. Nếu muốn thì bạn có thể lai một đời rồi thôi. Bởi nếu lai cận huyết GLS thuần với nhau thì về sau sẽ xuất hiện muối tiêu.

    Trong số GLS, tốt nhất hãy dùng GLS không-can để cải thiện dòng cá vì chúng là Golden thuần.

    [​IMG]

    --------------------------------

    Bàn thêm về Leopard Snake
    Leopard Snake (LS) ở đây là cá thể lai giữa Leopard và Snakeskin, kết quả bầy lai gồm LS 9-can và LS 14-can. Lưu ý rằng trên thị trường có nhiều cá thể với bề ngoài tương tự nhưng không phải là LS 9-can nên cần cẩn trọng trong việc lựa chọn, tốt nhất nên tìm từ nguồn đáng tin cậy hay tự lai tạo. Hiển nhiên, LS không có muối tiêu như Ghost hay Golden. Chất lượng bầy lai giảm dần sau mỗi thế hệ lai cận huyết.

    * Không bao giờ được lai LS 14-can với nhau bởi vì bầy con sẽ mất đốm (dính thành mảng). Tỷ lệ beo đẹp với đốm rời, rõ và nhiều sẽ giảm.
    * Nếu lai LS 14-can thường, ít đốm với LS 9-can đẹp sẽ tạo ra bầy con với tỷ đẹp cao hơn.
    * Nếu lai LS 14-can đẹp với LS 9-can đẹp sẽ tạo ra bầy con với tỷ đẹp cao nhất.

    Bạn có biết trong số LS 9-can đôi khi có 1%-2% Leopard Snake Snake (LSS) 9-can. Những cá thể này có bông tương tự nhưng chỉ dày hơn so với LS 9-can. Chỉ dày hơn là điểm đặc trưng của chúng. Dòng beo khoen (Ring Leopard) cũng xuất phát từ đây. Nếu bạn có thể tách được LSS 9-can rồi đem lai với LS 14-can thì chất lượng bầy con sẽ rất tuyệt vời!

    Lý do mà chúng ta không nhắc đến LSS 9-can trong phần lai tạo GLS là để đỡ rối rắm. Đương nhiên, Golden Leopard Snake Snake (GLSS) 9-can cũng xuất hiện trong bầy lai.

    Vì lý do kinh tế, các nhà lai tạo không thể nuôi nhiều bầy lai khác nhau cho đến lớn mà chỉ cần chọn ra những cá thể LS 9-can đẹp nhất để lai tạo tiếp vì vậy mà quá trình tuyển chọn bắt đầu khi cá đạt kích thước 7 cm. Các chất kích màu như astaxanthin tổng hợp 8%, carophyll pink (2 g/1 kg thức ăn) và thậm chí cả testosterone sẽ được sử dụng (như hướng dẫn ở bài Tuyển chọn cá dĩa dự thi).
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/12/17
  2. Triton

    Triton Active Member

    Cảm ơn bạn Đại, bài viết rất hay và bổ ích.

    Cảm ơn
    Triton
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/6/10
  3. leopard

    leopard Active Member

    Bài viết của a Đại rất hay !
    Đây là bí kíp gối đầu của e bấy lâu (tiêu tốn bao nhiêu là tiền và thời gian mới rút kết được) nay thì..........không còn gì là bí mật nữa rồi.
    Xin Chúc mừng những bạn yêu thích dòng cá này .
     
  4. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Sorry Sang nhé, người khác tiết lộ chớ ko phải mình à :) Thông tin này cũng khá cũ rồi, chỉ đáng tiếc là nếu biết sớm thì đỡ mất công thử nghiệm.
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội