Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Lai tạo: tẩy sạch cá dĩa marlboro

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá Dĩa' bắt đầu bởi vnreddevil, 4/6/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Lai tạo: tẩy sạch cá dĩa marlboro

    [​IMG]

    Cá dĩa marlboro thường bị dính đen ở các vây. Sau đây là phương pháp lai tạo những con marlboro sạch, không dính đen.

    Chọn những con marlboro đỏ, ít lem nhất để lai với cá dĩa nâu nhạt hay virgin red. Bầy F1 vẫn còn dính đen, đặc biệt là những con marlboro. Với những cá thể nâu và đỏ-nâu, đừng lầm tưởng rằng chúng không bị lem. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy dính “tiêu” ở đầu và các vây.

    Một số cá dĩa nâu có đuôi màu đỏ-vàng khi được kích màu. Nếu được, hãy sử dụng những con mà đuôi vẫn trong suốt (nhưng không có cũng không sao). Đa phần marlboro có đuôi đen, không đỏ. Do vậy, trong số cá nâu và đỏ-nâu vẫn có một số rất ít đuôi trong suốt (hoặc rất ít đen).

    Để cải thiện màu sắc và khống chế màu đen, chúng ta cần lai xa. Chọn con cá đỏ nhất trong số đỏ-nâu và ít dính đen nhất. Đừng chọn những con mà màu đỏ gần giống với marlboro vì mang nhiều gien marlboro. Không bao giờ sử dụng marlboro vì đặc điểm dính đen sẽ tiếp tục di truyền cho các thế hệ sau. Bạn đem lai với cá nâu từ bầy khác hay với chính con cá cha mẹ.

    Đời F2, hầu hết cá con không dính đen nhưng bạn vẫn phải cẩn trọng để khỏi lựa nhầm. Một số cá dĩa chỉ thể hiện màu đen khi bị nhát. Hãy chọn những con đỏ-nâu đậm nhất, không dính đen và đuôi trong suốt để lai tiếp.

    Đời F3, bạn sẽ thu được những cá thể rất sạch, không dính đen và đuôi trong suốt. Bầy này bao gồm cá dĩa nâu, đỏ-nâu và marboro sạch. Từ đây trở đi, bạn sử dụng cá đỏ-nâu để lai tạo marlboro sạch.

    Đời F4 tiếp tục tạo ra những cá thể nâu, đỏ-nâu và marlboro rất sạch. Như vậy, cá đỏ-nâu được dùng để duy trì dòng marlboro sạch, không bao giờ được lai đỏ-nâu với marlboro (dù có sạch đi nữa) vì tiêu sẽ xuất hiện ở các thế hệ về sau.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/6/10
  2. KhuNam

    KhuNam Active Member

    vận dụng thuyểt di truyền và lai tạo ra các đời f tốt hơn, làm hơi cực và có thời gian, nếu sau này về già chắc em mới áp dụng anh Đại ơi.^^.
     
  3. rong thuy sinh

    rong thuy sinh New Member

    Như vậy màu đỏ là gien lặn, còn đuôi đen cũng là gien lặn.
    Nếu là đúng như cách trên lấy đỏ nâu đuôi trong lai với nhau thì tỷ lệ ra được cá đỏ là 25% còn nếu lấy đỏ đuôi trong được sinh ra bởi đỏ nâu lai với nhau thì ra 75% đỏ đuôi trong và 25% đỏ đuôi đen.
    Ở VN thấy bán toàn đỏ đuôi đen, chắc các Pro lai tạo để chạy theo năng suất nên toàn lai đỏ-đỏ cho nhanh
    Bây giờ xem cá của thành viên kể cả các trại VN cũng ít thấy có giống đỏ đuôi trong, không biết có cửa hàng nào đang ủ hàng chất lượng chuẩn bị bung hàng ra không nhỉ.
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội