Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Tự pha chất điện giải (Susan Burek)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 20/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Tự pha chất điện giải (Susan Burek)
    Susan Burek (Poultry Natural Living & Herbal Care) – http://www.facebook.com/groups/herbalpoultrycare


    Am hiểu về chất điện giải (electrolytes) và cách tự pha chế có thể rất hữu ích cho việc chăn nuôi gia cầm. Chất điện giải dạng bột có thể mua ở các tiệm thuốc, nhưng bạn có thể tự pha chế một cách dễ dàng bằng những thành phần đơn giản.

    Công thức tự pha chế chất điện giải

    2 muỗng canh mật ong hay mật đường (molasses)
    1/4 muỗng trà muối
    1/4 muỗng trà bột làm bánh (baking soda)
    1 lít nước

    Mật đường và mật ong có những dưỡng chất nhất định, không thứ nào bổ hơn thứ nào. Vậy bạn có thể tùy chọn theo ý thích.

    Mật ong

    Ở trạng thái tự nhiên, mật ong có nhiều dưỡng chất và enzyme cần thiết, nhưng dưỡng chất trong mật ong phụ thuộc rất nhiều vào cách khai thác. Tốt nhất nên mua loại mật ong tự nhiên từ một nguồn tin cậy ở địa phương và phải biết cách kiểm tra nếu bạn mua từ nơi khác. Mật trong tổ cũng chưa chắc là mật tốt, bởi mật giả thường xuyên được tráo vào tổ rỗng. Tổ ong cũng có thể bị xông khói bằng hóa chất độc hại, khiến mật bị nhiễm độc.

    Mật đường

    Mật đường là bã thực vật đã hay chưa lọc đường. Nó có vị đặc trưng và khả năng chống ô-xy hóa nhẹ vốn có thể làm thức ăn chậm thiu.

    Chất lượng của mật đường phụ thuộc vào việc nó là sản phẩm chính hay phụ trong quy trình sản xuất đường. Loại tốt, mật nâu (unsulfured) được sản xuất theo quy trình cổ truyền bằng loại mía già. Mật vàng (sulfured) là sản phẩm phụ của quy trình sản xuất đường bằng mía non. Nó chứa cặn lưu huỳnh. Mật đen (blackstrap) là loại kém nhất – những cặn bã còn sót lại sau khi tất cả chất bổ đã được lọc hết.

    Chất điện giải là gì và công dụng của nó?

    Để sơ trị, tôi cho gà con mới nở uống chất điện giải nếu chúng không chịu ăn uống gì và yếu ớt. Nhiều khả năng cơ thể chúng bị mất cân bằng điện giải và việc này sẽ có tác dụng. Bằng không thì nguyên nhân có lẽ trầm trọng hơn. Căng thẳng trong quá trình vận chuyển qua đường bưu điện, từ tiệm bán thức ăn hay trang trại có thể gây tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Gia cầm ở bất kỳ độ tuổi nào nếu mắc bệnh tiêu chảy đều có thể hỗ trợ bằng chất điện giải. Tôi thường xuyên cho chúng uống trà thảo dược (herbal tea).

    Chất điện giải bao gồm khoáng chất, a-xít, ba-dờ và muối trong máu và dịch cơ thể (chẳng hạn như natri, can-xi, kali, clor, ma-nhê và bicaronate). Chất điện giải mang điện tích, mà nó duy trì cách thức cũng như địa điểm mà huyết dịch được phân phối trong cơ thể. Sự cân bằng của chất điện giải trong cơ thể là rất quan trọng, bởi chúng ảnh hưởng đến lượng nước, pH máu, hoạt động của cơ bắp và những quy trình quan trọng khác.

    Natri (sodium) đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng nước trong cơ thể. Cũng vậy, lưu chuyển của natri vào và ra khỏi tế bào cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, chẳng hạn như truyền dẫn tín hiệu điện trong não và cơ bắp. Mất nước vì tiêu chảy có thể khiến nồng độ natri cao hoặc thấp một cách bất thường khiến cơ thể suy nhược hoặc tử vong.

    Kali (potassium) cần thiết để duy trì nhịp tim. Khi nồng độ kali quá cao hoặc quá thấp, nó có thể khiến nhịp tim bất thường. Nồng độ kali thấp cũng khiến cơ bắp suy nhược.

    Bicarbonate ngăn cản mô tế bào trở nên quá nhiều hay quá ít tính a-xít. Thận và phổi giúp cân bằng nồng độ bicarbonate trong cơ thể.


    ---------------------------------------------------------------


    Ghi chú

    *Oresol là chất điện giải thông dụng (còn gọi là nước biển khô) dành cho người, có bán trong các tiệm thuốc tây. Người tiêu chảy thường bù nước bằng dung dịch Oresol.

    *Có 3 loại khoáng chất: khoáng kim loại (yếm nước), khoáng chelate và khoáng thực vật (hiếu nước). Khoáng chất dùng cho người và động vật trên thị trường là hai loại sau. Trong đó, khoáng thực vật là loại được cơ thể hấp thu hiệu quả nhất. Nó có nguồn gốc rễ thực vật, không rõ quy trình sản xuất như thế nào.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/1/13
  2. Mão Vương Kê

    Mão Vương Kê New Member

    Cho gà uống Oresol thay chất điện giải có tốt ko anh vnreddevil nhĩ?
     
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Oresol chính là chất điện giải mà bạn. Mình uống thấy rất tốt, chắc gà cũng vậy thôi :)
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội