Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Floyd Gurley - Trạng thái đỉnh ở chiến kê

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 20/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    [​IMG]

    Trạng thái đỉnh ở chiến kê (Floyd Gurley)
    Floyd Gurley - http://sabungero.trimp-media.com


    ***************************************************

    Floyd Gurley – Sư kê và nhà lai tạo với hơn 50 năm kinh nghiệm. Tác giả sách “The Scientific Breeding of Gamefowl”. Bài dưới đây được trích từ chương 7 – Dinh dưỡng và bệnh tật

    ***************************************************


    Để một chiến kê đạt đến trạng thái đỉnh, nó cần một khẩu phần cân bằng và chế độ luyện tập thích hợp, trong điệu kiện thể chất và tinh thần tốt nhất. Khi kết hợp tất cả lại với nhau, bạn sẽ đặt chiến kê vào trạng thái đỉnh. Đa số đều biết cách cải thiện trạng thái thể chất và tinh thần nhưng tôi cảm thấy hầu hết đều nhờ vào thức ăn. Tôi sẽ không bảo bạn phải cho gà ăn gì và như thế nào. Có quá nhiều phương pháp biệt dưỡng khác nhau. Tôi chỉ cố gắng mở mang kiến thức để bạn có thể tìm ra phương pháp thích hợp cho riêng mình. Một khẩu phần cân bằng phải bao gồm protein (đạm), carbohydrate, chất béo (mỡ), vitamin, khoáng chất và nước.

    Carbohydrate là nguồn năng lượng chính. Carbohydrate được tạo thành bởi cac-bon, hy-dro và ô-xy. Khi được tiêu thụ, nó chuyển hóa thành đường.

    Carbohydrate bao gồm chất xơ thô (crude fiber) và chiết xuất ni-tơ tự do. Gà tiêu thụ rất ít chất xơ. Với tất cả các bạn, những người nuôi gà bằng yến mạch, loại yến mạch nhẹ (small oat) về mặt thực tế không có mấy giá trị dinh dưỡng với gà. Bạn phải kiếm loại yến mạch nặng (heavy oat), chẳng hạn như yến mạch dành cho ngựa (Canadian Oat). Chiết xuất ni-tơ tự do nhanh chóng được chuyển hóa thành đường và như đa số đã biết, đường là dạng hoạt năng (quick energy). Khi lượng carbohydrate từ thức ăn nhiều hơn mức tiêu thụ, thì nó sẽ được trữ dưới dạng mỡ để dùng trong tương lai. Carbohydrate được tìm thấy trong các loại hạt và thực vật, sữa và cặn sữa (whey).

    Protein bao gồm các loại amino acid khác nhau. Có ba loại amino acid. Loại đầu nhất định phải có trong khẩu phần ăn, loại thứ hai thỉnh thoảng mới cần đến, còn loại thức ba gà có thể tổng hợp từ các loại amino acid khác. Amino acid là những viên gạch tạo nên cơ thể. Chúng xây dựng và sửa chữa lông, xương, móng, gân, máu và cơ. Chúng chiếm đến 20% trọng lượng cơ thể gà. Gà tơ, đang phát triển cần khoảng 22% protein trong khẩu phần ăn, gà trưởng thành cần ít hơn bởi chúng đã lớn hết cỡ và chỉ cần lượng vừa đủ để duy trì cơ thể. Một khẩu phần ăn tốt phải có từ 18 đến 20% protein. Protein có trong cả thực vật lẫn động vật. Bột cá có lẽ là một trong những nguồn tốt nhất. Cũng tốt khi kết hợp cả protein thực vật lẫn động vật bởi vì không mấy loại protein chứa tất cả amino acid cần thiết. Quá nhiều protein trong khẩu phần của gà sẽ gây ngộ độc protein.

    Carbohydrate và chất béo được tạo thành bởi cac-bon, hy-dro và ô-xy. Carbohydrate cơ bản là glucose và những loại đường khác vốn liên kết với nhau. Chất béo về cơ bản là linoleic acid. Cả hai được đốt để lấy năng lượng và phân hủy thành carbon dioxide mà nó được thải ra qua phổi, và nước dĩ nhiên được thải qua thận. Carbohydrate và chất béo thừa được trữ dưới dạng mỡ. Đây là cách mà cơ thể dự trữ năng lượng phòng lúc đói kém.

    Protein được xử lý theo cách khác. Protein bao gồm không chỉ cac-bon, hy-dro và ô-xy mà còn cả ni-tơ, lưu huỳnh và phốt-pho. Rất ít protein được dùng như năng lượng trừ những lúc đói kém, mà chỉ cần để thay thế lượng protein hao hụt mỗi ngày của cơ thể. Cơ thể không cách chi dự trữ lượng ni-tơ, lưu huỳnh và phốt-pho thừa bởi vậy lượng protein dôi ra sẽ được chuyển hóa thành uric acid và thải loại qua thận. Khi bạn cung cấp quá nhiều protein, và vượt quá khả năng thải loại của thận, nồng độ acid trong máu tăng cao và cơ thể bị nhiễm độc. Đấy là lý do tất cả những sư kê giỏi đều quan sát phân một cách sát sao khi càng gần đến giờ xuất trường. Nếu chúng quá lỏng, đây là cách mà cơ thể thải loại nhiễm độc protein. Phần màu trắng được thấy ở phân xuất phát từ thận. Cũng tốt khi biết rằng một ca-lo carbohydrate và protein sản sinh cùng mức năng lượng nhưng một ca-lo chất béo sản sinh năng lượng nhiều gấp 2 ¼ đến 2 ½ lần.

    Xương được tạo thành bởi can-xi, phốt-pho và vitamin D3 với tỷ lệ như nhau. Bởi vì lượng protein thừa phân hủy gây ra tình trạng acid máu, cơ thể gà trung hòa tình trạng acid máu bằng can-xi, một số có thể được lấy từ xương. Khi các thành phần phân hủy (breakdown) được thận thải loại, can-xi cũng bị thải loại theo từ đó gây ra triệu chứng thiếu can-xi và yếu xương khiến cánh và chân dễ gãy.

    Dinh dưỡng động vật cần đến khoáng chất. Khi thức ăn được đốt hết thì còn lại các dạng hợp chất khoáng. Có một số thành phần khoáng chất trong cơ thể. Hợp chất của các thành phần này nằm trong tất cả các tế bào. Nếu thiếu những khoáng chất nhất định, một loạt bộ phận và tế bào cơ thể gà không thể hoạt động bình thường.

    Vitamin là một nhóm hợp chất hữu cơ mà nhu cầu của cơ thể là rất ít. Dẫu chỉ cần một lượng rất nhỏ, nhưng chúng thực sự cần thiết để duy trì sức khỏe. Dung dịch multi-vitamin rất cần thiết. Những vitamin nhất định có các chức năng khác nhau, một số giúp đông máu, số khác giúp biến dưỡng chất thành năng lượng, số khác nữa giúp đề kháng với bệnh tật và những nhu cầu khác của cơ thể, quá nhiều để có thể liệt kê ra đây.

    Nước có lẽ là thành phần quan trọng hơn cả. Nó tuyệt đối cần thiết cho quy trình tiêu hóa. Nó mang dưỡng chất đến các bộ phận cơ thể. Nó ổn định nhiệt độ. Động vật thiếu nước sẽ chết nhanh hơn là thiếu những dưỡng chất khác. Nó chiếm đến 60% trọng lượng cơ thể. Lượng nước mà gà tiêu thụ phụ thuộc vào một số yếu tố chẳng hạn như lượng thức ăn tiêu thụ, thành phần thức ăn, thời tiết, nhiệt độ và độ ẩm. Gà tiêu thụ một lượng nước từ 2 đến 3 lần so với thức ăn, tính theo trọng lượng.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội