Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Cách úm gà con vài tuần tuổi (Joey Sy)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 20/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cách úm gà con vài tuần tuổi
    Joey Sy – http://sabungero.trimp-media.com

    Úm gà từ khi mới nở cho đến một tháng rưỡi tuổi trong nhà.

    Ngày 1

    1) Đánh dấu ngày nở ngay khi đem chúng ra khỏi lồng ấp (hatcher) (nếu bạn có máy ấp incubator) hay túi giấy (nếu mua trứng).

    2) Chuẩn bị dung dịch nước ấm với đường nâu hay đường trắng.

    3) Cho mỗi con uống một vài giọt dung dịch này, tôi hòa một chung nhỏ nên chẳng tốn nhiều đường, đổ nước đầy đến mép để gà dễ nhúng mỏ và tránh để nước lọt vào mũi.

    4) Chủng ngừa bệnh Marek.

    5) Đưa vào lồng úm (brooder):

    *Bố trí bóng đèn sưởi, nếu bạn có 50 con thì sử dụng 2 bóng 25 w; lồng úm được đặt trong phòng hay ở nơi không có gió lùa.

    *Nền trải báo, nơi bạn rải cám tăng trưởng cho gà con ăn (dĩ nhiên tôi chọn hiệu Thunderbird baby chick booster).

    *Nước sạch được cung cấp 24 giờ mỗi ngày, thay ngay khi cần.

    *Bạn cần theo dõi gà, đặc biệt trong 5 ngày đầu tiên, thay báo mỗi khi gà ị, chúng cũng bước vô khay nước nên phải thay sau mỗi vài giờ.

    *Theo dõi gà, đặc biệt trước khi đi ngủ và thức dậy để xem chúng có mạnh khỏe hay không, nếu chúng co ro vào nhau thì chúng đang bị lạnh, nếu chúng tản ra xa đèn sưởi thì chúng đang bị nóng.

    *Đậy lồng sưởi bằng báo cũ từ ngày đầu cho đến ngày thứ 3, điều chỉnh thông gió để lấy gió nhiều hơn, tắt đèn sưởi vào ban ngày NẾU QUÁ NÓNG.

    *Đảm bảo khay thức ăn đủ lớn cho bầy gà, gà càng lớn thì khay ăn phải càng dài.

    *Dùng nhiều lồng úm khi gà lớn hơn, tôi sử dụng loại lồng úm xếp được bằng plastic.

    *Hai ngày đầu, tôi xếp 50 con vào một ngăn của lồng úm 2 ngăn, rồi từ ngày thứ 3, giảm số lượng còn 40 con mỗi lồng úm bằng cách phân ra các lồng khác. Vào ngày thứ 5, tỷ lệ chỉ còn 30 con mỗi lồng và bạn có thể đưa khay ăn vào lồng. Bạn có thể ngưng trải giấy báo một khi chúng đã quen với khay thức ăn.

    *Sau khi ngưng trải báo, phân sẽ rơi trực tiếp lên khay đựng phân và bạn phải lót báo lên khay để dễ làm vệ sinh, chỉ cần thay giấy báo và thức ăn thừa hàng ngày là xong.

    *Bạn cần thay giấy báo hai lần mỗi ngày để tránh ammonia bốc lên từ khay phân khiến gà nhức mắt và khó thở.

    Một tuần tuổi

    1) Ở một tuần tuổi, bạn có thể chủng ngừa Gumboro và NCD (B1B1, LaSota hay Clone 30 của Intervet).

    2) Bây giờ bạn có thể đưa gà qua lồng úm lớn hơn và xếp lồng úm plastic lại để dành cho lứa kế tiếp sau khi vệ sinh và sát trùng, tôi sử dụng Biocid Microban hay MD, rửa sạch sau 5 phút.

    3) Sau khi chủng ngừa virus Marek nhược độc, cần thời gian để cơ thể gà phát triển kháng thể với virus, bởi vậy tránh để chúng tiếp xúc với gà lớn trong vòng từ 7 đến 10 ngày, sau đó bạn có thể đem chúng ra trại hoặc khu vực ươm.

    4) Bạn có thể dành riêng một khu vực đặc biệt trong nhà hoặc garage, trải lớp trấu dày cỡ 5 cm làm nền. Tốt nhất dùng nền xi-măng nơi bạn có thể trải vôi và trấu, tôi sử dụng dăm bào (wood shaving) mua từ xưởng mộc, không nên xài mùn cưa (sawdust) bởi nó có thể làm tắc tuyến lệ của gà và gây ra bệnh viêm kết mạc (conjunctivitis).

    5) Đặt máng rỗng trên sàn nơi bạn có thể bỏ khay nước vào, để nước không tràn ra nền, gà cần bước vào máng và uống. Tôi sử dụng một ống plastic dài khoảng 3 m, đường kính 10 cm và cắt 1/4 để dùng làm khay ăn, bởi vì nó rất dễ rửa và phần đáy tròn không làm thức ăn bị kẹt vào góc. Nếu bạn cắt 1/2 thì khay sẽ quá nông và gà sẽ nhảy vào và bới thức ăn ra khỏi khay làm tốn thức ăn và lớp nền mau ô nhiễm. Treo lệch khay ăn trên ba chốt gỗ 2.5 x 5 cm để gà có thể đứng ăn thoải mái và xục đến đáy. Khay treo cũng ngăn cản gà nhảy vô trong và bới văng thức ăn ra ngoài.

    6) Bố trí đèn sưởi bởi gà chưa ra đủ lông ở 1 tuần tuổi. Tôi dùng lồng xếp 1x1 m, đáy khoét lỗ để gà có thể vào lồng. Tôi che lồng bằng vải dầu, bạn có thể phủ một cái túi cũ lên để giữ nhiệt cho đèn sưởi bên trong lồng. Cả Biboy lẫn Sonny Lagon đều dùng chụp đèn cỡ lớn, bạn có thể dùng chậu úp ngược làm chụp đèn, chỉ cần lưu ý cách điện cho dây nhợ một cách phù hợp.

    7) Kết thanh tre với nhau thành chạc dài để gà đậu.

    8) Gió lùa là kẻ thù số 1 của gà con, bởi vậy, thấm ướt ngón tay và cảm nhận xem có gió lùa hay không. Bịt lỗ hay đóng cửa sổ nếu có gió lùa. Gà có thể chịu nóng, chỉ cần bổ sung nước để gà không mất nước, nhưng gió lùa sẽ khiến gà bị căng thẳng và dễ ngã bệnh.

    9) Dùng cào hay xẻng xúc và thay lớp trải cũ dính phân và thức ăn. Điều tệ hại nhất có thể xảy ra là khi nước bị vãi ra lớp trải, nấm sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gà.

    10) Chủng ngừa bệnh viêm đường hô hấp Bronchitis vì lớp trải nền ô nhiễm có thể gây ra bệnh này.

    11) Quan sát gà con, nếu chúng thải phân dính máu hay xù lông thì đó là triệu chứng bệnh cầu trùng Coccidiosis, tốt nhất nên dùng thuốc đặc trị như Baxidil SE, cho uống trong 3 ngày liên tục và hòa vào nước uống từ 7 đến 10 ngày để phòng ngừa. Bắt đầu chương trình phòng ngừa 5 ngày sau khi hạ thổ, thời điểm mà chúng dễ nhiễm cầu trùng nhất.

    12) Chủng ngừa bệnh đậu gà Fowlpox vào ngày thứ 15, đồng thời chích nhắc NCD và Gumboro.

    13) Chủng ngừa Coryza trước khi đưa ra bãi chăn thả.

    Điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần ghi nhớ, nên cản gà ít hơn khả năng nuôi dưỡng của bạn xét về tài chính cũng như không gian, thay vì cản ra cả đống rồi nhồi nhét khiến chúng căng thẳng và mổ nhau đến chết, hay chọn mua thức ăn rẻ tiền để có thể nuôi nhiều gà hơn!

    Chọn mua loại thức ăn kháng khuẩn cần trùng và bổ sung enzyme cho phép gà tiêu thụ và chuyển hóa thức ăn hiệu quả hơn.

    Một người bạn của tôi dùng thức ăn rẻ tiền và chất độc trong thức ăn làm suy mề khiến gà chết. Anh tốn hàng đống tiền để điều trị gà con bằng kháng sinh, kháng cầu trùng, mà chẳng qua anh sử dụng loại thức ăn rẻ tiền chứa bắp ô nhiễm. Gà hết bệnh khi anh thay thức ăn rẻ tiền bằng loại tốt hơn mà hiện tôi đang dùng.

    Thức ăn rất quan trọng, tôi vẫn lai tạo dòng gà chọi đó, nhưng sau khi chuyển sang loại thức ăn phù hợp, gà tơ cao hơn trước đây và thành tích đá trường cũng được cải thiện một cách đáng kể.

    Câu hỏi là – có phải nhờ vào thức ăn? Nhất định là vậy rồi!!! Bạn nên nhớ câu này “thức ăn sao, người vậy” (you are what you eat!)
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/14
    xaluanchien thích bài này.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội